Cách tính Trùng Tang, Nhập Mộ & Thiên Di Chính Xác Nhất 

Cách tính trùng tang như thế nào? Hiện tượng trùng tang là khi một người thân trong gia đình vừa qua đời thì thời gian ngắn sau các thành viên còn lại lần lượt mất theo thời gian tương đồng hoặc trong 49 ngày đầu người thân đã mất. Vậy có cách nào tính trùng tang không? Dưới đây, Tinh Hoa Đá Mỹ Nghệ sẽ giúp gia đình giải đáp vấn đề này.

>>>> Xem thêm: Xả tang là gì? Thời gian và cần làm gì để xả tang đúng cách?

1. Cách tính trùng tang chính xác nhất

Vậy làm cách tính trùng tang như thế nào? Gia đình nào cũng phải trải qua thời điểm ly biệt nhưng chỉ cần cẩn trọng một chút, gia đình có thể tính được người mất có rơi vào trùng tang hay không để từ đó tìm cách hóa giải.

1.1 Theo thời gian mất

Cách tính trùng tang nhập mộ theo thời gian mất này dành cho người mất trên 10 tuổi. Đầu tiên, gia đình cần xác định thời gian mất về giờ, ngày, tháng, năm có trùng với người nào mất trước đó không.

Ví dụ: Người tuổi Dậu mất vào năm Dậu (trùng năm), người tuổi Sửu mất vào ngày Thân (trùng ngày) hay người tuổi Mão mất vào giờ Mão (trùng giờ).

1.2 Theo tuổi âm lịch

Gia đình cần tính ngày, giờ chính xác của người mất và xem họ rơi vào cung nào. Nếu người mất là Nam, bắt đầu tính từ cung Dần, theo chiều kim đồng hồ. Cách tính trùng tang cho nữ thì bấm từ cung Thân và ngược chiều kim đồng hồ.

cách tính trùng tang trên bàn tay
Tính tuổi trùng tang dựa vào bàn tay

Cách tính trùng tang trên bàn tay cụ thể như sau:

cách tính trùng tang nhập mộ
Bảng tính trùng tang

Khi gia đình đã tính xong ngày, giờ, tháng và tuổi người mất, hãy dựa vào bảng tính trùng tang dưới đây:

Cách tính trùng tang nhập mộ Thiên Di như sau: Nếu tuổi người mất chỉ cần rơi vào 1 cung nhập mộ thì linh hồn của họ an toàn. Nếu người mất rơi vào 2 cung Thiên Di thì không cần lo lắng nhiều vì 1 nhập mộ có thể xóa 3 trùng tang, 2 thiên di xóa 1 trùng tang. Nếu lỡ người mất rơi cả vào trùng tang thì gia đình nên bình tĩnh, có thể tìm đến các chùa lớn, hoặc thầy có kinh nghiệm để hóa giải.

1.3 Cách tính do chôn sai ngày

Cách tính trùng tang người chết có thể dựa vào ngày mất có hợp mệnh người mất không. Mỗi tháng có những ngày trùng tang đại kỵ như:

Thông thường, ngày chôn có thể dời lại 1 - 2 ngày so với ngày mất để tránh thời điểm hạ táng sai. Nếu lỡ chôn sai ngày do yếu tố đặc biệt như dịch bệnh, thời tiết, gia đình cần tìm cách hóa giải để tránh hậu họa.

1.4 Cách tính do phạm Thần Trùng

Cách tính trùng tang cho người chết có rơi vào ngày Thần Trùng bắt đi hay không như sau:

cách tính trùng tang liên táng
Cách tính trùng tang phạm Thần Trùng

1.5 Cách tính trùng tang liên táng chuẩn

Trùng tang liên táng thường được tính theo lịch âm. Người đã mất khi ra đi vào những ngày phạm cung kiếp sát như Dần, Thân, Tỵ, Hợi sẽ rơi vào trùng tang liên táng, cụ thể:

1.6 Cách tính trùng tang nhất nhị tam xa đúng

Cách tính trùng tang tam xa nhất nhị như sau:

Thuận mỗi ngày 1 cung cho đến ngày người chết mất, nếu người thân mất vào:

2. Trùng tang là gì?

Trùng tang là khi các thành viên trong gia đình, dòng họ chết cùng thời điểm. Một người thân vừa mất, thời gian ngắn sau những người thân, dòng họ khác tiếp tục mất đột ngột, liên tiếp nhau. Thời điểm chết của những người sau có thể trong 49 ngày đầu so với người đầu tiên hoặc trong cùng giờ, ngày, tháng.

3. Phân biệt Trùng Tang, Nhập Mộ và Thiên Di

Trùng Tang

Người mất ra đi không hợp số phận, không dứt khoát, còn “ảnh hưởng” đến dương thế. Người thân gần nhất, thân thuộc nhất hoặc có hiềm khích dễ chết theo. Nếu gia đình gặp trùng tang cần phải mời người có kinh nghiệm làm lễ “trấn”. Trong thời gian dài không được nhắc đến người mất.

Hầu như những người mất kế tiếp sau đều có quan hệ thân thiết, ghét bỏ, gắn bó hoặc đố kỵ với người mất đầu tiên. Người sau có thể là con cháu, anh chị em, cha mẹ, họ hàng gần… với người mất.

Nhập Mộ

Là khi người mất ra đi là do “trời định”, họ hết dương thọ. Người mất khi rơi vào trường hợp “nhập mộ” thường tốt số, đúng tuổi, tháng nên đi yên ổn, an lành. Sau này, con cháu nhận được nhiều phước báu nên thịnh vượng, làm ăn phát đạt hơn.

Thiên Di

Người mất ra đi do trời định nhưng người mất không mong muốn, chưa dứt được cõi trần thế, còn tâm nguyện. Sau này, gia đình con cháu dễ chia lìa, phân tán, xảy ra tranh chấp tài sản.

3. Các loại trùng tang

Tùy theo các thời điểm mất, số người mất mà cách tính trùng tang chia thành các loại như sau:

cách tính trùng tang tam xa
Trùng tang là được chia làm nhiều loại dựa theo tính nghiêm trọng

4. Hiện tượng trùng tang liên táng là gì?

“Trùng tang liên táng” là hiện tượng gia đình có nhiều người mất liên tiếp nhau, tang trùng tang, người mất đầu chưa xả tang thì liên tiếp từng thành viên còn lại mất. Trường hợp này khá hiếm và hy hữu nhưng một khi xảy ra lại có tính chất nghiêm trọng.

Thời gian xảy ra “trùng tang liên táng” chớp nhoáng, gia đình không kịp xoay xở, tìm hiểu hay mời thầy cúng. Có những trường hợp, thời gian xảy ra chỉ khoảng 1 - 3 ngày, một tuần, một hoặc một vài tháng là gia đình đã có người mất. Nhẹ thì chỉ vài người, nặng hơn thì cả họ chết theo.

cách tính trùng tang cho người chết
Hiện tượng trùng tang liên táng khá hiếm

>>>> Xem thêm: Coi ngày xây mộ tốt xấu xem theo phong thủy và điều cần biết

5. Nguyên nhân của hiện tượng trùng tang

Vậy do đâu mà có hiện tượng trùng tang? Theo Phật giáo, hiện tượng này do 2 lý do sau:

cách tính trùng tang cho nữ
Thần Trùng sẽ tra tấn, mổ lên đầu vong linh để bắt họ khai tên thành viên gia đình

>>>> Xem thêm: Cách sắp xếp mộ trong nghĩa trang gia đình với nguyên tắc phong thủy

6. Cách hóa giải trùng tang hiệu quả

Nhắc đến trùng tang, nhiều gia đình sợ hãi. Nhưng thực tế, có nhiều cách hóa giải hiện tượng này. Gia đình có thể thử các cách như:

6.1 Gửi vong vào chùa

Cách phổ biến nhất để hóa giải trùng tang là gửi vong vào chùa. Cách làm này giúp người sống an ổn hơn và vong linh người mất cũng không thể quấy phá gia đình. Tuy nhiên, gia đình cần tìm hiểu kỹ, chọn ngôi chùa linh thiêng để gửi vong. Lời tụng của các sư sẽ giúp vong linh siêu thoát nhanh hơn, bớt lưu luyến trần thế.

Ngoài ra, trong thời gian gửi vong, gia đình cũng cần lưu ý:

cách tính trùng tang
Tục gửi vong vào chùa để giải trùng tang được nhiều gia đình áp dụng

6.2 Hồi hướng theo Phật Giáo để hóa giải

Gia đình có thể lập công đức để bù đắp tội nghiệp cho người đã mất bằng cách làm từ thiện, phát chẩn. Sống có ích, không màn vụ lợi, không làm điều ác. Những việc làm tốt phải xuất phát từ tâm.

6.3 Một số cách hóa giải khác

Dân gian còn một số cách hóa giải trùng tang khác như:

7. Điều kiêng kỵ cần tránh trong ngày trùng tang

Gia đình cần kiêng một số việc làm sau trong ngày trùng tang để an toàn cho gia đình như:

Bài viết liên quan:

Trên đây là hướng dẫn cách tính trùng tang và cách hóa giải. Nếu gia đình gặp phải tình trạng này, đừng lo lắng mà hãy thật bình tĩnh để chọn phương pháp hóa giải phù hợp. Đừng quên theo dõi Tinh Hoa Đá Mỹ Nghệ để cập nhật nhiều tin tức.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/xem-trung-tang-a43818.html