? Đặt những câu hỏi đúng về cơ bản là chìa khóa thần kỳ cho bất kỳ hình thức phát triển cá nhân hay nghề nghiệp nào. Nghe khá tuyệt vời, phải không? Thật không may, nhiều người sợ đặt câu hỏi. Họ thường nghĩ rằng họ trông thật ngu ngốc nếu đặt quá nhiều câu hỏi. Điều trơ trêu là con người sẽ không thể tiến về phía trước mà không đặt câu hỏi. Làm thế nào bạn có thể học được bất cứ điều gì mới nếu bạn không bao giờ tự hỏi, “làm thế nào tôi có thể làm điều đó?” hoặc “điều gì là cần thiết để đạt được kết quả mong muốn của tôi?” Nhưng nó không chỉ là hỏi người khác. Bạn cũng phải thành thạo nghệ thuật tự hỏi mình những câu hỏi đúng. Bạn đã đọc đúng. Loại câu hỏi bạn tự hỏi mình có thể có tác động rất lớn đến kết quả của bạn. Và trên thực tế, chúng có thể tạo ra sự khác biệt giữa việc đạt được mục tiêu của bạn và không tiến lên được chút nào.

Được rồi, vì vậy trong bài viết này, tôi sẽ đề cập đến câu hỏi (bạn hiểu ý tôi chứ?): làm cách nào để đặt câu hỏi đúng để học tập hiệu quả?

? TẠI SAO ĐẶT CÂU HỎI ĐÚNG LẠI QUAN TRỌNG ĐỂ HỌC TẬP HIỆU QUẢ?

Trước khi chúng ta xem xét “cách thức”, trước tiên chúng ta hãy nói về lý do tại sao việc đặt câu hỏi đúng để học tập hiệu quả lại quan trọng đến vậy.

? 1. Câu hỏi dẫn đến câu trả lời

Như đã đề cập trước đây, bạn không thể học hoặc tiến lên phía trước mà không đặt câu hỏi. Chỉ cần tưởng tượng nếu bạn bắt đầu một công việc mới và bạn không bao giờ yêu cầu bất cứ điều gì. Bạn sẽ bao giờ có thể làm một công việc tốt?

Chắc chắn, bạn có thể may mắn và nhận được tất cả các hướng dẫn của mình trên một chiếc đĩa bạc. Nhưng ngay cả khi đúng như vậy, bạn sẽ làm gì với những tình huống rất cụ thể không có trong hướng dẫn? Hay bạn sẽ làm gì với những lời phê bình mang tính xây dựng từ sếp của mình?

Nếu bạn chỉ nhận lấy điều đó và sau đó chỉ làm đúng theo những gì sếp của bạn nói mà không bao giờ đặt câu hỏi về ý nghĩa thực sự của họ, liệu bạn có thực sự có thể cải thiện công việc của mình không?

Được rồi, tôi nghĩ rằng bạn có được điểm. Bạn cần câu trả lời để học tập và cải thiện hiệu quả. Và cách duy nhất để có được chúng là đặt câu hỏi.

? 2. Đặt câu hỏi đúng sẽ giúp bạn thành công

Đặt câu hỏi đúng cũng sẽ cải thiện đáng kể cơ hội thành công của bạn.

Hãy lấy một ví dụ khác. Giả sử bạn muốn xây dựng doanh nghiệp của riêng mình. Làm thế nào để bạn bắt đầu? Đúng vậy - đó là câu hỏi hay đầu tiên bạn nên tự hỏi mình. Sau đó, rất nhiều thành công của bạn phụ thuộc vào những gì bạn đang hỏi chính mình và những người khác.

Bây giờ, hãy so sánh hai loại câu hỏi. Giả sử bạn gặp khó khăn trong quá trình xây dựng doanh nghiệp của mình. Bạn có thể tự hỏi: “tại sao điều này không hiệu quả với tôi?” Hoặc bạn có thể tự hỏi mình “làm cách nào để tôi có thể thực hiện công việc này?”

Bạn có thấy sự khác biệt? Câu hỏi thứ hai là câu hỏi trao quyền sẽ dẫn bạn đến thành công. Tất nhiên, bạn cần phải không ngừng và có động lực để thực sự tìm ra giải pháp. Nhưng chỉ cần tự hỏi mình loại câu hỏi này sẽ cải thiện đáng kể cơ hội thành công của bạn.

Mặt khác, câu hỏi đầu tiên là một câu hỏi khá nản lòng. Nó đặt bạn vào vai nạn nhân, nơi bạn cảm thấy tiếc cho bản thân hơn là ở vị trí phải tìm kiếm giải pháp. Và bạn đã bao giờ thấy ai đó tự làm nạn nhân cho mình thành công chưa? Tôi chắc chắn là chưa!

? 3. Giao tiếp là chìa khóa để cải thiện

Bây giờ, hãy nhanh chóng xem xét một khía cạnh quan trọng khác liên quan đến các câu hỏi dành cho người khác.

Giao tiếp tốt là điều cần thiết để cải thiện, tạo mối quan hệ tốt và thành công. Và điều đó thực sự có thể được áp dụng cho bất kỳ loại tình huống nào. Dù là công việc, công việc kinh doanh, hôn nhân hay với bạn bè, giao tiếp tốt là nền tảng cho các mối quan hệ lành mạnh.

Giao tiếp hiệu quả đòi hỏi phải lắng nghe tích cực hơn bất cứ điều gì khác. Nhưng điều đó có nghĩa gì?

Nó có nghĩa là đặt câu hỏi và sau đó thực sự lắng nghe những gì người khác nói. Điều này không chỉ giúp bạn cải thiện mối quan hệ với người khác—và do đó, giúp bạn thăng tiến trong nghề nghiệp cũng như cuộc sống cá nhân—mà còn giúp bạn thu được nhiều kiến thức, đây chắc chắn là cách học hiệu quả nhất.

Mọi người thích nói về bản thân họ. Vì vậy, bạn chỉ cần tìm những người có câu trả lời cho câu hỏi của bạn và sau đó lắng nghe một cách tích cực. Và bùng nổ, có lẽ bạn vừa rút ngắn thời gian học tập của mình xuống 50%.

? “HỌC HIỂU QUẢ” LÀ GÌ?

Được rồi, tôi muốn nhanh chóng đề cập đến một điều quan trọng hơn trước khi chúng ta nói về cách bạn có thể đặt câu hỏi đúng. Và đó là, “thế nào là học tập hiệu quả?”

Trái ngược với suy nghĩ thông thường, chúng ta không ngừng học sau đại học. Ở trường, về cơ bản, chúng ta buộc phải học một số chủ đề nhất định. Nhưng thực ra sau giai đoạn này, giai đoạn học tập thực sự thú vị mới bắt đầu. Sau khi ra trường, bạn hoàn toàn có thể tự chọn những thứ mình muốn học, và đây là lúc việc học hiệu quả thực sự bắt đầu

Ví dụ điển hình nhất được trình bày trong cuốn sách của Cal Newport, Deep Work: Rules for Focused Success in a Distracted World. Trong cuốn sách của mình, ông giải thích rằng cách duy nhất bạn có thể tiến lên trong nền kinh tế ngày nay là học những điều khó với tốc độ nhanh. Anh ấy đặc biệt nói về nền kinh tế ngày nay vì mọi thứ đang thay đổi nhanh hơn bao giờ hết. Bạn không thể mắc kẹt với công nghệ 10 năm tuổi, nếu không bạn sẽ sớm bị bỏ lại phía sau trong thế giới phát triển nhanh chóng của chúng ta.

Vì vậy, về cơ bản, đây chính là ý nghĩa của việc học tập hiệu quả—học hỏi những điều chăm chỉ và phù hợp với tốc độ nhanh.

? CÁCH ĐẶT CÂU HỎI ĐÚNG ĐỂ HỌC TẬP HIỆU QUẢ

Được rồi, giờ bạn đã hiểu tầm quan trọng của việc đặt câu hỏi đúng và ý nghĩa của việc học tập hiệu quả, hãy cùng nhau tổng hợp tất cả lại.

Vì vậy, đây là cách đặt câu hỏi đúng để học tập hiệu quả.

? 1. Bắt đầu bằng cách tự hỏi bản thân

Như đã đề cập trước đó, khía cạnh quan trọng nhất là thực sự bắt đầu bằng cách tự hỏi bản thân những loại câu hỏi phù hợp. Hãy chú ý luôn đặt những câu hỏi trao quyền — ý nghĩa, những câu hỏi hướng đến giải pháp.

Đây thường là những câu hỏi “làm thế nào”. Ví dụ:

“Làm thế nào mình có thể đạt được mục tiêu?”

“Làm thế nào tôi có thể làm một công việc tốt hơn?”

“Làm thế nào tôi có thể sử dụng tốt nhất tài nguyên này?”

Tránh những câu hỏi hạ bệ, biến nạn nhân thành nạn nhân. Đôi khi rất khó để phát hiện ra những điều đó bởi vì chúng ta thường tự hỏi mình những loại câu hỏi này mà không hề hay biết.

Điều này thường xảy ra khi chúng ta thất vọng với một tình huống. Những loại câu hỏi này tập trung vào lý do tại sao bạn lại rơi vào tình huống tồi tệ như vậy và hoàn toàn bỏ qua khả năng có giải pháp. Đây thường là những câu hỏi “tại sao”. Đây là vài ví dụ:

“Tại sao điều này lại xảy ra với tôi?”

“Tại sao những người khác đều thành công trừ tôi?”

“Tại sao tôi không thể may mắn một lần?”

? 2. Hỏi đúng người

Sau khi bạn đã tự hỏi mình những câu hỏi phù hợp, đã đến lúc tập trung vào những gì cần hỏi người khác. Nhưng nó không chỉ là về những gì cần hỏi. Đó cũng là về việc giải quyết vấn đề đó với ai.

Để thúc đẩy việc học hiệu quả, bạn cần hỏi đúng người. Đây là những người đã đi trước bạn và những người đã đạt được những gì bạn muốn đạt được. Nó thậm chí không cần phải trực tiếp. Đọc sách của họ và tự hỏi “điều gì đã khiến họ thành công?” là một cách tuyệt vời để bắt đầu. Tuy nhiên, nếu có thể, hãy hoàn toàn chọn tham gia hỏi trực tiếp những người đó. Những người này có thể trở thành người cố vấn hoặc hình mẫu của bạn, những người sẽ giúp việc học hiệu quả trở nên dễ dàng hơn đáng kể.

Để tìm đúng người để hỏi, trước tiên hãy xác định mục tiêu của bạn cho cuộc trò chuyện này. Bạn muốn học gì? Bạn muốn đạt được điều gì với kiến thức đó? Sau đó, tìm những người đã đạt được điều đó.

? 3. Đặt câu hỏi mở

Khi bạn đã tìm đúng người, điều quan trọng là bạn cũng phải đặt câu hỏi đúng cách. Điều đó có nghĩa là hỏi những câu hỏi mở.

Như đã đề cập trước đây, mọi người thích nói về bản thân và thành tích của họ. Và bằng cách đặt câu hỏi mở, bạn cho phép họ chia sẻ càng nhiều càng tốt. Điều này đặc biệt tuyệt vời để bắt đầu một cuộc trò chuyện vì nó sẽ giúp bạn có được rất nhiều thông tin ngay từ đầu. Sau đó, bạn có thể đặt câu hỏi cụ thể hơn để có được lượng thông tin chi tiết bạn cần.

Những câu hỏi mở tuyệt vời là: “bạn đã đạt được (một cột mốc) như thế nào?”; “những công cụ tốt nhất để thành công là gì?” “Điều gì đã giúp bạn thành công như vậy?”

Đảm bảo nhập mục tiêu cụ thể của bạn hoặc thành công của họ vào những câu hỏi đó. Chẳng hạn, bạn có thể hỏi sếp của mình, “điều gì đã giúp bạn được thăng chức sau khi chỉ làm việc cho công ty trong một năm?”

? 4. Luyện nghe chủ động

Lắng nghe tích cực là một kỹ năng cực kỳ mạnh mẽ. Bạn có thể “trích xuất” tất cả kiến thức của một người chỉ bằng cách lắng nghe và hỏi nhiều câu hỏi mở hơn để cho phép họ chia sẻ nhiều kinh nghiệm và kiến thức hơn.

Thực hành nó với bạn bè hoặc vợ / chồng của bạn. Đặt mục tiêu chỉ nghe trong 10 phút. Trong thời gian này, chỉ đặt những câu hỏi cho phép họ nói về bản thân họ. Đừng ngắt lời họ và chỉ hỏi những câu hỏi sâu hơn sau khi họ trả lời xong.

Sau đó, hãy nghĩ xem bạn vừa biết được bao nhiêu điều về người kia. Ngoài ra, có lẽ bạn đã khiến người khác cảm thấy thực sự hài lòng và hãnh diện. Điều này đến lượt nó sẽ giúp bạn dễ dàng nhận được nhiều câu trả lời hơn từ họ trong tương lai.

Một khi bạn cảm thấy thoải mái, hãy thử điều này với một trong những người cố vấn của bạn. Tin tôi đi, họ sẽ yêu bạn vì điều đó và bạn sẽ nhận được câu trả lời của mình nhanh hơn nhiều theo cách đó.

? 5. Tập trung vào giải pháp

Một điểm cuối cùng: luôn tập trung vào giải pháp khi hỏi bất kỳ loại câu hỏi nào. Điều này áp dụng cho việc tự hỏi bản thân cũng như khi hỏi người khác.

Tiềm thức của bạn sẽ tự động hướng dẫn bạn đến những gì bạn đang tập trung vào.[1] Nếu bạn đang tập trung vào những rủi ro hoặc những gì có thể xảy ra sai sót, hãy đoán xem bạn sẽ kết thúc ở đâu? Ngay đó!

Nếu bạn tập trung vào các giải pháp và coi khó khăn là cơ hội để học hỏi thêm, thì cuối cùng bạn sẽ luôn tìm ra giải pháp cho bất kỳ loại vấn đề hoặc vấn đề nào. Vì vậy, đặt câu hỏi đúng nghĩa là hướng đến giải pháp và tập trung vào các cơ hội hơn là rủi ro.

? KẾT LUẬN

Đặt câu hỏi đúng không chỉ cần thiết để học tập hiệu quả—hay còn gọi là học những điều khó với tốc độ nhanh—mà còn là chìa khóa để cải thiện trong bất kỳ lĩnh vực cá nhân hoặc nghề nghiệp nào trong cuộc sống của bạn.

Có hai khía cạnh quan trọng của việc đặt câu hỏi đúng. Đầu tiên là về loại câu hỏi bạn tự hỏi mình. Đảm bảo giữ cho họ trao quyền và định hướng giải pháp. Điều này sẽ giúp hướng dẫn bạn đến thành công thay vì khiến bạn mắc kẹt với một vấn đề.

Khía cạnh thứ hai là hỏi đúng loại người để nhận được câu trả lời giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Hãy chắc chắn để tìm những người đã đi trước bạn. Sau đó, hỏi họ những câu hỏi mở và thực hành lắng nghe tích cực để học hỏi càng nhiều càng tốt từ họ.

________________________________________

Tác giả: Caroline Dougoud

Link gốc: TẠI ĐÂY

Người dịch: Nguyễn Hồ Nguyên Hạnh - Nguồn: iVolunteer Vietnam

Nguồn: https://ivolunteer.vn/cach-dat-cau-hoi-dung-de-hoc-tap-hieu-qua-s19490.html

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=131597

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/nhung-cau-hoi-ve-hoc-tap-a43815.html