Hoa ngọc thảo: Ý nghĩa, hình ảnh, cách trồng, chăm sóc tại nhà

Hoa ngọc thảo là một loại hoa vừa đẹp, vừa mang đến nhiều may mắn tài lộc nên được nhiều người ưa chuộng trồng và trang trí, hôm nay hãy cùng Báo Đắk Nông tìm hiểu về cách trồng cách chăm sóc loại hoa này ngay nhé.

1 Hoa ngọc thảo là gì?

Nguồn gốc, ý nghĩa hoa ngọc thảo

Nguồn gốc, ý nghĩa hoa ngọc thảoNguồn gốc, ý nghĩa hoa ngọc thảoHoa ngọc thảo còn được gọi là hoa mai địa thảo, hoa chân nến,... tên khoa học của nó là Impatiens walleriana, thuộc họ bóng nước. Hoa ngọc thảo có nguồn gốc từ Đông Phi, tuy nhiên lại phù hợp với điều kiện khí hậu tại Việt Nam, cho nên được trồng khắp nơi từ phố xá đến trong chậu, lối đi, sân vườn,...Hoa mai thảo có ý nghĩa trong cuộc sống là mang lại giá trị thẩm mỹ cao cho không gian làm việc, quán cafe, nhà hàng, gia đình,...Hoa ngọc thảo mang lại tinh thần thoải mái, vui tươi, lạc quan cho gia chủ. Ngoài ra hoa ngọc thảo còn mang khá nhiều màu sắc, mỗi màu sắc lại mang một nét đẹp riêng, tượng trưng cho vẻ đẹp của người phụ nữ Việt, hoa ngọc thảo còn có thể làm quà tặng.Đặc biệt, hoa ngọc thảo còn mang ý nghĩa phong thủy vô cùng may mắn, tốt đẹp, mỗi màu hoa sẽ là một ý nghĩa riêng biệt:

Đặc điểm, phân loại hoa ngọc thảo

Đặc điểm, phân loại hoa ngọc thảoĐặc điểm, phân loại hoa ngọc thảoChiều cao trung bình của hoa ngọc thảo là khoảng 16cm-65 cm, thuộc cây thân thảo nên có nhiều nước, màu xám xanh, nhánh xum xuê đâm ra nhiều hướng. Rễ dạng chùm, lá có kích thước to rộng 4cm, dài 13cm, màu xanh đậm và có răng cưa.Lá có dạng hình mũi mác đầu nhọn, gân màu xanh nhạt tựa lông chim. Hoa ngọc thảo có nhiều màu sắc như đỏ, tím, vàng, trắng, hồng,... hoa thường có 5 cánh, xếp đan xen, hoa ngọc thảo có dạng hình nửa cầu kết hợp hình tròn, dễ tách vỏ quả.Hoa ngọc thảo sẽ ra hoa khi trồng được 60-65 ngày. Hoa ngọc thảo không sống trong nắng nóng được, nhiệt độ phù hợp trồng hoa ngọc thảo là khoảng 25-31 độ C, nên đảm bảo đủ ẩm khi trồng sẽ giúp cây phát triển nhanh hơn.Hoa ngọc thảo có thể chia làm 3 loại: Hoa đơn, hoa kép, hoa bán kép.

2 Tác dụng của hoa ngọc thảo

Tác dụng trang trí

Tác dụng trang tríTác dụng trang tríHoa ngọc thảo được ưa chuộng trồng để trang trí, màu sắc hài hòa cho nên dễ trang trí ở bất kỳ nơi đâu, bạn có thể trưng bày trong phòng khách, sảnh nhà, góc vườn, ban công, hành lang.Ngoài ra, hoa ngọc thảo còn được trồng ở công viên, hàng quán, khách sạn để tăng thêm vẻ đẹp cho khuôn viên, vừa giúp trang trí vừa mang lại không khí trong lành, giúp thư giãn mỗi khi ngắm nhìn.

Tác dụng phong thủy

Tác dụng phong thủyTác dụng phong thủyHoa ngọc thảo mang ý nghĩa may mắn, tài lộc, tươi đẹp trong cuộc sống, hoa mang vẻ đẹp nhẹ nhàng, nhưng cũng đầy mạnh mẽ nên có khả năng khiến con người vực dậy, mạnh mẽ hơn, đánh thức được niềm tin để vượt qua thử thách, ngoài ra với màu hoa tươi sáng, hoa ngọc thảo còn mang đến những điều sáng lạng, rạng ngời cho tương lai phía trước.

3 Cách trồng và chăm sóc hoa ngọc thảo

Cách trồng hoa ngọc thảo tại nhà

Trồng bằng hạtTrồng bằng hạtTrồng bằng hạtBước 1 Bạn chuẩn bị đất trồng, có thể trộn theo tỉ lệ: 3 phân trùn quế: 2 mụn dừa đã qua xử lý: 2 trấu hun nguyên cánh. Bước 2 Chuẩn bị chậu tùy theo kích cỡ, màu sắc yêu thích của bạn. Nên chọn chậu có lòng sâu 15cm để cây có đủ kích thước cho cây phát triển tốt.Bước 3 Bạn chọn giống cây tùy theo sở thích (có thể mua tại cửa hàng chuyên cung cấp giống uy tín) sau đó gieo hạt vào chậu và tưới nước đầy đủ.Bước 4 Khi hạt nảy mầm thì vẫn tiếp tục tưới nước đầy đủ đến khi cây ra hoa.Trồng bằng cànhTrồng bằng cànhTrồng bằng cànhBước 1 Bạn lựa chọn một vài cành khỏe có độ dài khoảng 4-5 cm, tỉa bớt một ít lá chừa lá trên đầu để cây mau bén rễ.Bước 2 Chuẩn bị đất, có thể trộn theo công thức: 3 đất thịt: 3 phân trùn quế: 2 trấu hun: 2 mụn dừa.Bước 3 Cho đất vào chậu, tiếp theo bạn tiến hành giâm cành vào chậu, sau đó tưới ẩm nước (1 lần/ngày), lưu ý trồng cây trong chỗ mát, sau 15-20 ngày bạn có thể đem chậu đặt tại nơi muốn trang trí.Bước 4 Tưới nước thường xuyên cho đến khi cây ra hoa.

Cách chăm sóc hoa ngọc thảo

Cách chăm sóc hoa ngọc thảoCách chăm sóc hoa ngọc thảoTưới nướcBón phânPhòng trừ sâu bệnhPhòng trừ sâu bệnh cho hoa ngọc thảoPhòng trừ sâu bệnh cho hoa ngọc thảo

Lưu ý khi trồng và chăm sóc hoa ngọc thảo

Mùa đông cây hay bị rụng hết lá, bạn nên tiến hành cắt tỉa cây, sau đó di chuyển cây qua chỗ râm để cây cho hoa, lá đẹp hơn.Không nên tưới nhiều nước cho cây, cây sẽ dễ ngập úng, cần chú ý quan sát để sớm phát hiện bệnh, nếu cây có dấu hiệu héo, khô, sâu ăn lá,... thì cần cắt tỉa ngay, thường xuyên cắt tỉa lá cành để cây thoáng và phát triển tốt hơn.

4 8 hình ảnh đẹp về hoa ngọc thảo

Hình ảnh hoa ngọc thảoHoa ngọc thảo rực rỡ màu sắcHoa ngọc thảo rực rỡ màu sắcChậu hoa ngọc thảo đơn giảnChậu hoa ngọc thảo đơn giảnHoa ngọc thảo màu trắng cực đẹpHoa ngọc thảo màu trắng cực đẹpHoa ngọc thảo màu lạHoa ngọc thảo màu lạHoa ngọc thảo dưới nắngHoa ngọc thảo dưới nắngChậu hoa ngọc thảo képChậu hoa ngọc thảo képHoa ngọc thảo kép lai nhiều màuHoa ngọc thảo kép lai nhiều màu

Mua sáp thơm, xịt phòng tại Báo Đắk Nông nhé:

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/hoa-ngoc-thao-don-a43759.html