QA là gì? Học gì, Kỹ năng và Mức lương ngành QA

QA là một vị trí quan trọng đối với bất cứ một doanh nghiệp nào, bất kể quy mô lớn hay nhỏ. Vị trí này giữ vai trò đảm bảo chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp luôn đạt các tiêu chuẩn chất lượng. Nếu bạn yêu thích công việc QA và muốn hiểu rõ QA là gì cũng như nắm được các thông tin cần thiết về ngành QA, thì bạn hãy theo dõi bài viết sau đây của HRchannels.

MỤC LỤC 1. QA là gì? 2- Học gì để làm QA? 3- Kỹ năng cần có của nhân viên QA 4- Mức lương trong ngành QA 5- Những lĩnh vực nào cần nhân viên QA? 6- Những vị trí công việc trong ngành QA 7- Tìm việc làm ngành QA như thế nào? Việc làm QA-QC Xem thêm >>> Việc làm Quản lý chất lượng (QA / QC)

1. QA là gì?

QA là viết tắt của Quality Assurance, nghĩa là đảm bảo chất lượng. Đây là một bộ phận trong hệ thống quản lý chất lượng của các doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính của QA là định hướng, xây dựng quy trình, loại bỏ những công đoạn không cần thiết trong quy trình sản xuất, tìm kiếm phương án cải thiện và đảm bảo việc thực hiện đúng các quy định về tiêu chuẩn chất lượng.

Mục tiêu công việc của QA là đảm bảo chất lượng của sản phẩm sau cùng. Tuy nhiên QA chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng ở phương diện quy trình, họ không trực tiếp thực hiện công việc đo lường hoặc kiểm tra chất lượng sản phẩm, việc kiểm tra chất lượng sản phẩm là vai trò của QC.

Công việc của QA là tập trung vào việc kiểm tra chất lượng nguyên liệu, giám sát quá trình sản xuất, quản lý các tài liệu chuyên môn và thực hiện các biện pháp quản lý chất lượng trong suốt quá trình sản xuất, bán hàng cũng như chăm sóc khách hàng. Một khi chất lượng sản phẩm được đảm bảo thì hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp cũng được nâng cao, đồng thời còn làm giảm những chi phí không đáng có. QA- Quality Assurance >>>> Xem thêm: QC là gì? Tất tần tật thông tin về ngành QC

2- Học gì để làm nhân viên QA?

Để trở thành một nhân viên QA chuyên nghiệp bạn cần được đào tạo bài bản các kiến thức nền tảng về quản lý chất lượng. Bên cạnh đó bạn còn phải tự trang bị cho mình những kiến thức về sản phẩm của doanh nghiệp.

Bạn nên theo học ngành quản lý chất lượng, quản trị kinh doanh, quản lý chuỗi dây chuyền sản xuất,… tại các trường Cao đẳng, Đại học có đào tạo các chuyên ngành này. Ngoài ra bạn cũng có thể theo học các khóa ngắn hạn về quản lý chất lượng QA trong các lĩnh vực bạn hướng đến nếu có nhu cầu.

Bên cạnh các kiến thức chuyên ngành QA, bạn cũng cần chú ý rèn luyện tiếng Anh ngành quản lý chất lượng vì doanh nghiệp Việt thường gia công cho nước ngoài. Cũng có một số doanh nghiệp yêu cầu bạn phải biết tiếng Hoa, Nhật hay Hàn. Dù không phải yêu cầu bắt buộc nhưng sẽ là lợi thế nếu bạn biết thêm các ngôn ngữ này. Học gì để trở thành QA Xem thêm: Lộ trình thăng tiến ngành QA

Ngoài ra bạn còn phải tập trung nâng cao khả năng phân tích số liệu chuyên sâu trong các ngành nghề cụ thể. Nghĩa là nếu bạn hướng đến vị trí QA ngành may mặc thì bạn cần học cách phân tích dữ liệu ngành may mặc. Những khóa học này có thể nằm trong chương trình đào tạo tại trường Đại học. Hoặc bạn có thể theo học các khóa ngắn hạn để trang bị các kiến thức cần thiết và lấy chứng chỉ.

3- Kỹ năng cần có của nhân viên QA

Đối với nghề QA đôi khi kỹ năng và phẩm chất cá nhân còn quan trọng hơn bằng cấp của bạn. Nhiều doanh nghiệp chấp nhận tuyển dụng những ứng viên chỉ có bằng Trung cấp, thậm chí bằng cấp 3, nhưng có kiến thức ngành nghề sâu rộng và kỹ năng cần thiết. Họ sẽ chọn ứng viên dựa trên tính cách và kỹ năng sau đó đào tạo thêm.

Sau đây là những kỹ năng quan trọng bạn cần có để trở thành một QA giỏi:

+ Kỹ năng phân tích: kỹ năng này được đánh giá cao vì nhờ nó bạn mới có thể thu thập, phân tích thông tin để tìm ra những điểm khác biệt và các xu hướng mới.

+ Kỹ năng tổ chức công việc: sở hữu kỹ năng này sẽ giúp theo dõi quá trình kiểm tra, tổng hợp kết quả, tài liệu và đưa ra đề xuất phù hợp nhất.

+ Kỹ năng giao tiếp: bạn cần giao tiếp tốt trên cả hai phương diện nói và viết để có thể trao đổi công việc thuận lợi với các nhân viên QA khác cũng như các bộ phận khác. Giao tiếp tốt bằng văn bản sẽ giúp bạn hiểu đúng các tài liệu kỹ thuật và soạn thảo các văn bản tài liệu chính xác và đúng yêu cầu.

+ Kỹ năng quản lý: có kỹ năng quản lý tốt bạn sẽ hoàn thành công việc đúng thời hạn, có quy trình làm việc khoa học giúp phát huy tối đa năng lực bản thân.

+ Kỹ năng xử lý: trong quá trình quản lý chất lượng việc xảy ra sự cố bất ngờ là điều khó tránh. Vì vậy có kỹ năng xử lý vấn đề tốt sẽ là lợi thế giúp bạn xử lý nhanh chóng các sự cố và sai sót. Kỹ năng cần có của một QA Xem thêm: 12 câu hỏi phỏng vấn ứng tuyển nhân viên QA

+ Tỉ mỉ, cẩn thận: điều này sẽ giúp bạn phát hiện ra những điểm chưa đúng để tìm ra biện pháp khắc phục. Bên cạnh đó còn giúp bạn hiểu và phân tích đúng các hướng dẫn, nội quy trong từng ngành nghề, từng công ty.

+ Tư duy logic: có tư duy logic tốt sẽ giúp bạn dễ dàng phát hiện vấn đề không thỏa đáng và tìm ra phương án hiệu quả để đảm bảo chất lượng quy trình sản xuất.

4- Mức lương trong ngành QA

Theo số liệu Uptalent được biết thì mức lương bình quân ngành QA tại cấp bậc nhân viên vào khoảng 5 - 8 triệu / tháng. Với những người có kinh nghiệm nhiều hơn mức lương từ 10 triệu trở lên. Cấp bậc Trưởng phòng sẽ có mức lương từ 17 triệu trở lên.

Mức lương QA cao hay thấp phụ thuộc vào năng lực, kinh nghiệm và quy mô của từng doanh nghiệp. Ngoài lương cơ bản thì QA còn được nhận thêm các khoản thưởng cuối năm, được tăng lương định kỳ, có lương tháng 13, được tham gia đầy đủ các chế độ bảo hiểm,… Đồng thời nghề QA cũng có cơ hội thăng tiến rất rộng mở. Mức lương trong ngành QA Xem thêm: Làm sao để trở thành một QA Manager?

5- Những lĩnh vực nào cần đến QA?

QA trong lĩnh vực xây dựng

Trong lĩnh vực xây dựng, QA chịu trách nhiệm tổng thể về các tiêu chuẩn chất lượng và quy trình kiểm tra, để đảm bảo chất lượng các công trình xây dựng. Họ sẽ thiết lập và đưa ra những quy trình quản lý chất lượng thống nhất trong toàn công ty. Đồng thời có trách nhiệm huấn luyện và hướng dẫn cho các bộ phận có liên quan hiểu rõ và thực hiện đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình.

QA trong lĩnh vực thực phẩm

QA giữ vai trò rất quan trọng trong các doanh nghiệp thực phẩm. Bởi vì chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. Vì vậy các doanh nghiệp thực phẩm cần QA để xây dựng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng theo đúng quy định, cũng như xây dựng các kế hoạch cụ thể để thực hiện đúng các tiêu chuẩn chất lượng trong quá trình sản xuất.

QA sẽ lập các kế hoạch chất lượng theo từng đơn hàng. Sau đó hướng dẫn các bộ phận có liên quan thực hiện nghiêm túc các kế hoạch đó. Điều này giúp doanh nghiệp ngăn chặn những rủi ro có thể phát sinh làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

QA trong lĩnh vực điện tử

QA trong lĩnh vực điện tử có trách nhiệm xây dựng các tiêu chuẩn chất lượng RnD, 4M, theo dõi việc tuân thủ hệ thống quản lý chất lượng của các bộ phận và cùng với các bộ phận có liên quan phân tích và xử lý những mẫu bị lỗi. Họ cũng hỗ trợ việc nghiệm thu sản phẩm và hoàn thành các tài liệu liên quan đến sản phẩm. Lĩnh vực nào cần vị trí QA

QA trong lĩnh vực may mặc

Quy trình sản xuất trong lĩnh vực may mặc cần tuân thủ những tiêu chuẩn chất lượng nhất định. Do đó, QA trong doanh nghiệp may có nhiệm vụ quản lý chặt chẽ các tiêu chuẩn chất lượng trong tất cả các giai đoạn của quá trình sản xuất. Bắt đầu từ việc lên ý tưởng, thiết kế mẫu, sản xuất, cho đến khi sản phẩm được hoàn thành và được bán ra thị trường.

Công việc của QA chính là đảm bảo các sản phẩm được hoàn thành với chất lượng tốt nhất. Từ đó mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp và hạn chế những lãng phí.

QA trong lĩnh vực dược phẩm

Các sản phẩm trong lĩnh vực dược phẩm muốn đến tay người tiêu dùng cần trải qua rất nhiều công đoạn. Trong mỗi một công đoạn cần đảm bảo chất lượng sản phẩm tuân thủ tuyệt đối những quy định về quản lý chất lượng. Bởi vì bất cứ một sai sót nhỏ nào cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và gây nguy hiểm cho người bệnh.

Chính vì vậy, trách nhiệm của QA trong lĩnh vực dược phẩm là phải đảm bảo chất lượng của dược phẩm đáp ứng tốt nhất các tiêu chuẩn chất lượng từ khâu nghiên cứu, sản xuất và đưa sản phẩm ra thị trường.

QA trong lĩnh vực IT

Trách nhiệm của QA trong lĩnh vực IT là đảm bảo chất lượng sản phẩm bằng cách đưa ra các quy trình làm việc cụ thể giữa các bên liên quan. Các quy trình này thường được phát triển dựa trên V-model, Agile hoặc các quy trình quản lý ISO, CMMI.

Các QA cũng đưa ra các tài liệu, biểu mẫu và hướng dẫn cụ thể để các bộ phận khác có thể thực hiện đúng quy trình quản lý chất lượng. Đồng thời kiểm tra việc thực hiện các quy trình và điều chỉnh quy trình cho phù hợp với từng sản phẩm. QA là gì >>>> Có thể bạn quan tâm: Sự giống và khác nhau giữa QA và QC

6- Những vị trí công việc trong ngành QA

Để không ngừng phát triển và gia tăng vị thế cạnh tranh trên thị trường, các doanh nghiệp đều rất chú trọng đến việc quản lý chất lượng sản phẩm. Hiện nay trong ngành QA các vị trí công việc sau đây được các doanh nghiệp tuyển dụng rất nhiều:

6.1- Nhân viên QA

Thường đảm nhiệm các công việc kiểm định chất lượng trong quá trình sản xuất, dịch vụ hoặc phát triển phần mềm. Với vai trò kiểm tra, đánh giá và đảm bảo các sản phẩm hoạt động đúng cách và không có lỗi gì xảy ra. Nhân viên QA yêu cầu cần phải có những kỹ năng liên quan như: kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm, kỹ năng tổ chức, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng phân tích và cả sự kỹ lưởng, tỉ mỉ trong công việc,....

6.2 - Tester

Vị trí "Tester" trong ngành QA (Quality Assurance) thường là người chịu trách nhiệm thực hiện kiểm thử chất lượng sản phẩm, dịch vụ hoặc phần mềm. Các công việc mà vị trí Tester sẽ làm: - Kiểm tra chức năng và phi chức năng - Thiết lập tài liệu và quy trình kiểm tra - Ghi nhận và báo cáo lỗi về sản phẩm và phần mềm - Tham gia vào quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm

6.3 - QA Engineers

Vị trí "QA Engineer" (Quality Assurance Engineer) trong ngành QA (Quality Assurance) thường có trách nhiệm đảm bảo chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua việc thực hiện kiểm thử, quản lý quy trình và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng

6.4 - QA Supervisor:

Supervisor of QA là một vị trí quản lý trong lĩnh vực QA (Quality Assurance). QA Supervisor có trách nhiệm giám sát và hướng dẫn các hoạt động kiểm thử chất lượng trong tổ chức.

6.5 - QA Manager (Trưởng phòng QA)

Vị trí "QA Manager" (Quality Assurance Manager) là một vị trí quản lý cao cấp trong lĩnh vực QA (Quality Assurance). QA Manager có trách nhiệm chịu trách nhiệm chung về chất lượng và quản lý toàn bộ hoạt động kiểm thử chất lượng trong tổ chức.

Với những thông tin HRchannels chia sẻ trong bài viết này, hy vọng các bạn sẽ hiểu rõ hơn về ngành QA. Nhìn chung đây không phải là ngành quá khó. Tuy nhiên, để có thể thành công trong ngành này đòi hỏi bạn phải có sự nỗ lực, kiên trì và có định hướng sự nghiệp rõ ràng.

7- Tìm việc làm QA như thế nào?

Hiện nay nghề QA có vị trí rất quan trọng trong bộ máy hoạt động của các doanh nghiệp. Bạn có thể tìm thấy vị trí này trong hầu hết các doanh nghiệp thuộc mọi ngành nghề từ dịch vụ, sản xuất, phần mềm, ngân hàng, tư vấn, vận tải,…

Chính vì sự cần thiết của vị trí QA mà cơ hội nghề nghiệp đối với nghề này hiện rất lớn. Đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế đang không ngừng phát triển và sự gia tăng liên tục của các doanh nghiệp nước ngoài thì nhu cầu tuyển dụng QA lại càng lớn hơn nữa.

Thu nhập tốt, cơ hội việc làm rộng mở trong các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề khác nhau là điểm nổi bật của nghề QA. Hơn nữa khi làm nghề này bạn còn được học hỏi thêm nhiều kiến thức, kỹ năng đa dạng, được tiếp xúc với nhiều đối tượng khác nhau và có cơ hội mở rộng mạng lưới quan hệ.

Nếu bạn đang tìm cho mình một việc làm QA thì những cách tìm việc sau đây sẽ hữu ích với bạn:

+ Tìm việc làm QA trên trang web của các công ty hoạt động trong các ngành nghề cần có QA. Tuy nhiên cách này thường không hiệu quả vì không phải lúc nào các doanh nghiệp này cũng cần tuyển QA.

+ Tìm thông tin tuyển dụng QA qua các mối quan hệ của bạn. Đó có thể là người thân, bạn bè hoặc đồng nghiệp tại công ty cũ.

+ Tìm việc làm trên các trang tuyển dụng trực tuyến như HRchannels, Vietnamworks, Indeed, TopCV,… Đây là cách tìm việc làm khá hiệu quả được rất nhiều người sử dụng.

+ Tìm kiếm thông tin tuyển dụng hoặc đăng tin tìm việc làm qua các nhóm tuyển dụng trên mạng xã hội và các diễn đàn nghề nghiệp.

Trên đây Ms Uptalent đã chia sẻ cùng bạn đọc những thông tin quan trọng về nghề QA và những kỹ năng cần thiết để làm việc trong ngành QA. Mong rằng từ những thông tin này, bạn sẽ biết cách nâng cấp bản thân và chọn được hướng đi đúng cho sự nghiệp QA của mình. Chúc bạn thành công và nhớ theo dõi những bài viết về nghề QA khác của Uptalent nhé. Dịch vụ headhunter -

HRchannels - Headhunter - Dịch vụ tuyển dụng cao cấp Hotline: 08. 3636. 1080 Email: [email protected] / [email protected] Website: https://hrchannels.com/ Địa chỉ: Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam Nguồn ảnh: internet

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/qa-staff-la-gi-a43733.html