Cấu tạo, nguyên lý làm việc, chức năng của máy biến áp một pha

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về máy biến áp một pha thì hãy tham khảo ngay phần chia sẻ dưới đây của META.vn nhé!

Máy biến áp 1 pha là gì?

Máy biến áp một pha hay còn gọi là máy biến thế một pha, hoặc được gọi tắt là biến áp 1 pha, biến thế 1 pha. Đây là dòng máy biến áp có khả năng biến đổi dòng điện xoay chiều từ mức điện áp này sang mức điện áp khác sao cho phù hợp với các thiết bị điện. Nó chỉ có một pha, tức là chỉ có 1 cuộn sơ cấp và 1 cuộn thứ cấp.

Xem thêm: Máy biến áp 3 pha là gì? Cấu tạo và nguyên lý làm việc

Cấu tạo của máy biến áp 1 pha

Cấu tạo máy biến áp 1 pha khá đơn giản. Máy gồm 3 phần chính là vỏ máy, cuộn dây và lõi thép.

Vỏ máy

Vỏ máy là bộ phận có chức năng bảo vệ các linh kiện bên trong của thiết bị. Bộ phận này được chế tạo từ chất liệu có độ bền cao, chịu nhiệt tốt và cách điện an toàn như gang chuyên dụng hoặc sứ cách điện.

Dây quấn

Khác với máy biến áp 3 pha, máy biến áp 1 pha chỉ có 2 cuộn dây là cuộn dây thứ cấp và cuộn dây sơ cấp. Cuộn dây thứ cấp sẽ được nối với đầu ra tải, còn cuộn dây sơ cấp được nối với nguồn điện áp đầu vào.

Bộ phận này thường được chế tạo từ các chất liệu như đồng, nhôm... và quấn quanh lõi thép của máy biến thế. Bên ngoài dây quấn sẽ được tráng một lớp cách điện để đảm bảo an toàn và hiệu quả hoạt động của thiết bị.

Lõi thép của máy biến áp một pha

Bộ phận cuối cùng trong cấu tạo của máy biến áp một pha là lõi thép. Bộ phận này gồm các lá thép kỹ thuật, có độ dày khoảng 0,3 - 0,5mm. Chúng được phủ một lớp cách điện bên ngoài và ghép lại với nhau thành 1 khối. Lõi thép có chức năng dẫn từ cho máy biến áp.

Xem thêm: Máy tăng thế là gì? Máy hạ thế là gì?

Nguyên lý làm việc của máy biến áp một pha

Giống như nguyên lý làm việc của các loại máy biến áp khác, máy biến áp 1 pha hoạt động dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ để biến đổi điện áp xoay chiều. Cụ thể nguyên lý hoạt động của máy biến áp 1 pha như sau:

Khi đặt một điện áp xoay chiều U1 vào cuộn dây sơ cấp, trên cuộn dây sẽ xuất hiện dòng điện I1 chạy trong dây dẫn. Cùng với đó, trong dây dẫn sẽ xuất hiện từ thông móc vòng cho cả hai cuộn sơ cấp và thứ cấp.

Khi cuộn dây thứ cấp được nối với tải thì trên cuộn dây này sẽ xuất hiện dòng điện I2 với hiệu điện thế U2. Như vậy, năng lượng của dòng điện xoay chiều đã được truyền từ cuộn dây sơ cấp sang cuộn dây thứ cấp.

Trong trường hợp U2 > U1, máy biến áp đó được gọi là máy tăng áp. Còn nếu U2 < U1 thì máy đó được gọi là máy hạ áp.

Sơ đồ đấu dây máy biến áp 1 pha

Xem thêm: So sánh máy biến áp 1 pha và 3 pha có gì giống và khác nhau

Các loại máy biến áp 1 pha

Tùy theo công dụng mà máy biến áp 1 pha được chia thành các loại như biến áp xung, máy biến dòng, biến áp đo lường...

Xem thêm: So sánh máy biến áp tự ngẫu và máy biến áp cách ly

Chức năng của máy biến áp một pha

Máy biến áp một pha thường có điện thế khoảng 380 - 400V nên thường được sử dụng trong hệ thống điện dân sinh (trong các hộ gia đình). Vì vậy, công dụng của máy biến áp 1 pha chính là làm tăng hoặc giảm điện áp từ nguồn cung cấp điện năng đến các nguồn phát, giúp làm ổn định hệ thống mạng lưới điện trong gia đình.

Đồng thời, máy biến áp một pha còn giúp gia đình bạn tiết kiệm được nguồn điện năng tiêu thụ, đảm bảo an toàn và tuổi thọ cho các thiết bị điện.

Xem thêm: So sánh máy biến áp khô và dầu: Nên mua loại nào tốt hơn?

Máy biến áp một pha được dùng khi nào?

Sau khi tìm hiểu về chức năng của máy biến áp một pha, chắc hẳn bạn cũng nhận thấy tính hữu ích của thiết bị này trong gia đình phải không? Vì vậy, chiếc máy này được khuyên dùng trong các trường hợp sau:

Xem thêm: Khi sử dụng biến áp không cần quan tâm đến đại lượng nào?

Một số hãng sản xuất máy biến áp một pha nổi bật

Trên thị trường hiện nay có nhiều hãng sản xuất máy biến thế 1 pha, nhưng Lioa là một trong số những thương hiệu nổi tiếng nhất và được nhiều người tiêu dùng tin dùng nhất. Đây là hãng sản xuất máy biến thế nổi tiếng của Việt Nam, được phân phối tại nhiều quốc gia trên thế giới. Với thiết kế nhỏ gọn, khả năng làm việc tối ưu, độ bền cao, biến áp 1 pha Lioa luôn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt.

Máy biến áp 1 pha Lioa

Xem thêm: Top 10+ bộ đổi nguồn 220V sang 100V, 110V giá rẻ tốt nhất hiện nay

Những lưu ý khi lắp đặt, sử dụng máy biến áp 1 pha

Khi tiến hành lắp đặt hay sử dụng máy biến áp một pha, bạn cần chú ý một số vấn đề như sau:

Như vậy, META đã cùng bạn tìm hiểu về máy biến áp 1 pha. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Đừng quên ghé META.vn thường xuyên để xem thêm nhiều bài viết về các kiến thức công cụ, dụng cụ hữu ích bạn nhé!

Nếu có nhu cầu mua các loại máy biến áp, bộ đổi nguồn chính hãng, chất lượng, giá tốt, bạn hãy truy cập ngay website META.vn để đặt hàng hoặc gọi tới hotline dưới đây để hỗ trợ nhanh nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/chuc-nang-cua-may-bien-ap-mot-pha-a43685.html