Chuyên Viên Là Gì? Quy Định Mới Nhất Về Chuyên Viên Năm 2024

Chuyên viên là gì? Chuyên viên là khái niệm để chỉ một ngạch công chức trong hệ thống hành chính nhà nước, được quy định trong luật pháp Việt Nam. Cụ thể chuyên viên là những cán bộ công chức, viên chức như thế nào? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu nhé!

1. Chuyên Viên Là Gì?

Chuyên viên là gì? Chuyên viên là một ngạch công chức hành chính trong hệ thống nhà nước, được xếp cho những người có trình độ chuyên môn nghiệp vụ ở bậc đại học. Nhiệm vụ chính của chuyên viên là hỗ trợ lãnh đạo cơ quan, tổ chức nhà nước trong việc tổ chức và quản lý một lĩnh vực hoặc vấn đề nghiệp vụ cụ thể.

Theo quy định của Luật Cán bộ, công chức, chuyên viên phải có trình độ đại học hoặc tương đương, đồng thời cần biết một ngoại ngữ ở trình độ A. Với vai trò là “cánh tay phải” của lãnh đạo, chuyên viên chịu trách nhiệm tham mưu, tổng hợp thông tin và triển khai thực hiện các chính sách, quy định, chế độ theo ngành, lĩnh vực hoặc địa phương mà họ đang đảm nhận.

chuyên viên là gì
Chuyên Viên Là Gì?

Để trở thành chuyên viên, bạn không chỉ phải đáp ứng được các tiêu chí về trình độ chuyên môn và ngoại ngữ, mà còn phải có khả năng thực hiện công việc một cách hiệu quả và chủ động trong công tác quản lý. Bạn có thể được xếp hạng chuyên viên dù làm trong bất kỳ lĩnh vực nào từ y tế, kỹ thuật, pháp lý, giáo dục, quân sự, ngành khoa học, nghệ thuật, thông tin, đến tư pháp,… khi là người lao động thuộc các đơn vị hành chính nhà nước.

Xem thêm: Mô tả công việc Chuyên viên thẩm định

2. Chuyên Viên Có Nhiệm Vụ Gì?

Dưới đây là những nhiệm vụ của một chuyên viên được quy định tại Khoản 2 Điều 7 Thông tư 11/2014/TT-BNV:

3. Các Ngạch Chuyên Viên Hiện Nay

Hiểu chuyên viên là gì rồi, nhưng bạn có biết hiện có bao nhiêu ngạch chuyên viên trong hệ thống công chức hành chính nhà nước không? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu nhé!

Hiện nay, trong bộ máy hành chính của đất nước ta, các công chức, viên chức, cán bộ nhà nước đều được phân chia theo ngạch và làm việc từ cấp Quận/ Huyện trở lên. Dưới đây là các mã ngạch dưới đây và vị trí chuyên viên tương đương với mã ngạch đó.

Mã ngạch Ngạch chuyên viên Các vị trí 1.001 Ngạch chuyên viên cao cấp 1.002 Ngạch chuyên viên chính 1.003 Ngạch chuyên viên 1.004 Ngạch cán sự 1.005 Ngạch nhân viên

4. Quy Định Về Tiêu Chuẩn Ngạch Chuyên Viên

Ngạch chuyên viên là gì
Quy Định Về Tiêu Chuẩn Ngạch Chuyên Viên

Vậy quy định về tiêu chuẩn ngạch chuyên viên là gì? Bạn có thể tìm hiểu thông qua 3 khía cạnh sau đây:

4.1. Tiêu Chuẩn Về Phẩm Chất Đạo Đức

Một chuyên viên cần đảm bảo các tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức sau đây:

4.2. Tiêu Chuẩn Về Năng Lực, Chuyên Môn, Nghiệp Vụ

Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của chuyên viên sẽ được quy định qua những nội dung sau:

4.3. Tiêu Chuẩn Về Trình Độ Đào Tạo, Bồi Dưỡng

Bên cạnh các tiêu chuẩn đạo đức phẩm chất và năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ, chuyên viên cần đáp ứng được các tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:

5. Để Nâng Ngạch Chuyên Viên Cần Có Những Văn Bằng Nào?

Ngoài những tiêu chuẩn ngạch chuyên viên, các ứng viên cần đáp ứng đầy đủ các văn bằng chứng chỉ sau đây:

6. Chuyên Viên Khác Nhân Viên Như Thế Nào?

chuyên viên khác nhân viên như thế nào
Chuyên Viên Khác Nhân Viên Như Thế Nào?
Đặc điểm Chuyên viên Nhân viên Mã ngạch 1.003 1.005 Trình độ chuyên môn Đại học hoặc tương đương Có thể yêu cầu trình độ đại học hoặc trình độ trung cấp, tùy theo ngành nghề cụ thể Ngoại ngữ Yêu cầu thông thạo ít nhất một ngoại ngữ ở trình độ A Không có yêu cầu cụ thể về ngoại ngữ, tùy thuộc vào yêu cầu công việc cụ thể Nhiệm vụ chính Hỗ trợ lãnh đạo, tổ chức và quản lý một lĩnh vực hoặc vấn đề nghiệp vụ cụ thể Thực hiện các công việc thực thi, thừa hành tại cơ quan, tổ chức; có thể bao gồm các công việc văn thư, lái xe, phục vụ, bảo vệ, lễ tân, kỹ thuật và các công việc khác Nhiệm vụ văn thư Có thể liên quan đến việc tham mưu, tổng hợp thông tin, triển khai chính sách và quy định Liên quan đến việc phô tô tài liệu, sao chép văn bản, tiếp nhận và chuyển giao văn bản, rà soát văn bản và báo cáo lãnh đạo về các sai sót Tính chất công việc Yêu cầu kiến thức chuyên môn sâu rộng trong lĩnh vực nghiệp vụ cụ thể Có thể liên quan đến các công việc văn phòng, phục vụ và các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức Trách nhiệm Thường có trách nhiệm lớn trong việc tham mưu và triển khai chính sách Chịu trách nhiệm trong việc thực hiện công việc thực thi, thừa hành và bảo đảm hoạt động suôn sẻ của cơ quan

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên của JobsGO đã giúp các bạn giải đáp “Chuyên viên là gì?” cũng như những thắc mắc xoay quanh vị trí chuyên viên. Đồng thời, bạn cũng nắm rõ những thông tin cơ bản về ngạch chuyên viên cũng như phương thức thi tuyển. Chúc các bạn sẽ sớm đạt được ước mơ của mình nhé!

Câu hỏi thường gặp

1. Chuyên Viên Tiếng Anh Là Gì?

Cả hai từ tiếng Anh Specialist và Expert đều được sử dụng rộng rãi với ý nghĩa là "chuyên viên". Tuy nhiên, nếu phải phân biệt cụ thể, thì Specialist hay được dùng theo nghĩa "chuyên gia" nhiều hơn.

2. Lương Chuyên Viên Là Bao Nhiêu?

Lương của chuyên viên được tính theo công thức: Lương chuyên viên = Hệ số x mức lương cơ sở.

Trong đó, hệ số lương của công chức A1 được quy định từ 2,34 - 4,98 theo Thông tư 02 năm 2021. Và mức lương cơ sở hiện nay là 1,8 triệu đồng/tháng (áp dụng từ tháng 7/2023)

Như vậy, chuyên viên làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nước sẽ có mức lương như sau:

Bậc lương

Hệ số

Mức lương

Bậc 1

2,34

4.212.000

Bậc 2

2,67

4.806.000

Bậc 3

3,0

5.400.000

Bậc 4

3,33

5.994.000

Bậc 5

3,66

6.588.000

Bậc 6

3,99

7.182.000

Bậc 7

4,32

7.776.000

Bậc 8

4,65

8.370.000

Bậc 9

4,98

8.964.000

3. Tìm Việc Làm Chuyên Viên Ở Đâu?

Người lao động muốn làm việc tại các cơ quan nhà nước có thể theo dõi tin tức tuyển dụng công chức, viên chức trên các trang web, fanpage của Chính phủ. Trường hợp muốn trở thành "chuyên viên" của các đơn vị tư nhân, nước ngoài,... (thực tế là nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm, năng lực tốt; không phải là chuyên viên theo quy định trên), bạn có thể tìm việc tại các website tuyển dụng như JobsGO, group tuyển dụng trên Facebook, LinkedIn,...

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên:

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/chuyen-vien-la-gi-a43506.html