Khám sức khỏe định kỳ là gì? Bao gồm kiểm tra những gì?

Khám sức khỏe định kỳ giúp bạn chủ động bảo vệ sức khỏe bằng cách dự phòng, tầm soát, chẩn đoán sớm, điều trị các bệnh lý có thể xảy ra. Mỗi người cần chọn gói khám phù hợp, nắm rõ các lưu ý trước khi kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Khám sức khỏe định kỳ là gì

Khám sức khỏe định kỳ là gì?

Khám sức khỏe định kỳ là quá trình thăm khám lâm sàng, xét nghiệm, thăm dò chức năng mục đích đánh giá sức khỏe tổng quát theo độ tuổi, tầm soát nguy cơ, bệnh lý có thể mắc phải được diễn ra định kỳ thông thường 1-2 lần/năm hoặc theo lời khuyên của bác sĩ. Khám sức khỏe định kỳ tiếng Anh được gọi là “Regular Health Checkup” hoặc “Routine Health Examination”. Thông qua việc thăm khám lâm sàng, trao đổi tình hình sức khỏe với bác sĩ và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, thăm dò chức năng giúp bạn có thể nắm bắt được tình hình sức khỏe của bản thân để lên kế hoạch chăm sóc, điều chỉnh hay điều trị bệnh tối ưu. (1)

Khám sức khỏe định kỳ giúp bạn chủ động bảo vệ sức khỏe
Khám sức khỏe định kỳ giúp bạn chủ động bảo vệ sức khỏe của mình.

Tại sao phải khám sức khỏe định kỳ?

Khám sức khỏe định kỳ có vai trò quan trọng bởi vì: (2)

Khám sức khỏe định kỳ gồm những gì?

Khám sức khỏe định kỳ cần khám gì? Khám sức khỏe định kỳ là khám những gì? Nhìn chung, nội dung các hạng mục khám sức khỏe định kỳ sẽ khác nhau tùy vào từng nhóm đối tượng và từng cơ sở khám chữa bệnh. Tuy nhiên quá trình khám sức khỏe định kỳ thường bao gồm các hạng mục:

Những hạng mục của gói khám sức khỏe định kỳ được cơ sở khám chữa bệnh tính toán để đảm bảo rằng mọi khía cạnh của sức khỏe đều được đánh giá và theo dõi một cách toàn diện. Tuy nhiên, các hạng mục có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và yếu tố rủi ro sức khỏe cá nhân.

Khám sức khỏe định kỳ giúp đánh giá tổng quan
Khám sức khỏe định kỳ giúp đánh giá tổng quan mọi khía cạnh sức khỏe.

Đối tượng cần khám sức khỏe định kỳ

Ai cần khám sức khỏe định kỳ? Liệu các gói khám có dành cho tất cả mọi người hay không? Bất kể bạn làm công việc nào, đang trong độ tuổi nào, sống ở đâu cũng nên thực hiện khám sức khỏe định kỳ. Đặc biệt, các nhóm đối tượng sau đây nên chú ý đến việc thăm khám sức khỏe định kỳ: (3)

Người lớn tuổi nên thăm khám sức khỏe định kỳ
Người lớn tuổi nên thăm khám sức khỏe định kỳ.

Các gói khám sức khỏe định kỳ

Những gói khám sức khỏe định kỳ thường được xây dựng để đáp ứng nhu cầu sức khỏe khác nhau của các đối tượng khách hàng khác nhau. Mỗi cơ sở khám chữa bệnh có những cách thiết kế gói khám riêng nhưng nhìn chung thì sẽ tập trung vào các nhóm như:

Để biết gói khám nào phù hợp với bản thân, bạn cần trao đổi trực tiếp với cơ sở khám chữa bệnh khi đặt lịch thăm khám.

Quy trình khám sức khỏe định kỳ

Quy trình khám sức khỏe tổng quát định kỳ thường bao gồm 2 phần chính là thăm khám lâm sàng và khám cận lâm sàng, cụ thể như sau: (4)

1. Khám lâm sàng

Hầu hết các gói khám sức khỏe tổng quát đều bao gồm bước đo lường cơ bản, kiểm tra những chỉ số như chiều cao, cân nặng, huyết áp, nhịp tim, nhiệt độ cơ thể… Sau đó bác sĩ sẽ khai thác tiền sử bạn và gia đình, khám toàn thân và các cơ quan.

2. Xét nghiệm cận lâm sàng

Sau khi thực hiện thăm khám lâm sàng, đánh giá các chỉ số cơ bản thì bạn được khám cận lâm sàng với các hạng mục như:

3. Tư vấn điều trị

Kết thúc quá trình khám sức khỏe định kỳ, bác sĩ sẽ dựa trên kết quả thăm khám để đánh giá tổng quan tình trạng sức khỏe của bạn. Nếu có bệnh lý hay vấn đề sức khỏe cần điều trị, cải thiện thì bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. Bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh dùng thuốc, làm tiểu phẫu, phẫu thuật… hay đơn giản là tiếp tục theo dõi.

Với trường hợp không có bất thường, bác sĩ sẽ tư vấn thêm các lưu ý về chế độ dinh dưỡng, lối sống, phòng ngừa vaccine.. giúp bạn duy trì sức khỏe. Lúc này, bạn có thể trao đổi thêm với bác sĩ về những thắc mắc hoặc vấn đề cần được tư vấn chi tiết liên quan đến sức khỏe…

Bác sĩ tư vấn điều trị dựa trên kết quả thăm khám
Bác sĩ tư vấn điều trị dựa trên kết quả thăm khám.

Lưu ý khi khám sức khỏe định kỳ

Để quá trình khám sức khỏe định kỳ diễn ra suôn sẻ, trước và trong quá trình thăm khám bạn cần lưu ý:

Khám sức khỏe định kỳ hết bao nhiêu tiền?

Chi phí khám sức khỏe định kỳ không cố định vì còn phụ thuộc vào từng cơ sở khám chữa bệnh cũng như các hạng mục trong gói khám. Thông thường, các gói khám có tầm soát ung thư và đột quỵ có chi phí cao hơn. Các gói khám tại bệnh viện lớn với chuyên gia, bác sĩ đầu ngành uy tín, được đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại… cũng thường có mức phí cao hơn.

Trước khi thăm khám, bạn nên liên hệ trực tiếp với bệnh viện để nhận tư vấn về mức giá cho từng gói khám, qua đó dễ dàng lựa chọn được gói khám phù hợp. Hiện nay, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh có nhiều gói khám sức khỏe định kỳ với chi phí phù hợp, chỉ từ khoảng hơn 2,000,000 VNĐ với đầy đủ các hạng mục thăm khám, xét nghiệm cơ bản. Lưu ý, mức giá trên chỉ mang tính tham khảo, có thể thay đổi theo thời gian. Bạn có thể liên hệ với bệnh viện để được tư vấn gói khám theo nhu cầu của mình với mức chi phí hợp lý.

Tiêu chí chọn phòng khám sức khỏe định kỳ

Việc chọn đúng địa điểm uy tín khi thăm khám sức khỏe định kỳ đóng vai trò quan trọng giúp bạn có thể sớm phát hiện bệnh và các yếu tố nguy cơ gây bệnh. Để chọn phòng khám hoặc bệnh viện khám sức khỏe định kỳ uy tín, cần đánh giá dựa trên các tiêu chí dưới đây:

Khám sức khỏe định kỳ ở đâu?

Khám sức khỏe định kỳ ở đâu? Hiện nay, bạn có thể thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ tại các bệnh viện, cơ sở y tế có gói khám sức khỏe tổng quát. Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh là một trong những địa chỉ có thăm khám, tầm soát sức khỏe định kỳ uy tín cho đa dạng các nhóm đối tượng.

Bệnh viện xây dựng nhiều gói khám để phù hợp với từng nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, bệnh viện còn đầu tư hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại bậc nhất, giúp phát hiện ra các bất thường hoặc yếu tố nguy cơ nhỏ nhất, có thể kể đến như: Hệ thống chụp CT 768 lát cắt Somatom Drive, Hệ thống cộng hưởng từ 1,5 - 3 Tesla, Hệ thống chụp nhũ ảnh KTS Mammomat Inspiration, Hệ thống máy siêu âm tổng quát cao cấp Acuson Sequoia, Hệ thống máy phân tích huyết học Sysmex XN1000, Hệ thống máy Hóa sinh - Miễn dịch Roche Cobas 6000, Hệ thống máy phân tích nước tiểu Roche Cobas u701/u601/u411, Hệ thống máy xét nghiệm khí máu và điện giải Roche Cobas b211…

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh có cơ sở vật chất chuẩn 5 sao, quy trình thăm khám chuẩn và nhanh gọn, giá thành hợp lý…

Bác sĩ thực hiện tư vấn cho người bệnh khám sức khỏe định kỳ
Bác sĩ Khoa Nội Tổng hợp, BVĐK Tâm Anh TP.HCM thực hiện tư vấn cho người bệnh khám sức khỏe định kỳ.

Câu hỏi thường gặp về kiểm tra sức khỏe định kỳ

1. Khám sức khỏe định kỳ có bắt buộc không?

Khám sức khỏe định kỳ tuy không bắt buộc nhưng bạn nên chủ động thăm khám định kỳ để sớm phát hiện ra các vấn đề sức khỏe, từ đó kịp thời can thiệp và điều trị.

2. Khám sức khỏe định kỳ bao lâu 1 lần?

Thông thường, nên duy trì việc khám sức khỏe định kỳ 6 - 12 tháng/lần (tức 1 - 2 lần/năm). Việc thăm khám nên được duy trì đều đặn. Nếu sau khi khám sức khỏe định kỳ có lời dặn dò tái khám từ bác sĩ thì nên đi tái khám theo đúng lịch hẹn.

>> Đọc thêm: Khám sức khỏe định kỳ bao lâu 1 lần?

3. Chuẩn bị trước những gì khi đi khám sức khỏe định kỳ?

Khi đăng ký khám sức khỏe định kỳ, cơ sở y tế sẽ dặn dò chi tiết xem cần chuẩn bị những gì. Tùy theo mỗi cơ sở y tế mà việc chuẩn bị trước thăm khám có thể khác nhau.

Nhìn chung, trước khi đi khám nên mang theo hồ sơ bệnh án cũ, danh sách các loại thuốc đang sử dụng và hồ sơ điều trị tại cơ sở y tế hiện tại (nếu có). Các gói khám sức khỏe định kỳ thường có hạng mục xét nghiệm máu nên tốt hơn hết không nên ăn sáng hay uống bất kỳ loại nước gì trừ nước lọc. Nên chọn quần áo, trang phục đơn giản, dễ thay để thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh (nếu có). Trước khi thăm khám, bạn cũng nên giữ tâm lý thoải mái. Đừng quá căng thẳng hay áp lực vì điều này có thể khiến nhịp tim đập nhanh, tụt huyết áp… làm sai lệch kết quả thăm khám.

4. Khám sức khỏe định kỳ có được hưởng BHYT?

Theo quy định thì hiện nay khám sức khỏe tổng quát, kiểm tra sức khỏe định kỳ không nằm trong các hạng mục được bảo hiểm y tế chi trả. Người khám bệnh sẽ thực hiện trả toàn bộ chi phí liên quan.

Để đặt lịch thăm khám, điều trị bệnh tại Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Quý khách vui lòng liên hệ:

Mỗi gói khám sức khỏe định kỳ có thể được điều chỉnh tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể của người đến khám và định hướng của các cơ sở khám chữa bệnh. Mỗi người nên duy trì việc thăm khám sức khỏe định kỳ để chủ động bảo vệ sức khỏe một cách tối ưu.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/tinh-trang-suc-khoe-a43502.html