Thuốc Lomac 20 uống trước hay sau ăn? Cần lưu ý gì khi sử dụng?

Bài viết sau đây của Nhà thuốc Long Châu sẽ giải đáp thắc mắc về thuốc Lomac 20 uống trước hay sau ăn cùng với những lưu ý khi sử dụng thuốc để đạt hiệu quả bạn nhé.

Tìm hiểu về thuốc Lomac 20

Cùng tìm hiểu về thành phần, công dụng và chỉ định của thuốc Lomac 20 là rất hữu ích trước khi tìm hiểu câu trả lời về thắc mắc thuốc Lomac 20 uống trước hay sau ăn bạn nhé.

Lomac 20 là thuốc gì?

Lomac 20 là một sản phẩm chứa hoạt chất omeprazol, một dẫn xuất từ benzimidazol, với khả năng ức chế sự bài tiết axit của dạ dày. Khi được sử dụng hàng ngày ở liều lượng omeprazol 20mg, thuốc có tác dụng kiểm soát việc tiết axit dạ dày.

Thuốc Lomac 20 được phát triển và sản xuất bởi công ty Cipla Limited, một doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực y tế, sản phẩm này hiện đang có mặt trên thị trường Việt Nam và đã được cấp số đăng ký VN-20920-18.

thuoc-lomac-20-uong-truoc-hay-sau-an-can-luu-y-gi-khi-su-dung 1Thuốc Lomac 20 chứa hoạt chất chính là omeprazol

Thành phần của thuốc Lomac 20

Trong mỗi viên nang chứa:

Thuốc Lomac 20 có công dụng ra sao?

Thuốc Lomac 20 chứa hoạt chất omeprazol, có khả năng ức chế bơm proton, giảm sự bài tiết axit tại dạ dày. Thuốc Lomac 20 thường được định trong các trường hợp sau:

thuoc-lomac-20-uong-truoc-hay-sau-an-can-luu-y-gi-khi-su-dung 2Thuốc Lomac 20 sử dụng điều trị các bệnh lý liên quan đến tăng tiết acid dạ dày

Thuốc Lomac 20 uống trước hay sau ăn? Liều dùng Lomac 20 ra sao?

Thuốc Lomac 20 uống trước hay sau ăn?

Vậy thuốc Lomac 20 uống trước hay sau ăn để đạt hiệu quả tốt nhất? Để thuốc phát huy tốt tác dụng và đạt hiệu quả, bạn nên uống lúc đói trước ăn từ 30 đến 60 phút. Lý giải cho câu trả lời "thuốc Lomac 20 uống trước hay sau ăn để đạt hiệu quả tốt nhất?", là vì thành phần omeprazol cần thời gian khoảng 1 tiếng để phát huy tác dụng ức chế việc tiết acid của dạ dày. Thế nên nếu bạn uống Lomac 20 sau ăn, thuốc sẽ không đủ thời gian để phát huy tác dụng.

thuoc-lomac-20-uong-truoc-hay-sau-an-can-luu-y-gi-khi-su-dung 3Thuốc Lomac 20 uống trước hay sau ăn?

Liều dùng thuốc Lomac 20

Để thuốc phát huy hiệu quả khi sử dụng, bên cạnh chú ý thuốc Lomac 20 uống trước hay sau ăn thì việc dùng đúng và đủ liều cũng rất quan trọng. Lưu ý dưới đây chỉ là thông tin liều dùng tham khảo cho thuốc Lomac 20, việc sử dụng nên tuân thủ chặt chẽ theo hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ và chuyên gia y tế.

Thời gian điều trị thông thường là 4 - 8 tuần, nhưng bác sĩ có thể điều chỉnh liều và thời gian dùng thuốc tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe cụ thể của bệnh nhân. Đối với người cao tuổi, bệnh nhân suy giảm chức năng gan hoặc thận, không cần điều chỉnh liều lượng.

Những lưu ý khi sử dụng Lomac 20

Tác dụng không mong muốn có thể gặp

Khi sử dụng Lomac, có một số tác dụng phụ có thể xuất hiện và ảnh hưởng đến cơ thể bạn như sau:

Toàn thân

Tiêu hóa

Thần kinh

Da

Một số lưu ý quan trọng trước khi bắt đầu sử dụng Lomac 20

Thuốc Lomac 20mg không nên sử dụng cho những người có mẫn cảm với omeprazol, dẫn xuất benzimidazol, hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc, cũng như không nên sử dụng đồng thời với nelfinavir.

Omeprazol, thành phần chính của Lomac 20, có khả năng che lấp các biểu hiện của bệnh u ác tính ở dạ dày. Do đó, cần loại trừ nguy cơ này ở bệnh nhân trước khi bắt đầu sử dụng thuốc Lomac 20.

Việc sử dụng thuốc làm giảm tiết axit có thể gây cản trở sự hấp thu của vitamin B12, đặc biệt cần thận trọng khi điều trị lâu dài ở những người có giảm dự trữ vitamin B12 trong cơ thể hoặc có các yếu tố nguy cơ khác dẫn đến giảm hấp thu vitamin B12.

Sử dụng Lomac 20 hoặc các thuốc ức chế bơm proton khác có thể tăng nguy cơ nhiễm khuẩn tiêu hóa do Salmonella và Campylobacter.

Hạ magnesi máu nghiêm trọng có thể xuất hiện khi sử dụng thuốc ức chế bơm proton (omeprazol) trong thời gian dài, đặc biệt là trong trường hợp sử dụng kéo dài từ 3 tháng đến 1 năm.

Thuốc có thể tăng nguy cơ gãy xương ở hông, cột sống hoặc cổ tay khi sử dụng liều cao và kéo dài (> 1 năm), đặc biệt ở những người có các yếu tố nguy cơ khác như lớn tuổi và có loãng xương.

Nếu xuất hiện tổn thương trên da ở vùng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, kèm theo triệu chứng đau khớp, cần ngừng thuốc và tham khảo ý kiến bác sĩ, vì có thể liên quan đến trường hợp lupus ban đỏ bán cấp.

thuoc-lomac-20-uong-truoc-hay-sau-an-can-luu-y-gi-khi-su-dung 4Không sử dụng Lomac 20 khi mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc

Hy vọng bài viết vừa rồi đã mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích về thuốc Lomac 20 và đặc biệt trả lời cho câu hỏi “thuốc Lomac 20 uống trước hay sau ăn”. Hãy luôn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ để sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả bạn nhé.

Xem thêm:

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/thuoc-lomec-20-la-thuoc-gi-a43427.html