U vú lành tính: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị và cách phòng ngừa

U vú lành tính là gì?

Khi các tế bào trong cơ thể phát triển bất thường sẽ hình thành khối u. Khối u vú sẽ bao gồm u vú lành tính và ác tính. Tùy theo tốc độ sinh trưởng, đặc điểm hình thái, khả năng xâm lấn, nguy cơ tái phát mà sẽ phân biệt được.

U vú lành tính là gìU vú lành tính là gì

U vú lành tính thường xuất hiện ở phần mô liên kết và mô mỡ hoặc biểu mô của ống dẫn sữa. Một số trường hợp, u lành tính chuyển biển ung thư thì sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Những triệu chứng của u vú lành tính

Khối u hoạt động sẽ làm thay đổi chức năng của nhóm mô vú một cách bất thường. Những trường hợp ảnh hưởng đến nhóm mô nâng đỡ vú, mô tuyến gồm các tiểu thủy và ống dẫn sản xuất sữa. Để nhận biết u vú lành tính, mọi người có thể chú ý những triệu chứng cơ bản dưới đây:

Khi xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ thì cần phải đến bệnh viện để thăm khám ngay để phát hiện sớm. Đồng thời có biện pháp can thiệp cũng như chủ động ngăn ngừa biến chứng xấu.

Những nguyên nhân gây ra u vú lành tính

Các khối u vú lành tính hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau từ tác động ngoại cảnh, di truyền, yếu tố bệnh lý,...Dưới đây là những nguyên nhân chính thường gặp.

Căng thẳng làm thay đổi nội tiết

Bên cạnh đó, u vú còn do một vài yếu tố khác như:

Những loại u vú lành tính thường gặp

U vú có nhiều loại khác nhau với các đặc điểm như sau

Bướu sợi tuyến vú (u sợi tuyến vú)

Đây là dạng rất thường gặp và hay xuất hiện ở nữ từ 18 đến 20 tuổi. Bướu sợi tuyến vú sẽ có dấu hiệu nhận biết như:

Nang vú

Nang vú thường xuất hiện ở nữ giới có độ tuổi từ 40 trở lên. Dấu hiệu nhận biết của loại u vú lành tính này là khi sờ sẽ thấy khối tròn và cứng. Nó làm cho người bệnh có cảm giác căng đau ở vú. Khi phát hiện, các bác sĩ sẽ tiến hành chích, hút dịch để làm xẹp.

Viêm vú, áp xe vú

Đây là dạng khối u lành tính ở vú khá thường gặp ở những phụ nữ mới sinh con. Lúc mới sinh, đầu vú có lớp da non và khi bé bú liên tục sẽ xuất hiện tình trạng nhiễm trùng. Bầu vú cương, đau nhức lâu dài sẽ bị áp xe.

Tình trạng hay gặp khi sinh conTình trạng hay gặp sau khi sinh con

Lao vú

Lao vú xảy ra thường gây đau nhức nhưng không làm người bệnh nóng và sốt. Da vú sẽ có tình trạng bị xì mủ và sẽ được điều trị bằng kháng sinh.

Thể dịch chảy ra ở đầu núm vú

Thể dịch chảy ra ở đầu núm vú là do ống sữa bị viêm hoặc giãn. Tình trạng này cũng có thể là do bướu nhỏ trong ống sữa gây nên. Khi gặp phải bất thường, người bệnh cần thăm khám để bác sĩ xác định đúng bệnh.

Sợi bọc vú

Đây là một loại dạng xáo trộn lành tính và chỉ được chẩn đoán bằng phương pháp siêu âm. Một số trường hợp sẽ cảm nhận sự đau nhức nhưng có khi sẽ không gặp bất kỳ triệu chứng gì.

Dị ứng núm vú

Núm vú quầng vú bị cương, ngứa ở nữ thường được xác định là do dị ứng với áo ngực. Chính vì thế, việc sử dụng áo lót phù hợp và vệ sinh núm vú sạch sẽ là việc cần thiết và quan trọng.

Nữ hoá tuyến vú

Nữ hoá tuyến vú gặp phải ở nam giới với biểu hiện rõ rệt là một bên vú phát triển dần lớn hơn như ngực của nữ giới. Loại u vú lành tính này sẽ được điều trị nội tiết hoặc mổ.

Xáo trộn nội tiết ở bé gái

Một bên ngực u lên có cảm giác đau xuất hiện ở bé 10-12 tuổi hoặc nhỏ hơn được gọi là xáo trộn nội tiết. Nhiều phụ huynh lo lắng và hiểu nhầm đây là dấu hiệu của dậy thì sớm. Tuy nhiên, đây chỉ là dạng xáo trộn nội tiết ở tuổi mới lớn, có thể theo dõi uống thuốc để giảm đau.

Nang sữa do tắc ống sữa

Tình trạng này sẽ gặp phải ở phụ nữ đang cho con bú nhưng bị tắc sữa gây đau và ê. Khi sờ vào sẽ thấy có khối u nhưng hơn nhão.

Bướu diệp thể (u diệp thể)

Đây là dạng bệnh hiếm gặp ở người lớn tuổi và trẻ tuổi. Bướu diệp thể hình thành dễ tái phát và khoảng 20% là u ác tính.

Chẩn đoán u vú lành tính như thế nào?

Đầu tiên, Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng để kiểm tra khả năng có khối u hoặc các vấn đề khác về vú. Bác sĩ sẽ kiểm tra bằng cách xoa nắn cả hai bầu vú để tìm kiếm dấu hiệu của khối u và tìm hiểu các triệu chứng thông qua việc hỏi bệnh nhân. Khi có nghi ngờ về khối u vú, bác sĩ sẽ yêu cầu các biện pháp chẩn đoán cận lâm sàng để xác định sự xuất hiện và tính chất của khối u.

Siêu âm vú

Sinh thiết

Chụp X-quang tuyến vú

Chụp X-quang tuyến vú.

Chụp X-quang tuyến vú.

U vú lành tính có nguy hiểm không?

U vú lành tính có ba loại cơ bản là tăng sản không điển hình, không sinh sản, tăng sản điển hình. Mỗi loại sẽ có những đặc trưng khác nhau nhưng cũng cần phải được thăm khám để điều trị.

Như vậy, u vú lành tính có nguy hiểm hay không còn tùy thuộc vào bản chất của khối u.Vậy nên, khi phát hiện có dấu hiệu bất thường, người bệnh cần phải thăm khám, kiểm tra để bác sĩ theo dõi và điều trị.

U vú lành tính có đau không?

Thông qua việc tìm hiểu các triệu chứng, đa số u vú lành tính đều sẽ gây đau nhức. Bạn có thể cảm nhận rõ rệt hoặc khi sờ vào vùng ngực cụ thể là ở bầu vú.

U vú lành tính có nên mổ không?

U tuyến vú lành tính là tình trạng có sự xuất hiện của các khối u ở vú. Những khối u này thường có hình dạng tròn hoặc bầu dục, cứng và di động khi nắn bóp. Mổ u tuyến vú là một lựa chọn phương pháp để loại bỏ nhanh chóng khối u. Các phương pháp mổ khác nhau có thể được lựa chọn tùy thuộc vào loại u xơ và kích thước của khối u.

Dựa trên kết quả thăm khám lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh và kết quả sinh thiết, bác sĩ có thể xác định liệu khối u đó là lành tính hay ác tính. Dựa trên đánh giá này, bác sĩ sẽ đưa ra quyết định liệu cần phải phẫu thuật loại bỏ khối u xơ tuyến vú hay không.

Trong trường hợp khối u vú lành tính có kích thước nhỏ và không gây ra triệu chứng đáng kể, việc sử dụng thuốc làm tan khối u có thể là một phương pháp lựa chọn. Tuy nhiên, đối với các khối u có kích thước lớn và gây ra những triệu chứng khó chịu, chị em có thể cân nhắc sử dụng các phương pháp mổ để loại bỏ khối u một cách nhanh chóng. Sau đó, việc sử dụng thuốc để cân bằng nội tiết và phòng ngừa tái phát cũng là quan trọng.

 U vú lành tính có nên mổ không?

U vú lành tính có nên mổ không?

Điều trị u vú lành tính như thế nào?

U vú lành tính và cách điều trị như thế nào là câu hỏi của rất nhiều chị em. Lúc này, chị em nên chọn và mặc áo ngực vừa vặn, thoải mái không quá chật hoặc gò bó vùng ngực. Đối với những ai đang dùng biện pháp tránh thai nội tiết thì những triệu chứng có thể tự cải thiện sau thời gian.

Đối với những người đau vú không theo chu kỳ tức là có điểm bất thường thì cần phải gặp bác sĩ chuyên khoa để chữa u vú lành tính hiệu quả. Tùy theo tình trạng mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp phù hợp để điều trị.

U vú lành tính kiêng ăn gì?

Việc ăn uống khá quan trọng nhằm ngăn ngừa bệnh tật, đảm bảo cơ thể khỏe mạnh. Đồng thời còn hỗ trợ quá trình phục hồi nhanh chóng. Đối với những người bị u nang tuyến vú thì cần kiêng những thực phẩm sau:

Đồ ăn nhanh mặn

Những loại đồ ăn nhanh như pizza, sandwich hay hamburger đều có chứa nhiều nitrat. Khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành chất gây ung thư nên cần phải kiêng ăn.

Kiêng đồ ăn nhanhKiêng đồ ăn nhanh

Thực phẩm xông khói, đồ nướng

Những loại đồ ăn này khi vào cơ thể sẽ có những chất không có lợi cho gan. Nó sẽ tăng nguy cơ đối với bệnh ung thư. Hơn nữa, nhóm thực phẩm này còn có nhiều chất bảo quản không tốt cho sức khỏe.

Thực phẩm chứa nhiều đường

Việc thường xuyên ăn đồ ăn có nhiều đường sẽ gây nguy cơ cao xuất hiện các khối u ác tính. Vì thế, để ngăn ngừa thì cần hạn chế dung nạp các thực phẩm có nhiều đường.

Thức uống có ga, có cồn

Ngoài những nhóm thực phẩm kể trên, bạn cần kiêng thức uống có cồn, có ga. Đây là những loại đồ uống không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những người bị u nang tuyến vú.

Một số vấn đề cần lưu ý về ung thư vú

Việc tìm hiểu về u vú lành tính hay ung thư vú đều khá quan trọng. Bên cạnh những triệu chứng, dấu hiệu thì cần phải để ý những điều sau đây:

Những thông tin trên đây đã phần nào giúp mỗi người hiểu rõ hơn về u vú lành tính. Không nên quá chủ quan bởi vì không phải u lành tính lúc nào cũng sẽ không gây nguy hiểm hay ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì thế, việc thăm khám sức khỏe định kỳ là vô cùng cần thiết và quan trọng. Bên cạnh đó, ăn uống khoa học và duy trì lối sống lành mạnh để có được sức khỏe tốt.

Hãy liên hệ để được tư vấn theo số điện thoại tổng đài 19001806 của Bệnh viện Phương Đông nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp hoặc để lại thông tin tại phần Đặt lịch khám.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/u-vu-a43318.html