Mô tả công việc nhân viên Marketing chi tiết và đầy đủ nhất

Bạn đang có ý định làm việc trong lĩnh vực Marketing? Bạn băn khoăn về cơ hội nghề nghiệp của nhân viên Marketing có thực sự đa dạng? Mô tả công việc nhân viên Marketing ra sao? Đâu là những kỹ năng gì để nhanh chóng tìm được việc làm? Tất cả thắc mắc trên sẽ được Mua bán thông tin qua bài viết dưới đây.

Mô tả công việc nhân viên Marketing
Mô tả công việc nhân viên Marketing

1. Nhân viên Marketing là làm gì?

mô tả công việc nhân viên marketing
Các nhân viên Marketing ở mỗi vị trí đảm nhận những nhiệm vụ khác nhau

Marketing được coi là một trong những lĩnh vực hứa hẹn nhất cho tương lai. Nhất là trong thời đại công nghệ số, khoa học công nghệ phát triển vượt bậc. Bất cứ ai bước chân vào nghề đều muốn tạo dựng cho mình một chỗ đứng vững chắc. Trước khi bạn làm điều đó, bạn cần phải hiểu công việc chuyên viên Marketing là gì.

Mỗi doanh nghiệp muốn tạo lợi thế cạnh tranh đều cần có một chiến lược Marketing sáng tạo. Thực chất của hoạt động này là phương thức dẫn dắt khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình. Đó là công việc của nhân viên Marketing. Họ là đội ngũ kết nối khách hàng với doanh nghiệp và giúp khách hàng hiểu được giá trị của sản phẩm, dịch vụ.

Các nhân viên Marketing ở mỗi vị trí đảm nhận những nhiệm vụ khác nhau. Leader của nhóm Marketing chịu trách nhiệm phân công, theo dõi, tổng kết việc hoàn thành của cả nhóm.

Khi chiến dịch bắt đầu cũng là lúc bộ phận marketing bắt tay vào công việc “setup”. Bao gồm các hoạt động: Triển khai ý tưởng, thiết kế logo, đặt slogan, chọn bao bì,… tất cả đều hướng tới mục tiêu chung là thu hút càng nhiều khách hàng càng tốt.

Nhiệm vụ của nhân viên Marketing thay đổi khá đa dạng theo từng chu kỳ và giai đoạn. Dựa vào đặc điểm chiến dịch mà họ tiến hành quảng bá, tổ chức sự kiện, mở họp báo hoặc triển lãm,… Cùng với đó là sự kết hợp các công cụ Marketing trực tiếp, kênh truyền thông xã hội, quản lý SEO.

Chuyên viên Marketing tham gia sẽ vào chu trình định giá sản phẩm, dịch vụ sau khi kết thúc chiến dịch. Nghiên cứu và đánh giá kết quả mà mỗi chiến dịch xây dựng thương hiệu nhận được. Chuẩn bị báo cáo với cấp trên và tiếp tục đặt ra những mục tiêu cần đạt được trong thời gian tới.

>>> Tham khảo thêm: Marketing Specialist là gì? 7 kỹ năng cần có để trở thành một Marketing Specialist

2. Mô tả công việc nhân viên Marketing

2.1 Nhân viên Marketing quảng cáo

mô tả công việc nhân viên marketing
Mô tả công việc nhân viên marketing - Nhân viên Marketing quảng cáo

Quảng cáo là thuật ngữ luôn gắn liền với lĩnh vực Marketing. Vì vậy không khó hiểu khi công việc của một marketer liên quan trực tiếp đến một chiến dịch quảng cáo.

2.1.1 Công việc của chuyên viên Marketing quảng cáo là gì?

Vị trí này có hai nhiệm vụ quan trọng là quảng cáo trực tiếp và quảng cáo kỹ thuật số. Các nhà tiếp thị thực hiện các công việc truyền thống như treo băng rôn, phát tờ rơi. Ngoài ra, nhiệm vụ là tạo ý tưởng xây dựng thương hiệu trên các kênh truyền thông xã hội. Cụ thể, mô tả công việc cho một nhà tiếp thị quảng cáo bao gồm:

2.1.2 Yêu cầu công việc đối với nhân viên Marketing quảng cáo

Nhân viên tiếp thị và quảng cáo chịu trách nhiệm xây dựng và thực hiện các chiến dịch quảng cáo. Do đó, họ cần đáp ứng các tiêu chí công việc sau:

2.2 Nhân viên Marketing sáng tạo nội dung

Nếu đội ngũ quảng cáo sẽ trực tiếp thực hiện chiến dịch truyền thông thì nhiệm vụ của người làm nội dung là triển khai ý tưởng. Nội dung sẽ là thông điệp để quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Các ấn phẩm từ các phương tiện truyền thông sẽ giúp nâng cao nhận thức về doanh nghiệp giữa các khách hàng.

2.2.1 Công việc của nhân viên Marketing sáng tạo nội dung là gì?

Các ứng cử viên Marketing thường băn khoăn về công việc sáng tạo nội dung trong phòng Marketing. Cụ thể bảng mô tả công việc nhân viên Marketing sáng tạo nội dung như sau:

2.2.2 Yêu cầu công việc đối với nhân viên Marketing sáng tạo nội dung

Công việc của các nhà tiếp thị sáng tạo được đánh giá bằng chất lượng của các ấn phẩm truyền thông. Để đạt hiệu quả công việc tối ưu, bạn cần đảm bảo những điều sau:

2.3 Nhân viên Marketing chiến lược

Mô tả công việc nhân viên Marketing
Mô tả công việc nhân viên Marketing - Nhân viên Marketing chiến lược

Mục đích của marketing là quảng bá hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp ra công chúng. Một hoạt động thành công sẽ không hiệu quả nếu bộ phận thiếu bộ phận chuyên viên Marketing chiến lược.

2.3.1 Công việc của nhân viên Marketing chiến lược là gì?

Công việc của nhà chiến lược marketing được coi là “ngọn đuốc” dẫn đường cho toàn bộ bộ phận marketing. Họ chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm, dịch vụ, hình ảnh và thương hiệu của công ty. Mô tả công việc của nhân sự marketing phòng chiến lược bao gồm:

2.3.2 Yêu cầu công việc đối với nhân viên Marketing chiến lược

Công việc của một nhà tiếp thị chiến lược là nâng cao hình ảnh và phát triển thương hiệu. Do đó, doanh nghiệp sẽ lựa chọn chuyên gia marketing đáp ứng các yêu cầu sau:

>>> Tham khảo thêm: Marketing Executive là gì? Các kỹ năng cần có để trở thành Marketing Executive?

3. Các kỹ năng cần có ở nhân viên Marketing

Mô tả công việc nhân viên Marketing
Mô tả công việc nhân viên Marketing - Các kỹ năng cần thiết cho một nhân viên Marketing

3.1 Kỹ năng giao tiếp và xây dựng các mối quan hệ

Giao tiếp được coi là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong ngành tiếp thị. Nhờ ứng xử thông minh, bạn có thể phát triển mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.

Áp dụng lời chào trìu mến, thân thiện để biến người tiêu dùng thành khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng trung thành của doanh nghiệp bạn. Kỹ năng giao tiếp là cơ hội để đẩy công việc của một Marketer lên đỉnh cao. Cho dù đó là chiến lược về vị trí, nội dung hay quảng cáo, bạn nên trang bị cho mình.

3.2 Kỹ năng đàm phán, thuyết phục

Đàm phán cũng là một yếu tố quan trọng quyết định chất lượng công việc của một nhà tiếp thị. Kỹ năng tốt giúp họ có những cuộc thảo luận tốt với nhà cung cấp hoặc đối tác. Chiến dịch xây dựng mạng lưới khách hàng hiệu quả cũng dựa trên yếu tố này.

3.3 Kỹ năng làm việc đội nhóm

3.4 Kỹ năng thích nghi linh hoạt, sáng tạo

Các chuyên gia Marketing cần có khả năng thích ứng linh hoạt với những thay đổi bất ngờ. Quan sát và lắng nghe là hai yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thấu hiểu của khách hàng. Công việc của các nhà tiếp thị không ngừng cải thiện để đáp ứng mong muốn và nhu cầu của người tiêu dùng.

Kỹ năng sáng tạo và đổi mới sẽ giúp các nhà tiếp thị nâng cao chất lượng công việc của họ. Ngoài ra, bạn cần trang bị thêm các kỹ năng bán hàng để giúp khách hàng nhận diện được sản phẩm mà doanh nghiệp bạn cung cấp.

Ngoài ra, để thành công trong lĩnh vực marketing, nhân viên cần sở hữu những kỹ năng chuyên biệt như:

4. Cơ hội việc làm của một Marketer

Mô tả công việc nhân viên Marketing
Mô tả công việc nhân viên Marketing - Cơ hội phát triển của ngành Marketing

Thời đại kỹ thuật số là tiền đề cho sự phát triển của các nền tảng tiếp thị liên quan đến công nghệ hiện đại. Không khó để chúng ta nhận thấy ứng dụng của Marketing trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, từ đơn giản đến phức tạp.

Marketing đóng một vai trò to lớn trong nền kinh tế hiện đại. Đông đảo doanh nghiệp rộng mở, tạo môi trường săn việc sôi động cho các Marketer. Cùng với đó là sự phát triển của các trang mạng xã hội với sự phổ biến đáng sợ của Facebook, Youtube, Twitter, …các nhà Marketing sẽ có thể hoạt động dưới nhiều hình thức, với tiềm năng rất lớn.

Công việc của nhân viên Marketing có ưu thế với đa dạng nghề nghiệp. Chưa kể những công việc mới sẽ được tạo ra trong tương lai do nhu cầu đổi mới của thị trường. Hầu hết các công việc Marketing đều liên quan đến Internet. Do đó, nhân viên có thể linh hoạt điều chỉnh thời gian làm việc tùy theo nhu cầu sinh hoạt và hoàn thành công việc một cách linh hoạt.

Môi trường làm việc dành cho Marketer sẽ là nơi những người sáng tạo được tự do “vùng vẫy” với những ý tưởng độc đáo của riêng mình. Đặc biệt khi cần đổi mới và cải tiến liên tục, các thương gia luôn ưu tiên những chiến lược quảng cáo táo bạo. Các nhà tiếp thị có thể sử dụng sở thích để đạt được mục tiêu công việc.

>>> Tham khảo thêm: Sales Marketing là gì? Những điều bạn cần biết để thành công

5. Mức lương trung bình của nhân viên Marketing

mô tả công việc nhân viên marketing
Mô tả công việc nhân viên marketing - Mức thu nhập trung bình của một Marketer

Công việc Marketing sẽ mang về cho chúng ta mức lương bao nhiêu? Đây chắc hẳn là thắc mắc của hàng triệu ứng viên khi đứng trước lựa chọn nghề nghiệp của mình. Dưới đây là tổng hợp mức thu nhập trung bình của nhân viên Marketing:

Ngoài ra, mức lương trung bình cho một công việc tiếp thị được xác định bởi nhiều yếu tố. Cụ thể, nhân viên có bằng đại học thường kiếm được nhiều tiền hơn nhân viên ở các cấp độ khác. Mặc dù giới tính đóng một vai trò nhỏ trong công việc, nhưng khoảng cách về lương giữa nam và nữ vẫn tồn tại trong ngành Marketing.

Ngành Marketing dự kiến ​​sẽ có cơ hội tăng lương trung bình hàng năm khá cao. Cứ sau 15 tháng, nhân viên có thể tăng trưởng khoảng 10% hoặc 11%. Ngoài ra, các nhà tiếp thị còn nhận được những khoảng thưởng, trợ cấp,… Khoảng thời gian các nhà tiếp thị được thưởng thường dựa trên chu kỳ doanh thu của doanh nghiệp.

6. Gợi ý giúp bạn nhanh chóng tìm được việc làm Marketing

Mô tả công việc nhân viên marketing
Mô tả công việc nhân viên marketing - gợi ý giúp bạn nhanh chóng tìm được việc làm Marketing

6.1 Tham gia các khóa đào tạo về Marketing để bổ sung những kiến thức mới

Các khóa học marketing được xem như con đường dẫn bạn đến thành công. Thị trường tiếp thị luôn thay đổi buộc chúng ta phải đổi mới liên tục. Tham gia các khóa đào tạo về ngành sẽ giúp bạn nhanh chóng bắt kịp các xu hướng hội tụ. Đồng thời tích lũy kiến ​​thức cơ bản và nâng cao cơ hội phát triển việc làm cho các Marketer.

6.2 Xây dựng mối quan hệ tốt với những người cùng ngành nghề

Người xưa thường nói rằng “Học thầy không tày học bạn” để cho thấy tầm quan trọng của việc học thầy, học bạn. Tích cực thiết lập các mối quan hệ giữa các cá nhân hài hòa và giúp đỡ những người xung quanh bạn. Thường xuyên tham gia các nhóm marketing trên mạng xã hội. Đầu tư thời gian cho các hội thảo chuyên môn về Marketing để học hỏi trau dồi kiến thức

6.3 Chuẩn bị Portfolio

Đối với những ứng viên có kinh nghiệm chuyên môn về marketing, công việc chuẩn bị Portfolio sẽ diễn ra thuận lợi. Portfolio là nơi giới thiệu các ấn phẩm truyền thông, thiết kế và bài viết liên quan đến công việc của bạn. Sở hữu một portfolio tuyệt vời sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Bởi vì hầu hết các doanh nghiệp thích thuê những ứng viên có nền tảng tiếp thị tốt.

6.4 Tạo một bản CV xin việc thật ấn tượng

Nếu bạn muốn có một công việc thuộc lĩnh vực Marketing, bạn không thể bỏ qua việc tạo ra một sơ yếu lý lịch ấn tượng. Các quy tắc cơ bản để thiết kế một sơ yếu lý lịch trong lĩnh vực tiếp thị thường không quá 2 trang. Đảm bảo sơ yếu lý lịch của bạn có cấu trúc gọn gàng, rõ ràng và không mắc các lỗi đánh máy hoặc giao diện cơ bản.

7. Bộ câu hỏi phỏng vấn công việc Marketing

Mô tả công việc nhân viên marketing
Mô tả công việc nhân viên marketing - bộ câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn vào vị trí Marketing

Sau khi vượt qua vòng sơ yếu lý lịch, ứng viên sẽ bước tiếp vào vòng phỏng vấn tuyển dụng nhân viên marketing của nhà tuyển dụng. Đây được coi là thử thách “quá sức” đối với doanh nghiệp để tìm kiếm ứng viên có tố chất phù hợp. Hãy cùng theo dõi bộ câu hỏi phỏng vấn xin việc của các marketer và sẵn sàng “vượt qua” nhé!

Tham khảo việc làm Marketing với mức lương hấp dẫn tại tin đăng của Muaban.net:

8. Kết luận

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/nhan-vien-marketing-lam-gi-a43276.html