Di sản và điểm đến

Được khai phá từ hơn 300 năm trước, vùng đất Tân Bình gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của Sài Gòn - Gia Định. Từ vị trí là một phủ thuộc tỉnh Gia Định dưới thời phong kiến, Tân Bình đã trải qua nhiều thăng trầm lịch sử để giờ đây trở thành một trong những quận có vai trò quan trọng của thành phố Hồ Chí Minh.

Không chỉ nổi tiếng nhờ vị trí cửa ngõ kết nối du khách khắp trong và ngoài nước đến với thành phố Hồ Chí Minh thông qua Quốc lộ 22 và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Tân Bình còn mang trong mình những dấu ấn rất riêng được tạo nên bởi giá trị đời sống phong phú của cộng đồng địa phương, những chứng tích lịch sử vẻ vang hay những giá trị văn hóa đặc biệt hiếm có.

Đến Tân Bình, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm một khía cạnh rất khác và rất đặc biệt của thành phố Hồ Chí Minh. Nơi đây hứa hẹ mang đến cho bạn một hành trình đầy thú vị.

Vị trí địa lý của quận Tân Bình

Gắn liền với quá trình khai phá miền đất phía Nam, trải qua nhiều thăng trầm, Tân Bình là nơi hội tụ của nhiều giá trị văn hóa lịch sử đặc sắc từ khắp mọi miền Tổ quốc. Không chỉ được biết đến là vùng đất của những ngôi chùa đặc biệt đậm nét Á Đông, Tân Bình còn là nơi lưu giữ những dấu ấn lịch sử vẻ vang của miền đất Sài Gòn - Gia Định. Đến với Tân Bình, bạn sẽ có cơ hội được trải mình trong dòng chảy lịch sử hơn 300 năm với những di sản và điểm đến đặc sắc và giàu giá trị.

Chùa Giác Lâm

(Số 565 Lạc Long Quân, phường , quận Tân Bình)

Chùa Giác Lâm là ngôi chùa cổ nhất ở thành phố Hồ Chí Minh, còn có tên gọi khác là Sơn Cam và Cẩm Đệm. Chùa do ông Lý Thụy Long, người Minh Hương, quyên tiền xây dựng vào năm 1744 và đã trải qua nhiều lần trùng tu.

Đến thăm Giác Lâm, bạn sẽ có cơ hội được khám phá một ngôi chùa cổ đặc trưng của vùng đất Nam Bộ với kiến trúc nghệ thuật đặc sắc cùng hệ thống cổ vật được bảo tồn gần như nguyên vẹn. Ngoài ra một nét đặc biệt khác của chùa Giác Lâm còn ở không gian vườn chùa với Bửu tháp Xá lợi, các ngôi tháp cổ kính thờ những vị tăng si và các vị tổ trong chùa ẩn mình dưới các tán cây xanh mát.

Bảo tàng Lực lượng vũ trang miền Đông Nam Bộ

(Số 247 Hoàng Văn Thụ Phường 1, Quận Tân Bình)

Bảo tàng Lực lượng vũ trang miền Đông Nam Bộ được thành lập vào năm 1988 tại tòa nhà nơi trước đây là trường học dành cho con em cộng đồng người Mỹ sống tại Sài Gòn và Bệnh viện Chiến trường Vùng 3 chiến thuật của không quân Mỹ.

Bảo tàng là không gian hoàn chỉnh mang đến cho bạn một cái nhìn toàn cảnh về lịch sử xây dựng, chiến đấu trưởng thành của quân và dân miền Đông Nam Bộ. Bảo tàng có 2 khu nhà trưng bày lớn (khu A và khu B) và khu trưng bày ngoài trời với tổng diện tích trưng bày là 17.500m2 và hơn 10.000 hiện vật các loại cùng hệ thống địa đạo phục chế - là những đường hầm ẩn sâu trong lòng đất.

Chùa Viên Giác

(Số 193 Bùi Thị Xuân, Phường 1, Quận Tân Bình)

Chùa Viên Giác là một ngôi chùa điển hình của Phật giáo Bắc tông, do Hòa thượng Thích Hồng Tịnh khai sáng vào năm 1955. Chùa ban đầu chỉ là am nhỏ được dựng lên để ẩn tu, nên gọi là Độc Giác. Sau nhiều lần kiến tạo, chùa hiện mang tên Viên Giác với ý nghĩa là sự giác ngộ tròn đầy.

Khu lưu niệm cụ Phan Châu Trinh

(Số 09 Phan Thúc Duyện, Phường 4, Quận Tân Bình)

Khu lưu niệm cụ Phan Châu Trinh là một không gian xanh mát, giản dị và yên bình tọa lạc tại một tuyến phố nhỏ ngay cạnh sân bay Tân Sơn Nhất, ở vị trí trước đây là nghĩa trang của Hội Gò Công tương tế. Khu lưu niệm bao gồm phần mộ Cụ Phan Châu Trinh, đền thờ và phòng lưu niệm trung hình ảnh, hiện vận và tư liệu vê cuộc đời và sự nghiệp của Cụ.

Công viên Hoàng Văn Thụ

Công viên Hoàng Văn Thụ có diện tích hơn 81.00 m2 và là một không gian xanh rộng lớn với cây xanh, hồ nước, luống hoa đan xen, tọa lạc ngay cửa ngõ lối vào sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Nếu có dịp thả bước dạo quanh công viên, bạn sẽ được cùng hòa mình vào những hoạt động thường nhật của người dân địa phương trong không gian tươi mát trong lành. Nhắc đến công viên Hoàng Văn Thụ, mọi người sẽ không thể nào quyên được hình ảnh biểu trưng văn hóa của thành phố với những đường nét kiến trúc nhẹ nhàng thể hiện khát khao vươn lên của một thành phố Hồ Chí Minh đầy năng động.

Cùng một số điểm đến thú vị khác của Quận Tân Bình đang chờ bạn đọc khám phá.

Đi chợ là một trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến với Tân Bình. Chợ ở Tân Bình bình dị và dễ thương như chính cái cách mà vùng đất này mở lòng, tiếp nhận và nuôi dưỡng bao con người đến sinh sống và làm ăn từ mọi miền đất nước. Những ngôi chợ truyền thống nơi đây chắc chắn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm rất khác về Tân Bình, về thành phố Hồ Chí Minh.

Đến Tân Bình, hãy ghé thăm và dạo chơi tại những ngôi chợ để cảm nhận rõ hơn những giá trị văn hóa vùng miền hội tụ cùng sự thân thiện và gần gũi của người dân địa phương.

Chợ Tân Bình

(Số 172 - 174M Lý Thường Kiệt, Phường 8, Quận Tân Bình)

Chợ Phường 11 (Chợ Bà Hoa)

(Số 99 Trần Mai Ninh, Phường 11, Quận Tân Bình)

Chợ Võ Thành Trang (Chợ Bà Quẹo)

(Số 521 Trường Chinh, Phường 14, Quận Tân Bình)

Chợ Phạm Văn Hai

(Số 128 Phạm Văn Hai, Phường 3, Quận Tân Bình)

Ẩm thục Tân Bình là sự hội tụ và dung hòa của các giá trị ẩm thực địa phương đa dạng từ mọi miền đất nước. Dừng chân Tân Bình, hãy đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ăn ngon tiêu biểu, được chính người dân các nơi trên đường đi cư lậo nghiệp đến Tân Bình mang theo và cải biên thành những đặc sản rất riêng của vùng đất này.

Ẩm thực Tân Bình gần gũi và thân thiện, kết nối những phong vị cổ truyền và hiện đại, cảm giác tâm hồn ăn uống được thăng hoa với những món ăn mộc mạc nhưng độc đáo ở mọi góc phố, đủ làm say lòng bao thực khách.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/tan-binh-co-gi-choi-a43272.html