Múi giờ Anh so với Việt Nam – Anh sử dụng múi giờ nào

Vương quốc Anh là một nhóm các quốc gia đa dạng, có lịch sử và văn hóa có thể làm say lòng bất kỳ du khách nào. Hãy tưởng tượng bạn đang đi dạo qua vùng nông thôn hoang sơ hoặc khám phá những thị trấn cổ kính. Được tạo thành từ Anh, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland. Mỗi vùng ở Vương quốc Anh đều có sức hấp dẫn riêng. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch Anh sắp tới đây. Hãy tìm hiểu về múi giờ Anh so với Việt Nam để có thể lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi của mình. Cùng Đại lý Aivivu tìm hiểu về múi giờ Anh trong bài viết này nhé!

Tổng quan về vương quốc Anh

Bao gồm Anh, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland. Vương quốc Anh mang đến nhiều điều thú vị từ cuộc sống thành phố nhộn nhịp. Đến vùng nông thôn lịch sử với lịch sử phong phú và các địa danh mang tính biểu tượng. Cho dù bạn đang muốn chiêm ngưỡng tất cả những cảnh đẹp đáng nhớ. Hay thưởng thức nền ẩm thực đa dạng hay tận hưởng kỳ nghỉ thư giãn.

Múi giờ ở Anh
Múi giờ ở Anh

Vương quốc Anh đều có điều gì đó dành cho tất cả mọi người. Từ London mang tính biểu tượng đến Edinburgh, từ Bath xinh đẹp đến York lãng mạn. Các thành phố ở Vương quốc Anh có rất nhiều điều thú vị về văn hóa, phong cảnh và hoạt động giải trí.

Ngoài các thành phố, Vương quốc Anh là nơi có những vùng nông thôn xanh trải dài vô tận. Và những thiên đường có vẻ đẹp tự nhiên. Cho dù đó là New Forest đầy mê hoặc hay Cotswolds quyến rũ. Cao nguyên Scotland tuyệt đẹp hay vùng nông thôn Devon và Cornwall. Vương quốc Anh luôn tràn ngập các cơ hội du lịch.

Lịch sử múi giờ ở Anh - Múi giờ Anh so với Việt Nam

Cho đến giữa thế kỷ 19, hầu hết mọi thị trấn đều giữ giờ địa phương riêng, được xác định bởi Mặt trời. Không có quy ước quốc gia hoặc quốc tế nào quy định cách đo thời gian.

Điều này có nghĩa là không có thời gian tiêu chuẩn về thời điểm một ngày bắt đầu và kết thúc hoặc thời gian một giờ có thể kéo dài bao lâu. Ví dụ, ngoài Giờ chuẩn Greenwich, còn có Giờ trung bình Bristol (chậm hơn GMT 10 phút) Giờ trung bình của Cardiff (chậm hơn GMT 13 phút).

Múi giờ Anh so với Việt Nam - Anh sử dụng múi giờ nào

Tuy nhiên, những năm 1850 và 1860 chứng kiến ​​sự mở rộng của mạng lưới đường sắt và truyền thông. Điều này có nghĩa là nhu cầu về một tiêu chuẩn thời gian quốc gia trở nên cấp thiết.

Các công ty đường sắt của Anh bắt đầu giới thiệu một thời gian tiêu chuẩn duy nhất trên mạng lưới của họ. Được thiết kế để làm cho lịch trình ở Anh bớt khó hiểu hơn. Nước Anh chủ yếu sử dụng Giờ chuẩn Greenwich. GMT đã được Cơ quan Thanh toán Đường sắt áp dụng trên khắp nước Anh vào tháng 12 năm 1847. Nó chính thức trở thành ‘Giờ Đường sắt’.

Vào giữa những năm 1850, gần như tất cả đồng hồ công cộng ở Anh đều được đặt theo Giờ chuẩn Greenwich. Và cuối cùng nó đã trở thành giờ tiêu chuẩn hợp pháp của Anh vào năm 1880.

Sự khác biệt giữa GMT và UTC

Anh sử dụng múi giờ nào? Múi giờ Anh so với Việt Nam

Trên thực tế, toàn bộ thế giới đặt đồng hồ theo giờ của Anh. Vì Great Brtiain là người giữ tiêu chuẩn toàn cầu của UTC. Viết tắt của giờ phối hợp quốc tế. Tuy nhiên, người Anh thường gọi UTC một cách thân thiện là GMT hay Giờ trung bình Greenwich.

Đài quan sát Hoàng gia ở Greenwich được đặt tại ngoại ô Luân Đôn. Vì thế, múi giờ Anh là GMT + 00:00 hoặc Giờ Tây Âu (UTC + 00:00). Múi giờ của Anh cũng chính là kinh tuyến 0 độ. Đồng thời đây cũng là tọa độ gốc dùng để xác định múi giờ của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Và để tiết kiệm ánh sáng ban ngày nên mùa hè Anh sử dụng múi giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày. Người Anh gọi đây là British Summer Time. Vì vậy giờ mùa hè ở Anh được chỉnh chạy nhanh hơn 1 tiếng so với giờ GMT. Việc chuyển sang giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày diễn ra vào Chủ nhật cuối cùng của tháng 3. Và kết thúc vào Chủ nhật cuối cùng của tháng 10.

Ngược lại với bên Anh, tại Việt Nam không sử dụng giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày. Chính vì vậy, nếu bạn muốn biết Anh cách Việt Nam bao nhiêu giờ. Bạn cần quan tâm xem hiện tại Anh đang sử dụng giờ mùa đông hay giờ mùa hè.

Anh có sử dụng giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày không?

Giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày ở Anh

Ở Vương quốc Anh, đồng hồ chạy nhanh 1 giờ lúc 1 giờ sáng Chủ nhật cuối cùng của tháng 3. Và quay lại 1 giờ lúc 2 giờ sáng Chủ nhật cuối cùng của tháng 10.

Khoảng thời gian mà đồng hồ chạy nhanh hơn 1 giờ được gọi là Giờ mùa hè của Anh (BST). Có nhiều ánh sáng ban ngày hơn vào buổi tối. Và ít ánh sáng hơn vào buổi sáng đôi khi được gọi là Giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày.

Khi đồng hồ quay ngược, Vương quốc Anh đang sử dụng Giờ chuẩn Greenwich (GMT).

Thay đổi múi giờ tiết kiệm ánh sáng ở Anh 2024

Anh sử dụng giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày. Nên giờ sẽ được thay đổi vào đêm chủ nhật cuối cùng của tháng ba và tháng mười.

Năm 2024, giờ mùa hè ở Anh bắt đầu lúc 2 giờ sáng Chủ nhật, ngày 31 tháng 3. Lúc này thời gian ở Anh sẽ cộng thêm 1 giờ để tiết kiệm ánh sáng ban ngày.

Giờ mùa hè kết thúc và giờ mùa đông bắt đầu ở Anh lúc 3 giờ sáng Chủ Nhật, ngày 27 tháng 10 năm 2024. Lúc này, giờ ở Anh sẽ trừ đi 1 giờ so với giờ tiêu chuẩn.

Các quốc gia có cùng múi giờ với Anh

Một số quốc gia và cùng lãnh thổ sau có cùng múi giờ với nước Anh:

Múi giờ Anh so với Việt Nam

Anh sử dụng múi giờ UTC+0 trong những tháng mùa đông. Và sử dụng múi giờ UTC+1 cho những tháng mùa hè. Còn Việt Nam nằm ở múi giờ UTC+7. Chính vì vậy so với Anh giờ ở Việt Nam nhanh hơn 7 tiếng vào mùa đông. Còn với mùa hè Việt Nam cách Ba Lan 6 tiếng đồng hồ.

Nếu bạn muốn biết London bây giờ là mấy giờ. Bạn chỉ cần lấy giờ hiện tại ở Việt Nam từ đi 7 giờ là sẽ ra giờ hiện tại ở Anh. Sự chênh lệch múi giờ của hai nước là 7 tiếng vào mùa đông. Cụ thể giờ bên Anh chậm hơn giờ Việt Nam 7 tiếng. Nếu hiện tại ở Việt Nam đang là 14 giờ chiều vậy thì giờ hiện tại ở London sẽ là 7 giờ sáng.

Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý là bên Anh áp dụng giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày vào mùa hè. Nên vào mùa hè để biết thời gian hiện tại ở Anh là mấy giờ. Bạn phải lấy giờ hiện tại ở Việt Nam trừ đi 6 tiếng thì mới ra giờ hiện tại ở London là bao nhiêu. Theo đó nếu hiện tại Việt Nam là 12 giờ trưa vậy thì giờ hiện tại ở Anh là 6 giờ sáng.

Múi giờ ở Anh so với Việt Nam - Cách chuyển đổi giờ

Để chuyển đổi thời gian từ giờ Anh sang giờ Việt Nam. Bạn chỉ cần xác định xem Anh có đang sử dụng múi giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày hay không. Theo đó, nếu Anh đang sử dụng giờ mùa đông UTC+0. Để chuyển từ múi giờ London sang giờ Việt Nam bạn chỉ cần cộng thêm 7 tiếng là ra. Nếu Anh đang sử dụng giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày UTC+1. Sự chênh lệch giờ giữa Anh và Việt Nam sẽ bằng 6 tiếng và bạn chỉ cần lấy giờ Anh cộng thêm 6 tiếng.

Tác động của múi giờ Anh đến cuộc sống hàng ngày

Ngược lại để đổi từ giờ Việt Nam sang giờ Anh. Bạn chỉ cần biết hiện tại Anh đang sử dụng múi giờ nào. Sau đó lấy thời hiện tại ở Việt Nam trừ đi thời gian chênh lệch. Như vậy, bạn đã tính ra được bây giờ hiện tại ở London là mấy giờ.

Tác động của múi giờ Anh đến cuộc sống hàng ngày

Múi giờ Anh đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người dân Anh. Nó ảnh hưởng đến lịch làm việc, lịch học và các hoạt động giải trí của họ. Ví dụ, trong những tháng mùa hè, mọi người có thể tận hưởng thời gian ban ngày dài hơn cho các hoạt động ngoài trời. Trong khi vào những tháng mùa đông, họ có ít thời gian ban ngày hơn cho các hoạt động ngoài trời.

Ngoài ra, giờ bên Anh còn ảnh hưởng đến hệ thống giao thông và liên lạc. Các hãng hàng không, xe lửa và xe buýt sử dụng múi giờ để lên lịch các tuyến đường và điểm đến của họ. Trong khi các doanh nghiệp sử dụng múi giờ này để phối hợp với khách hàng và nhà cung cấp của họ ở các quốc gia khác.

Những ảnh hưởng của múi giờ Anh so với Việt Nam

Giờ Việt Nam và giờ Anh cách nhau 7 giờ vào mùa đông và 6 giờ vào mùa hè. Nên khi bạn mua vé máy bay đi London rất có thể bạn sẽ gặp trình trạng jet lag. Bay qua hai hoặc nhiều múi giờ có thể làm đảo lộn nhịp sinh học mà cơ thể của bạn. Điều đó có nghĩa là cơ thể bạn không đồng bộ với lịch trình ban ngày và ban đêm của điểm đến.

Cơ thể bạn dần sẽ thích nghi với sự thay đổi này của môi trường. Nhưng nó cần có thời gian. Hãy coi các triệu chứng của jet lag như “những cơn đau ngày càng tăng” trong khi cơ thể bạn quen với môi trường mới. May mắn thay, những hiệu ứng này thường là tạm thời. Và chỉ kéo dài trước khi đồng hồ bên trong của bạn điều chỉnh lại dựa trên các tín hiệu bên ngoài trong môi trường mới.

Mẹo để điều chỉnh theo múi giờ của Anh

Múi giờ Anh so với Việt Nam có sự chênh lệch 7 tiếng hoặc 6 tiếng. Như vậy, nó sẽ khiến bạn gặp phải tình trạng jet lag khi mua vé máy bay đến Anh. Điều này khiến bạn cảm thấy khó chịu và làm ảnh hưởng đến kế hoạch của bạn. Tuy nhiên, jet lag chỉ là tạm thời và thường không cần điều trị. Các triệu chứng thường cải thiện trong vòng vài ngày, mặc dù đôi khi chúng kéo dài hơn.

Nếu bạn là người thường xuyên đi du lịch và bị ảnh hưởng bởi tình trạng lệch múi giờ. Bác sĩ của bạn có thể kê toa liệu pháp ánh sáng hoặc thuốc. Hoặc bạn có thể làm theo một số mẹo sau:

Lên lịch cho những ngày đầu tiên của chuyến đi: Đảm bảo dành cho bản thân thời gian để ngủ và thực hiện theo kế hoạch tiếp xúc với ánh sáng.

Giảm thiểu căng thẳng khi đi lại: Đừng đợi đến phút cuối mới thu dọn hành lý hoặc ra sân bay. Việc vội vàng có thể làm tăng căng thẳng và khiến chuyến đi của bạn trở nên khó khăn hơn.

Giữ đủ nước: Uống nước để bổ sung chất lỏng và chống lại tình trạng mất nước có thể xảy ra trên chuyến bay.

Hạn chế rượu và caffeine: Giảm lượng rượu và caffeine trên máy bay hoặc bỏ qua chúng hoàn toàn.

Tập thể dục: Tìm thời gian để đi dạo hoặc hoạt động thể chất nhẹ nhàng khác. Tập thể dục bên ngoài để nhận được ánh sáng ban ngày vào thời điểm thích hợp sẽ giúp điều chỉnh lại nhịp sinh học của bạn.

Hạn chế rượu, caffeine và các bữa ăn nặng: Tránh dùng quá nhiều caffeine, rượu hoặc các bữa ăn nặng và giàu calo.

Đặt vé máy bay đi Anh giá rẻ tại Phòng vé Aivivu

Trên đây là những thông tin về múi giờ của Anh so với Việt Nam. Hãy lưu ngay những thông tin này để có những trải nghiệm thật hữu ích nhé! Nếu bạn muốn ra nước ngoài năm nay đừng ngần ngại hãy liên hệ với Phòng vé Aivivu. Chúng tôi chuyên tư vấn về vé máy bay đi Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan,…các tiện ích hàng không như đổi ngày vé máy bay, mua thêm hành lý, visa du lịch. Liên hệ ngay Tổng đài 1900 6695 để được tư vấn tận tình. Chúc bạn có một chuyến đi suôn sẻ và bình an!

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/gio-uk-a43210.html