6 cách chữa sỏi bàng quang dân gian tại nhà hiệu quả

Sỏi bàng quang là một trong các dạng bệnh lý sỏi tiết niệu rất hay gặp phải ở nam giới. Bệnh không chỉ gây ra những triệu chứng thể xác khó chịu mà còn làm ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của bệnh nhân.

Sỏi bàng quang là gì?

Sỏi bàng quang được biết là các khối khoáng chất cứng có trong nước tiểu đậm đặc được kết tinh và tạo thành bên trong bàng quang. Sỏi bàng quang sẽ khởi phát một khi bệnh nhân gặp khó khăn trong khả năng làm rỗng hoàn toàn bàng quang mặc dù đã đi tiểu trước đó.

Bệnh khi không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến chảy máu, nhiễm trùng và làm xuất hiện một số vấn đề liên quan ở đường tiết niệu.

6-cach-chua-soi-bang-quang-dan-gian-tai-nha-hieu-qua 1.jpgSỏi bàng quang có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe tiết niệu

6 cách chữa sỏi bàng quang dân gian tại nhà hiệu quả

Một số cách chữa sỏi bàng quang dân gian có thể đảm bảo sự hiệu quả và an toàn. Do đó, bạn có thể áp dụng sau khi đã tham khảo ý kiến từ các bác sĩ.

Các cách chữa sỏi bàng quang dân gian đơn giản và hiệu quả có thể kể đến như:

Rau diếp cá

Theo tài liệu Y học Cổ truyền, rau diếp cá có tính mát, có khả năng thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể. Không chỉ vậy, diếp cá còn được biết đến với công dụng lợi tiểu, cải thiện các triệu chứng tiểu rắt, tiểu khó,... Đặc biệt là hỗ trợ điều trị sỏi thận cũng như sỏi bàng quang.

Sử dụng rau diếp cá trong việc hỗ trợ điều trị bàng quang như sau:

Rau dừa nước

Rau dừa nước hay còn được gọi là thủy long, thường được sử dụng để điều trị các bệnh lý liên quan đến thận và đường tiết niệu như tiểu buốt, tiểu đục, sỏi đường tiết niệu và đặc biệt là sỏi bàng quang.

Rau dừa nước đem đi nấu canh cùng thịt băm và dùng trong bữa ăn hàng ngày để có được hiệu quả rõ rệt.

6 cách chữa sỏi bàng quang dân gian tại nhà hiệu quả 1Rau dừa nước thường dùng để điều trị các bệnh lý liên quan đến đường tiết niệu

Sài đất

Theo các tài liệu Y học Cổ truyền, sài đất còn có tên gọi khác là cúc giáp hay ngổ núi. Chúng thường có mặt trong các bài thuốc hỗ trợ điều trị các chứng bệnh như sỏi tiết niệu và sỏi bàng quang. Được biết, đây cũng là cách chữa sỏi bàng quang dân gian được nhiều người áp dụng. Sài đất có thể nâng cao công hiệu nếu được kết hợp với một số loại dược liệu như mã đề, bồ công anh, cam thảo.

Cách sử dụng sài đất như sau:

Rau đắng

Rau đắng có tính hàn và vị đắng đặc trưng. Loại rau này có công dụng lợi tiểu, chống viêm cũng như diệt ký sinh trùng. Các tài liệu Y học Cổ truyền cho thấy rau đắng nằm trong nhóm dược liệu giúp “lợi niệu thông lâm”, trị bí tiểu, khó tiểu, tiểu ra máu,...

Vì vậy, rau đắng là một trong các cách chữa sỏi bàng quang dân gian khá hiệu quả. Sử dụng 15 gram rau đắng khô để nấu nước uống mỗi ngày để có được hiệu quả tốt nhất.

Kim tiền thảo

Kim tiền thảo không còn quá xa lạ khi là cách trị sỏi bàng quang tại nhà phổ biến. Đây cũng là loại dược liệu đem lại rất ít tác dụng phụ.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng kim tiền thảo đặc biệt có công dụng trong việc phòng ngừa hình thành sỏi, giảm thích thước sỏi, tăng bài tiết citrate thông qua nước tiểu, lợi tiểu.

Mỗi ngày sử dụng 40 gram kim tiền thảo để nấu nước uống. Chứng sỏi bàng quang của bạn sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Rễ cỏ tranh

Cỏ tranh có vị ngọt và tính cam hàn. Loại dược liệu không chỉ giúp đào thải độc tố, thanh nhiệt, lợi tiểu mà còn có khả năng điều trị sỏi bàng quang.

6 cách chữa sỏi bàng quang dân gian tại nhà hiệu quả 2Rễ cỏ tranh là cách chữa sỏi bàng quang dân gian tại nhà hiệu quả

Cách chữa sỏi bàng quang dân gian bằng rễ cỏ tranh như sau:

Lưu ý rằng các bài thuốc dược liệu điều trị sỏi bàng quang cần có sự cho phép từ các bác sĩ chuyên khoa. Bạn không nên tự ý sử dụng tại nhà mà không có chỉ định của bác sĩ.

Khi nào cần thăm khám bác sĩ?

Ngay khi xuất hiện các triệu chứng của sỏi bàng quang như đau khi tiểu, đau bụng dưới, khó tiểu, đi tiểu thường xuyên, dòng nước tiểu gián đoạn, nước tiểu có màu đục sẫm, đái máu,... bạn nên tiến hành thăm khác bác sĩ. Tại đây, bạn có thể thực hiện một số bài test chẩn đoán bệnh sỏi bàng quang.

Một số xét nghiệm chẩn đoán sỏi bàng quang có thể kể đến như:

6 cách chữa sỏi bàng quang dân gian tại nhà hiệu quả 3Bạn có thể thực hiện một số xét nghiệm nhằm chẩn đoán sỏi bàng quang

Các cách chữa sỏi bàng quang dân gian có thể đem lại hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, bạn cũng không nên vì thế mà bỏ qua các quy trình thăm khám tại bệnh viện. Phát hiện và xác định tình trạng bệnh lý sớm có ý nghĩa quan trọng trong quá trình điều trị về sau.

Xem thêm:

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/chua-soi-nieu-quan-bang-meo-dan-gian-a43148.html