10 triệu chứng tâm thần nhẹ phổ biến và biểu hiện nguy hiểm cần chú ý

Theo Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ, trong số người bệnh tâm thần có 50% người mắc bệnh khi 14 tuổi và ¾ người bệnh vào khoảng 24 tuổi [1]. Bài viết dưới đây giúp người bệnh và những người xung quanh nhận biết các triệu chứng tâm thần nhẹ phổ biến và một số biểu hiện nguy hiểm cần chú ý.

triệu chứng tâm thần nhẹ

Tâm thần là gì?

Tâm thần là tình trạng sức khỏe liên quan đến những thay đổi về cảm xúc, suy nghĩ hoặc hành vi. Bệnh tâm thần nhẹ tác động đến cảm xúc buồn, đau, cách nhìn nhận về thế giới xung quanh và các vấn đề khác trong xã hội, công việc hoặc gia đình.

Bệnh tâm thần nhẹ khá phổ biến và có thể điều trị được. Bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, đặc biệt người trẻ. Bệnh tâm thần nhẹ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nếu người bệnh đến gặp bác sĩ chuyên khoa Tâm lý để được khám và điều trị kịp thời. Mặt khác, nếu người bệnh không phát hiện mình bị bệnh, không được quan tâm đúng cách có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Phân loại triệu chứng tâm thần

Phân loại triệu chứng tâm thần, bao gồm:

10 triệu chứng tâm thần nhẹ dễ nhận biết

Một số triệu chứng tâm thần nhẹ dễ nhận biết, bao gồm:

Đôi khi triệu chứng tâm thần nhẹ biểu hiện thông qua vấn đề sức khỏe thể chất như đau dạ dày, đau lưng, đau đầu hoặc cơn đau nhức không rõ nguyên nhân. Vì vậy, nếu người bệnh nhận thấy bản thân có dấu hiệu sức khỏe tinh thần bất thường hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa Tâm lý, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM để được khám và có liệu trình điều trị kịp thời, ngăn bệnh tiến triển nặng hơn.

dấu hiệu của bệnh tâm thần nhẹ
Người bệnh tâm thần nhẹ thường chán nản, thu mình với xã hội và có cảm xúc tuyệt vọng.

Dấu hiệu tâm thần nguy hiểm cần được cảnh báo

Người bệnh có suy nghĩ và hành vi tự tử là dấu hiệu tâm thần nguy hiểm cần được cảnh báo. Nếu người bệnh hoặc người xung quanh có hành động làm tổn thương bản thân hoặc có ý định tự tử hãy tìm sự giúp đỡ ngay lập tức từ:

Khi nào cần chăm sóc y tế?

Nếu người bệnh nhận thấy có bất kỳ dấu hiệu bị tâm thần nhẹ, hãy đến gặp bác sĩ để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Hầu hết các bệnh tâm thần nhẹ không tự khỏi và nếu không điều trị, bệnh có thể tiến triển trầm trọng hơn theo thời gian.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh tâm thần nhẹ thông qua việc trò chuyện, tư vấn trực tiếp về những triệu chứng bệnh. Bác sĩ sẽ đặt các câu hỏi liên quan đến suy nghĩ, cảm xúc và theo dõi hành vi, tìm nguyên nhân bệnh. Tuy nhiên, trong vài trường hợp người bệnh tâm thần nhẹ liên quan đến tình trạng tuyến giáp. Vì vậy, bác sĩ có thể cần xét nghiệm máu để loại trừ nguyên nhân này.

Rủi ro ảnh hưởng khiến dấu hiệu tâm thần nhẹ tiến triển hơn

Một số điều khiến các dấu hiệu bị tâm thần nhẹ ban đầu tiến triển, bao gồm:

Biến chứng nguy hiểm khi triệu chứng tâm thần nhẹ không cải thiện

Người bệnh tâm thần nhẹ đang mang thai nếu không điều trị kịp thời có thể gây biến chứng khi sinh như sinh non, nhiễm trùng,… Ngoài ra, người bệnh còn gặp nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe, cảm xúc và hành vi ở mức độ nghiêm trọng như:

dấu hiệu bị tâm thần nhẹ
Người bệnh tâm thần nhẹ đang mang thai nếu không điều trị kịp thời có thể gây biến chứng khi sinh như sinh non, nhiễm trùng,…

Chuyên khoa Tâm lý, BVĐK Tâm Anh TP.HCM hội tụ các chuyên gia đầu ngành, bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao và trang thiết bị hiện đại liên tục được cập nhật giúp quá trình khám, chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất với người bệnh.

Triệu chứng tâm thần nhẹ vẫn gây ảnh hưởng đến sức khỏe cả thể chất và tinh thần người bệnh. Những vấn đề trong cuộc sống, công việc, gia đình,… khiến tinh thần chịu nhiều tác động, dễ dẫn đến bệnh tâm thần nhẹ. Thông qua bài viết này, mong rằng người bệnh nhận biết được một số triệu chứng phổ biến và hãy gặp bác sĩ để được khám, tư vấn, có liệu trình điều trị phù hợp.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/nhung-nguoi-bi-a43090.html