Lá mắc mật là gì? Lá mắc mật có tác dụng gì? Gợi ý món ngon với lá mắc mật

1 Lá mắc mật là gì?

Lá mắc mật (hay hồng bì núi, củ khỉ, dương tùng) là loại lá thuộc họ Cửu lý hương, có tên khoa học là Clausena indica, thường phân bố phổ biến ở vùng núi phía Bắc. Phần mặt trên của lá nhẵn và căng bóng, có màu xanh sẫm, kiểu dạng lá kép lông chim, mặt dưới có lớp mỏng mịn.

Đây là loại lá quen thuộc, thường được dùng chế biến đi kèm với các món quay, nướng. Không những vậy, loại lá này còn được dùng trong Đông y có tác dụng dụng bảo vệ gan, lợi mật và hiệu quả trong việc điều trị các bệnh liên quan đến dạ dày.

Lá mắc mật là gì?

2 Lá mắc mật có tác dụng gì?

Tác dụng đối với sức khoẻ

Lá mắc mật có tác dụng đối với sức khoẻ rất đa dạng, trong đó phải kể đến các công dụng điển hình như:

Lá mắc mật có tác dụng gì?

Tác dụng đối với đời sống

Bên cạnh các tác dụng tốt với sức khoẻ con người, lá mắc mật còn rất hữu ích trong đời sống:

Tác dụng đối với đời sống

3 Gợi ý các món ngon với lá mắc mật

Lá mắc mật là loại lá dễ ăn, thường làm gia vị khi chế biến giúp kích thích khứu giác và vị giác, khiến món ăn tăng thêm vị ngon gấp bội. Sau đây, Điện máy XANH sẽ gợi ý cho bạn các món ăn chế biến từ lá mắc mật thơm ngon, dễ làm tại nhà:

Giò heo nướng lá mắc mật

Nhắc đến ẩm thực mang đậm phong vị miền núi cao xứ Lạng thì không thể không nhắc đến món giò heo nướng lá mắc mật. Đây là món ăn này không chỉ có mùi thơm nức mũi, dậy mùi mà còn cực kì bắt vị, lạ miệng.

Lớp da ngoài giòn rụm, thấm đậm gia vị, lớp thịt bên trong mềm thơm kết hợp với lá mắc mật, tăng vị ngọt và độ bùi cho giò heo nướng. Món ăn này mà ăn kèm với bún hay bánh mì, phải nói là hết sẩy!

Chần chừ gì nữa, bạn hãy bắt tay thực hiện ngay cho gia đình mình thưởng thức nhé!

Heo quay lá mắc mật

Heo quay là món ăn vô cùng quen thuộc đối với hầu hết người dân Việt. Bên cạnh heo quay thông thường, bạn có thể tham khảo món heo quay lá mắc mật được "biến tấu" nhưng vẫn đảm bảo độ ngon, hấp dẫn không kém các món ăn khác đâu.

Món heo quay có lớp da giòn rụm, thịt bên trong vẫn giữ được độ mềm thơm. Món ăn này ăn kèm với rau xà lách, dưa leo hoặc các loại rau thơm tuỳ thích, vô cùng kích thích vị giác đấy. Hãy vào bếp trổ tài để bạn bè, người thân thưởng thức nhé!

Lợn mán xào lá mắc mật

Nếu bạn đang muốn bữa ăn gia đình thêm phần phong phú và bổ dưỡng thì đừng lỡ món thịt lợn mán xào lá mắc mật này nhé! Chỉ với 3 bước chế biến đơn giản và nhanh chóng là bạn có thể hoàn thành món ăn này rồi.

Thịt lợn xào thơm nồng ngây ngất với mùi sả và lá mắc mật, từng miếng thịt vẫn giữ được độ dinh dưỡng và độ dai, ngon ngọt và hoà quyện với nước mè rang beo béo, rất cuốn hút. Món ăn này kết hợp với cơm trắng, chắc chắn sẽ hao cơm lắm đấy!

Vịt nướng lá mắc mật

Vịt nướng lá mắc mật là một món ăn thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng, bổ sung năng lượng cho cơ thể. Quá trình chế biến món ăn này tuy hơi tốn nhiều thời gian nhưng đảm bảo thành phẩm nhận được sẽ khiến người ăn thích thú đó.

Thịt vịt sau khi nướng xong có hương thơm hấp dẫn, thịt vịt mềm, ngọt và thấm đậm gia vị. Hơn thế nữa, hạt và lá mắc mật kết hợp với quế còn khiến món ăn thơm lừng, bắt miệng chắc chắn sẽ khiến bạn không thể nào chối từ.

Cá kho lá mắc mật

Chắc hẳn hầu hết mọi người đều không còn cảm thấy xa lạ với món cá kho lá mắc mật đúng không nào? Đây là món ăn tuy dân dã nhưng lại rất thơm ngon, chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, rất tốt cho sức khoẻ.

Cá kho kho chín tới, miếng thịt cá dai dai, có độ ngọt tự nhiên hoà quyện với mùi hương đặc trưng của lá mắc mật, tạo nên hương vị độc đáo và ngon miệng. Vào những ngày thời tiết mưa gió, cả gia đình quây quần và thưởng thức cá kho lá mắc mật với cơm nóng thì còn gì tuyệt vời bằng.

Gà nướng lá mắc mật

Thật là thiếu sót nếu bạn vô tình bỏ qua món gà nướng lá mắc mật. Món ăn có công thức chế biến đơn giản, dễ làm nhưng độ ngon và hấp dẫn thì khỏi bàn cãi.

Gà nướng lá mắc mật sau khi hoàn thành sẽ có mùi thơm thoang thoảng lá mắc mật cùng hỗn hợp xốt ướp đậm vị, vô cùng kích thích khứu giác. Lớp da bên ngoài có độ giòn nhẹ, thấm đậm gia vị, thịt bên trong mềm, mọng nước. Ăn kèm với 1 ít rau, thơm thì vô cùng hấp dẫn đó!

Gà chiên lá mắc mật

Món ăn cuối cùng mà Điện máy XANH muốn giới thiệu đến bạn là gà chiên lá mắc mật. Chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã có ngay một dĩa gà chiên thơm ngon, đậm vị và mùi hương của lá mắc mật.

Thịt gà giòn mềm, thấm đều gia vị, kết hợp với cơm nóng, kèm muối tiêu chanh thì đảm bảo hao cơm lắm đấy. Hãy bắt tay vào làm ngay cho gia đình một bữa cơm thật thịnh soạn nào!

CLICK xem ngay lò nướng thùng đang giảm giá CỰC SỐC

Mời bạn tham khảo thêm một số lò nướng thùng nổi bật tại Điện máy XANH để thực hiện món với lá mắc mật dễ dàng hơn nhé!

Như vậy qua bài viết này thì chắc hẳn bạn đã giải đáp được thắc mắc "Lá mắc mật là gì?" cũng như các món ngon với lá mắc mật rồi phải không nào. Hy vọng rằng những thông tin mà Điện máy XANH vừa cung cấp sẽ giúp bạn có thêm thông tin và nhiều món ăn ngon cho gia đình mình nhé!

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/la-mac-mat-a42917.html