Chàm tổ đỉa: Triệu chứng, nguyên nhân, cách điều trị hiệu quả

Chàm tổ đỉa là một thể đặc biệt của bệnh chàm. Đặc trưng của bệnh là tiến triển dai dẳng, hay tái phát, có thể kéo dài hàng tháng, thường gặp ở người có độ tuổi từ 20 - 40.

Bệnh tổ đỉa là một bệnh ngoài da thường gặp. Tuy nhiên, do không hiểu rõ bệnh nên nhiều người thường lầm tưởng bệnh với các bệnh ngoài da khác, từ đó dẫn đến việc dùng thuốc tùy tiện, không đúng khiến bệnh không khỏi và dễ tái phát.

Triệu chứng của chàm tổ đỉa

Chàm tổ đỉa khu trú ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu ngón tay, rìa ngón tay, rìa lòng bàn tay - chân, chỉ số ít trường hợp mới lan lên mặt ngoài bàn tay chân và nhưng không vượt quá cổ tay, cổ chân.

Những tổn thương mà chàm tổ đỉa gây ra là:

Có nhiều dạng chàm tổ đỉa khác nhau như:

Nguyên nhân dẫn đến chàm tổ đỉa

Nguyên nhân gây ra chàm tổ đỉa đến nay vẫn chưa được tìm hiểu rõ. Nhưng có một số yếu tố liên quan đến bệnh này, bao gồm:

Bên cạnh đó, sự thay đổi theo mùa cũng có thể làm nặng thêm tình trạng chàm tổ đỉa và khiến bệnh tái phát. Việc sử dụng một số loại thuốc như thuốc tránh thai đường uống, Aspirin cũng được cho là có liên quan đến chàm tổ đỉa.

Hình ảnh chàm tổ đỉa
Hình ảnh chàm tổ đỉa - Ảnh: medicalnewstoday.com

Phương pháp điều trị chàm tổ đỉa

Bệnh diễn tiến mạn tính và tái phát nhiều đợt. Phương pháp điều trị ngắn hạn hoặc dài hạn tùy thuộc vào tình trạng mỗi bệnh nhân.

Điều trị chàm tổ đỉa tại chỗ nhằm loại bỏ mụn nước và chống bội nhiễm:

Điều trị toàn thân:

Việc sử dụng thuốc điều trị bệnh chàm tổ đỉa cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, không nên quá lạm dụng thuốc khiến hàng rào bảo vệ da bị ảnh hưởng.

Phòng ngừa, tránh chàm tổ đỉa tái phát

Khi điều trị bệnh tổ đỉa, bên cạnh các phương pháp điều trị của bác sĩ đưa ra thì sự phối hợp, tuân thủ điều trị của bệnh nhân cũng như việc thay đổi lối sống theo hướng tích cực là hết sức quan trọng để nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh, phòng ngứa tái phát.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/cham-tay-a42905.html