Những bậc thang lúa vàng Mù Cang Chải

Khắp không gian núi rừng được bao phủ bởi tấm thảm vàng của những sóng lúa uốn lượn quanh triền núi cao.

Vào thời điểm cuối năm 2021, Mù Cang Chải và xứ sở ruộng bậc thang như trào dâng niềm vui và sức sống mới khi Thủ tướng Chính phủ ra quyết định xếp hạng Ruộng bậc thang Mù Cang Chải là Di tích Quốc gia đặc biệt.

Sự đặc biệt ở đây, không giống như những di tích lịch sử trầm mặc, cổ kính, mà những triền ruộng bậc thang là sản phẩm của nghề trồng lúa nước trên non cao của đồng bào vùng cao.

Đồng bào Mông Mù Cang Chải trồng lúa trên ruộng bậc thang từ bao đời nay. Kì quan vừa kì vĩ, vừa gần gũi này được tạo bởi chính bàn tay của người nông dân cả cuộc đời gắn bó với núi rừng. Sự dày công chăm chút, cày bừa, dẫn nước đã làm nên những hạt vàng trên khắp non cao.

Mùa thu vàng hòa vào sắc vàng của lúa khiến cho Mù Cang Chải trở nên óng ả, lộng lẫy và hấp dẫn. Cái màu vàng lừng lựng tươi mới như mật ong hòa vào nắng, gió và những âm thanh ríu rít của bầy chim rừng làm thành một bản hòa âm sống động nơi núi rừng.

Đến Mù Cang Chải mùa này, đứng bên ven đường ngắm những thửa ruộng bậc thang đang vào mùa lúa chín mới thực sự cảm nhận được những đường nét uốn lượn tinh tế, khéo khéo trong việc sáng tạo ruộng bậc thang của người Mông nơi đây. Ruộng uốn mình theo triền núi, bên ven suối nên nó trở nên kì vĩ và thơ mộng.

Một khung cảnh bình yên với những thửa ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải.

Tuyệt vời hơn khi ngắm những thửa ruộng chạy vòng quanh một quả núi tròn xoe, lên cao tựa như mâm xôi, như những nấc thang lên cổng trời vậy, cứ lên dần, nhỏ dần rồi tạo thành một xoáy tròn đến kì lạ.

Sắc vàng của những sóng lúa Mù Cang Chải như đang chuyển động theo từng giây, từng phút, từng ngày bởi những vạt lúa không vàng rực ngay mà ban đầu điểm lốm đốm vàng, hôm sau vàng nhẹ, hôm sau nữa lan tỏa khắp thửa ruộng rồi hoàn chỉnh thành một tấm thảm vàng óng ả.

Thu về, ruộng bậc thang Mù Cang Chải bước vào ngày hội lớn. Đồng bào Mông vui mừng trước một mùa bội thu, rộng lòng đón khách phương xa về chiêm ngưỡng sắc vàng của lúa, thưởng ngoạn những nấc thang lên đỉnh trời.

Tối ngày 02/9/2022, tại thị trấn Mù Cang Chải, UBND huyện Mù Cang Chải tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Vui hội mùa vàng”, chào mừng Tết Độc lập năm 2022, mở màn cho lễ hội khám phá danh thắng Quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Chương trình “Vui hội mùa vàng” mở màn cho lễ hội khám phá danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải vào mùa thu năm 2022.

Đây là dịp để địa phương đẩy mạnh chương trình giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch, đặc biệt là danh thắng ruộng bậc thang. Đồng thời cũng là dịp du khách mọi miền dừng chân ở Mù Cang Chải để có những trải nghiệm về thắng cảnh, con người và văn hóa nơi đây.

Anh Nguyễn Quang Đại (Thanh Ba, Phú Thọ) chia sẻ: “Mùa thu vàng Mù Cang Chải luôn mang đến cho tôi và du khách những trải nghiệm thi vị và tuyệt vời về cảnh sắc, văn hóa, con người ở xứ sở này”.

Đến Mù Cang Chải, du khách có thể chọn cho mình bất kì một địa điểm nào để ngắm những sóng vàng đang uốn lượn bên triền núi. Có thể hòa mình vào tấm thảm vàng bằng cách đi bộ trên bờ ruộng hay bên bờ suối. Có thể ngả mình trên thảm cỏ xanh mát ngay bên ruộng để lắng nghe tiếng gọi mời đầy tình tứ của mùa vàng nơi đây./.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/yen-nui-co-ruong-bac-thang-a42873.html