Engineering Manager là gì? Lộ trình thăng tiến lên Factory Manager

Engineering Manager là vị trí phổ biến trong các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật. Nếu bạn cũng quan tâm đến việc làm, cơ hội thăng tiến của công việc này thì hãy cùng Ms Uptalent tìm hiểu lộ trình thăng tiến từ Engineering Manager đến Factory Manager qua bài viết sau. MỤC LỤC 1- Engineering Manager là gì? 2- Lộ trình thăng tiến từ Engineering Manager đến Factory Manager 2.1- Am hiểu các quy tắc, quy trình vận hành trong nhà máy 2.2- Hiểu rõ các quy định về an toàn lao động 2.3- Năng lực của người lãnh đạo 2.4- Biết cách tổ chức và phân công công việc 2.5- Khả năng đàm phán, thương lượng 2.6- Giao tiếp thành thạo 3- Sự khác nhau giữa Engineering Manager và Factory Manager 4- Các công ty FDI tìm kiếm những kỹ năng nào ở Engineering Manager? Việc làm sản xuất

1- Engineering Manager là gì?

Engineering Manager là vị trí chịu trách nhiệm giám sát một nhóm các kỹ sư để hoàn thành các dự án kỹ thuật. Người đảm nhận vai trò này có nhiệm vụ tuyển dụng và đào tạo nhân viên kỹ thuật, thiết lập ngân sách, lịch trình, tiến độ dự án và hỗ trợ kiểm tra, thử nghiệm cũng như khắc phục các sự cố.

Vị trí Engineering Manager thường phổ biến tại các công ty kỹ thuật với vai trò thiết kế và kiểm tra sản phẩm. Đồng thời họ cũng phối hợp với các bộ phận khác như tiếp thị, bán hàng, dịch vụ khách hàng,… để cung cấp cho những bộ phận này các thông tin cần thiết về sản phẩm giúp việc tư vấn cho khách hàng hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, Engineering Manager còn có trách nhiệm xem xét ngân sách dự án cũng như lựa chọn nhân sự và thiết bị cần thiết để thực hiện dự án. Họ cần giám sát chặt chẽ các hoạt động nhằm đảm bảo nhóm của mình đang sử dụng các phương pháp và vật liệu phù hợp để phát triển sản phẩm.

Về cơ bản, bạn có thể hiểu Engineering Manager là người dẫn dắt một nhóm các chuyên gia để hoàn thành các dự án phát triển các sản phẩm tiêu dùng hoặc phần mềm ứng dụng nào đó.

Các Engineering Manager thường có bằng cử nhân hoặc thạc sĩ về kỹ thuật. Họ cũng có kinh nghiệm dày dạn nên có thể lãnh đạo nhóm của mình phát triển các thiết kế và tạo ra sản phẩm nguyên mẫu.

Một ngày làm việc của Engineering Manager thường bắt đầu bằng việc xem xét thời hạn cần hoàn thành của các dự án kỹ thuật. Sau đó, họ sẽ họp bàn cùng bộ phận kỹ thuật để nắm rõ tiến độ và tình hình thực hiện các dự án. Ngoài ra, họ cũng sử dụng thời gian trong ngày để lập chiến lược cải tiến hoặc sửa đổi sản phẩm dựa trên các ý kiến, phản hồi từ khách hàng.

2- Lộ trình thăng tiến từ Engineering Manager đến Factory Manager

Lộ trình thăng tiến từ Engineering Manager đến Factory Manager thường kéo dài khoảng 3 - 5 năm. Tuy nhiên, mỗi người sẽ có lộ trình khác nhau. Có người nhanh hơn nhưng cũng có người ngắn hơn. Điều này còn phụ thuộc vào ngành nghề, doanh nghiệp và năng lực của mỗi người.

Mặc dù Engineering Manager cũng là một vị trí cấp quản lý, nhưng với nền tảng chuyên môn thuộc lĩnh vực kỹ thuật, bạn sẽ phải trang bị cho mình thêm các kiến thức về kinh doanh, quản trị, quản lý sản xuất để có thể đảm nhận vai trò Factory Manager.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần xây dựng cho mình một lộ trình cụ thể để từng bước tích lũy cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết. Hãy nghiêm túc đánh giá năng lực bản thân để biết mình cần học hỏi thêm các kiến thức, kỹ năng nào. Sau đó, bạn có thể dần tích lũy những điều còn thiếu qua công việc thực tế và các khoá học.

Sau đây là những yếu tố bạn cần tích lũy để thăng tiến từ Engineering Manager đến Factory Manager:

2.1- Am hiểu các quy tắc, quy trình vận hành trong nhà máy

Vai trò của Factory Manager là đảm bảo nhà máy luôn vận hành suôn sẻ, hiệu quả. Vì vậy, bạn cần nắm vững các quy định, quy trình vận hành trong nhà máy để có thể quản lý các hoạt động sản xuất và đội ngũ nhân sự.

Để am hiểu tường tận những kiến thức này, bạn có thể tham gia các khóa đào tạo. Đồng thời bạn cũng có thể chủ động học hỏi qua quá trình làm việc, nghiên cứu các sách báo chuyên ngành,…

2.2- Hiểu rõ các quy định về an toàn lao động

Môi trường làm việc tại nhà máy khá phức tạp nên đòi hỏi người quản lý nhà máy phải am hiểu các tiêu chuẩn về đảm bảo sức khỏe và an toàn lao động. Mặc dù không thể tránh hoàn toàn những sự cố có thể xảy ra, nhưng ít nhất bạn có thể hạn chế tối đa những rủi ro và giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực.

2.3- Năng lực của người lãnh đạo

Với Factory Manager, kỹ năng lãnh đạo vô cùng quan trọng. Bởi vì nhiệm vụ của họ là hướng dẫn và chỉ đạo đội ngũ nhân sự làm việc trên các dây chuyền sản xuất. Đồng thời, họ còn phải thường xuyên khích lệ tinh thần làm việc cho nhân viên để họ luôn làm việc với hiệu suất tốt nhất. Từ đó có thể nhanh chóng hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra.

2.4- Biết cách tổ chức và phân công công việc

Factory Manager vừa phải quản lý tất cả các hoạt động trong nhà máy vừa phải đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng được tuân thủ nghiêm ngặt. Vì vậy, kỹ năng tổ chức và phân công công việc rất quan trọng với họ.

Với kỹ năng này, Factory Manager có thể phân chia các hoạt động và giao việc cho từng người một cách phù hợp. Nếu làm tốt việc này, họ có thể đảm bảo các sản phẩm đầu ra đáp ứng tốt nhất các tiêu chuẩn, yêu cầu về số lượng, chất lượng, đồng thời còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sản xuất.

2.5- Khả năng đàm phán, thương lượng

Factory Manager sẽ phải làm việc với nhiều đối tượng khác nhau như cấp trên, cấp dưới, nhà cung cấp, khách hàng,… Cho nên, sở hữu khả năng đàm phán, thương lượng tốt sẽ giúp họ dễ dàng hoàn thành công việc của mình hiệu quả hơn.

2.6- Giao tiếp thành thạo

Với vị trí quản lý như Factory Manager, giỏi giao tiếp được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu. Bạn cần thể hiện được thái độ làm việc chuyên nghiệp và tạo thiện cảm với những người làm việc cùng bạn.

Hơn nữa, thành thạo kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn truyền đạt các mục tiêu, kế hoạch làm việc cho đội ngũ nhân sự làm việc trong nhà máy hiệu quả hơn. Từ đó có thể đảm bảo hoạt động sản xuất luôn được vận hành ổn định, góp phần to lớn vào sự phát triển của doanh nghiệp.

3- Sự khác nhau giữa Engineering Manager và Factory Manager

Giữa Engineering Manager và Factory Manager có những điểm khác nhau như sau:

+ Vai trò, trách nhiệm

Engineering Manager có trách nhiệm quản lý một nhóm các kỹ sư để hoàn thành các dự án kỹ thuật. Đây là vị trí rất phổ biến trong các công ty kỹ thuật, giữ vai trò thiết kế và tạo ra các sản phẩm. Đồng thời họ cũng cung cấp thông tin về sản phẩm cho các bộ phận khác để phục vụ công tác tư vấn, bán hàng.

Trong khi đó, Factory Manager là người quản lý các hoạt động trong nhà máy. Họ có trách nhiệm giám sát đội ngũ sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm, tăng năng suất, tiết kiệm chi phí và đảm bảo hoạt động sản xuất luôn ổn định.

+ Cấp quản lý

Trong doanh nghiệp, Factory Manager thuộc cấp quản lý cao hơn so với Engineering Manager, họ sẽ đưa ra các định hướng, mục tiêu hoạt động. Còn Engineering Manager sẽ dựa trên các định hướng đó để thực hiện công việc và báo cáo cho Factory Manager.

+ Phạm vi công việc

Các công việc của Engineering Manager chủ yếu xoay quanh việc quản lý đội ngũ kỹ sư để tạo ra sản phẩm. Trong khi đó, công việc của Factory Manager liên quan đến tất cả các khía cạnh hoạt động của nhà máy.

4- Các công ty FDI tìm kiếm những kỹ năng nào ở Engineering Manager?

Để đảm nhận vai trò Engineering Manager tại các công ty FDI bạn cần sở hữu những kỹ năng quan trọng sau:

4.1- Kỹ năng chuyên môn

Một Engineering Manager cần có kiến thức nền tảng về kỹ thuật vững chắc. Nếu một người quản lý về kỹ thuật lại không am hiểu về kỹ thuật thì họ không thể nào dẫn dắt một nhóm toàn những kỹ sư được.

Bên cạnh đó Engineering Manager còn phải có kinh nghiệm thực tế sâu rộng, đa dạng. Thường thì vị trí này cần có kinh nghiệm từ 3 - 5 năm trong lĩnh vực kỹ thuật.

Với những bạn đã từng làm việc tại các công ty FDI hoặc có kinh nghiệm làm việc trong cùng lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp sẽ có nhiều lợi thế khi ứng tuyển.

4.2- Kỹ năng ngoại ngữ

Khi làm việc tại các công ty FDI bạn sẽ phải sử dụng ngoại ngữ để giao tiếp với cấp trên, đồng nghiệp và thực hiện công việc. Vì vậy, ngoại ngữ chính là kỹ năng bắt buộc phải có nếu bạn muốn làm việc tại các doanh nghiệp này.

4.3- Quản lý dự án

Các dự án phát triển sản phẩm luôn có nhiều việc cần làm và có nhiều người tham gia thực hiện dự án. Bởi vậy là người chịu trách nhiệm quản lý các kỹ sư, bạn cần có khả năng quản lý dự án để có thể sắp xếp lịch trình làm việc hợp lý và đảm bảo tiến độ làm việc theo đúng kỳ vọng đã đặt ra.

4.4- Kỹ năng giao tiếp

Đây là kỹ năng quan trọng của bất cứ nhà quản lý nào. Hãy hình dung, nếu Engineering Manager không thể truyền đạt, giải thích cụ thể những việc cần làm, mục tiêu cần đạt được cho nhóm của họ thì điều gì sẽ xảy ra? Dĩ nhiên, họ sẽ thất bại trước khi chính thức bắt tay vào công việc.

Bởi vậy, Engineering Manager cần có khả năng giao tiếp thành thục cả bằng lời nói và văn bản. Có như vậy, họ mới có thể quản lý và thúc đẩy nhóm của mình làm việc hiệu quả.

4.5- Giải quyết vấn đề

Cho dù bạn đã chuẩn bị và lên kế hoạch cẩn trọng đến đâu đi nữa thì vẫn có thể phát sinh các vấn đề ngoài ý muốn. Lúc này, một quản lý giỏi sẽ giữ được sự bình tĩnh và từng bước truy tìm nguyên nhân cũng như đưa ra phương án xử lý ổn thoả.

Trên cương vị của người lãnh đạo, nếu bạn tỏ ra bối rối, căng thẳng thì bạn sẽ đánh mất niềm tin trong mắt nhân viên của mình.

4.6- Kỹ năng lãnh đạo

Đây là kỹ năng thiết yếu đối với Engineering Manager. Với khả năng lãnh đạo tốt, bạn có thể xác định phương hướng và các hành động cụ thể để dẫn dắt nhóm của mình thực hiện công việc với hiệu suất tối ưu.

Bên cạnh đó, việc sở hữu kỹ năng lãnh đạo còn giúp bạn gắn kết các thành viên trong nhóm cũng như thúc đẩy, tạo động lực làm việc cho họ. Hơn nữa, kỹ năng này cũng là yếu tố giúp bạn đào tạo và tạo sức ảnh hưởng với nhóm của mình.

Mong rằng với những thông tin Ms Uptalent chia sẻ, bạn đã hiểu rõ hơn về vị trí Engineering Manager cũng như lộ trình thăng tiến từ Engineering Manager lên Factory Manager. Đồng thời bạn cũng có thêm những thông tin hữu ích để vạch ra lộ trình thăng tiến phù hợp cho bản thân. Chúc bạn thành công!

Dịch vụ headhunting - săn đầu người -

HRchannels - Headhunter - Dịch vụ tuyển dụng cao cấp

Hotline: 08. 3636. 1080 Email: sales@hrchannels.com / job@hrchannels.com Website: https://hrchannels.com/ Địa chỉ: Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Nguồn ảnh: internet

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/engineering-manager-la-gi-a42814.html