Chi tiết cách viết đơn xin việc bằng tiếng Anh chuẩn cho mọi ngành nghề

Đơn xin việc có vai trò quan trọng đối với các ứng viên nếu muốn tìm việc làm lương cao. Bởi hiện nay, các công ty, doanh nghiệp lớn ngày càng yêu cầu khắt khe, đòi hỏi ứng viên phải đa dạng các kỹ năng, bao gồm cả viết đơn xin việc bằng tiếng Anh.

Đơn xin việc tiếng Anh chuẩn cần thể hiện được nội dung rõ ràng và trình bày đẹp mắt. Nếu ứng viên đang cần viết đơn xin việc bằng tiếng Anh nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy đểTopCV hướng dẫn chi tiết qua bài viết dưới đây.

Bố cục cơ bản trong lá đơn xin việc bằng tiếng Anh

Trước khi tìm hiểu về bố cục cơ bản của một lá đơn xin việc bằng tiếng Anh, chúng ta cần làm rõ khái niệm đơn xin việc tiếng Anh là gì?

Đơn xin việc bằng tiếng anh là mẫu đơn xin việc được xây dựng nội dung dựa trên ngôn ngữ tiếng Anh.

Trước xu thế toàn cầu, tiếng Anh trở thành nhu cầu thiết yếu, cũng là yêu cầu công việc cơ bản của nhà tuyển dụng với ứng viên ở hầu hết các ngành nghề. Mẫu đơn việc tiếng anh được xem như căn cứ để HR đánh giá trình độ ngoại ngữ của ứng viên. Một khi có trong tay vốn ngoại ngữ khá, ứng viên có nhiều hơn các cơ hội thử sức với công việc có môi trường chuyên nghiệp, mức lương hấp dẫn.

Chính vì vậy, mẫu đơn xin việc tiếng Anh chuẩn cần có sự trau chuốt, linh hoạt trong cách sử dụng từ ngữ. Đừng quên làm rõ quan điểm cá nhân trước nhà tuyển dụng.

Don-xin-viec-bang-tieng-anh-la-mau-don-xin-viec-duoc-xay-dung-noi-dung-dua-tren-ngon-ngu-tieng-anh
Đơn xin việc bằng tiếng anh là mẫu đơn xin việc được xây dựng nội dung dựa trên ngôn ngữ tiếng anh

Hình thức trong đơn xin việc bằng tiếng Anh

Khi trình bày đơn xin việc viết bằng tiếng Anh cần đáp ứng các yếu tố sau:

Nội dung trong đơn xin việc bằng tiếng Anh

Mẫu đơn xin việc bằng tiếng Anh cần đáp ứng 4 mục đích sau:

Bố cục nội dung trong đơn xin việc tiếng anh còn cần đầy đủ 3 phần:

Phần mở đầu

Ứng viên cần nêu ra được lý do viết đơn xin việc gửi đến nhà tuyển dụng.

Ví dụ:

I am writing to apply for the position of Content Marketing which was advertised on the your company website.

Hoặc:

I would like to apply for the position of Digital marketing at ABC Company as advertised on Facebook.

Phần nội dung

Ứng viên nên trình bày ngắn gọn từ 2 - 3 đoạn văn. Nêu bật các ý chính về sơ lược quá trình học tập (I graduated from ABC University in 2011 with a Masters Degree in Economics), kinh nghiệm làm việc (As for my work experience, I have been…) và đặc điểm tính cách của bản thân phù hợp với vị trí ứng tuyển (I have the maturity, skills, and abilities to embark on a career in…)

Ngoài ra, ứng viên hãy cho nhà tuyển dụng hiểu sơ về mục tiêu nghề nghiệp xem như lời quảng cáo về bản thân, tạo ấn tượng mạnh đến nhà tuyển dụng. Ví dụ: In the next 5 years, I hope to become a Sales Manager.

Phần kết

Khẳng định lại lần nữa bản thân là người có tiềm năng, phù hợp với vị trí tuyển dụng. Đồng thời, thể hiện mong muốn về một cuộc gặp gỡ/phỏng vấn để đôi bên trao đổi thêm về công việc.

Ví dụ:

You will find me to be a creative, motivated and hardworking person who is keen to learn and contribute.

As part of my application I have attached my resume for your consideration. I am eager to discuss my application in detail at your earliest convenience.

TopCV hỗ trợ tạo Cover Letter chuyên nghiệp bằng công cụ tạo Cover Letter miễn phí, hãy sử dụng ngay để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ khi bạn gửi đơn xin việc:

Tạo Cover Letter ngay

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách viết đơn xin việc chuẩn 2024 mà bạn cần biết

Mau-don-xin-viec-tieng-anh-chuan-can-co-su-trau-chuot-linh-hoat-trong-cach-su-dung-tu-ngu
Mẫu đơn xin việc tiếng anh chuẩn cần có sự trau chuốt, linh hoạt trong cách sử dụng từ ngữ

Hướng dẫn viết đơn xin việc bằng tiếng Anh chuẩn, chuyên nghiệp

Qua khái niệm và bố cục cơ bản của đơn xin việc tiếng anh là gì, có thể thấy, nội dung đơn xin việc bằng tiếng Anh không có quá nhiều khác biệt so với các lá đơn xin việc thông thường. Điều ứng viên cần quan tâm nhất nằm ở phương diện hình thức trình bày và cấu trúc ngữ pháp.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách viết đơn xin việc tiếng Anh chuẩn, có thể áp dụng cho mọi ngành nghề:

Thông tin cá nhân

Ở phần thông tin cá nhân, ứng viên cần cập nhật chính xác và đầy đủ các thông tin cơ bản về mình, bao gồm:

Lý do bạn viết đơn xin việc

Ngay sau đó, ứng viên hãy đề cập đến vị trí ứng tuyển và nguồn thông tin mà ứng viên đã thấy bản tin tuyển dụng. Điều này cho HR biết, đây không phải đơn xin việc chung chung.

Ở phần lý do viết đơn, ứng viên nêu ngắn gọn kinh nghiệm, bằng cấp chính để chứng minh bản thân phù hợp với vị trí đang tuyển dụng.

Ví dụ:

I saw the job description for the a matching position on TOPCV job board, and I am very interested and decided to apply.

I have 2 years of experience as a Content Marketing, and I believe I am ready to take responsibility for this role.

Ung-vien-neu-ngan-gon-kinh-nghiem-bang-cap-chinh-de-chung-minh-ban-than-phu-hop-voi-vi-tri-dang-tuyen-dung
Ứng viên nêu ngắn gọn kinh nghiệm, bằng cấp chính để chứng minh bản thân phù hợp với vị trí đang tuyển dụng

Phác thảo kinh nghiệm và trình độ

Đoạn tiếp theo của mẫu đơn xin việc bằng tiếng Anh chính là lý do nhà tuyển dụng có hay không lựa chọn ứng viên. Ứng viên cần thể hiện được nhiều quan điểm, ý kiến cá nhân.

Chú ý, các kỹ năng ghi điểm với nhà tuyển dụng, bao gồm: Chứng chỉ IELTS; kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm, v.vv..

Ví dụ:

I have 2 years of experience in Managing Restaurant in ABC resort. My responsibilities included: Managing and monitoring all restaurant operations, setting up as well as training employees, operating restaurant action and business.

I have a good understanding of food handling and all restaurant safety rules. Furthermore, I have strong supervisory and leadership skills. Good communication skills and a positive attitude enable me to communicate effectively with clients and partners. If given the opportunity, I will be able to become an excellent representative for your restaurant.

Kết thúc đơn xin việc

Trước khi kết thúc đơn xin việc bằng tiếng Anh, ứng viên hãy bày tỏ sự cảm kích của mình đến nhà tuyển dụng vì đã dành thời gian xem xét và cân nhắc cho vị trí công việc này. Đừng quên đề nghị khéo léo sẽ có một buổi gặp mặt trực tiếp để nhà tuyển dụng đánh giá chân thực hơn.

Nên sử dụng “Sincerely” hoặc "Best regards" đế kết thúc lá đơn xin việc. Ngoài ra, thêm thông tin liên hệ ở cuối tờ đơn để nhà tuyển dụng dễ dàng liên hệ, yêu cầu cung cấp thêm thông tin hoặc thông báo kết quả.

Ví dụ:

I appreciate the time you have taken to review my application letter. I am eager to discuss my application in detail at your earliest convenience. It would be an honor if I could contribute to the ongoing development of your company.

Yours sincerely,

Nguyen Van A

TOP việc làm tiếng Anh xịn, lương cao và chế độ phúc lợi tốt đang được tuyển dụng trên TopCV. Click khám phá ngay để kết nối với các nhà tuyển dụng uy tín:

Tìm việc tiếng Anh ngay

Dung-quen-de-nghi-kheo-leo-se-co-mot-buoi-gap-mat-truc-tiep-de-nha-tuyen-dung-danh-gia-chan-thuc-hon
Đừng quên đề nghị khéo léo sẽ có một buổi gặp mặt trực tiếp để nhà tuyển dụng đánh giá chân thực hơn

>>> Xem thêm: Những lưu ý để tạo nên một CV tiếng Anh chuẩn cho mọi ngành nghề

Lưu ý quan trọng để có mẫu đơn xin bằng tiếng Anh chuẩn nhất

Trong quá trình soạn đơn xin việc, ắt hẳn nhiều người thắc mắc: Muốn viết một lá đơn xin việc bằng tiếng Anh chuẩn cần phải tránh những điều gì? Vậy để mẫu đơn xin việc tiếng Anh hoàn thiện hơn, ứng viên cần nắm rõ các lưu ý dưới đây:

Nhấn mạnh vào các kỹ năng và năng lực

Đơn xin việc tiếng Anh là cơ hội để ứng viên "tiếp thị" bản thân, khẳng định mình chính là ứng viên xuất sắc và phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Vì vậy, trong đơn xin việc, ứng viên cần nhấn mạnh các kỹ năng và thế mạnh của mình.

Các kỹ năng, thế mạnh ấy cần giúp ích cho công việc và có liên quan tới vị trí tuyển dụng. Bổ sung thêm các dẫn chứng về cách bản thân đã áp dụng kỹ năng ấy vào công việc thế nào và thành quả đạt được ra sao.

Xem lại từ khóa trong bản tin tuyển dụng

Hãy nghiên cứu kỹ tin tuyển dụng, lưu lại các từ khóa quan trọng và áp dụng trực tiếp vào đơn xin việc tiếng Anh của mình. Điều này sẽ ghi điểm nhanh bởi hầu hết trong bản tin đăng tuyển luôn bao gồm các kỹ năng mà HR mong muốn tìm kiếm ở một ứng viên.

Văn phong tiếng Anh

Đặc thù của văn phong tiếng Anh là đi vào mục đích chính ngay khi mở đầu nội dung. Ứng viên nên “đặt tên” mẫu đơn xin việc tiếng Anh của mình bằng việc ghi thông tin vị trí ứng tuyển. Chú ý, câu này được sắp xếp ngay sau địa chỉ người nhận và trước khi bắt đầu trình bày thư.

Ví dụ: Re: Content Marketing

Dac-thu-cua-van-phong-tieng-anh-la-di-vao-muc-dich-chinh-ngay
Đặc thù của văn phong tiếng anh là đi vào mục đích chính ngay

Tuân thủ chính tả và ngữ pháp

Trong quá trình viết đơn xin việc, ứng viên nên sử dụng những cấu trúc câu đơn giản. Tuyệt đối không dùng sai từ ngữ, ngữ pháp.

Lời khuyên đến từ những người có kinh nghiệm, hãy sử dụng động từ dưới dạng “V-ing” khi viết mẫu đơn xin việc bằng tiếng Anh để tạo sự chuyên nghiệp. Tuy nhiên, ứng viên cần đảm bảo sự nhất quán về dạng thức và cách chia động từ.

Viết ngắn gọn, súc tích

Hãy chia nội dung đơn xin việc thành nhiều đoạn văn, mỗi đoạn văn chỉ bao gồm 4-6 câu. Không nên quá tham lam khi trình bày tất cả kinh nghiệm, kỹ năng hay thành tích vào đơn xin việc. Những điều này đã được thể hiện khá rõ trong CV.

Nên chọn cách diễn đạt ngắn gọn. Gạch đầu dòng khi liệt kê thông tin để HR tiện theo dõi, tổng thể lá đơn trông khoa học hơn.

>>> Xem thêm: Tổng hợp 10 việc làm tiếng Anh siêu HOT 2022 cho dân ngoại ngữ

Nen-chon-cach-dien-dat-ngan-gon
Nên chọn cách diễn đạt ngắn gọn

5+ mẫu đơn xin việc bằng tiếng Anh chuẩn và hay nhất

Dưới đây là những mẫu đơn xin việc bằng tiếng Anh cực hay và chuẩn, bạn có thể tải về và tạo cho mình những mẫu đơn xin việc ưng ý.

Mẫu đơn số 1

Đơn xin việc bằng tiếng Anh số 1
Đơn xin việc bằng tiếng Anh số 1

TẢI MẪU ĐƠN XIN VIỆC BẰNG TIẾNG ANH SỐ 1

Mẫu đơn số 2

Đơn xin việc bằng tiếng Anh số 2
Đơn xin việc bằng tiếng Anh số 2

TẢI MẪU ĐƠN XIN VIỆC BẰNG TIẾNG ANH SỐ 2

Mẫu đơn số 3

Đơn xin việc bằng tiếng Anh số 3
Đơn xin việc bằng tiếng Anh số 3

TẢI MẪU ĐƠN XIN VIỆC BẰNG TIẾNG ANH SỐ 3

Mẫu đơn số 4

Đơn xin việc bằng tiếng Anh số 5Đơn xin việc bằng tiếng Anh số 4

TẢI MẪU ĐƠN XIN VIỆC BẰNG TIẾNG ANH SỐ 4

Mẫu đơn số 5

Chi tiết cách viết đơn xin việc bằng tiếng Anh chuẩn cho mọi ngành nghề
Đơn xin việc bằng tiếng Anh số 5

TẢI MẪU ĐƠN XIN VIỆC BẰNG TIẾNG ANH SỐ 5

Đơn xin việc tiếng Anh chính là công cụ giúp ứng viên "tiếp thị" bản thân hiệu quả. Ngoài mẫu đơn xin việc tiếng anh, ứng viên còn cần đính kèm thêm CV xin việc để khẳng định mình là ai.

TopCV - công cụ tạo CV số 1 Việt Nam giúp ứng viên có thể tạo mẫu CV xin việc online miễn phí nhằm gia tăng cơ hội phỏng vấn việc làm. Theo đó, nền tảng hiện cung cấp hàng trăm mẫu CV có sẵn chuyên nghiệp, ở mọi vị trí và ngành nghề giúp ứng viên dễ dàng tạo một chiếc CV tiếng Anh mang đậm phong cách cá nhân.

Tạo CV ngay

Giao diện bắt mắt và dễ sử dụng; hỗ trợ đầy đủ các công cụ điều chỉnh CV như thay đổi tông màu, font chữ, cỡ chữ, khoảng cách dòng, thêm mục, v.vv.. Quá trình tự thiết kế và sửa CV xin việc sẽ diễn ra nhanh chóng, dễ dàng và đúng mục đích.

>>> Xem thêm: Tải mẫu đơn xin việc tham khảo chuẩn file Word 2024

Tạm kết

Thông qua bài viết này, ắt hẳn các ứng viên đã nắm rõ về cách viết đơn xin việc bằng tiếng Anh. Để quá trình tìm việc làm tiếng Anh diễn ra đơn giản và dễ dàng, ứng viên hãy tạo CV online tiếng anh chuyên nghiệp trên TopCV để sớm lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng nhé!

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/ho-so-xin-viec-tieng-anh-a42684.html