Ăn chè có béo không? Làm thế nào để ăn chè không gây béo?

Chè là món ăn ưa thích của rất nhiều người và có thể ăn vào mọi mùa trong năm. Tuy nhiên, chè là món ăn ngọt, chứa nhiều đường. Điều này khiến cho nhiều người quan ngại không biết ăn chè có gây ra ảnh hưởng xấu gì tới sức khoẻ hay không và ăn chè có béo không.

Hàm lượng calo trong chè

Có nhiều loại chè khác nhau và mỗi loại được làm từ các nguyên liệu khác nhau. Bởi vậy, mỗi một loại chè sẽ có hàm lượng calo khác nhau. Dưới đây là thông tin về hàm lượng calo của hàm số loại chè:

Góc hỏi đáp: Ăn chè có béo không? 01Chè đỗ đen chứa hàm lượng calo cao

Có thể thấy, dù có hàm lượng calo khác nhau nhưng nhìn chung lượng calo của từng loại chè tương đối lớn.

Ăn chè có béo không?

Một trong những băn khoăn của nhiều người đó là “Ăn chè có béo không?”. Câu trả lời là tuỳ liều lượng và tần suất ăn chè. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bên cạnh các thành phần chính thì trong chè đều có chứa một lượng không nhỏ đường bổ sung - đường được thêm vào khi chế biến thức ăn. Chính lượng đường trong chè khiến tăng cảm giác đói và thèm ăn, gây ra tình trạng tăng cân - béo phì.

Góc hỏi đáp: Ăn chè có béo không? 02Ăn chè nhiều, thường xuyên có thể gây ra tình trạng thừa cân - béo phì

Ngoài ra, cơ thể khi tiêu thụ nhiều đường trong thời gian dài sẽ xuất hiện tình trạng kháng insulin, làm tăng lượng đường trong máu và tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường tuýp 2. Bên cạnh đó, ăn chè thường xuyên trong thời gian dài còn khiến gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh lý tim mạch như xơ vữa động mạch, đau tim,... Đồng thời khiến gan bị quá tải làm tăng nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ.

Bên cạnh đó, ăn chè liên tục cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu. Khi đường huyết trong máu tăng, hàm lượng insulin cũng tăng lên đột biến. Điều này khiến androgen trong cơ thể bị tăng tiết, làm cơ thể sản xuất nhiều dầu hơn và gây ra tình trạng viêm với biểu hiện bên ngoài là mụn trứng cá.

Việc sử dụng những đồ ăn chứa nhiều đường như chè cũng có thể tăng quá trình lão hoá của cơ thể, khiến cơ thể căng thẳng hơn cũng như tăng nguy cơ mắc ung thư lên tới 200%. Hơn nữa, để cơ thể nạp quá nhiều đường cũng gây ra nhiều vấn đề về suy giảm nhận thức, rối loạn cảm xúc, trầm cảm.

Tuy nhiên, không phải cứ ăn chè sẽ bị béo phì. Nếu bạn ăn chè với tần suất hợp lý, 2 - 3 tuần/lần, chè tự nấu ít đường hoặc chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao thì cân nặng hoàn toàn có thể được kiểm soát, không lo bị phá dáng.

Ai nên hạn chế ăn chè?

Mặc dù chè là món ăn vặt có hương vị hấp dẫn, không gây dị ứng cho người dùng. Nhưng trong chè lại có chứa lượng đường tương đối nên một số người được khuyến cáo nên hạn chế ăn các món chè ngọt. Nhóm đối tượng nên hạn chế các món chè ngọt nói riêng và thực phẩm nhiều đường nói chung, bao gồm:

Làm thế nào để ăn chè không gây béo?

Để hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể quá nhiều, mọi người có thể giảm bớt lượng đường cho vào chè. Hoặc có thể thay đường kính bằng các loại đường khác tốt cho sức khoẻ hơn như đường thốt nốt, đường phèn,...

Góc hỏi đáp: Ăn chè có béo không? 03Chè nấu bằng đường thốt nốt tốt cho sức khoẻ hơn

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế ăn chè ở ngoài hàng. Thay vào đó, bạn nên tự nấu chè tại nhà để đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như biết rõ được lượng đường, loại đường cho vào trong chè.

Bạn cũng nên giảm thiểu tần suất ăn chè cũng như các món ngọt. Đồng thời áp dụng chế độ ăn ít đường. Điều này có nghĩa nếu bạn đang ăn 1 tuần 1 cốc chè thì nên giảm xuống thành 1 - 2 tháng ăn 1 cốc chè. Thay vào đó nên sử dụng các loại đường có nguồn gốc từ thiên nhiên như trái cây tươi hoặc nước ép trái cây tươi.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn ít đường sẽ có hiệu quả hơn chế độ loại bỏ đường hoàn toàn. Chế độ này không chỉ giúp kiểm soát được lượng đường trong thức ăn mà còn giảm tỷ lệ mắc phải các bệnh lý mãn tính như tiểu đường tuýp 2, xơ vữa động mạch, đột quỵ. Ngoài ra, khi lượng đường nạp vào cơ thể được giảm bớt cũng giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, cải thiện làn da, làm chậm quá trình lão hoá của cơ thể và điều chỉnh lại tâm trạng của bạn.

Trong trường hợp bạn xuất hiện cảm giác thèm đồ ngọt. Thay vì sử dụng những loại chè nhiều đường, có hàm lượng calo cao như chè trôi nước, bánh trôi tàu, chè đậu đỏ, chè đậu đen,... bạn có thể dùng chè khúc bạch, các loại chè làm từ trái cây có vị ngọt nhẹ, chỉ số đường huyết thấp như lê, táo, mận, cherry,... Hoặc tăng cường tập luyện thể dục thể thao cũng sẽ giúp tăng cường lưu thông máu, giảm cảm giác thèm đồ ngọt, giảm mỡ xấu trong cơ thể và gia tăng các nhóm cơ.

Góc hỏi đáp: Ăn chè có béo không? 04Một bát chè khúc bạch nhỏ có hàm lượng calo trung bình

Nhìn chung, các mó chè ngọt có chứa nhiều calo và nhiều tác hại đối với sức khoẻ hơn chúng ta thường nghĩ. Đặc biệt, những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, các bệnh lý về tim mạch, rối loạn cảm xúc,... càng phải thận trọng hơn trong việc sử dụng đường.

Nhà thuốc Long Châu hy vọng rằng thông qua bài viết trên đây mọi người đã có câu trả lời cho câu hỏi "Ăn chè có béo không?". Cũng như biết thêm được nhiều phương pháp để cải thiện và bảo vệ sức khoẻ cho mình và những người xung quanh.

Xem thêm:

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/an-che-buoi-co-beo-khong-a42583.html