Cách làm xúc xích cho bé ăn dặm dễ thực hiện tại nhà

Giai đoạn bé ăn dặm khiến nhiều phụ huynh lo lắng bởi sợ trẻ sẽ chán ăn, ăn ít từ đó ảnh hưởng đến sức khoẻ. Rất nhiều mẹ bỉm tìm cách chế biến ra nhiều món ăn ngon để bé thích ăn hơn. Xúc xích chính là một trong những món ăn hợp khẩu vị các bé. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cách làm xúc xích cho bé ăn dặm mà mẹ nào cũng nên tham khảo.

Ăn xúc xích có tốt không?

Xúc xích thường là món ăn gây nhiều tranh cãi về độ an toàn của chúng cho sức khỏe. Bởi trên thị trường thường bày bán nhiều loại xúc xích được chế biến sẵn không rõ nguồn gốc với giá rẻ. Xúc xích còn là thực phẩm được liệt kê vào nhóm thức ăn nhanh làm hại đường tiêu hoá và dễ gây béo phì.

Tuy nhiên những nhận định trên chỉ đúng với loại xúc xích chế biến sẵn được làm từ nguyên liệu trôi nổi. Nếu bạn tự tìm cách làm xúc xích cho bé ăn dặm thì đây là món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn bạn nghĩ.

Cách làm xúc xích cho bé ăn dặm dễ thực hiện tại nhà 1Xúc xích là món ăn gây nhiều tranh cãi về chất lượng

Trong xúc xích giàu vitamin và khoáng chất. Nếu tự làm xúc xích bằng thịt không pha tạp thì chúng không hề có carb, và đây là lựa chọn tốt cho những ai bị tiểu đường. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ thì nên giảm lượng chất béo cũng như muối khi chế biến xúc xích. Các mẹ có thể chọn chiên xúc xích bằng chảo kết hợp với xịt lửa nấu ăn thay vì dùng bơ hoặc dầu để chiên chúng.

Có một số cách làm xúc xích cho bé được nhiều bà nội trợ ưu tiên lựa chọn là thêm rau thái nhỏ, trái cây, các loại hạt, ngũ cốc, thảo mộc khi chế biến. Điều này làm món xúc xích cân bằng được dưỡng chất hơn cũng như nâng cao trải nghiệm ăn uống khi thưởng thức chúng.

Vậy có thể khẳng định rằng xúc xích nếu tự chế biến và ăn với lượng phù hợp thì chúng không phải là thực phẩm xấu. Tự làm xúc xích với tỷ lệ nạc trên mỡ là 90:10 chính là công thức đảm bảo để tạo ra món xúc xích chất lượng.

Cách làm xúc xích cho bé ăn dặm

Làm xúc xích từ thịt heo

Bạn cần chuẩn bị thịt heo - phần thịt ngon gồm cả nạc và mỡ càng tốt, lòng non, giấm, rượu trắng, các gia vị thường dùng khác. Sau đó hãy bắt tay vào sơ chế lòng:

Cách làm xúc xích cho bé ăn dặm dễ thực hiện tại nhà 2Cách làm xúc xích cho bé ăn dặm từ thịt heo

Tiếp theo hãy tập trung làm phần nhân xúc xích: Rửa sạch thịt lợn, thái nhỏ và cho vào máy xay, xay cho đến khi thịt mịn thì thôi. Thêm gia vị vào thịt đã xay, trộn đều và bảo quản trong tủ lạnh ngăn mát khoảng 30 phút.

Giai đoạn nhồi thịt vào lòng non yêu cầu nhiều kỹ năng từ người chế biến. Sau khi lấy thịt ra khỏi tủ lạnh hãy cho chúng vào túi bắt kem. Cắt một đầu lòng non và nhồi thịt vào bên trong.

Không nên nhồi quá nhiều vì khi hấp có thể làm vỡ lòng. Sau khi đã nhồi xong thì mang đi hấp cách thuỷ trong 30 phút. Sau khi xúc xích đã chín thì lấy ra bỏ vào ngâm với nước lạnh để xúc xích được bóng và giòn hơn.

Làm xúc xích từ tôm

Đâu là cách làm xúc xích cho bé ăn dặm dễ thực hiện mà lại hợp khẩu bị bé? Làm xúc xích tôm là gợi ý hay ho. Bạn cần chuẩn bị tôm, thịt lợn nạc, lòng trắng trứng, tinh bột ngô, nước cốt chanh cùng một ít dầu ăn và gia vị cần thiết.

Cách làm xúc xích cho bé ăn dặm dễ thực hiện tại nhà 3Cách làm xúc xích từ tôm

Trước tiên bạn cần sơ chế nguyên liệu bằng cách bóc vỏ tôm, lấy sạch phần chỉ đen và cắt nhỏ chúng ra. Thịt lợn thì thái nhỏ. Cho tôm cùng thịt vào máy xay, thêm lòng trắng trứng cùng vài giọt nước cốt chanh rồi xay nhuyễn hỗn hợp này cho đến khi thịt mịn. Tiếp tục cho vào hỗn hợp đã xay một ít bột ngô rồi cho chúng vào túi bắt kem.

Thay vì dùng lòng để nhồi hỗn hợp vào thì cách chế biến này có phá cách một chút: Dùng một miếng giấy bạc để nướng, quét thêm chút dầu ăn chống dính. Cho hỗn hợp thịt vào giấy bạc đã chuẩn bị và cuộn 2 đầu lại cho kín, Sau đó đem đi hấp cách thuỷ tầm 15 phút là hoàn thành.

Có nên cho bé ăn xúc xích đóng gói hay không?

Sẽ có nhiều thắc mắc đặt ra như tại sao phải tìm cách làm xúc xích cho bé ăn dặm trong khi các mẹ có thể mua ở ngoài. Mặc dù hiện nay trên thị trường không thiếu xúc xích ăn liền dành riêng cho bé tuy nhiên bạn phải cẩn thận khi sử dụng chúng. Một số nguy cơ có thể xảy ra với cơ thể khi dùng xúc xích đóng gói có thể kể đến như sau:

Gây béo phì

Xúc xích chứa hàm lượng chất béo bão hoà cao, ăn lượng lớn chất béo bão hoà vào cơ thể có thể khiến trẻ có nguy cơ cao bị béo phì. Chưa kể nếu lượng chất béo này được nạp vào cơ thể từng ngày thì sẽ làm tổn thương hệ tim mạch và mạch máu não.

Cách làm xúc xích cho bé ăn dặm dễ thực hiện tại nhà 4Bé ăn nhiều xúc xích có nguy cơ béo phì

Gây ung thư

Trong quá trình sản xuất xúc xích, nitrite là một phụ gia không thể thiếu để làm tăng màu sắc cũng như thời hạn sử dụng. Chất này kết hợp với các sản phẩm phân huỷ protein trong dạ dày gây ung thư.

Gây loãng xương

Muối là gia vị không thể thiếu khi chế biến xúc xích và chúng không hề tốt cho sự phát triển của trẻ. Nếu bé ăn nhiều xúc xích chế biến sẵn sẽ có nguy cơ bị thiếu canxi do lượng muối đi vào cơ thể lớn từ đó có vấn đề về xương khớp.

Trên đây là những chia sẻ về cách làm xúc xích cho bé ăn dặm. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết bạn có thể hiểu hơn về món ăn này và các mẹ sẽ chủ động hơn trong cách chế biến để đảm bảo sức khỏe của bé.

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/cach-lam-xuc-tua-a42374.html