Chuyên viên tài chính và những thông tin cần biết về vị trí này

Nếu bạn đã từng tìm hiểu qua các ngân hàng hoặc các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính, chắc hẳn không quá xa lạ với vị trí chuyên viên tài chính. Tuy vậy, không phải ai cũng có thể hiểu rõ các vấn đề xung quanh vị trí này như thế nào. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về vị trí chuyên viên tài chính, những thông tin trong bài viết dưới đây của TopCV sẽ rất hữu ích cho bạn.

Đôi nét về chuyên viên tài chính

Chuyên viên tài chính sẽ có nhiều phân cấp vị trí nhỏ hơn tùy thuộc vào đối tượng khách hàng cũng như loại hoạt động tư vấn là gì. Cụ thể sẽ bao gồm những nội dung sau:

Chuyên viên tài chính là gì?

Chuyên viên tài chính, hãy còn được gọi với những chức danh khác như nhân viên tài chính, chuyên viên tư vấn tài chính, v.vv.. Họ sẽ là những người thực hiện các công việc và nghĩa vụ liên quan đến việc tư vấn, phân tích cũng như thẩm định, đánh giá chung những vấn đề liên quan đến tài chính của doanh nghiệp. Chuyên viên tài chính trong tiếng Anh được định nghĩa là Financial Advisor.

Bạn sẽ thường bắt gặp nhân viên tài chính ở trong ngân hàng hoặc những công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính, tín dụng. Tuy vậy các nhân viên tài chính vẫn có thể làm việc tại các doanh nghiệp trong thường. Ở đó, cậu sẽ đảm nhiệm những vấn đề liên quan đến tài chính cũng như sự luân chuyển các nguồn vốn, thu, chi của doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Tư vấn tài chính là gì và đòi hỏi những kỹ năng gì?

Chuyên viên tài chính sẽ định hướng các vấn đề tài chính của doanh nghiệp
Chuyên viên tài chính sẽ định hướng các vấn đề tài chính của doanh nghiệp

Các vị trí chuyên viên tài chính

Hầu hết nhân viên tài chính sẽ là cách nói chung của những người đang làm việc hoặc là hoạt động trong lĩnh vực tài chính. Tuy vậy, vị trí nhân viên tài chính còn được phân cấp theo nhiều cấp bậc nhỏ hơn.

Sự phân cấp này sẽ còn tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp, lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động như thế nào. Dựa vào đó sẽ có một vài vị trí liên quan đến chuyên viên tài chính như sau:

Đây chỉ là kết quả phân loại dựa vào những đặc trưng của mỗi vị trí. Trên thực tế sẽ còn có nhiều vị trí tương tự với nhân viên tài chính và bạn có thể vận động trong doanh nghiệp với các tên gọi khác nhau. Tuy vậy trong khuôn khổ bài viết hôm nay chúng ta sẽ tập trung chính vào các nhân viên tư vấn tài chính ở trong các doanh nghiệp thương mại, doanh nghiệp liên quan đến đến lĩnh vực tài chính.

>>> Tìm kiếm cơ hội việc làm cập nhật mới nhất tại TopCV

Tìm việc ngay

Những hoạt động tư vấn tài chính

Để hiểu hơn về vị trí này cũng như việc làm chuyên viên tài chính, bạn cũng cần phải tìm hiểu về những hoạt động tư vấn tài chính mà bạn có thể gặp ở các doanh nghiệp. Dựa vào đối tượng tư vấn thì hoạt động tư vấn tài chính sẽ được chia thành hai loại đặc trưng như sau:

Tư vấn tài chính cho cá nhân

Là những hoạt động hoặc dịch vụ vụ liên quan đến việc tư vấn và giới thiệu các các sản phẩm tài chính cho đối tượng khách hàng là cá nhân. Thông thường họ sẽ đem lại mục tăng trưởng là những khoản tiền tiết kiệm, vay vốn tín dụng, v.vv..

Tư vấn tài chính cho doanh nghiệp

Những hoạt động tư vấn tài chính dành cho đối tượng là doanh nghiệp sẽ có nhiều áp lực hơn so với việc tư vấn tài chính cho cá nhân. Bởi để có thể có một một hợp đồng thành công thì viên tư vấn tài chính sẽ cần phải thực hiện rất nhiều công việc khác nhau.

Phân loại nhân viên tài chính sẽ dựa vào đối tượng tư vấn của họ
Phân loại nhân viên tài chính sẽ dựa vào đối tượng tư vấn của họ

Bản mô tả chi tiết công việc của chuyên viên tài chính

Để hiểu hơn về vị trí chuyên viên tài chính, bạn có thể tham khảo thêm một số thông tin liên quan đến nhiệm vụ, công việc hàng ngày của vị trí này. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin liên quan đến yêu cầu, mức lương của vị trí này như thế nào. Cụ thể sẽ gồm một số nội dung như sau:

Công việc, nhiệm vụ hàng ngày

Các nhân viên tư vấn tài chính thường sẽ làm việc với đối tượng chính là các vấn đề liên quan đến tài chính của doanh nghiệp. Tuy vậy, ở một số ngân hàng, doanh nghiệp tín dụng, chuyên viên tài chính cũng sẽ có thêm một số nhiệm vụ, công việc đặc thù khác.

Công việc, nhiệm vụ chung

Đây là những nhiệm vụ, công việc mà nhân viên tài chính ở bất kỳ ngành nghề, lĩnh vực nào cũng sẽ cần thực hiện. Bao gồm:

>> Bạn đang muốn ứng tuyển vị trí chuyên viên tài chính?

Tìm việc Chuyên viên tài chính

Kỹ năng của chuyên viên tài chính cần có

Để có thể trở thành chuyên viên tài chính, bạn sẽ cần phải có một số kỹ năng nhất định. Đây sẽ là những kỹ năng giúp bạn có thể dễ dàng thành công hơn khi làm việc tại vị trí này. Bao gồm như:

Nhóm kỹ năng chuyên môn

Bất kỳ ngành nghề nào cũng cần có kỹ năng chuyên môn trong công việc. Đối với vị trí nhân viên tài chính, bạn sẽ cần có những kỹ năng chuyên môn như sau:

>> Khám phá các mẫu CV chất lượng, gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng khi xin việc

Tạo CV ngay

Chuyên viên tài chính cần có kỹ năng chuyên môn vững vàng
Chuyên viên tài chính cần có kỹ năng chuyên môn vững vàng

Kỹ năng mềm hỗ trợ công việc

Bên cạnh những kỹ năng chuyên môn, để thành công khi làm chuyên viên tài chính, bạn nên có thêm các kỹ năng mềm hỗ trợ. Ví dụ như những kỹ năng sau:

Ngoài những kỹ năng trên, nhân viên tài chính cũng nên rèn luyện cho mình tư duy đổi mới thường xuyên. Bởi, tài chính cũng có thể có những biến chuyển khó lường trước. Bên cạnh đó, nhân viên tài chính cũng cần có tư duy, khả năng phản biệt linh hoạt.

>>> Tham khảo thêm: Cẩm nang xin việc ngành tài chính ngân hàng

Mức lương của chuyên viên tài chính

Mức lương của nhân viên tài chính trên thực tế sẽ còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khách quan khác nhau. Cụ thể như tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, loại hình doanh nghiệp, năng lực của chuyên viên. Tuy vậy, bạn cũng có thể tham khảo mức lương được khảo sát như sau:

Đối với những bạn nhân viên tài chính cao cấp, mức lương cho vị trí này còn có thể cao hơn. Cụ thể, theo khảo sát chung, mức lương của nhân viên tài chính cao cấp như sau:

Mức lương của chuyên viên tài chính khá hấp dẫn
Mức lương của chuyên viên tài chính khá hấp dẫn

Hy vọng với những thông tin chia sẻ ngày hôm nay, bạn sẽ hiểu hơn về vị trí chuyên viên tài chính. Trên thực tế, chuyên viên tài chính sẽ đóng vai trò rất quan trọng với doanh nghiệp. Tuy vậy bạn cũng cần phải xen nhau thêm các thông tin khác trước khi lựa chọn có nên nên theo đuổi công việc này hay không. Để tìm việc làm chuyên viên tài chính bạn hãy nhanh chóng tham khảo những việc làm cực xịn tại TopCV nhé. Ngoài ra, bạn hãy chuẩn bị sẵn CV bằng cách tạo ngay trên hệ sinh thái của TopCV để nộp hồ sơ ngay khi thấy công việc ưng ý nhé!

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/nhan-vien-tu-van-tai-chinh-la-gi-a42299.html