Ứng dụng phát triển kỹ thuật mới trong cắt gan tại bệnh viện đại học y dược TP Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đại học Y Dược tp Hồ Chí Minh là một trung tâm hàng đầu của Việt Nam trong ứng dụng và phát triển các kỹ thuật mới trong phẫu thuật cắt gan.

Trong tháng 7/2019 tại Trường Đại học Y Dược Tp HCM đã tổ chức bảo vệ thành công luận án tiến sỹ về ứng dụng kỹ thuật phẫu tích cuống Glisson theo phương pháp Takasaki (phẫu tích cuống gan ngả sau) trong cắt gan điều trị ung thư tế bào gan cho NCS Nguyễn Đức Thuận. Qua áp dụng kỹ thuật này trên 250 bệnh nhân đã mang lại tỷ lệ thành công là 98,4%, tỷ lệ truyền máu là 3,6%, tai biến và biến chứng lần lượt là 1,6% và 8,4%, không có tử vong sau mổ, ngày nằm viện trung bình là 8 ngày và thời gian sống thêm toàn bộ trên 5 năm là 55.5%. Đây là các kết quả rất đáng khích lệ cho thấy các ưu điểm của kỹ thuật như thành công cao, ít mất máu và các kết quả sau mổ là rất khả quan. Đồng thời thể hiện sự quan tâm đẩy mạnh phát triển kỹ thuật, nâng cao chất lượng điều trị của lãnh đạo bệnh viện và sự hoàn thiện cao về tay nghề kỹ thuật cũng như lựa chọn chỉ định phù hợp trong điều trị ung thư tế bào gan - một bệnh lý hiện đang chiếm nhiều nhất trong các loại ung thư ở nước ta, gây tử vong hàng năm trên 25 nghìn trường hợp.

Phẫu tích cuống Glisson theo kỹ thuật Takasaki

Bệnh viện ĐHYD tp HCM cũng là cơ sở hàng đầu của cả nước về ứng dụng phẫu thuật nội soi cắt gan với số lượng vượt trội và có các kết quả rất tốt cũng như mang lại các ưu điểm to lớn trong điều trị người bệnh. Trong năm 2017 tại Hội nghị Phẫu thuật nội soi cắt gan thế giới tại Paris (Pháp), kỹ thuật mổ cắt gan nội soi của Bệnh viện ĐHYD tp HCM do TS BS Trần Công Duy Long trình bày đã đạt Giải Nhất tại Hội nghị mang lại niềm tự hào to lớn cho đất nước chúng ta. Phẫu thuật nội soi cắt gan là một can thiệp phẫu thuật ít xâm hại, giúp nhanh phục hồi sau mổ và đảm bảo sự an toàn cho người bệnh, kể cả về phương diện điều trị ung thư. Kỹ thuật này cho phép thực hiện thành công trên 95% với lượng mất máu trong mổ ít (trung bình 100 ml), tỷ lệ biến chứng thấp, ngày nằm viện được rút ngắn và thời gian sống thêm sau mổ 5 năm cao trên 75%.

Gần đây, các nghiên cứu mới của Bệnh viện ĐHYD tp HCM về cắt gan hai thì nhằm giúp thêm một giải pháp điều trị triệt để ung thư tế bào gan giai đoạn tiến xa và ứng dụng độ thanh lọc ICG đánh giá chức năng gan trong điều trị cắt gan đã giúp nâng cao chất lượng chăm sóc cho người bệnh.

Cắt gan nội soi tại BVĐHYD tp HCM

Ở Việt Nam có phương pháp cắt gan nổi tiếng của GS Tôn Thất Tùng với phương pháp cắt gan “khô” bằng cầm máu và thắt đường mật ở trong nhu mô gan sau khi bóp nát nhu mô gan bằng ngón tay và chúng ta có nhiều công trình khoa học lớn về gan mật đã được ứng dụng thành công mang lại nhiều hiệu quả thực tiễn to lớn và đã đạt được nhiều giải thưởng cao cả ở trong nước và quốc tế.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/bac-si-nguyen-duc-thuan-dai-hoc-y-duoc-a42200.html