Phân biệt điểm khác nhau giữa Retinol và Tretinoin

Retinol và Tretinoin được nhắc đến nhiều trong các sản phẩm chống lão hóa, điều trị mụn và cải thiện cấu trúc da. Nhiều người vẫn đang nhầm lẫn rằng hai hoạt chất này là giống nhau và sử dụng chưa đúng cách. Vì vậy hãy cùng phân biệt sự khác nhau giữa retinol và tretinoin qua bài viết sau đây nhé!

1Retinol là gì?

Retinol thuộc nhóm retinoids, một dẫn xuất của vitamin A. Retinol được sử dụng phổ biến với vai trò chống lão hóa, giảm mụn trứng cá và cải thiện sắc tố da.

Retinol sau khi bôi lên da có thể thẩm thấu vào lớp sừng, lớp biểu bì và sâu hơn là lớp hạ bì của da. Khi retinol đã hiện diện giữa các lớp tế bào da, retinol thúc đẩy quá trình sinh trưởng các tế bào mới, đồng thời ngăn ngừa sự phân hủy collagen từ đó cải thiện độ đàn hồi cho da.[1]

Retinol thường được sử dụng với vai trò chống lão hóa và cải thiện sắc tố da

Retinol thường được sử dụng với vai trò chống lão hóa và cải thiện sắc tố da

2Tretinoin là gì?

Tretinoin cũng thuộc nhóm retinoids, một dẫn xuất của vitamin A. Cơ chế hoạt động giống như retinol, nhưng tretinoin có những tác động lên da mạnh hơn retinol. Tretinoin được sử dụng phổ biến trong các phương pháp điều trị mụn trứng cá được kê đơn của bác sĩ. Ngoài ra, tretinoin còn làm giảm nếp nhăn và các vết thâm mụn, tàn nhang do tác động của ánh sáng mặt trời.[2]

Tretinoin thuộc nhóm retinoids, một dẫn xuất của vitamin A

Tretinoin thuộc nhóm retinoids, một dẫn xuất của vitamin A

3So sánh Retinol và Tretinoin

Giống nhau

Retinol và tretinoin đều có tác dụng làm đẹp da, duy trì làn da căng bóng

Retinol và tretinoin đều có tác dụng làm đẹp da, duy trì làn da căng bóng

Khác nhau

Do có cấu trúc hóa học không giống nhau nên tác động trên da của retinol và tretinoin khác nhau, cụ thể như sau:[3]

Retinol Tretinoin Cấu trúc hóa học Dạng ancol Dạng acid Dạng hoạt động

Retinol cần có thời gian để chuyển hóa thành dạng acid. Khi tồn tại ở dạng acid, retinol mới thực sự phát huy hết được tác dụng của mình trên da.

Tretinoin đã tồn tại sẵn ở dạng chuyển hoá nên có thể cho tác dụng ngay. Kê đơn Không cần sự kê đơn của bác sĩ Cần sử dụng theo sự kê đơn của bác sĩ Hiệu quả trên da Retinol không thể chuyển hoá 100% thành acid nên kém hiệu quả hơn tretinoin. Tretinoin hoạt động mạnh gấp 20 lần so với retinol, đồng thời dễ gây kích ứng cũng như các tác dụng phụ khác trên da cao hơn retinol. Đối tượng sử dụng Sử dụng cho mọi loại da với mục đích duy trì làn da căng bóng mềm mịn. Phù hợp cho những người mới bắt đầu sử dụng. Chủ yếu dùng cho các trường hợp cần điều trị mụn viêm, mụn trứng cá nặng. Hàm lượng Retinol 1% được coi là hàm lượng lý tưởng để lưu giữ làn da tươi trẻ. Tretinoin ở nồng độ 0.05% sẽ tương đương với retinol 1%.

Tác động trên da của retinol và tretinoin khác nhau do cấu trúc hóa học không giống nhau

Tác động trên da của retinol và tretinoin khác nhau do cấu trúc hóa học không giống nhau

4Retinol và tretinoin có dùng chung được không?

Retinol và tretinoin đều là các dẫn xuất của vitamin A và có tác dụng khá tương đồng, do đó không cần phải kết hợp sử dụng cả hai sản phẩm này. Trên thực tế, việc kết hợp cả hai loại retinoid này không được khuyến nghị do cả hai đều gây kích ứng da. Việc sử dụng kết hợp có thể làm gia tăng các tác dụng phụ, khiến da nhạy cảm hơn và gây khô da.

Tốt nhất, bạn nên bắt đầu với retinol vì tác động của retinol nhẹ hơn tretinoin và chuyển sang sử dụng tretinoin nếu bạn không đạt được kết quả mong muốn.[4]

Làn da có thể bị kích ứng khi sử dụng kết hợp retinol và tretinoin

Làn da có thể bị kích ứng khi sử dụng kết hợp retinol và tretinoin

5Một số lưu ý khi sử dụng Retinol và Tretinoin

Lưu ý chung khi sử dụng retinol và tretinoin cho các loại da:

Bài viết trên đã cung cấp một số thông tin về retinol và tretinoin đến mọi người. Mỗi hoạt chất đều mang đến những hiệu quả tác dụng riêng, hy vọng rằng mọi người có thể lựa chọn được loại sản phẩm phù hợp với làn da của minh.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/so-sanh-retinol-va-tretinoin-a42191.html