Chọn chi nhánh

Trước đây tụi mình thường xuyên nhắc các bạn nên thận trọng khi cho mèo ăn cá bởi vì tâm lý mọi người thường nghĩ mèo thích ăn cá hơn các thực phẩm khác. Điều đó có đúng không? Vì sao lại phải thận trọng khi cho mèo ăn cá? Genii xin chia sẽ một vài thông tin để mọi người có đánh giá khách quan về vấn đề này.

# Chuỗi thức ăn tự nhiên

Cá không thường xuyên xuất hiện trong menu ngoài tự nhiên và chắc chắn một điều, cá biển không bao giờ xuất hiện trong bữa ăn của mèo. Tại các làng chài trên khắp các quốc gia, người ta thường cho mèo nhà ăn cá thừa và nghĩ chúng thật-sự-thích-nó. Nếu xét theo chuỗi thức ăn của mèo thì liệu cá có mang lại giá trị dinh dưỡng cho mèo? Có thể trả lời bằng câu “Lợi Bất Cập Hại”, hãy xem các vấn đề tiếp theo.

# Chất lượng

Đa số các thức ăn đóng hộp đến từ thức ăn thừa thối rữa của nền công nghiệp thủy sản trên khắp thế giới. Hàm lượng phốt pho và magiê đã trở thành vấn đề nghiêm trọng ở những con mèo có tiền sử bệnh tiết niệu và bệnh thận. Trên thực tế, mọi người lại nghĩ “thức ăn ướt” rất tốt cho mèo bệnh tiết niệu và bệnh thận đúng không? Hãy tìm hiểu kỹ vấn đề này, Phốt Pho là chìa khóa dành cho mèo bị bệnh Thận.

# Dị ứng

- Một số cá thể mèo thường xuyên nhạy cảm với các loại hải sản và cá chứa một trong ba chất dễ gây dị ứng với mèo nhất là Histamine (đọc lại bài Histamine).

- Trong khi vi khuẩn đường ruột của mèo có thể tự tổng hợp Vitamin K từ hầu hết các nguồn thức ăn, thức ăn làm từ cá không hỗ trợ tổng hợp đủ Vitamin K, vì vậy khi cho mèo ăn thức ăn có khoảng 25% là cá phải dùng cá loại bổ sung cho mèo. Vitamin K cần thiết cho quá trình đông máu. Chất bổ sung Vitamin K tổng hợp phổ biến nhất là menadione - có các vấn đề độc tính đáng kể. Menadione không được khuyến khích cho mèo ăn.

- Có mối liên hệ giữa việc cho mèo ăn thức ăn làm từ cá và sự phát triển của bệnh cường giáp, hiện đang ở mức dịch bệnh. Nghiên cứu mới cho thấy rằng mèo đặc biệt nhạy cảm với PBDE ( được sử dụng làm chất chống cháy trong thảm và đồ nội thất), các hóa chất được tìm thấy ở mức độ cao hơn trong cả thức ăn cho mèo đóng hộp và thức ăn khô so với thức ăn cho chó. Các sinh vật biển sản xuất PDBE tự nhiên và có thể tích lũy sinh học lên chuỗi thức ăn ở mức cao ở các loài cá ăn thịt và ăn tạp (như cá hồi, cá ngừ, cá tuyết, cá ngói, cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá vược và cá bơn).

- Cá có xu hướng “gây nghiện” đối với mèo. Chúng yêu thích món ăn này và thường sẽ “tuyệt thực” bằng cách từ chối thức ăn thông thường để ủng hộ cá. Mèo ăn bằng mùi và mùi của cá rất nặng đó là lý do chúng có thể bị nghiện dẫn đến ngăn cản chúng chấp nhận các loại thức ăn khác, sẽ rất khó cho quá trình chuyển đổi thức ăn theo mong muốn của chủ.

# Nhiễm độc kim loại nặng

Một số loại cá săn mồi đứng ở đầu chuỗi thức ăn như cá ngừ, cá hồi có thể chứa hàm lượng kim loại nặng bao gồm thủy ngân, PCB, pesticides và các chất độc khác rất cao. Ví dụ như cá ngói là một trong những loại cá bị ô nhiễm nặng nhất, cùng với cá thu, cá mập và cá kiếm. Những loại cá này độc hại đến mức FDA khuyên phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và trẻ em nên tránh chúng hoàn toàn; và khuyến nghị chỉ nên ăn một phần cá ngừ albacore mỗi tuần do hàm lượng thủy ngân cao (cá ngừ an toàn hơn cho chúng ta, nhưng vẫn không thích hợp cho mèo). Nếu những con cá này gây nguy hiểm cho trẻ em, thì ở mèo thậm chí còn có nguy cơ cao hơn!PCB (polychlorinated biphenyls) là hóa chất công nghiệp độc hại đã bị cấm ở Hoa Kỳ vào năm 1979. Tuy nhiên, chúng được sử dụng ở những nơi khác trên thế giới và bởi vì chúng ổn định trong môi trường, chúng là mối quan tâm lớn ở các vùng biển đại dương. Nghiên cứu đã phát hiện ra hàm lượng PCB cao trong thức ăn khô và đồ hộp cho vật nuôi. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng mèo giữ lại các chất chuyển hóa PCB trong máu lâu hơn chó.

Cá và các loài động vật khác ở Thái Bình Dương đã bị phơi nhiễm phóng xạ rò rỉ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư hại ở Nhật Bản kể từ năm 2011, rò rỉ mới (và tệ hơn) tiếp tục phát triển. Chất phóng xạ Cesium-134 phát tán vào không khí cũng đã rơi xuống Thái Bình Dương. Vào tháng 12 năm 2016, các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng phóng xạ Fukushima đã được phát hiện dọc theo Bờ biển phía Tây, từ British Columbia đến California. Trong khi các nhà chức trách tiếp tục khẳng định rằng không có mối nguy hiểm nào từ việc ăn hải sản ở Thái Bình Dương, thì nhà máy này vẫn đang xả nước có tính phóng xạ cao ra đại dương hàng ngày, không có hồi kết. Mức phóng xạ Cesium-134 cao nhất vẫn chưa đến bờ biển Bắc Mỹ; nó sẽ tiếp tục trở nên tồi tệ hơn trong nhiều năm. Mức độ thấp của các đồng vị phóng xạ đặc trưng cho Fukushima đã được tìm thấy trong hải sản Bờ Tây. Mặc dù sự rộng lớn của Thái Bình Dương có thể và làm loãng rất nhiều vật liệu phóng xạ, nhưng sự rò rỉ liên tục cũng như sự thiếu trung thực của Nhật Bản về lượng phóng xạ liên quan là nguyên nhân đáng lo ngại.

Một chất được gọi là axit domoic là một chất độc rất bền, chịu nhiệt được tạo ra bởi một số loài tảo đang trở nên phổ biến hơn ở các vùng ven biển do biến đổi khí hậu. Tất nhiên, các vùng ven biển là nơi đặt các trang trại cá trên thế giới. Axit Domoic đặc biệt tích tụ trong trai, sò, trai và cá. Vì nó rất nguy hiểm nên FDA giới hạn lượng chất độc thần kinh này trong hải sản. Tuy nhiên, nghiên cứu mới chỉ ra rằng axit domoic gây hại cho thận ở nồng độ ít hơn 100 lần so với lượng gây nhiễm độc não. Điều này đặc biệt quan tâm đến những nhân viên bảo vệ mèo, vì không chỉ mức axit domoic hợp pháp trong bất kỳ loại hải sản nào có thể gây hại cho thận, mà những loài cá bị lên án làm thức ăn cho người do quá nhiều axit domoic có thể được chế biến trực tiếp thành thức ăn cho vật nuôi. Có thể cá bị ô nhiễm trong thức ăn cho mèo là một yếu tố tiềm ẩn trong tỷ lệ cao mắc bệnh thận mãn tính ở mèo già, những con có thể đã tiêu thụ chất độc này hàng ngày trong nhiều năm?

Nghiên cứu từ Đại học California làm dấy lên lo ngại rằng nhựa trôi nổi trong đại dương của chúng ta giống như bọt biển, hấp thụ các chất ô nhiễm hóa học và kim loại nặng từ nước. Các chất độc này (cũng như các chất hóa học như BPA có trong nhựa) sau đó sẽ dễ dàng di chuyển lên chuỗi thức ăn, bắt đầu khi cá ăn những mảnh nhựa nhỏ bị ô nhiễm. Những chất gây ô nhiễm đó đi vào mô của chúng, và được truyền sang những người ăn cá: bao gồm cả cá lớn hơn (như cá ngừ, cá thu và cá ngói), chim biển, hải cẩu và sư tử biển, cá heo và cá voi, cũng như người và vật nuôi.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy (POP), được tìm thấy trong các loài hải sản khác nhau, tương tác trong cơ thể với một loại protein quan trọng giúp loại bỏ các độc tố không mong muốn khỏi tế bào, ngay cả khi số lượng ăn vào là rất nhỏ. POP là hóa chất hữu cơ, thường được sử dụng làm thuốc trừ sâu, lớp phủ chống dính đồ nấu nướng và chất chống cháy, tồn tại trong thời gian dài (nhiều thập kỷ) trong môi trường. Nhiều chất POP là chất gây rối loạn nội tiết, và nhiều chất gây ung thư.

Cá ngừ, cá thu, cá trích, cá vàng, cá da trơn, cá vược, cá chép,..và đa số các loại hải sản điều chữa enzyme Thiaminase - một loại enzyme phá hủy Thiamine (Vitamin B1). Thiếu Thiamine có thể gây ra các vấn đề thần kinh nghiêm trọng, chẳng hạn như co giật, mất thăng bằng, nghiêng đầu, hôn mê và nếu không được chữa trị mèo có thể tử vong. Bảo quản các loại cá cùng với những thực phẩm cho mèo cũng có thể tiêu hủy Thiamine.

Thiaminase có thể bị phá hủy khi nấu chín cá lên nhưng nếu trong chờ vào thực phẩm công nghiệp thì bạn rất có thể mắc sai lầm, chất bảo quản Sulfur dioxide hay Sulphite sẽ gây thiếu hụt Thiamine trong chế độ ăn của chó mèo.

Với tất cả các nguy cơ trên, và khâu đánh bắt, bảo quản cá tại Việt Nam không được chắc chắn nên mình quyết định sẽ không có món ăn “gây nghiện” này trong menu của Genii.

Nếu bạn thật sự kiên quyết bổ sung cá vào chế độ dinh dưỡng cho mèo, cá mòi và cá cơm có thể là lựa chọn tốt, chúng cung cấp nhiều canxi và acid béo omega3, vì chúng là các loại cá có dòng đời ngắn nên có thể ít tích tụ chất độc hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng Omega3 dưới dạng thực phẩm bổ sung có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng.

Link:- http://catsndogsnaturally.com/?p=1217…

- http://www.wetwebmedia.com/…/volume_6_1/thiaminase.htm…

- https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/24378026/

- https://catnutrition.wordpress.com/…/eight-strikes…/…

- https://link.springer.com/article/10.1007/BF00687167…

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/ca-cho-meo-a42040.html