Ung thư máu: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Ung thư máu ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của người bệnh. Bệnh chỉ thường phát hiện ra khi đã chuyển sang giai đoạn muộn. Giai đoạn sớm của bệnh thường được biểu hiện bằng những triệu chứng giống như những bệnh cảnh thông thường khiến chúng ta thường chủ quan và dễ dàng bỏ qua.

Ung thư máu là gì?

Ung thư máu là căn bệnh nguy hiểm của cơ quan tạo máu (tủy xương), nơi tế bào máu được sản sinh và biệt hóa thành hồng cầu, bạch cầu hoặc tiểu cầu.

Các tế bào máu tham gia vào quá trình vận chuyển oxy trong cơ thể (hồng cầu), chống lại nhiễm trùng (bạch cầu) và cầm máu (tiểu cầu). Khi bị ung thư máu, các tế bào máu không phát triển và biệt hóa như bình thường dẫn đến không thể hoạt động đúng với chức năng vốn có.

Ung thư máu có thể xảy ra ở cả trẻ em lẫn người lớn và là loại ung thư phổ biến với hơn 40.000 người được chẩn đoán mắc bệnh mỗi năm chỉ tính riêng ở Anh và chiếm 10% trong các loại ung thư được chẩn đoán ở Hoa Kỳ.

Có ba loại ung thư máu chính:

Nguyên nhân gây ung thư máu là gì?

Nguyên nhân của ung thư máu hiện nay chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra các yếu tố nguy cơ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh. Trong đó thường liên quan đến sự biến đổi gen và tế bào trong hệ thống máu:

Triệu chứng ung thư máu hay gặp?

Loại ung thư máu thường gặp nhất là bệnh máu ác tính của dòng bạch cầu mà trên biểu hiện lâm sàng là những hội chứng điển hình như hội chứng thiếu máu không hồi phục, hội chứng xuất huyết, hội chứng nhiễm trùng và các triệu chứng gan, lách, hạch to.

Dấu hiệu ung thư máu giai đoạn sớm bệnh thường diễn tiến âm thầm. Các triệu chứng thường gặp trong ung thư máu thường biểu hiện ở giai đoạn muộn bao gồm:

Chẩn đoán ung thư máu như thế nào?

Để chẩn đoán phát hiện ung thư máu cần khai thác từ triệu chứng lâm sàng như biểu hiện, tiền sử gia đình và tính chất công việc. Cùng với đó là thực hiện các xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu thì mới có thể xác định đúng bệnh, loại ung thư máu và giai đoạn của bệnh. Bác sĩ sẽ khai thác các triệu chứng của người bệnh sau đó chỉ định các xét nghiệm như:

Xét nghiệm huyết học

Ung thư máu bạch cầu cấp thể L3 trên tiêu bản máu ngoại vi - Ảnh: Labnotes 123
Ung thư máu bạch cầu cấp thể L3 trên tiêu bản máu ngoại vi - Ảnh: Labnotes 123

Xét nghiệm hóa sinh - miễn dịch

Các xét nghiệm về chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng

Điều trị ung thư máu như thế nào?

Hiện nay, điều trị ung thư máu đã có những tiến bộ đáng kể và tỷ lệ sống sót của bệnh nhân đã cải thiện. Việc lựa chọn phương pháp điều trị ung thư máu phụ thuộc vào giai đoạn, mức độ tiến triển của bệnh, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, mục tiêu điều trị…

Đối với bệnh ung thư máu, có thể áp dụng theo một hoặc một số trong 4 phương pháp điều trị sau đây:

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/nguyen-nhan-bi-ung-thu-mau-a41889.html