Chưa đủ 18 tuổi có đi làm được không?

Khác với người đã trưởng thành, là người đã phát triển đầy đủ cả về thể chất lẫn tinh thần, có thể tham gia đầy đủ các quan hệ xã hội do luật định, người dưới 18 tuổi chưa thể tham gia đầy đủ các quan hệ xã hội do họ có những đặc điểm riêng về tâm sinh lý và thể chất.

Vậy đã bao giờ bạn tự hỏi Chưa đủ 18 tuổi có đi làm được không? Cùng Hoàng Phi giải đáp thắc mắc trên trong nội dung bài viết dưới đây.

Người chưa đủ 18 tuổi được hiểu thế nào cho đúng?

Thuật ngữ pháp lý cần được hiểu một cách chính xác thì việc tuân thủ pháp luật mới được thực hiện nghiêm chỉnh. Chúng ta thắc mắc Chưa đủ 18 tuổi có đi làm được không? nhưng nhiều người lại chưa hiểu rõ về cách hiểu chưa đủ 18 tuổi được hiểu như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 21 Bộ luật Dân sự năm 2015 về người chưa thành niên quy định như sau:

Như vậy, người chưa đủ 18 tuổi được gọi là người chưa thành niên. Việc chưa đủ 18 tuổi ở đây có thể chia thành các mốc khác nhau như: từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi; từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi.

Chưa đủ 18 tuổi có đi làm được không?

Để trả lời cho vấn đề Chưa đủ 18 tuổi có đi làm được không? Chúng ta căn cứ vào quy định của pháp luật lao động. Theo như quy định tại Điều 143 Bộ luật lao động 2019 về Lao động chưa thành niên như sau:

Từ đó, ta thấy người chưa đủ 18 tuổi là lao động chưa thành niên, vẫn được đi làm. Tuy nhiên vì thể chất và tâm sinh lý của họ chưa hoàn thiện nên pháp luật cũng quy định các công việc mà họ được phép làm. Đó là những công việc nhẹ nhàng và phù hợp với lứa tuổi.

Nhằm tránh tình trạng bóc lột sức lao động của người chưa thành niên, pháp luật - quy định tại Khoản 1 Điều 147 Bộ luật lao động 2019 cũng cấm sử dụng người lao động làm những công việc sau:

Ngoài ra, Bộ luật lao động 2019 cũng quy định trường hợp sử dụng người lao động chưa đủ 18 tuổi như sau:

Nguyên tắc cần nhớ khi sử dụng lao động chưa đủ 18 tuổi

Người sử dụng lao động cần nắm rõ các nguyên tắc cần khi sử dụng lao động là người chưa thành niên (chưa đủ 18 tuổi) theo quy định tại Điều 163 Bộ luật lao động 2019 như sau:

Như vậy, đối với trường hợp chưa đủ 18 tuổi vẫn có thể nộp hồ sơ xin vào các công ty trong nước mà có sử dụng lao động làm những công việc phù hợp với quy định của pháp luật.

16 tuổi làm hồ sơ xin việc được không?

Như đã phân tích ở trên, Chưa đủ 18 tuổi có đi làm được không? Được đi làm, trong đó có người 16 tuổi. Tuy nhiên họ chỉ được làm những công việc nhẹ nhàng và phù hợp với lứa tuổi; đồng thời phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về thắc mắc Chưa đủ 18 tuổi có đi làm được không? để Khách hàng tham khảo. Trong quá trình theo dõi nội dung bài viết Quý khách còn thắc mắc gì vấn đề này hoặc muốn biết thêm thông tin chi tiết thì vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số tổng đài tư vấn 1900 6557.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/16-tuoi-di-lam-duoc-khong-a41770.html