Quảng trường Đỏ – Trải nghiệm du lịch tuyệt vời tại Nga

Quảng trường Đỏ là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất ở Nga. Tại Quảng trường Đỏ, bạn có thể ngắm nhìn kiến trúc độc đáo của các tòa nhà xung quanh như Nhà hát Bolshoi, Nhà thờ Thánh Basil và Đại lộ Tverskaya.Hãy cùng Okela tìm hiểu thêm về quảng trường nổi tiếng tại Nga này nhé

1. Giới thiệu về quảng trường Đỏ - Nga

Quảng trường Đỏ được Unesco đưa vào danh sách Di sản thế giới vào năm 1990. Quảng trường này là niềm tự hào của người dân xứ Bạch Dương và là một địa danh đã chứng kiến nhiều sự kiện lịch sự của Nga và Thế giới. Vì vậy, nơi đây còn được gọi là “Trái tim hồng của Matxcova và Nga”

Quảng trường Đỏ được hình thành từ thế kỷ 15 dưới thời của sa hoàng Ivan với tên gọi là Quảng trường Trinity. Quảng trường này tọa lạc ngay tại thủ đô Matxcova với chiều dài khoảng 695m và rộng khoảng 130m, xung quanh quảng trường là các công trình huyền thoại nổi tiếng tại Matxcova.

Quảng Trường Đỏ
Giới thiệu về quảng trường

2. Ý nghĩa của tên “Quảng Trường Đỏ”

Theo nhiều người, tên quảng trường Đỏ có nguồn gốc từ chữ “Krasnaya” với ý nghĩa trong tiếng Nga là “đẹp”. Theo như ngữ nghĩa tiếng Nga cổ thì “đẹp” và “đỏ” là giống nhau. Vì vậy, gọi theo một cách thân thuộc khác “Quảng trường Đỏ” có nghĩa là “Quảng trường đẹp”

3. Lịch sử của quảng trường Đỏ

Quảng trường Đỏ là quảng trường chính của thành phố Matxcova. Theo lịch sử quảng trường này được xây dựng từ những năm 1490 khi cung điện Kremlin được xây dựng bằng gạch đỏ tại Moscow.

Phía đông của cung điện Kremlin rất dễ bị tổn thương vì nên đây không được bảo vệ bởi bất kì một con sông hay rào chắn tự nhiên nào. Và lúc đó khuôn viên bên ngoài cung điện đã được phá vỡ để tạo thành một trường bắn và sau này trở thành Quảng trường Đỏ.

Trước đây, tại quảng trường có rất nhiều thương nhân từ khắp nơi trên thế giới về đây để buôn bán. Nơi đây dần biến thành một khu chơi lớn và sau đó trở thành trung tâm thương mại của thành phố.

Đến các đời Nga Hoàng nơi đây cũng được chọn làm nơi tuyên bố các sắc lệnh, thông báo, từ đó Quảng trường Đỏ trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng của thành phố Moscow (Matxcova). Vào các mùa lễ hội như Giáng sinh, các ngày tôn giáo lớn ở Nga, tại đây được trang trí lộng lẫy.

Vào ngày 7-11-1941, khi thành phố Moscow bị phát xít Đức bao vây, tại quảng trường này đã diễn ra Cuộc duyệt binh lịch sử kỷ niệm 24 năm Cách mạng xã hội chủ nghĩa tháng Mười Nga vĩ đại.

Sau cuộc duyệt binh oai phong và hùng mạnh đó, tất cả các chiến sĩ Hồng quân đã tiến thẳng ra mặt trận để bảo vệ thủ đô, khởi đầu cho cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại của nhân dân Liên Xô. Cuộc chiến ấy kéo dài suốt 1.418 ngày đêm với hàng nghìn trận đánh lớn nhỏ vô cùng khốc liệt và cuối cùng đã giành được thắng lợi.

Quảng Trường Đỏ
Lịch sử của quảng trường

4. Quảng trường Đỏ vào các dịp lễ

Vào ngày 22/11 thường niên tại quảng trường Đỏ Matxcova diễn ra hàng loạt sự kiện liên quan đến Giáng sinh trong kỳ nghỉ lễ. Lễ hội Giáng sinh này diễn ra hơn 30 điểm trên khắp thủ đô với nhiều hoạt động thú vị, phong phú bao gồm các chương trình ca nhạc, kịch và các lớp học nghệ thuật.

Quảng trường Đỏ là một địa điểm đón Giáng sinh tuyệt vời, khi được trang trí lộng lẫy với các bóng đèn được bật sáng rực cả một góc trời. Khi đến đây, bạn sẽ chiêm ngưỡng một khung cảnh lung linh, huyền ảo của đêm giáng sinh. Ngoài ra, đến đây bạn có thể tham quan các hoạt động như trượt băng ở khu trung tâm, nếm thử các loại bánh ngọt, và nhiều hoạt động giáng sinh khác ở Moscow.

Tại khu vực này cũng có bày bán những món quà lưu niệm, búp bê Matryoshka, đèn Giáng sinh, đồ trang trí bằng gỗ - biểu tượng của văn hóa Nga.

Du lịch Nga
Không khí Noel tại quảng trường

5. Các công trình kiến trúc tiêu biểu ở Quảng Trường Đỏ

Quảng trường Đỏ không chỉ là chứng nhân lịch sử chứng kiến nhiều sự việc quan trọng đến sự hình thành và phát triển của đất nước, mà nơi đây còn được xem là một quần thể kiến trúc độc đáo có một không hai.

5.1 Cung điện Kremlin

Cung điện Kremlin nằm ngay trung tâm của thủ đô, phía bên bờ trái của sông Moskva, trên đồi Borovitsk. Trong những thế kỷ trước, Vua Nga dùng nói này để điều hành triều chính. Cho đến hiện nay, cung điện Kremlin vẫn được sử dụng cho những cuộc gặp gỡ chính trị của các nguyên thủ quốc gia và có nhiều văn phòng của cơ quan đầu não Nga được đặt tại cung điện.

Bên trong các bức tường thành của cung điện Kremlin, bạn sẽ tìm thấy các di tích, tòa nhà cổ kính, bảo tàng. Ngoại trừ, các tòa nhà tổng thống và hành chính, các tòa còn lại đều được mở cửa để cho khách du lịch tham quan.

Quảng Trường Đỏ
Cung điện Kremlin

5.2 Nhà thờ St Basil

Nhà thờ St Basil là một biểu tượng của thành phố nằm ở phía nam quảng trường Đỏ. Nhà thờ được Sa hoàng Ivan Bạo chúa ra lệnh xây dựng, được bắt đầu từ năm 1555 đến 1561, để kỷ niệm cuộc chinh phục của Hãn Quốc Kazan.

Nhà thờ đã từng có nguy cơ bị phá hủy bởi hỏa loạn, cuộc xâm lược của Napoleon. Nhà thờ St Basil được đánh giá là một trong những nhà thờ có lối kiến trúc đẹp và độc đáo trên thế giới. Nhà thời với những màu sắc rực rỡ với 9 tòa tháp chóp có hình dáng củ hành, trên đỉnh của mỗi tháp đều có một dấu thập thánh giá.

Quảng Trường Đỏ
Nhà thờ St Basil

5.3 Lăng V.I Lênin

Lăng V.I Lênin là nơi bảo quản và lưu giữ thi hài của vị lãnh tụ Vladimir ILyich Lenin. Ông qua đời vào năm 1942, tại trung tâm Quảng trường đỏ ở Moskva Liên bang Nga. Lăng còn được xem là biểu tượng của chủ nghĩa cộng sản Liên Xô.

Hàng năm, Nga chị khoảng 1,5 triệu dollar để trùng tu lăng mộ và bảo quản thi hài của Lênin. Nhưng đến năm 1991, số tiền này đã được một quỹ tư nhân chi trả. Lăng mộ Lênin có công nghệ bảo quản thi hài lâu dài và độc đáo nhất thế giới. Ngày nay, lăng mộ là một địa điểm thu hút nhiều du khách khi du lịch đến Nga.

Du lịch Nga
Lăng V.I Lênin

Hy vọng bài giới thiệu về Quảng trường Đỏ ở Nga của Okela đã giúp bạn hiểu thêm về địa điểm này. Với kiến trúc độc đáo, lịch sử và văn hóa phong phú, Quảng trường Đỏ là một trong những điểm tham quan hấp dẫn nhất ở Nga. Nếu bạn có dịp đến Moscow, đừng quên ghé thăm Quảng trường Đỏ để trải nghiệm những điều tuyệt vời mà nơi đây mang lại.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/quang-truong-do-nga-a41725.html