Bị suy nhược cơ thể nên ăn gì, kiêng gì? 5 nhóm thực phẩm tham khảo

Người bị suy nhược cơ thể nên ăn gì, kiêng gì để góp phần cải thiện bệnh, nâng cao sức khỏe là vấn đề được nhiều người quan tâm. Chứng suy nhược cơ thể có thể xảy ra với bất kỳ ai, ảnh hưởng đến thể trạng, tâm lý của người bệnh.

người bị suy nhược cơ thể nên ăn gì

Tổng quan suy nhược cơ thể là gì?

Trước khi giải đáp câu hỏi suy nhược cơ thể nên ăn gì, chúng ta cần tìm hiểu một số thông tin tổng quan về suy nhược cơ thể. Suy nhược cơ thể là chứng rối loạn phức tạp, triệu chứng đặc trưng là người bệnh cảm thấy toàn thân mệt mỏi, suy nhược, thiếu năng lượng, dễ mắc bệnh.

Suy nhược cơ thể là dấu hiệu cảnh báo tình hình sức khỏe của người bệnh đang gặp vấn đề, suy kiệt nghiêm trọng. Cơ thể của người bệnh gần như không còn khả năng phục hồi một cách tự nhiên, thay vì vậy cần phải được điều trị bằng dinh dưỡng hoặc thuốc và nghỉ ngơi.

Bất kỳ ai cũng có thể gặp chứng suy nhược cơ thể. Trong đó, người từ 40 - 50 tuổi, đặc biệt là phái nữ có nguy cơ mắc bệnh suy nhược cơ thể cao hơn. Đối với chứng bệnh suy nhược cơ thể, việc đầu tiên cần thực hiện là xác định tác nhân gây suy nhược cơ thể.

Để cải thiện tình trạng sức khỏe cho người bệnh một cách hiệu quả, bền vững thì phải can thiệp vào đúng căn nguyên gây bệnh. Song hành với quá trình điều trị căn nguyên, người bệnh cần tư vấn bác sĩ để biết bị suy nhược cơ thể nên ăn gì, xây dựng chế độ dinh dưỡng ra sao để thúc đẩy quá trình hồi phục.

người suy nhược cơ thể cảm thấy mệt mỏi ngay cả khi đã nghỉ ngơi
Người bị suy nhược cơ thể cảm thấy mệt mỏi ngay cả khi đã nghỉ ngơi

Chế độ dinh dưỡng khoa học cho người suy nhược cơ thể

Trước khi giải đáp thắc mắc người suy nhược cơ thể nên ăn gì, chúng ta cần biết nên xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người bệnh suy nhược cơ thể ra sao là phù hợp, khoa học.

người bệnh suy nhươc cơ thể nên áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học
Người bệnh suy nhược cơ thể nên áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung các dưỡng chất thiết yếu

Bị suy nhược cơ thể nên ăn gì để mau hồi phục?

Cơ thể suy nhược nên ăn gì để đẩy nhanh quá trình hồi phục? Người bị suy nhược cơ thể nên tư vấn bác sĩ dinh dưỡng, có thể tham khảo bổ sung những nhóm thực phẩm dưới đây vào khẩu phần hàng ngày:

1. Các loại cá

Cá là nguồn cung cấp dưỡng chất dồi dào, mang đến cho sức khỏe nhiều lợi ích, đặc biệt là cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá mòi… Axit béo omega-3 trong các loại cá béo có thể giúp cải thiện chức năng não bộ, giảm tình trạng viêm trong cơ thể bởi đây có thể là nguyên do gây mệt mỏi.

2. Các loại thịt đỏ

Các loại thịt đỏ (thịt heo, thịt cừu, thịt bò, thịt dê…) không chỉ dồi dào protein (đạm) mà còn chứa nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin B12. Cung cấp đầy đủ những dưỡng chất kể trên giúp cơ thể chống lại tình trạng suy nhược, mệt mỏi (1). Tuy nhiên, ăn quá nhiều các loại thịt cần lưu ý sẽ ăn chất béo bão hòa - yếu tố nguy cơ dẫn đến tình trạng tăng lipid máu, mắc bệnh tim mạch. Thế nên, bạn chỉ nên dùng thịt đỏ với lượng vừa đủ theo khuyến nghị của chuyên gia dinh dưỡng.

3. Các loại rau củ

Các loại rau củ cũng là lựa chọn phù hợp nếu bạn chưa biết suy nhược cơ thể nên ăn gì. Những loại rau củ quả tươi như cà rốt, khoai lang, súp lơ xanh, bắp cải… rất giàu khoáng chất và vitamin, giúp người bị suy nhược cơ thể lấy lại năng lượng, tăng cường sức đề kháng, làm giảm triệu chứng mệt mỏi, xanh xao. Để cơ thể hấp thu dưỡng chất một cách tối đa từ các loại rau củ, bạn nên chế biến loại thực phẩm này bằng cách luộc, hấp, nấu canh.

người bị suy nhược cơ thể nên đưa các loại rau củ vào khẩu phần
Bị suy nhược cơ thể nên ăn gì? Người bị suy nhược cơ thể nên đưa các loại rau củ vào khẩu phần

4. Ngũ cốc

Ngũ cốc là thực phẩm tốt cho người suy nhược cơ thể, cung cấp hàm lượng lớn chất xơ, vitamin cùng một số khoáng chất thiết yếu như sắt, magie, selen… Người bị suy nhược cơ thể nên dùng ngũ cốc hàng ngày để cung cấp đầy đủ năng lượng trong ngày cũng như giúp bạn no lâu hơn.

Một số loại ngũ cốc tốt cho sức khỏe, chứa nhiều dưỡng chất như gạo lứt, yến mạch… có thể được dùng để thay thế cho mì, bún, cơm trong bữa ăn hàng ngày. Nghiên cứu chỉ ra rằng, người bình thường nên bổ sung tối thiểu 240 - 360 gam bột ngũ cốc/ngày, người suy nhược cơ thể nên bổ sung tối thiểu 380 - 400 gam bột ngũ cốc/ngày để đảm bảo cung cấp cho cơ thể đầy đủ năng lượng (2).

5. Các loại trái cây cho người suy nhược cơ thể

Nếu bạn chưa biết bị suy nhược cơ thể nên ăn gì thì đừng bỏ qua những loại trái cây dồi dào năng lượng, hữu ích cho sức khỏe, chẳng hạn như:

những loại trái cây là lựa chọn phù hợp khi bạn chưa biết người suy nhược cơ thể nên ăn gì
Những loại trái cây dồi dào dưỡng chất cũng là lựa chọn phù hợp khi bạn chưa biết người suy nhược cơ thể nên ăn gì

Người suy nhược cơ thể nên kiêng ăn gì để mau khỏe?

Bên cạnh việc tìm hiểu người suy nhược cơ thể nên ăn gì, người bệnh cần biết nên kiêng ăn gì để nhanh khỏe hơn. Dưới đây là các nhóm thực phẩm người bị suy nhược cơ thể cần kiêng dùng:

Ngoài ra, những loại thực phẩm như thịt chó, mộc nhĩ, hải sâm, baba… cũng không thích hợp để người bị suy nhược cơ thể dùng. Đường nhân tạo, mì chính cũng khiến não bộ bị kích thích, khiến chứng suy nhược cơ thể diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Một số món ăn phù hợp cho người suy nhược cơ thể

Để giúp bạn đọc có lời giải đáp cụ thể hơn cho thắc mắc bị suy nhược cơ thể nên ăn gì, bài viết này sẽ gợi ý một số món ăn mà người suy nhược cơ thể có thể tham khảo áp dụng:

gà hầm sâm là món ăn phù hợp với người suy nhược cơ thể
Suy nhược cơ thể nên ăn gì? Gà hầm sâm là món ăn bổ dưỡng phù hợp với người bị suy nhược cơ thể

Câu hỏi thường gặp về người suy nhược cơ thể nên ăn uống gì

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về vấn đề bị suy nhược cơ thể nên ăn gì:

1. Người già bị suy nhược cơ thể nên ăn thực phẩm gì?

Người già bị suy nhược cơ thể ăn gì cho khỏe là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm. Người già nên ăn một số loại thực phẩm như thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn…) chứa nhiều vitamin, protein để cải thiện triệu chứng uể oải, mệt mỏi. Thế nhưng, người già chỉ nên ăn thịt đỏ với lượng vừa phải để tránh gặp nguy cơ mắc bệnh tim mạch do thịt đỏ có chứa chất béo bão hòa.

Trong những loại thức ăn cho người suy nhược cơ thể cao tuổi không thể thiếu rau củ, ví dụ như cà rốt, súp lơ… Loại thực phẩm này cung cấp các khoáng chất, vitamin hữu ích, giúp người bệnh cải thiện tình trạng sức khỏe. Sữa chua cũng là thực phẩm mà người già bị suy nhược cơ thể nên ăn. Sữa chua cung cấp các lợi khuẩn cho đường ruột, góp phần kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, hỗ trợ người lớn tuổi hấp thu nhiều dưỡng chất hơn, sớm cải thiện sức khỏe. Trong giai đoạn phục hồi sức khỏe do suy nhược cơ thể, người lớn tuổi nên ăn nhiều ngũ cốc hơn.

2. Cơ thể suy nhược ăn gì để bồi bổ?

Suy nhược cơ thể ăn gì cho bổ cũng là thắc mắc của nhiều người. Cá béo (cá hồi, cá mòi, cá ngừ…) là những loại thực phẩm giúp giảm suy nhược cơ thể, bồi bổ sức khỏe hiệu quả. Các loại cá này cung cấp thêm năng lượng, giúp người bệnh cải thiện triệu chứng uể oải, mệt mỏi. Protein và vitamin B trong cá béo giữ vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng. Axit béo omega-3 trong cá béo giúp chống viêm - một trong những tác nhân gây ra tình trạng mệt mỏi, kiệt sức.

Để bồi bổ sức khỏe, người bị suy nhược cơ thể nên bổ sung thịt nạc vào khẩu phần dinh dưỡng. Thịt nạc chứa protein cùng các vi chất như i-ốt, kẽm, sắt, vitamin B12… Qua đó, tiêu thụ thịt nạc giúp người bệnh tăng cường miễn dịch, nâng cao sức khỏe tổng thể, cải thiện chứng suy nhược cơ thể. Người bị suy nhược cơ thể cũng nên ăn ngũ cốc để bồi bổ sức khỏe. Ngũ cốc là nguồn cung cấp carbohydrate dồi dào, giúp người bệnh nạp năng lượng nhanh chóng khi mệt mỏi, kiệt sức. Vi chất trong ngũ cốc giúp bạn tăng cường sức đề kháng, giải phóng thêm năng lượng từ cơ bắp.

3. Người suy nhược cơ thể nên uống những gì?

Chúng ta đã biết suy nhược cơ thể nên ăn gì, vậy người bị suy nhược cơ thể nên uống gì? Để nâng cao sức khỏe, cải thiện triệu chứng suy nhược, người bệnh có thể dùng các loại sữa chứa nhiều năng lượng. Sữa cũng cung cấp các dưỡng chất quan trọng như vitamin B, C, D, canxi, kali, kẽm, lợi khuẩn… góp phần đẩy nhanh quá trình hồi phục sức khỏe. Người bị suy nhược cơ thể nghiêm trọng có thể uống vitamin tổng hợp để bổ sung thêm vitamin và khoáng chất trong thời gian ngắn.

Người bị suy nhược cơ thể cũng có thể uống nước ép rau củ, trái cây, chẳng hạn như nước ép cam, táo, bưởi, ổi, kiwi… Những loại nước ép này cung cấp cho cơ thể hàm lượng vitamin C dồi dào, góp phần nâng cao sức đề kháng, ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn, thúc đẩy cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả, nhanh chóng hơn, cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể.

Lưu ý, người bị viêm loét dạ dày - tá tràng, mắc bệnh đái tháo đường nên thận trọng khi uống nước ép rau củ do có thể làm nghiêm trọng hơn tình trạng bệnh. Người bị suy nhược cơ thể cũng có thể uống nước khoáng để dung nạp thêm canxi, magie, natri… góp phần nâng cao sức khỏe.

người suy nhược cơ thể có thể uống nước khoáng để dung nạp thêm vi chất
Người bệnh suy nhược cơ thể có thể uống nước khoáng để dung nạp thêm vi chất quan trọng

Để đặt lịch thăm khám, điều trị bệnh tại Khoa Nội tổng hợp, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Quý khách vui lòng liên hệ:

Mong rằng thông qua bài viết này mỗi người đã phần nào biết được suy nhược cơ thể nên ăn gì để cải thiện triệu chứng, nâng cao sức khỏe. Người bị suy nhược cơ thể nên đến cơ sở y tế thăm khám để được bác sĩ chỉ định phương hướng chữa trị phù hợp, tư vấn chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/thuc-uong-boi-bo-co-the-a41539.html