Chó Cỏ Việt Nam (Chó Ta): Đặc điểm, cách nuôi, giá bán

Việt Nam là nơi có những giống chó sống động tuyệt đẹp mà ít người biết đến. Những thợ săn dũng cảm và mạnh mẽ, những người bảo vệ hung dữ và là người bạn 4 chân trung thành với người dân bản địa, chúng là chó Bắc Hà, chó H’Mông, chó Dingo Đông Dương, chó Lài… hay gọi chung là chó cỏ (chó ta hoặc chó nội). Liệu chúng có phải là những con thú cưng tuyệt vời, một vật nuôi thông minh, thân thiện với gia đình? Cùng Trường huấn luyện chó Hùng Cường tìm hiểu kĩ hơn về giống chó cảnh này thông qua bài viết dưới đây.

Chó Cỏ Việt Nam (Chó Ta): Đặc điểm, cách nuôi, giá bán

Các giống chó cỏ phổ biến

Chó Bắc Hà

Chó Bắc Hà (hay còn gọi là chó xồm) được lấy tên từ nơi chúng sinh ra - cao nguyên Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Giống chó này được biết đến với đặc điểm tính cách thông minh, lanh lợi và dễ huấn luyện. Ngoài ra, nó là một con chó rất cảnh giác, kỷ luật và trung thành. Chúng cũng rất thân thiện với chủ nhân và trẻ em.

Chó Bắc Hà

Ngoại hình phản ánh đúng nguồn gốc của chúng là từ các vùng núi hiểm trở, lạnh và ẩm ướt của miền Bắc Việt Nam. Đầu chó Bắc Hà rất thon, mõm dài. Chiều dài của mõm khoảng 2/3 chiều dài đầu. Vầng trán tròn và rộng. Chúng có đôi tai hình tam giác và có thể nhận biết tiếng ồn một cách nhanh chóng. Giống chó này hữu một bộ lông dày, có nhiều màu lông khác nhau như vàng, vện, đen, trắng, nâu đỏ, xám.

Chiều cao của chó Bắc Hà khoảng 50 đến 60 cm. Trọng lượng của chúng tối thiểu từ 15 - 17kg. Các nhà lai tạo Bắc Hà không khuyến khích nuôi chúng ở miền Nam Việt Nam vì nhiệt độ cao và độ ẩm cao có thể dẫn đến phát ban da nghiêm trọng và rụng lông.

Chó H’Mong

Chó H’Mong được biết đến là vật nuôi đầu tiên của người dân tộc H’Mong, định cư ở Lào Cai, Hà Giang và một số tỉnh thành khác ở phía Bắc Việt Nam. Giống chó này có bản tính hoang dã của loài chó sói, sau này được người dân thuần hóa. Chó H’Mong rất thông minh và được biết đến với một trí nhớ tuyệt vời. Chúng thân thiện với chủ và trẻ em sau khi huấn luyện.

Chó H’Mong

H’Mong có thân hình săn chắc, vạm vỡ và vòng ngực rộng vừa phải. Lưng linh hoạt, rộng và khỏe mạnh. Chúng có những vệt lõm có thể nhìn thấy dọc theo sống lưng. Một chú chó trưởng thành cao từ 46 - 56cm, thông thường con cái nhỏ hơn con đực, nhưng không đáng kể. Trọng lượng của chúng dao động 3 đến 55 pound, và con đực nặng hơn con cái một chút.

Chó Lài

Chó Lài (hay còn gọi là chó Dingo Đông Dương) là một trong những loài Quốc Khuyển của Việt Nam, có niên đại khoảng 6.000 năm. Dingo Đông Dương có nguồn gốc từ các vùng núi và trung du Việt Nam, chúng cũng được biết đến là tổ tiên của loài Dingo hoang dã của Australia hiện đại.

Chó Lài

Chó Lài được biết đến là một giống chó dữ và khôn ngoan. Chúng cũng rất thông minh nên tiết thu các bài huấn luyện tốt. Với đặc điểm là trung thành, chúng cũng thân thiện với chủ nhân, tuy nhiên, nên để chúng tránh xa trẻ em.

Giống chó này có thân hình cao, dài, vai chắc khỏe. Đầu nhọn, mũi dài và nhỏ, tai dựng đứng giống cáo. Đôi mắt của chúng to vừa phải và lưỡi có những đốm đen. Chúng có nhiều màu lông, có thể là đen tuyền, đen và vàng hoặc vàng. Nói chung, cơ thể của chó Lài có chiều cao tối đa lên đến 65cm và cân nặng từ cân nặng từ 55 đến 66 pound.

Nuôi chó cỏ có khó không?

Chó ta ăn gì?

Một trong những đặc điểm thú vị của chó ta, khác với chó ngoại là chúng không kén ăn. Chó gì ăn nấy, thậm chí là ăn thức ăn thừa của gia chủ.

Chó cỏ ăn gì?

Tuy nhiên, cho chù bạn cho chúng ăn gì, vẫn phải đảm bảo cung cấp cho cún cưng của mình đầy đủ các chất dinh dưỡng như:

Khẩu phần ăn cún là bao nhiêu tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: độ tuổi, sự trao đổi chất, mức độ hoạt động… Dưới đây là định mức để bạn tham khảo:

Cách chăm sóc và vệ sinh cho chó ta

Cách chăm sóc và vệ sinh cho chó cỏ

Đều là những giống chó bản địa của Việt Nam, hoàn toàn thích nghi với điều kiện thời tiết khí hậu tại Việt Nam, nên cách chăm sóc chó ta không phức tạp như những giống chó ngoại. Tuy nhiên, bạn vẫn cần chải lông để loại bỏ lông chết, bụi bẩn và bọ, rận nếu có. Việc làm này cũng giúp tăng lớp dầu tự nhiên của da và lông, giữ cho lông bóng mượt.

Cún cưng của bạn nên được tắm mỗi tháng/lần hoặc khi cần thiết. Vào mùa đông, khi tắm cún xong cần lau khô để tránh cảm lạnh và tránh các bệnh về da. Ngoài ra, bạn cũng nên đánh răng cho cún mỗi tuần, vệ sinh hốc tai bằng dung dịch dịu nhẹ và khăn mềm. Cuối cùng là cắt móng để đảm bảo chúng không bị chẻ, gây đau đớn.

Các bệnh mà chó cỏ hay gặp phải

Tương tự như nhiều giống chó khác, chó ta rất dễ mắc phải các bệnh như:

Bệnh dại

Các dấu hiệu thể chất của bệnh dại ở chó cần theo dõi bao gồm sốt, khó nuốt, chảy nhiều nước dãi, đi loạng choạng, co giật và thậm chí là tê liệt. Khi virus tiến triển, con chó của bạn có thể hoạt động như thể chúng bị kích thích quá mức, điên dại đến chết.

Bệnh Parvo

Một số dấu hiệu của parvovirus bao gồm thờ ơ; ăn mất ngon; đau bụng và đầy hơi; sốt hoặc nhiệt độ cơ thể thấp (hạ thân nhiệt); nôn mửa; và nặng, thường ra máu, tiêu chảy. Nôn mửa và tiêu chảy liên tục có thể gây mất nước nhanh chóng, và tổn thương ruột và hệ thống miễn dịch có thể gây sốc nhiễm trùng.

Hầu hết các trường hợp tử vong do parvovirus xảy ra trong vòng 48 đến 72 giờ sau khi xuất hiện các dấu hiệu lâm sàng.

Bệnh Care

Ban đầu, những con chó bị nhiễm bệnh sẽ bị chảy nước mắt giống như mủ. Sau đó, sẽ bị sốt, chảy nước mũi, ho, hôn mê, giảm cảm giác thèm ăn và nôn mửa. Virus Distemper gây bệnh Care chó thường gây tử vong. Những con có thẻ sống sót thường bị tổn thương hệ thần kinh vĩnh viễn.

Tin vui là các bệnh kể trên đều có thể phòng tránh được bằng cách tiêm vacxin phòng bệnh định kỳ.

Chó cỏ có dễ huấn luyện?

Việc đào tạo chó ta cần có thời gian và rất nhiều kiên nhẫn, do giống chó này có tính cách khá nóng nảy. Tuy nhiên, nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp bằng một chú cún biết nghe lời, trung thành và biết bảo vệ chủ nhân.

Ngay khi đón cún về, nên dạy chúng đi vệ sinh đúng nơi, đúng chỗ, không ăn bả. Khi cún được 5 tháng tuổi, lý tưởng nhất là đăng ký cho chúng tham gia khóa đào tạo vâng lời của Trường Huấn luyện chó Hùng Cường. Thông qua khóa học này, cún cưng của bạn sẽ học được mọi mệnh lệnh từ cơ bản đến nâng cao, thậm chí biết làm nhiều trò thú vị khác.

Tham khảo: Khoá huấn luyện chó cỏ thông minh như chó tây

Giá chó ta con bao nhiêu?

Giá chó cỏ con bao nhiêu?

Giá tham khảo của các dòng chó cỏ dao động từ 300.000 - 700.000 đồng/bé. Các yếu tố ảnh hưởng đến giá của chúng bao gồm: dòng giống, gia phả, phẩm chất, màu sắc của từng cá thể. Để biết đơn giá chính xác và hình ảnh thực tế của cún, vui lòng liên hệ theo số Hotline để được Hùng Cường tư vấn và hỗ trợ.

Những lưu ý khi phối giống chó cỏ

Chó cái sẽ có chu kỳ động dục đầu tiên khi chúng đến tuổi dậy thì (khoảng 6 tháng tuổi). Lưu ý rằng, ở độ tuổi này, cún của bạn vẫn là một chú chó con, chưa hoàn toàn trưởng thành, nên không thực hiện phối giống ở giai đoạn này. Thời điểm lý tưởng nhất để thực hiện nhân giống là khi cún đủ 2 tuổi và chỉ nên thực hiện ở lần salo thứ hai hoặc thứ ba trở đi.

Khi lựa chọn con đực để phối giống, trước tiên bạn sẽ phải đảm bảo rằng nó hoàn toàn khỏe mạnh và đã đủ 18 tháng tuổi, tuy nhiên không quá 8 tuổi. Đây là thời điểm mà thể chất và tính cách của cún đã hoàn thiện, chắc chắn lứa con non sẽ được di truyền những tính cách, phẩm chất tốt đẹp của chó bố.

Mối quan hệ gắn bó bền chặt giữa người Việt Nam và loài chó đã được hình thành từ hàng nghìn năm. Chúng không chỉ đơn giản là một con thú dưng, mà còn là người bạn đồng thành trung thành và đáng yêu.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/cho-con-ta-a41265.html