NHỮNG PHO TƯỢNG ĐẶC BIỆT TẠI THÁI LAN

Thái Lan - đất nước với hơn 95% dân số theo đạo Phật. Ở Thái Lan có rất nhiều ngôi chùa đẹp và vô cùng linh thiêng. Bởi vậy nơi đây được mệnh danh là “Xứ sở chùa Vàng” những ngôi chùa mang lối kiến trúc độc đáo kết hợp với những bức tượng Phật vĩ đại càng làm tăng thêm sự nổi tiếng cho Thái Lan. Du khách đến với Thái Lan không khỏi ngạc nhiên trước vẻ đẹp của những ngôi chùa nơi đây. Cùng PSV tìm hiểu những bức tượng Phật đẹp - độc đáo - linh thiêng ở đất nước Thái Lan nhé!

  1. Đầu Phật ở Wat Mahathat

Chùa Wat Mahathat từ lâu được biết đến như một ngôi chùa Phật giáo cổ kính lâu đời nhất tọa lạc tại xứ sở chùa Vàng. Điểm thu hút khách du lịch tới đây chính là đầu của một pho tượng Phật bằng đá nằm ẩn mình trong đám rễ chằng chịt của cây đa cổ thụ, nằm trong khuôn viên của ngôi chùa Wat Mahathat.

Đó là một khuôn mặt Phật 700 năm tuổi được rễ cây xung quanh “ôm trọn”, với đường nét toát lên vẻ thánh thiện, siêu thoát, mang lại cảm giác bình an cho du khách khi ghé thăm.

Câu chuyện được người Thái kể lại rằng, khi cố đô Ayutthaya bị quân xâm lược phá hoại, một binh lính đã đặt đầu tượng Phật vào gốc cây. Trải qua nhiều biến cố trong lịch sử, bức tượng không hề bị tổn hại, ngược lại, chùm rễ cây vươn ra ôm gọn khuôn mặt Đức Phật, tạo nên bức tranh sống động và kỳ lạ.

Với người mộ đạo, sự hiện diện của đầu tượng Phật ẩn trong thân cây mang nhiều ý nghĩa linh thiêng, đồng thời trở thành điểm đến tâm linh thu hút khách thập phương.

  1. Tượng Phật nằm ở chùa Wat Pho

Wat Pho 2

Với niên đại hơn 200 năm tuổi, chùa Wat Pho được biết đến là một trong những ngôi chùa cổ nhất của Thái Lan. Không những thế nơi đây có nổi tiếng với bức tượng Phật nằm khổng lồ, cùng hơn 1.000 tượng phật lớn nhỏ khác nhau. Chùa Wat Pho là một trong 16 chùa hoàng gia lớn nhất, đây cũng là nơi được tự tay vua Rama đệ Nhất cho trùng tu. Với những kỉ lục ấn tượng nơi đây trở thành một trong những điểm đến thăm quan hàng đầu của du khách khi du lịch tới Thái Lan.

Pho tượng Phật nằm khổng lồ, với chiều dài lên tới 46 mét, cao 15 mét. Bên trong bức tượng được xây bằng gạch, tạo hình phía ngoài bằng thạch cao, và được dát vàng toàn bộ. Tượng Phật nằm trên một bệ lớn, được trang trí họa tiết rất tỉ mỉ, công phu. Chiếc bệ này cũng được dát vàng rất bắt mắt. Nếu để ý bạn sẽ thấy ở lòng bàn chân của pho tượng được khảm hoa văn tinh xảo. Đây là những họa tiết thể hiện 108 tướng tốt của Phật Thích Ca Mâu Ni theo quan niệm của nhà Phật.

Không chỉ thu hút bởi pho tượng Phật khổng lồ, trong chùa Wat Pho Bangkok còn có tới hơn 1000 tượng Phật khác nhau bạn có thể thỏa sức thăm quan chiêm ngưỡng chúng. Và bạn có thể ghé thăm 4 nhà thờ nhỏ nơi sở hữu 394 bức tranh khắc họa hình Đức Phật được mạ vàng rất kì công.

  1. Tượng Phật Ngọc ở Wat Phra Kaew

Chua Phat Ngoc

Tượng Phật Ngọc được thờ kính trong chánh điện của chùa Wat Phra Kaew uy nghiêm. Người Thái xem bức tượng này là quốc bảo quý giá, họ giữ gìn và chăm sóc bức tượng này rất kĩ lưỡng.Tượng Phật ngồi thiền trên tòa sen, tượng có độ cao khoảng 70cm, có màu xanh ngọc bích, có phát ra ánh sáng kỳ lạ, theo quan niệm của người Thái, đây chính là hào quang của sự vui vẻ và niềm tin.

Tượng Phật Ngọc được trên bệ tháp bằng vàng cao khoảng 11m. Mỗi năm tượng Phật Ngọc được thay áo 3 lần vào mùa mưa, mùa hè và mùa đông. Với mùa mưa là áo cà sa dát vàng, mùa hè là áo thụng không tay đính kim cương, mùa đông là áo cà sa với mũ mão được tráng men bằng vàng thật.

Phong tục thay áo mỗi năm 3 lần cho tượng Phật Ngọc được thực hiện đều đặn từ thời vua Rama I và duy trì cho đến hiện nay trong một nghi lễ trang trọng, người thay áo cho tượng Phật là quốc vương Thái Lan hiện tại, ngoài quốc vương ra thì không ai được chạm tay vào tượng Phật.

Chùa Phật Ngọc Thái Lan chỉ có chánh điện thờ Phật, các tòa tháp và tượng Phật mà không có nơi dành cho các chư tăng, nên nơi đây là ngôi chùa duy nhất ở Thái Lan không có nhà sư. Trong quá khứ, từng có một thời gian, ngôi chùa này không cho phép bất kì ai ngoại trừ nhà vua bước vào.

  1. Tượng Phật Guanyin ở Wat Plai Laem

Tượng Phật Bà Quan Âm 18 tay còn gọi là Guanyin nằm tại đền Wat Plai Laem trên đảo Koh Samui, Thái Lan. Wat Plai Laem là điểm đến được các tín đồ Phật Giáo yêu thích để bày tỏ lòng tôn kính với Phật Bà Quan Âm và Đức Phật.

Pho tượng Phật Bà Quan Âm 18 tay là công trình tiêu biểu và ấn tượng nhất của Wat Plai Laem, với khối kiến trúc trắng cao chót vót nằm ở trung tâm sân đền. Bức Tượng được đặt trong một khu hồ rộng lớn với điểm nhấn là 18 cánh tay, mỗi tay cầm một món pháp bảo khác nhau. Người dân nơi đây tin rằng Quan Âm Bồ Tát sẽ bảo vệ tất cả mọi người, mang đến sức khỏe và may mắn. Đồng thời Phật Bà Quan Âm cũng là niềm tin cho các thủy thủ trên biển vững tâm ra khơi.

  1. Tượng Phật ở Wat Rong Khun - Chùa Trắng

Tượng Phật ở Wat Rong Khun( chùa Trắng) nằm ở tỉnh Chiang Rai, phía bắc Thái Lan được sang tạo bởi họa sĩ và là một trong những kiến trúc sư giỏi nhất của Thái Lan. Ngôi chùa được kết hợp hoàn hảo lối kiến trúc cổ của Thái Lan với phong cách siêu thực, tạo nên vẻ đẹp “có một không hai” và được mệnh danh là ngôi chùa có cả thiên đường và địa ngục đẹp nhất thế giới.

Bao quanh ngôi chùa là một công viên với hồ cá và những tác phẩm điêu khắc màu trắng, tượng trưng những sinh vật huyền thoại có ý nghĩa trong nền văn hóa Thái Lan. Để vào chùa, bạn sẽ phải bước qua một cây cầu với vô số bàn tay phía dưới như muốn kéo bạn xuống. Nơi đây được coi là địa ngục, tượng trưng cho hố sâu vô tận của ham muốn và nhục dục mà con người sinh ra (theo Phật Giáo).

Mỗi bức tượng tại Wat Rong Khun đều mang một biểu tượng ý nghĩa tâm linh khác nhau của người Thái. Với vai trò trung tâm, trên mái cạnh điện trang trí bốn hình ảnh đại diện gồm voi, thần Rắn Naga, đôi cánh thiên nga, bờm sư tử tượng trưng cho Trái Đất, Nước, Gió và Lửa. Những hình răng nanh dưới cầu vào cửa chánh điện thể hiện cho miệng của thần Rahu cũng là tượng trưng cho địa ngục, khổ đau. Những bức tượng Phật được đặt trong bức phù điêu màu vàng rực rỡ trong chánh điện, đến những bức hoa ở bốn vách tường, trên trần và cả dưới nền nhà đều thể hiện sự thoát tục, nỗ lực vượt qua dụ dỗ để đạt tới trạng thái siêu phàm.

Kể từ khi mở cửa đến nay, Wat Rong Khun mặc dù vẫn chưa hoàn thiện nhưng đã trở thành điểm tham quan thu hút và hành hương của du khách trong và ngoài biên giới Thái Lan.

Để nói về những điều đặc biệt trong những ngôi chùa ở Thái Lan thì không thể nào nói hết trong một bài việt đươc. Nếu bạn ưa tìm hiểu và khám phá và có một niềm tin trong Phật Giáo thì Thái Lan là một điểm đến cực kì phù hợp để bạn đến du lịch. Nếu bạn biết được những pho tượng nào đặc biệt ở Thái lan thì hãy chia sẻ với PSV Travel nhé. Còn nếu bạn cần chuyến đi đến Thái thì hãy liên hệ để PSV lo chuyện này nhé!

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/tuong-phat-thai-lan-a41264.html