Quả sung: Vị thuốc dân gian chứa nhiều công dụng

Tên gọi, danh pháp

Tên tiếng Việt: Sung (Quả).

Tên khác: Ưu đàm thụ; vô hoa quả; thiên sinh tử; ánh nhật quả; văn tiên quả.

Tên khoa học: Ficus racemosa L.

Thuộc họ Moraceae bao gồm nhiều hơn 1000 loài phân bố trên khắp thế giới.

Đặc điểm tự nhiên

Quả sung là một loại quả độc đáo giống hình giọt nước, phần lớn đơn độc, ở nách lá, màu xanh lục, màu vàng. Quả sung chứa đầy hàng trăm hạt nhỏ có thể ăn được. Thịt quả màu hồng, có vị ngọt nhẹ. Quả sung phát triển như một cấu trúc rỗng, nhiều thịt, bên trong có nhiều hoa đơn tính.

quả sung

Quả sung

Phân bố, thu hái, chế biến

Phân bố

Cây sung thường được trồng từ xa xưa, mọc hoang ở những nơi đất tương đối xốp và thoát nước tự do, nhưng nó cũng có thể phát triển trong đất nghèo dinh dưỡng.

Khí hậu miền Đông và Địa Trung Hải đặc biệt thích hợp với cây sung. Nằm trong môi trường sống thuận lợi, cây sung trưởng thành có thể phát triển đến kích thước đáng kể như những cây lớn, rậm rạp, bóng râm.

Thu hái

Quả sung được thu hoạch vào mùa từ tháng 8 đến đầu tháng 10. Quả sung tươi dùng để nấu ăn phải căng mọng, mềm và không bị thâm, nứt. Nếu chúng có mùi chua thì quả sung đã quá chín. Những quả sung hơi chín có thể được giữ ở nhiệt độ phòng trong 1-2 ngày để chín trước khi dùng. Quả sung có hương vị thơm ngon nhất ở nhiệt độ phòng.

Chế biến

Nên luôn rửa sạch quả sung tươi trước khi ăn trực tiếp. Mọi người cũng có thể ăn quả sung khô hoặc có thể hoàn nguyên bằng cách ngâm trong nước ấm cho đến khi quả sung mềm ra.

Có thể sử dụng quả sung tươi và khô trong nhiều món ăn khác nhau. Quả sung có thể ăn tươi hoặc sấy khô, dùng làm mứt. Hầu hết sản xuất thương mại ở dạng sấy khô hoặc chế biến khác, vì quả chín không vận chuyển tốt, và một khi hái không giữ được tốt.

Mứt sung

Mứt làm từ quả sung

Bộ phận sử dụng

Quả già hay quả chín. Có thể dùng tươi hoặc sấy khô.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/cach-ngam-ruou-qua-sung-a41222.html