Độc đáo những tuyến đường sắt răng cưa ở Thụy Sỹ

Thụy Sỹ, quốc gia Trung Âu với địa hình nhiều đồi núi cùng những phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, là điểm đến được yêu thích ở châu Âu. Ở đây, những chuyến tàu có thể đưa du khách chiêm ngưỡng toàn cảnh vẻ đẹp của thung lũng và sông băng; những ngôi làng tuyết trắng lộng lẫy. Thế nhưng, trải nghiệm bằng những chuyến tàu leo núi mới là điểm độc đáo ở quốc gia này.

Du khách vẫn kháo nhau rằng “Đến Thụy Sĩ mà chưa đi tàu Glacier thì coi như chưa đến”. Điều nay có lẽ không ngoa. Bởi người Thụy Sỹ đến nay vẫn tự hào với những kỷ lục về đường sắt của mình.

Đây là “Tàu tốc hành chậm nhất thế giới”. Thế nhưng, tốc độ của nó đáng để du khách trả giá. Trong suốt 8 tiếng di chuyển giữa các thị trấn nghỉ mát nổi tiếng của Thụy Sĩ, con tàu đưa du khách đi qua những khung cảnh đẹp như trong cổ tích.

Tàu hỏa Glacier Express đưa du khách qua 291 cây cầu, 91 đường hầm và leo lên đến độ cao 2000 mét so với mực nước biển.

Con tàu được lắp kính toàn cảnh ở hai bên và dọc theo nóc các toa tàu. Du khách không cần phải cố gắng nhìn lên hoặc cúi xuống để ngắm nhìn tất cả những điều kỳ thú xung quanh.

Còn đây là tuyến đường sắt răng cưa dốc nhất thế giới Pilatus-Bahn này hoạt động 130 năm ở Thụy Sĩ. Tuyến đường sắt dài hơn 4,6 km, kết nối trạm Alpnachstad ở hồ Lucerne với một trạm trên núi Pilatus ở độ cao 2.072m. Tuyến này được kỹ sư Eduard Locher đề xuất xây dựng vào năm 1873, nhưng khi đó kế hoạch này không được thực thi. Đến năm 1886, sau khi hệ thống đường sắt và bánh răng mới được phát minh giúp ngăn được tình trạng lật tàu, dự án này mới được bắt đầu. Ngày 4/6/1889, tuyến đường sắt Pilatus được đưa vào hoạt động, ban đầu sử dụng lực kéo hơi nước và tháng 3/1937, sử dụng động cơ điện .

Ngày nay, tuyến đường sắt hoạt động từ tháng 5 đến tháng 11 hàng năm, với 10 toa xe. Mỗi toa chở được 40 người.

Hiện có nhiều cách để lên núi, nhưng nhiều du khách vẫn chọn đi theo tuyến đường sắt này như là một sự trải nghiệm tuyệt vời nhất. Trước đó, mỗi xe phải mất 30 phút đi lên, 40 phút đi xuống, di chuyển với một tốc độ khoảng 9km/h thì nay thời gian chỉ còn một nửa.

Theo TTXVN

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/duong-sat-rang-cua-thuy-si-a41066.html