Đặc sản Dubai – Đi Dubai mua gì về làm quà?

Là một thiên đường mua sắm, Dubai có mặt hàng từ những món quà cao cấp, xa xỉ trong các trung tâm thương mại sầm uất cho đến những món “ngon, bổ, rẻ” tại các khu chợ souks nhộn nhịp. Kiểu gì bạn cũng sẽ tìm được món quà ưng ý, phù hợp cho bạn bè, người thân và cả cho chính mình.

Để giúp bạn đưa ra quyết định chọn mua dễ dàng hơn, Bankervn sẽ gợi ý cho bạn các món đặc sản và quà lưu niệm nổi tiếng tại Dubai được du khách rất yêu thích. Chúng đều là những món quà ý nghĩa và đặc trưng của thành phố xa hoa này.

Đi Dubai mua gì về làm quà

Tinh dầu Dubai

Arab Attars là tên gọi địa phương của tinh dầu Dubai. Loại tình dầu này nổi tiếng khắp thế giới với hương thơm độc đáo bởi chúng được điều chế từ thực vật, không chứa cồn và lưu hương rất lâu. Arab Attar có rất nhiều mùi hương ấn tượng tha hồ cho bạn chọn, hoặc bạn cũng có thể yêu cầu người bán làm cho mình loại nước hoa riêng bằng cách trộn một vài mùi bạn yêu thích vào với nhau.

Đây là món quà ý nghĩa vì tinh dầu Dubai vừa thơm vừa có lợi cho sức khoẻ, nhất là cho hệ thần kinh và hô hấp. Theo một số khảo sát thì có 4 mùi được du khách ưa chuộng và lựa chọn nhiều, đó là Miss Universe, Lucky, Purple Rose và Fatathy. Quà tặng phù hợp cho: Cả nam và nữ, các cặp đôi, vợ chồng, bố mẹ, bạn thân, sếp,…

Gợi ý nơi mua: Chợ Nước hoa (Perfume Souk) ở Deira; Các cửa hàng nước hoa trong trung tâm thương mại hoặc cửa hàng miễn thuế trong sân bay. Giá tham khảo từ 90 AED/lọ, khoảng 570.000 VND.

Nhụy hoa Nghệ Tây

Nhuỵ hoa nghệ tây (Saffron) được sử dụng như một loại gia vị chế biến món ăn hoặc làm thức uống nhưng giá của nó thì rất đắt đỏ. Saffron chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe, giúp ngủ ngon, cải thiện trí nhớ, cân bằng nội tiết, tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch, tăng thị lực và ngăn ngừa ung thư.

Thực tế, Dubai không trồng được hoa nghệ tây do khí hậu và thổ nhưỡng không phù hợp, nhưng nước láng giềng Iran lại rất nổi tiếng về loại gia vị này. Nhụy hoa nghệ tây Iran thường được xuất khẩu và đóng gói tại Dubai rồi mới xuất sang các nước khác trên thế giới. Do đó, một món quà tặng cho sức khoẻ như thế này rất xứng đáng để bạn chọn mua tại Dubai. Quà tặng phù hợp cho: Mọi người ở mọi độ tuổi.

Có thể mua tại chợ Gia vị Spice Souk Deira hoặc các siêu thị, trung tâm thương mại. Giá tham khảo từ 40 AED/gr trở lên, tùy loại Saffron.

Nụ hoa hồng Iran

“Trà hoa hồng Iran” là một tên gọi khác của nụ hoa hồng Iran. Loại trà này có hương vị rất thơm ngon, thanh khiết và tốt cho sức khỏe. Với nữ giới, trà hoa hồng Iran được sử dụng như một liệu pháp làm đẹp tự nhiên, giúp giảm đau bụng kinh, chống lão hoá da, tăng sức đề kháng cho cơ thể, …

Tại các nước Trung Đông, hoa hồng là loài hoa mang tính biểu tượng cho các tôn giáo phổ biến của họ, như Đạo Hồi hay Cơ Đốc giáo và chúng được sử dụng trong hầu hết các nghi lễ quan trọng. Vì thế, nụ hồng khô Iran là món quà mang nhiều ý nghĩa về mặt tôn giáo, vừa rất đặc trưng cho vùng đất của Đạo Hồi mà cũng vừa rất tốt cho sức khỏe của người sử dụng. Quà tặng phù hợp cho: Nữ giới

Gợi ý nơi mua là các chợ, siêu thị hoặc trung tâm thương mại Dubai đều có. Giá tham khảo từ 40 AED/gr trở lên, tùy loại trà.

Trang sức vàng, đá quý, rương đựng vàng

Không thể không nhắc tới Vàng khi tới Dubai vì đây là “thành phố của Vàng”. Vàng hiện diện ở khắp mọi nơi như là một cách phô trương sự xa hoa và giàu có của Dubai. Từ những khu chợ Vàng, những công trình kiến trúc mạ vàng, cây ATM vàng, hay thậm chí món ăn cũng được phủ lấp lánh ánh vàng. Ngoài vàng, bạn cũng có thể mua trang sức đá quý, kim cương và bạch kim để làm quà.

Đặc biệt là vàng ở Dubai có mức giá thấp hơn so với hầu hết các thành phố khác do chính sách thuế của họ. Đây quả là một cơ hội không thể bỏ qua vì bạn vừa mua được đồ tốt vừa tiết kiệm được tiền. Những chiếc rương trang sức được chạm khắc tuyệt đẹp cũng là một món quà tuyệt vời cho ai đó trân trọng đồ trang sức của họ. Với phái nữ, đây sẽ là món quà khiến họ “thích mê”. Quà tặng phù hợp cho: Các cặp đôi, vợ chồng, bố mẹ, bạn trai hoặc bạn gái.

Có thể mua tại chợ vàng Gold Souk, công viên vàng và kim cương, cửa hàng Jide Lukas, các trung tâm thương mại,… Giá tham khảo từ 110 AED/gram (khoảng 695.000 VND).

Socola sữa lạc đà

Lạc đà là vật nuôi phổ biến ở Dubai, ngoài phục vụ cho mục đích du lịch thì lạc đà còn được nuôi để lấy sữa. Các món ăn, đồ uống được làm từ sữa lạc đà rất đa dạng và tốt cho sức khoẻ, trong đó Socola sữa lạc đà được xem là sản vật đặc trưng, thường nằm trong danh sách “phải nếm thử” hoặc “phải mua làm quà” của du khách khi tới Dubai.

Các thanh Socola sữa lạc đà thường có năm hương vị: vị sữa nguyên chất, 70% cacao, vị chà là, vị macadamia và gia vị. Ngoài ra còn có một số mẫu Socola được tạo hình giống lạc đà rất ấn tượng và ngon mắt. Quà tặng phù hợp cho: Trẻ em, gia đình, bạn bè và đồng nghiệp.

Socola có thể mua tại các cửa hàng, trung tâm thương mại, cửa hàng miễn thuế tại sân bay hoặc tại các trang trại lạc đà. Giá tham khảo từ 44 AED - 165 AED tuỳ loại (khoảng 300.000 VNĐ - 3.000.000 VNĐ).

Thảm Ba Tư

Thảm Ba Tư

Những tấm thảm Ba Tư nhiều màu sắc là một món quà lưu niệm bạn nên có trong danh sách mua sắm của mình khi ở Dubai. Sự đa dạng của thảm Ba Tư không chỉ ở kích cỡ, màu sắc mà còn ở những chi tiết đẹp mắt được dệt một cách tỉ mỉ, tinh xảo và cầu kỳ. Thảm Ba Tư được dùng để trải trong phòng, ở hành lang hoặc trang trí trên tường.

Tuỳ vào ngân sách của mình, bạn có thể dễ dàng chọn được tấm thảm ưng ý, từ bình dân đến cao cấp, từ thảm dệt thủ công truyền thống đến dệt may công nghiệp, loại nào cũng rất đẹp và mang nét văn hóa Trung Đông đặc trưng. Quà tặng phù hợp cho: Bà, mẹ hoặc vợ, tặng cho sếp hoặc đối tác.

Các loại thảm bình dân với giá cả phải chăng có thể dễ dàng mua tại chợ (souk) thảm. Với loại thảm cao cấp hơn như thảm Iran dệt thủ công, bạn nên tới những nơi uy tín như National Iranian Carpets hoặc Persian Carpet House. Giá tham khảo phổ biến là từ 400 AED trở lên (khoảng 3.000.000 VNĐ).

Dao găm Ả Rập

Dao găm Ả Rập

Người dân Dubai sử dụng dao găm như một món đồ phụ kiện hoặc trang trí ở trong nhà. Ở Dubai, bạn dễ dàng bắt gặp hình ảnh nam giới mặc các bộ đồ truyền thống và đeo dao găm ở bên hông. Do đó, món quà này được phái nam lựa chọn nhiều vì nó “độc, lạ” và mang đậm dấu ấn văn hoá Dubai.

Dao găm Ả Rập được làm từ nhiều chất liệu kim loại khác nhau, công phu hơn thì được làm bằng cầm bằng đá cẩm thạch hoặc bạc. Lưỡi dao được uốn nhẹ ở đầu mũi, còn tay cầm của dao được chạm khắc. Một lưu ý nhỏ là bạn nên cân nhắc khi mua hoặc khai báo với hải quan về món quà “khá nhạy cảm” này khi làm thủ tục xuất cảnh nhé. Quà tặng phù hợp cho: Nam giới.

Có thể mua tại phòng trưng bày Al Jaber tại trung tâm thương mại, các gian hàng Yemen tại làng toàn cầu và Mutrah Souq. Giá tham khảo từ 100 AED/cái (khoảng 633.000 VND).

Chà là Dubai

Chà là Dubai

Trái cây sấy khô là đặc sản của Dubai, nổi bật nhất là quả chà là. Món quà vặt này rất thích hợp cho các bạn mê ngọt nhưng “sợ béo” vì độ ngọt trong quả chà là không có hại như đường hoá học. Nó ngọt đậm tự nhiên, giàu chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe như giúp chắc xương, giảm nguy cơ mắc các bệnh về khớp, tốt cho hệ tim mạch, hệ tiêu hóa, giúp chăm sóc da và tóc,…

Có vô số loại chà là ở Dubai, trong đó các loại được yêu thích hơn cả phải kể đến là Khidri, Sokari, Madjool và Kholas. Quà tặng phù hợp cho: Mọi người ở mọi độ tuổi.

Có thể mua tại chợ nông sản Dates Market, Dubai Mall, phố cổ Atlantis, thành phố Festival, trung tâm thương mại, Burjuman,… Giá tham khảo từ 35 - 250 AED/kg (khoảng từ 222.000 - 1.581.000 VNĐ).

Cà phê Ả Rập và bình pha cà phê

Ở Ả Rập, cà phê đã được trồng từ rất lâu đời, hình thành như một ngành nghề truyền thống. Đặc biệt, nghi thức uống cà phê Ả Rập được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể của nhân loại. Điều này đủ thấy đây là đặc sản lý tưởng để làm quà tặng cho những người yêu thích cà phê.

Nếu chỉ mua cà phê thôi thì cũng chưa “đủ phê”. Do đó, lựa chọn quà tặng đi kèm là hãy mua thêm bình pha có tên là Dallah. Chúng thường được làm bằng đồng và thiết kế khá đẹp mắt nên có thể vừa dùng để pha cà phê vừa dùng như là đồ vật trang trí. Quà tặng phù hợp cho: Những người yêu thích cà phê.

Nơi mua là Bảo tàng cà phê Dubai (Dubai Coffee Museum) hoặc Chợ Dubai (Dubai souks), các trung tâm thương mại, siêu thị. Giá tham khảo từ 125 AED (~ 700.000 VNĐ) mỗi kg cà phê, bình pha cà phê từ 20 AED (~ 120.000 VNĐ) trở lên.

Các loại gia vị

Khu chợ bán gia vị ở Dubai có lẽ là nơi yêu thích của những người yêu công việc nội trợ. Khi ghé vào đây, bạn sẽ thấy hàng trăm loại gia vị đủ màu sắc toả hương thơm lừng cả khu chợ. Đôi khi bạn sẽ khó cưỡng lại cảm giác muốn nếm, muốn thử rồi cuối cùng là đặt lên cân.

Có vô vàn các loại gia vị địa phương. Phổ biến nhất là trầm hương, gia vị làm bánh ngọt, các món salad, tráng miệng, gia vị dùng cho mùa hè để giải nhiệt, dùng cho mùa đông để giữ ấm cơ thể… Chúng sẽ giúp món ăn có hương vị độc đáo và đậm đà. Quà tặng phù hợp cho: Nếu bạn thích nấu ăn hoặc muốn tặng nó cho ai đó thích nấu ăn, những gia vị này là lựa chọn quà tặng lý tưởng nhất.

Nơi mua là chợ hương liệu Spice Souk, siêu thị,…. Giá tham khảo từ 10 - 25 AED/gói (khoảng 63.260 - 158.000 VND).

Giày, dép Ả Rập truyền thống

Giày Ả Rập

Những đôi giày Ả Rập truyền thống được trang trí hoa văn và màu sắc mắt bắt. Có 2 kiểu phổ biến là giày lười và giày có dây ôm trọn bàn chân. Giày nữ thường được đính thêm hạt cườm và vài trang sức, còn giày nam thì đơn giản hơn.

Bạn cũng có thể chọn mua một đôi dép kiểu Ả Rập để đi lại thoải mái ở Dubai hoặc làm quà. Một số loại dép có mức giá có hơi cao so với giày truyền thống nhưng chúng rất “đáng tiền”. Quà tặng phù hợp: Cho mọi đối tượng.

Nơi mua là The Cloth Souk, Al-Karama, Old Souk, Farada, Antonio,… Giá tham khảo từ ừ 50 - 100 AED (khoảng 316.000 - 633.000 VND) cho một đôi giày truyền thống và 400 AED/đôi trở lên (khoảng 2.530.000 VND) cho một đôi dép địa phương.

Khăn choàng Pashmina

Khăn choàng Pashmina có giá khá đắt và thường bị làm giả. Để đảm bảo mua đúng hàng thật và trả đúng giá thì bạn nên tìm hiểu thật kỹ nơi bán. Chất liệu của khăn thật được làm từ lông dê pha với lụa nên sử dụng vào mùa nào cũng đẹp.

Các bạn nữ hẳn sẽ rất thích món quà này bởi chúng góp phần làm tăng vẻ sang trọng cho người mang nó. Nếu loại khăn này vẫn mắc so với túi tiền của bạn thì bạn có thể chọn khăn choàng Viscose hoặc chỉ lụa không thôi vẫn rất đẹp rồi. Quà tặng phù hợp: Các bạn nữ, cho bà, cho mẹ, cho đối tác, …

Nơi mua tại Chợ Pashmina, Khu hàng dệt may và Chợ Karama. Giá tham khảo từ 250 AED/cái (~ 1.582.000 VND) khăn choàng Pashmina và từ 30 AED/cái (~189.780 VND) cho khăn choàng viscose.

Lời kết

Để liệt kê hết các món đồ “phải mua khi đi Dubai” có lẽ sẽ cần nhiều hơn 1 trang giấy. Tuy nhiên, nếu bạn mua một số món đồ được gợi ý trong bài viết này thì cũng đã đủ để “mang Dubai về làm quà” rồi. Hãy trải nghiệm Dubai thêm và đừng quên mua sắm cho chính mình nữa nhé. Khám phá tất tật tật về Dubai qua bài viết: Kinh nghiệm du lịch tự túc Dubai.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/di-dubai-mua-gi-a41029.html