Lỡ uống rượu khi mới mang thai có sao không?

Hầu hết bà bầu đều biết mình không nên uống rượu bia nói riêng và đồ uống có cồn nói chung trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, có nhiều lý do khiến phụ nữ lỡ uống rượu khi mới mang thai như: Uống rượu xong mới phát hiện mình có thai, chưa biết đến hội chứng rượu bào thai là gì và những tác hại khác của rượu,… Để không cảm thấy hoang mang lo lắng, bạn hãy cùng Nhà thuốc Long Châu đi tìm lời giải cho câu hỏi uống rượu khi vừa mang thai có sao không nhé!

Những mối nguy tiềm ẩn nếu uống rượu khi mang thai

Chẳng ai trong chúng ta chưa biết đến những tác hại của rượu bia. Với những bà bầu, đối tượng luôn cẩn thận, kỹ lưỡng trong ăn uống lại càng có ý thức tránh xa đồ uống này. Nhưng thực tế, không ít trường hợp phụ nữ lỡ uống rượu rồi mới phát hiện mình có thai. Điều này khiến phụ nữ cảm thấy bất an, lo lắng.

Chính các tổ chức y tế trên thế giới cũng khuyến cáo bà bầu không nên sử dụng rượu bia. Thậm chí, các tổ chức này còn cho rằng không có loại rượu nào, không có lượng rượu nào là an toàn với bà bầu và thai nhi. Vậy, uống rượu khi mang thai tiềm ẩn những mối nguy hiểm như thế nào?

Lỡ uống rượu khi mới mang thai có sao không 1Cũng có khi phụ nữ lỡ uống rượu xong mới biết mình mang bầu

Lỡ uống rượu khi mới mang thai, cồn trong rượu sẽ ngấm vào máu, sau đó truyền qua dây rốn vào trong cơ thể của thai nhi. Ở thai nhi, khả năng đào thải các độc tố chậm hơn người trưởng thành rất nhiều. Vì vậy, ảnh hưởng của rượu lên thai nhi là nghiêm trọng hơn ở người trưởng thành rất nhiều. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, phụ nữ uống rượu khi mang thai làm tăng nguy cơ sảy thai hay sinh non. Một số trường hợp nghiêm trọng còn có thể gây tử vong trong thai kỳ hoặc tử vong sau sinh.

Cũng đã có bằng khoa học cho thấy rượu làm suy giảm sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi. Nếu mẹ uống nhiều rượu, đứa trẻ khi sinh ra sẽ bị chậm phát triển trí tuệ. Trẻ cũng có thể gặp nhiều vấn đề về phát triển thể chất khi lớn lên như đầu nhỏ, thấp lùn, nhẹ cân, mắc bệnh tim,… hay gặp các triệu chứng của hội chứng rối loạn cồn trong thai nhi.

Lỡ uống rượu khi mới mang thai có sao không?

Vì nhiều lý do khác nhau, phụ nữ có thể sẽ lỡ uống rượu khi mới mang thai. Ba tháng đầu của thai kỳ là khoảng thời gian khá nhạy cảm. Lúc này thai nhi bắt đầu phát triển ống thần kinh và phát triển một hình hài hoàn thiện. Việc lựa chọn bất cứ đồ ăn, thức uống nào cũng cần hết sức cẩn trọng. Những ảnh hưởng của rượu đến bào thai có thể sẽ đi theo bé suốt cuộc đời sau này. Vì vậy, hầu hết bà bầu đều lo lắng, mất ăn mất ngủ nếu lỡ uống rượu khi vừa mang thai.

Tuy nhiên, tác động của rượu lên thai nhi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: Loại rượu, lượng rượu mẹ bầu uống và khả năng đào thải độc tố của cơ thể mẹ. Nếu mẹ bầu uống một chút ít rượu nhẹ thì không cần quá lo lắng. Còn nếu bạn lỡ uống hơi nhiều rượu, để giải tỏa lo lắng, bạn nên tìm đến bác sĩ sản khoa của mình để được tư vấn và hỗ trợ.

Một số bà bầu có chức năng gan tốt, sau khi uống rượu đào thải được nhiều độc tố ra khỏi cơ thể cũng có thể yên tâm phần nào. Ngược lại, mẹ bầu có chức năng gan kém, cồn không được đào thải hiệu quả sẽ tích lũy trong máu và đi vào cơ thể thai nhi nhiều hơn.

Lỡ uống rượu khi mới mang thai có sao không 2Uống nhiều nước sẽ giúp đào thải cồn ra khỏi cơ thể nhanh hơn

Cần làm gì sau khi lỡ uống rượu lúc mới mang thai?

Mẹ bầu không nên quá lo lắng để ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng nếu lỡ uống rượu khi mới mang thai. Bởi việc lo lắng không giúp ích được gì cho bạn cả. Thay vào đó, hãy tìm đến sự tư vấn của bác sĩ để có những giải pháp giải rượu an toàn nhưng hiệu quả.

Một số cách giải rượu ngay lập tức bằng nguyên liệu thiên nhiên mà mẹ bầu có thể áp dụng ngay sau khi uống rượu như:

Mẹ bầu cần lưu ý, sau khi lỡ uống rượu, tuyệt đối không được nhịn ăn. Dạ dày trống rỗng sẽ dễ bị tổn thương dưới tác động của cồn. Ngoài ra, việc ăn một chút đồ ăn nhẹ cũng giúp chuyển hóa và đào thải cồn nhanh hơn.

Lỡ uống rượu khi mới mang thai có sao không 3Nếu mẹ bầu mệt mỏi hoặc nhận thấy dấu hiệu bất thường sau khi uống rượu cần đi kiểm tra ngay

Sau khi lỡ uống rượu khi mới mang thai, mẹ bầu không nên lo lắng. Hãy áp dụng những cách giải rượu trên đây. Và bạn cũng đừng quên theo dõi thai kỳ thường xuyên. Ở lần khám tiếp theo, bạn đừng quên nói với bác sĩ sản khoa của mình về vấn đề này. Bác sĩ sẽ giúp bạn theo dõi, đánh giá sự phát triển của thai nhi thường xuyên để bạn có thể yên tâm về sự phát triển của bé.

Xem thêm: Mẹ bầu mệt mỏi khi mang thai phải làm sao?

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/uong-bia-khi-mang-thai-tuan-dau-a40963.html