Đại Học Nam Khai (Nankai University)

Đại học Nam Khai (南开大学 - Nankai University) là một trong những đại học trọng điểm của Thiên Tân nói riêng và toàn Trung Quốc nói chung. Trường thuộc nhiều dự án, kế hoạch giáo dục quốc gia như 985, 211 và Song Nhất Lưu (Double First-Class), đồng thời là một ngôi trường chất lượng mà nhiều du học sinh hướng đến khi chuẩn bị hồ sơ du học Trung Quốc.

Tổng quan về Đại học Nam Khai

Đại học Nam Khai có tên tiếng Trung là 南开大学 và tiếng Anh là Nankai University (viết tắt: NKU) còn được gọi tắt là Nam Khai (南开), tọa lạc tại thành phố Thiên Tân. Đây là trường đại học tổng hợp trọng điểm quốc gia trực thuộc Bộ Giáo dục nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, nổi tiếng khi là trường cũ của Thủ tướng đầu tiên Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa - Chu Ân Lai.

Trường bắt đầu hoạt động vào năm 1904 và được chính thức thành lập vào năm 1919. Trong thời kỳ chiến tranh, trường bị ném bom và phải di dời địa điểm, đến năm 1964 mới quay trở lại Thiên Tân. Năm 1952, sau khi điều chỉnh các trường cao đẳng và đại học quốc gia, Nam Khai trở thành trường đại học trọng điểm quốc gia với sự chú trọng ngang nhau về cả các ngành nghệ thuật lẫn các ngành khoa học.

Thông tin cơ bản:

Khám phá Đại học Nam Khai - ngôi trường hàng đầu thành phố Thiên Tân

Xếp hạng:

Kể từ khi cải cách và mở cửa, với sự hỗ trợ của Bộ Giáo dục và chính quyền thành phố Thiên Tân, trường đã phát triển thành một trường đại học nghiên cứu toàn diện thuộc dự án 211, dự án 985, dự án Song Nhất Lưu quốc gia. Hướng đến phát triển toàn diện, Đại học Nam Khai cung cấp nhiều chuyên ngành, chương trình đào tạo chất lượng cao cho sinh viên đại học, nghiên cứu sinh sau đại học.

Trường có 2.270 giáo viên toàn thời gian, trong đó có 951 giáo sư và 872 phó giáo sư; 979 hướng dẫn viên tiến sĩ và 824 hướng dẫn viên thạc sĩ; hơn 400 giáo viên nước ngoài đến trường giảng dạy dài hạn. Toàn trường có 33.195 sinh viên, trong đó có 17.171 sinh viên đại học, 11.329 nghiên cứu sinh thạc sĩ và 4.695 nghiên cứu sinh tiến sĩ; hơn 2.000 sinh viên quốc tế đến từ hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nankai University là một ngôi trường lý tưởng cho nhiều sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam đang tìm hiểu môi trường học thuật quốc tế hóa, chất lượng cao khi du học Trung Quốc.

XEM THÊM: Đại Học Thiên Tân (Tianjin University)

Đôi nét về vị trí địa lý

Đại học Nam Khai tọa lạc tại thành phố Thiên Tân. Đây là một trong 4 thành phố trực thuộc Trung ương, đồng thời là một hải cảng sầm uất với hơn 10 triệu người sống và làm việc. Thiên Tân còn được biết đến là một trung tâm văn hóa, giáo dục và kinh tế trọng điểm của toàn Trung Quốc cũng như tính riêng khu vực phía Bắc.

Từ Thiên Tân di chuyển đến Bắc Kinh cũng rất thuận tiện khi chỉ mất khoảng 30 phút đi tàu cao tốc. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn các phương tiện khác do hệ thống giao thông rất phát triển, chi phí cho các phương tiện công cộng rất rẻ.

Tại Thiên Tân cũng nổi tiếng về phong cách kiến trúc độc đáo, mang nhiều phong cách phương Tây cổ điển kết hợp hiện đại. Thậm chí, Thiên Tân còn được gọi là Châu Âu thu nhỏ tại Trung Quốc. Ẩm thực tại đây cũng giao thoa nhiều vùng khác nhau, đa dạng và phong phú, giúp mang lại trải nghiệm du lịch và du học tốt nhất cho du học sinh.

Thời tiết tại đây cũng rất dễ chịu với 4 mùa rõ rệt. Mùa xuân mát mẻ, mùa hè nóng hơn nhưng không quá khắc nghiệt, mùa thu hơi hanh khô, mùa đông lạnh và có thể có tuyết. Có thể nói, Thiên Tân là một khu vực lý tưởng cho sinh viên Việt Nam muốn du học Trung Quốc để học tập và trải nghiệm.

Cơ sở vật chất và ký túc xá Đại học Nam Khai

Tính đến tháng 5 năm 2023, NKU có tổng diện tích khuôn viên là 4,4312 triệu mét vuông, trong đó tổng diện tích xây dựng là 1,9509 triệu mét vuông. Trường hiện nay có 3 cơ sở với diện tích như sau: Cơ sở Bát Lý Thai có diện tích là 1,216 triệu mét vuông, Cơ sở Tân Nam có diện tích khoảng 2,4589 triệu mét vuông và khuôn viên Học viện Thái Đạt có diện tích 67.200 mét vuông.

Đại Học Nam Khai (Nankai University)
Đại Học Nam Khai (Nankai University)
Đại Học Nam Khai
Đại Học Nam Khai
Nankai University
Nankai University

Hình ảnh cơ sở vật chất và khuôn viên của Đại học Nam Khai

Phòng thí nghiệm và trung tâm nghiên cứu

Nankai University hiện có 5 phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia; 1 trung tâm nghiên cứu kỹ thuật quốc gia; 1 trung tâm nghiên cứu kỹ thuật chung cấp quốc gia và thành phố; 3 trung tâm hợp tác đổi mới 2011; 1 trung tâm khoa học biên giới; hơn 80 cơ sở nghiên cứu khoa học cấp tỉnh cũng như cấp bộ về khoa học tự nhiên và khoa học liên ngành,…

Trường còn có 6 cơ sở nghiên cứu trọng điểm về khoa học xã hội và nhân văn tại các trường cao đẳng, đại học của Bộ Giáo dục; 1 phòng thí nghiệm triết học và khoa học xã hội của Bộ Giáo dục; 1 cơ sở giáo dục - đào tạo nhân quyền quốc gia; hơn 50 cơ sở giáo dục - đào tạo nhân quyền cấp tỉnh, các cơ quan nghiên cứu khoa học cấp bộ về khoa học xã hội và nhân văn được chọn vào Triết học quốc gia;…

Thư viện vật lý và hệ thống tài liệu điện tử

Tính đến tháng 9 năm 2019, thư viện trường có 3,9 triệu cuốn sách, tạo nên bộ sưu tập có hệ thống và phong phú nhất về kinh tế, lịch sử, toán học, hóa học và các ngành khác. Trong đó gồm 2,838 triệu cuốn sách tổng hợp (2,335 triệu cuốn sách tiếng Trung, 503.000 cuốn sách nước ngoài với hơn 20 thứ tiếng khác nhau), 414.000 tạp chí định kỳ tiếng Trung và nước ngoài, 414.000 tạp chí định kỳ của Trung Quốc và nước ngoài.

Đặc biệt, thư viện Đại học Nam Khai có gần 300.000 cuốn sách cổ quý giá được quốc gia trọng điểm bảo vệ. Nơi đây còn có hơn 22.000 cuốn sách quý hiếm với hơn 2.000 loại hình khác nhau, trong đó có 24 bản khắc của triều đại nhà Tống và nhà Nguyên, hơn 640 bản khắc của thời nhà Minh, hơn 900 ấn bản được in tinh xảo vào đầu thời nhà Thanh, gần 300 bản thảo vào thời nhà Minh và nhà Thanh, 72 bản viết tay và hơn 40 bản viết tay và bản khắc bằng tiếng Hàn (một nước thời Chu).

Thư viện trường sở hữu bộ sưu tập tài liệu đặc biệt bao gồm sách quý hiếm bằng tiếng nước ngoài, số lượng lớn tranh ảnh có giá trị văn hóa, nghệ thuật và lịch sử, trong đó có bản in thạch bản, bản in bằng đồng và bản đồ vẽ tay của các triều đại nhà Minh và nhà Thanh, tổng cộng có 400 loại và hơn 3.200 tập. Bộ này sách cổ cũng có hơn 3.000 ấn phẩm định kỳ và hơn 9.000 tập được in trước năm 1949.

Ngoài ra, trường còn có 96 hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử mà Trung Quốc và nước ngoài có thể truy cập được cùng 306 cơ sở dữ liệu phụ. Số tài liệu điện tử lên đến khoảng 618.000 sách điện tử và 28.000 tạp chí điện tử định kỳ, bộ sưu tập văn học có hệ thống và phong phú nhất về kinh tế, lịch sử, toán học, hóa học và các ngành khác.

Đại Học Nam Khai

Hình ảnh thư viện của Nankai University

TÌM HIỂU THÊM: Đại Học Tài Chính Kinh Tế Thiên Tân

Ký túc xá cho sinh viên quốc tế Đại học Nam Khai

NKU cung cấp ký túc xá và căng tin cho sinh viên nước ngoài ngay trong khuôn viên trường. Phòng ký túc xá du học sinh tập trung ở tòa nhà số 2 và số 4 Vườn Hữu nghị trong Cơ sở Bát Lý Thai; các tòa nhà A, C, D và E của Căn hộ ký túc xá sinh viên quốc tế tại cơ sở Tân Nam. Sinh viên đại học bắt buộc cần sống trong ký túc xá trong năm đầu.

Sinh viên quốc tế có thể lựa chọn chỗ ở là phòng đơn hoặc phòng đôi. Mỗi phòng đều được trang bị đầy đủ tiện nghi với giường, tủ đầu giường, bàn ghế, tủ quần áo, TV, điện thoại, điều hòa (nóng lạnh), Internet, phòng giặt,… Các căn hộ được cung cấp nước nóng 24/24, máy giặt thu phí và nhân viên phục vụ căn hộ dọn dẹp và thay ga trải giường thường xuyên.

Các chuyên ngành đào tạo và thành tích của NKU

Đại học Nam Khai hiện là một trong những trường đại học toàn diện và thiên về nghiên cứu với đầy đủ các ngành học ở Trung Quốc. Trường có 27 trường cao đẳng chuyên nghiệp trực thuộc, giảng dạy 96 chuyên ngành đại học với các ngành bao gồm: Văn học, Lịch sử, Triết học, Kinh tế, Quản lý, Luật, Khoa học, Kỹ thuật, Nông nghiệp, Y học, Sư phạm - giảng dạy, Nghệ thuật,…

Về đào tạo sau đại học, trường cung cấp 28 trạm nghiên cứu sau tiến sĩ, 4 ngành được phép cấp bằng tiến sĩ chuyên nghiệp, 32 ngành được phép cấp bằng tiến sĩ cấp 1, 1 ngành được phép cấp bằng tiến sĩ cấp 2, 24 ngành được phép cấp bằng thạc sĩ chuyên nghiệp, 10 ngành được phép cấp bằng thạc sĩ cấp 1,… Tổng cộng cung cấp 36 ngành cho chương trình thạc sĩ, 34 ngành cho ngành cho chương trình tiến sĩ.

Trường có 6 ngành được chọn xây dựng dự án Song Nhất Lưu quốc gia, 6 ngành trọng điểm quốc gia cấp 1, 9 ngành trọng điểm quốc gia cấp 2 và 32 ngành trọng điểm cấp 1 của thành phố Thiên Tân Thiên Tân,… Theo dữ liệu của ESI, Đại học Nam Khai có 16 ngành nằm trong TOP 1% học thuật thế giới, trong đó có 2 ngành là Hóa học và Khoa học vật liệu lọt vào TOP 1‰.

Các ngành trọng điểm được giảng dạy của Nam Khai có thể kể đến như:

Mặt khác, Nankai University đã tiến hành xây dựng 8 Viện Khổng Tử ở nước ngoài bao gồm Viện Khổng Tử tại Đại học Glasgow ở Anh và cùng thành lập các tổ chức nghiên cứu chung quốc tế với Đại học Birmingham ở Anh, đồng thời duy trì mối quan hệ chặt chẽ và hợp tác sâu sắc hơn với nhiều tổ chức quốc tế như: Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc, Liên đoàn các Tổ chức Kỹ thuật Thế giới và Diễn đàn Kinh tế Thế giới,… Do đó, đây cũng là một trường có thế mạnh về đào tạo Giáo dục Hán ngữ Quốc tế, các ngành học quốc tế có tính ứng dụng toàn cầu.

Chi phí học tập và sinh hoạt tại Đại học Nam Khai

Phí báo danh: 400 tệ đối với chương trình đại học và 600 tệ đối với chương trình sau đại học.

Học phí:

Bảo hiểm y tế: Khoảng 1.000 tệ/năm.

Chi phí ký túc xá cho sinh viên quốc tế trong khuôn viên trường:

Chi phí ăn uống, sinh hoạt tham khảo: ~1.000 tệ/tháng/người.

Hình ảnh ký túc xá cho du học sinh tại NKU:

Nankai University
Nankai University
NKU
NKU
NKU
NKU

XEM THÊM: Đại học Sư phạm Thiểm Tây (陕西师范大学 - Shaanxi Normal University)

Thông tin học bổng và điều kiện apply

Hiện nay, Đại học Nam Khai cung cấp nhiều chương trình học bổng cho nhiều hệ và ngành học khác nhau như: Học bổng Chính phủ Trung Quốc (CSC), Học bổng Giáo viên tiếng Trung quốc tế (CIS), Học bổng Chính quyền thành phố Thiên Tân (TGS), các loại học bổng trường Đại học Nam Khai,… Tuy nhiên, bạn cần chú ý rằng số chỉ tiêu, loại học bổng cũng như những ngành được cấp học bổng mỗi năm của trường dành cho sinh viên quốc tế sẽ có sự khác nhau.

Các loại học bổng

NKU cung cấp nhiều chương trình học bổng hấp dẫn cho sinh viên quốc tế, tuy nhiên nổi bật và nhận được nhiều sự quan tâm nhất từ học sinh, sinh viên Việt Nam là: Học bổng Chính phủ Trung Quốc (Chinese Government Scholarship - CSC) và Học bổng Giáo viên tiếng Trung quốc tế (Confucius Institute Scholarship - CIS) với các chương trình cụ thể như sau:

Một số hạng mục Học bổng CSC:

Một số chương trình đào tạo của Học bổng CIS:

XEM THÊM: Đại Học Sư phạm Thiên Tân (Tianjin Normal University)

Thời gian nhận hồ sơ và yêu cầu đầu vào

Đây là thời gian nhận hồ sơ tham khảo vào Nankai University, tuy nhiên cần lưu ý răng mỗi loại học bổng và mỗi năm sẽ khác nhau:

Đây là ngôi trường chất lượng, được nhiều du học sinh Việt quan tâm

Yêu cầu đầu vào tham khảo:

Tổng kết

Đại học Nam Khai là một trong hai trường đại học tốt nhất của Thiên Tân bên cạnh Đại học Thiên Tân, đồng thời là một trong những trường có chất lượng giáo dục tốt nhất Trung Quốc, đào tạo đa ngành, cung cấp nhiều chương trình học bổng cho du học sinh quốc tế. Nếu bạn đang quan tâm đến ngôi trường này, hãy liên hệ với Du học Hạnh Đạt để được tư vấn thêm.

Dịch Vụ Hỗ Trợ Apply Du Học Trung Quốc

Du học Hạnh Đạt là đơn vị uy tín chuyên cung cấp các gói dịch vụ hỗ trợ apply học bổng Trung Quốc, bao gồm đa dạng học bổng, chương trình và hệ đào tạo tại các trường đại học uy tín khắp các thành phố, khu vực của đất nước tỷ dân. Liên hệ ngay chúng tôi để được tư vấn chi tiết và cung cấp thông tin cụ thể về từng gói dịch vụ.

Liên hệ

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/nankai-university-a40925.html