VNU là trường gì mà khiến bao học sinh mơ ước?

Được học trong môi trường danh tiếng top đầu cả nước là niềm vinh dự tự hào không chỉ của các bạn học sinh mà còn của phụ huynh. Vậy VNU là trường gì mà khiến bao học sinh khát khao sau khi tốt nghiệp cấp 3? Hãy cùng SIS tìm hiểu ngay sau đây.

1. Giải nghĩa VNU là trường gì?

VNU là trường gì?

VNU - Vietnam National University, Hanoi là tên viết tắt tiếng Anh của Đại học Quốc gia Hà Nội - là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức, công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao ngang tầm khu vực và đang trong tiến trình chuẩn hóa quốc tế.

Đặc biệt, VNU có vị trí địa lý đắc địa tại thủ đô với hệ thống các Trường Đại học thành viên giữ vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục Việt Nam về các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, khoa học liên ngành, ngoại ngữ, công nghệ, kinh tế, kinh doanh, quản trị, sáng tạo nghệ thuật.

2. Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU) có từ bao giờ?

VNU là trường gì chắc các bạn đã cơ bản hiểu được tuy nhiên ngôi trường này được thành lập khi nào cũng được rất nhiều người quan tâm.

Trường Đại học VNU

Trường Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) được thành lập theo Nghị định số 97/CP ngày 10 tháng 12 năm 1993 của Chính phủ dựa trên cơ sở tổ chức và sắp xếp lại 3 trường đại học lớn ở Hà Nội gồm: Trường đại học Tổng học Hà Nội, Trường đại học Sư phạm Hà Nội I và Trường đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội. Trường ĐHQGHN chính thức hoạt động theo Quy chế do chính Thủ tướng chính phủ ban hành ngày 5/9/1994.

Trường ĐHQGHN ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng nguồn nhân lực chất lượng cao, có vai trò nòng cốt đưa đất nước bắt nhịp và hội nhập quốc tế. Đó cũng là sự hiện thực hóa chủ trương của Đảng về đổi mới giáo dục đại học nước ta với kỳ vọng Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ phát huy là đầu tàu, nền tảng nòng cốt của nền giáo dục đại học. Bên cạnh đó, Trường ĐHQGHN cũng phải đảm đương sứ mệnh thực hiện các nhiệm vụ lớn của Đảng, Nhà nước giao với các vấn đề quan trọng.

3. Các dấu mốc quan trọng của Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU)

3.1. Giai đoạn nửa phong kiến nửa thuộc địa

Trường Đại học Đông Dương

Đại học Quốc gia Hà Nội với tên gọi là Trường Đại học Đông Dương thành lập theo quyết địa số 1514a (ngày 16/5/1906) của Toàn quyền Đông Dương. Trường đặt tại số 19 Lê Thánh Tông, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội).

Mặc dù mục đích chính của trường Đại học Đông Dương là đào tạo nguồn nhân lực phục vụ bộ máy cai trị của thực dân Pháp nhưng đây vẫn là ngồi trường Đại học đầu tiên của Việt Nam, là tiền thân của Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU) ngày nay.

3.2. Giai đoạn năm 1945

Ngày 15/11/1945, dưới sự chủ tọa của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trường Đại học Đông Dương được chuyển tên thành Trường Đại học Quốc gia Việt Nam.

Trường Đại học Đông Dương chuyển thành Trường ĐH Quốc gia Việt Nam

Đến năm 1951, nhà nước thành lập Trường Khoa học Cơ bản tại Chiến khu Việt Bắc. Đây cũng là một trong những Trường tiền thân của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội ngày nay.

Theo Quyết định số 2183/TC ngày 4/6/1956 của Chính phủ, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội được thành lập. Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội kế thừa cơ sở vật chất kỹ thuật của Trường Đại học Đông Dương, Trường Đại học Quốc Gia Việt Nam và Trường Khoa học cơ bản.

3.3. Thời kỳ đổi mới và sự phát triển đến hiện tại

Vào năm 1993, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU) chính thức thành lập gồm các thành viên là Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội, Trường Đại Tổng hợp Hà Nội và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Đối với trường Đại học Sư phạm được tách ra khỏi hệ thống Đại học Quốc gia Hà Nội từ năm 1999.

4. Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU) có cơ cấu tổ chức thế nào?

Khi tìm hiểu VNU là trường gì chắc hẳn bạn sẽ vô cùng bất ngờ vì trường có tới 190 chương trình đào tạo đại học và 198 chương trình đào tạo thạc sỹ và 118 chương trình đào tạo tiến sỹ thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, công nghệ, khoa học xã hội nhân văn, kinh tế, giáo dục, ngoại ngữ, sáng tạo nghệ thuật…

Tính tới đầu năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU) có 12 đơn vị đào tạo thành viên gồm:

1. Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn

2. Trường Đại học Ngoại ngữ (trước là Trường đại học Sư phạm Ngoại ngữ)

3. Trường Đại học Đại học Tự nhiên

4. Trường Đại học Đại học Công nghệ

5. Trường Đại học Đại học Việt Nhật

6. Trường Đại học Đại học Giáo dục

7. Trường Đại học Đại học Y dược

8. Trường Đại học Đại học Kinh tế

9. Trường Đại học Luật

10. Trường Quản trị và Kinh doanh

11. Trường Khoa Quốc tế

12. Khoa Các Khoa học liên ngành

Khoa các khoa học liên ngành là 1 trong 12 đơn vị đào tạo trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội

Các viện nghiên cứu khoa học, các đơn vị thành viên trực thuộc Đại học VNU: Viện Trần Nhân Tông; Viện Công nghệ Thông tin; Viện Vi sinh vật và nghiên cứu về Công nghệ Sinh học; Viện Việt Nam học và phát triển Khoa học; Viện Đảm bảo về chất lượng giáo dục; Viện Tài nguyên và Môi trường; Viện Quốc tế Pháp ngữ.

5. Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của Đại học Quốc gia Hà Nội

VNU là trường gì chắc hẳn các bạn đã có cái nhìn cơ bản qua các thông tin trên. Tuy nhiên tầm nhìn, sứ mệnh cũng như giá trị cốt lõi của ngôi trường này thì không phải ai cũng biết.

Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU)

Tầm nhìn tới năm 2045: Trở thành đại học nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, đa ngành, đa lĩnh vực, trong nhóm các đại học hàng đầu châu Á và thế giới.

Sứ mệnh: Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài; nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và chuyển giao tri thức đa ngành, đa lĩnh vực; góp phần xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước; làm nòng cột và đầu tàu trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam

Giá trị cốt lõi: Đổi mới sáng tạo - Trách nhiệm quốc gia - Phát triển bền vững.

Khẩu hiệu hành động: Đạt đỉnh cao dựa vào tri thức.

Trên đây là những thông tin cơ bản giúp bạn hiểu VNU là trường gì và có vị trí như thế nào khiến các bạn học sinh mơ ước được học tại trường.

Chúc các bạn sức khỏe và đừng quên theo dõi các tin bài hấp dẫn từ SIS nhé!

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/truong-gi-a40886.html