Những kiến thức cơ bản về điện

NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ ĐIỆN

1. Khái niệm về dòng điện

Dòng điện được các nhà nghiên cứu khoa học tìm hiểu và cho ra một khái niệm đơn giản qua việc các hạt mang điện tự chuyển dòng có hướng nhất định tạo ra dòng điện. Nhờ dòng điện hoạt động theo quy chế như vậy mà các electron chạy dọc theo chiều dây dẫn bên trong mạch điện và chúng cứ hoạt động liên tục như vậy nên được gọi chung là dòng điện. Ngoài điều đó ra thì những hạt mang điện có thể chứa các ion hay là các chất điện ly nữa nhưng như vậy vẫn chưa hết bởi ở các vật liệu dẫn sẽ có các hạt tích điện luôn dịch chuyển liên tục để tạo ra dòng điện. Chính vì như thế mà dòng điện còn có cái tên khác đó là các hạt mang điện.

Đối với các bạn chất dẫn điện phổ biến nhất đó chính là kim loại và cũng nhờ có các chất dẫn điện như thế này mà khi muốn dòng điện truyền dẫn một cách nhanh chóng hơn chỉ cần liên kết với thiết bị có tính kim loại thì dòng điện mau chóng truyền dẫn làm cho việc sử dụng điện của bạn diễn ra nhanh hơn nhưng việc đó hết sức nguy hiểm vì bạn không biết chính xác thời gian dòng điện đi qua vật dẫn là trong bao nhiêu lâu mà sử dụng tay không rất có thể dẫn đến bị giật điện nên ít ra khi có vấn đề gì về dòng điện bạn nên chú ý hơn và điều chỉnh bằng cách đeo đầy đủ độ bảo hộ rồi hãy thực hiện các thao tác của mình.

Nói chung thì ở phần này cho bạn biết chính xác dòng điện có khái niệm ra sao, được hiểu như thế nào và cũng cho bạn vài lời khuyên nhỏ khi sử dụng điện cần phải hết sức lưu ý để tránh xảy ra những việc đáng tiếc.

Dòng điện

2. Điện được tạo ra từ những nguồn năng lượng nào

Ở rất nhiều quốc gia sẽ có cách sử dụng nguồn năng lượng từ tự nhiên một cách khác nhau nhằm khai thác làm năng lượng điện giúp cho đời sống xã hội của con người được cải thiện đáng kể hơn và việc dùng điện không còn trở ngai hay khó khăn gì nữa. Cũng chính những lý do như vậy mà việc sử dụng điện năng ngày càng nhiều hơn nhưng bạn không biết được rằng để có điện cho bạn sử dụng cần phải trải qua rất nhiều giai đoạn và nguồn năng lượng nào được sử dụng nhiều nhất nhằm đem lại sự thuận tiện cho mọi người thì tôi sẽ trình bày thông qua 3 loại năng lượng chủ yếu sau:

Tuy tôi chỉ trình bày về 3 loại năng lượng này thôi nhưng thật ra có đến tận 10 hoặc hơn thế nữa chủ yếu là muốn sản sinh càng nhiều năng lượng như thế này nhằm chuyển hóa thành điện năng để giúp cho nhu cầu sử dụng của con người được tốt hơn. nhưng dù sao thì bạn đọc đến câu này bạn sẽ biết được một phần nào đó năng lượng để làm ra điện năng toàn dựa vào thiên nhiên mới có nên tôi mong rằng bạn có thể sử dụng điện một cách tiết kiệm cũng như trân quý thiên hơn.

Những nguồn năng lượng tạo ra điện

3. Điện xoay chiều là gì

Điện xoay chiều là dòng điện có hướng chuyển đổi nhất định và thường dựa vào cường độ biến đổi theo thời gian để mà dòng điện cung cấp cho người sử dụng một cách tốt nhất. Có thể nói việc tuần hoàn theo chu kỳ như thế này là cách thức hoạt động chủ đạo của điện xoay chiều. Nói một cách chính xác hơn thì dòng điện xoay chiều thường sản sinh ra nhờ máy phát điện xoay chiều hoặc là được biến đổi từ chính dòng điện một chiều mà có điện xoay chiều bởi vì ở một mạch điện tử sẽ có bộ nghịch lưu giúp tạo ra thyristor làm cho việc xuất hiện của dòng điện xoay chiều rõ rệt hơn. Không chỉ có vậy mà với các mạch điện tử, sóng sin còn được dùng để ám chỉ dòng điện xoay chiều. Dòng điện xoay chiều còn được gọi với một cái tên khác là Alternating Current, tên viết tắt là AC mà chỉ có những kĩ thuật viên mới gọi chúng như vậy. Nhưng nói chung thì dòng điện xoay chiều là một dòng điện được sử dụng nhiều trong các nhà máy, xí nghiệp,… hay là được đưa vào các ứng dụng lớn nhằm đáp ứng được mục đích của các nhà doanh nghiệp khi sử dụng dòng điện này.

Dòng điện xoay chiều

4. Điện một chiều là gì

Dòng điện một chiều có một khái niệm đơn giản hơn nhiều so với điện xoay chiều vì dòng điện này chỉ chảy theo một hướng duy nhất theo dạng cố định và không hề thay đổi. Điện một chiều được kí hiệu là DC với cái tên tiếng Anh đầy đủ đó là Direct Current. Không khó để bạn biết được ở đâu dùng dòng điện một chiều vì dòng điện một chiều sử dụng cũng rất rộng rãi và thường thì dòng điện này được tạo ra nhờ có pin, ác quy hay năng lượng mặt trời,… Ngoài ra dòng điện một chiều còn được tạo ra nhờ các nguồn như máy phát điện một chiều hay là các thiết bị chuyển đổi dòng điện xoay chiều thành một chiều.

Có lẻ khi đọc đến đây bạn đã biệt được khá nhiều về dòng điện một chiều và xoay chiều vì ở mỗi một dòng điện sẽ có cách hoạt động chung nhưng cũng có một vài cái riêng biệt chủ yếu là giúp cho người tiêu dùng điện năng sử dụng chúng một cách an toàn và hợp lý, đáp ứng đúng cái mà mọi người cần.

Dòng điện 1 chiều

5. Hiệu điện thế là gì

Hiệu điện thế hay còn gọi với một cái tên khác là điện áp và chúng giúp cho người sử dụng điện năng biết được chính xác sự chênh lệch điện thế thông qua hai cực cụ thể.

Hiệu điện thế thường hoạt động dựa trên sự di chuyển của một hạt điện tích từ điểm này sang điểm kia và muốn biết chính xác hiệu điện thế sản sinh ra sao thì thường dựa vào các trường tĩnh điện, các dòng điện chạy qua từ trường, các từ trường thay đổi theo thời gian hoặc là sự kết hợp của cả 3 nguồn này để nhằm cho ra hiệu điện thế nhanh hơn. Nếu như bạn muốn kiểm tra hiệu điện thế giữa hai điểm có trong hệ thống điện hay không thì dùng vôn kế có thể kiểm tra được ngay.

Nhưng dù sao thì khi bạn sử dụng một thiết bị nào đó có hiệu điện thế thì ở hai cực của chúng sẽ làm nhiệm vụ rõ rệt khiến bạn biết cách dùng thiết bị tốt hơn và phòng tránh được những lý do làm tác động gây ra ảnh hưởng đến bạn.

Hiệu điện thế

6. Cường độ dòng điện là gì

Cường độ dòng điện được xem là một đại lượng đặc trưng dùng để đo độ mạnh hay yếu của dòng điện hoặc là đo các số lượng điện tử khi chúng đi qua các tiết diện của vật dẫn và dựa theo đơn vị thời gian.

Cường độ dòng điện trong các công thức tính toán thường kí hiệu là chữ I và cái tên tiếng Pháp của chúng đó là Intensité có nghĩa là cường độ.

Cách thức hoạt động của cường độ dòng điện khá đơn giản nhưng người sử dụng thiết bị điện cũng cần quan tâm hơn về chúng để mà khi thiết bị có vấn đề gì mà còn biết điều chỉnh. Khi người dùng sử dụng một thiết bị có cường độ dòng điện quá cao có thể dẫn đến tử vong nên bạn hết sức lưu ý vấn đề này.

Ngoài cường độ dòng điện ra còn có công suất điện nữa và chúng cũng rất quan trọng nên vì thế mà các bạn hãy sang câu tiếp theo để hiểu hơn về chúng nhá.

Cường độ dòng điện

Tham khảo giá một số thiết bị điện tại đây:

<< Bảng giá thiết bị điện LS >>

<< Bảng giá thiết bị điện Schneider >>

<< Bảng giá thiết bị điện Panasonic >>

7. Công suất điện là gì

Công suất điện được xem là công suất tiêu thụ điện năng dựa trên các mạch điện đang hoạt động có các trị số rõ rệt được tính bằng với điện năng có trong đoạn mạch tiêu thụ dựa vào đơn vị thời gian. Thông thường khi nhắc về công suất điện thì chắc chắn các bạn nhớ đến hàng loạt công thức thông dụng dùng để tính công suất tiêu thụ điện của nhà mình là bao nhiêu để mà chi trả đúng với việc nhà bạn dùng bao nhiêu kí điện. Chính vì như thế mà công suất điện dường như rất quan trọng đối với rất nhiều người bởi có chúng mới cho ra các giá trị chính xác về điện năng.

Kí hiệu của công suất điện

8. Vai trò của điện với đời sống con người

Điện năng đối với đời sống con người rất quan trọng bởi vì chúng làm cho đèn có thể phát sáng giúp cho con người có thể làm việc hay đi lại vào buổi đêm dễ dàng. Ngoài vấn đề đó ra điện năng còn được tích hợp vào các thiết bị khác giúp cho con người có thể dùng được các trang thiết bị hiện đại hơn, đáp ứng được cho việc sinh hoạt thường ngày mà còn cho chúng ta thấy được khi không có điện thực sự rất bất tiện. Cái quan trọng nhất mà mọi người cần phải quan tâm hơn đó chính là vấn đề bảo vệ thiên nhiên bởi vì nhờ có gió, nước, trời thì mới có nguồn điện năng như ngày hôm nay bởi chúng sản sinh ra năng lượng và nhờ vậy mới có điện năng mà các bạn sử dụng nên bạn cần biết vai trò của điện năng với chính chúng ta như thế nào mà sử dụng điện một cách tốt hơn.

Vai trò của điện đối với đời sống con người

NGHIA DAT TECH

CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP NGHĨA ĐẠT

Địa chỉ: 41F/5A Đặng Thuỳ Trâm, Phường 13, Quận Bình Thạnh, Tp.HCM

Hotline: (028) 668 21 468 - Email: nghiadatco@gmail.com

0913 98 08 48 (Mr.Vũ)

0931 11 55 18 (Ms. My)

0931 77 8871 (Ms. Trang)

0931 77 88 30 (Ms. Dung)

0937 88 41 45 (Ms. Ngân)

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/kien-thuc-co-ban-ve-dien-a40756.html