Chào các bạn đam mê xe máy! Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sơ đồ cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử.
Trên các loại động cơ sử dụng nhiên liệu xăng, hệ thống phun xăng điện tử (EOMH) là thiết bị cung cấp hỗn hợp khí - nhiên liệu với tỉ lệ chính xác đến từng xi lanh của động cơ. Hệ thống này có nhiều ưu điểm hơn bộ chế hòa khí, bao gồm:
Hệ thống phun xăng có thể được phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau:
Phân loại theo điểm phun:
Phân loại theo phương pháp điều khiển kim phun:
Phân loại theo thời điểm phun xăng:
Phân loại theo mối quan hệ giữa các kim phun:
Hệ thống phun xăng điện tử bao gồm ba hệ thống chính: hệ thống điều khiển điện tử, hệ thống nhiên liệu và hệ thống nạp khí. Cấu trúc phun xăng điện tử có thể chia thành ba hệ thống như sau:
Các chi tiết chính của hệ thống phun xăng điện tử bao gồm: cuộn đánh lửa, khoang điều áp, cảm biến vị trí trục cam, cảm biến nhiệt độ khí nạp, cảm biến áp suất, cảm biến bướm ga, cụm bướm ga, van không tải ISC, lọc hơi xăng, thùng xăng, bơm xăng, và nhiều chi tiết khác.
Hệ thống phun xăng điện tử hoạt động dựa trên nguyên lý sau: khi khởi động động cơ, tín hiệu từ máy khởi động kích hoạt bơm xăng và xăng được bơm qua lọc xăng và đi đến giàn phân phối. Khi không khí được nạp vào động cơ, lượng không khí đi vào được đo bởi cảm biến lưu lượng khí nạp. Khi không khí vào xi lanh, nhiên liệu được phun vào để hòa trộn với không khí. Tín hiệu từ ECU sẽ điều khiển kim phun phun lượng nhiên liệu vừa đủ để đạt tỷ lệ lý tưởng.
Với vai trò là trung tâm điều khiển, ECU tính toán và cung cấp lượng nhiên liệu cần thiết cho động cơ. Ngoài ra, ECU còn điều khiển hệ thống đánh lửa và thực hiện các chức năng chẩn đoán và bảo vệ.
ECU có nhiệm vụ tính toán và cung cấp lượng nhiên liệu cần thiết cho động cơ. Ngoài ra, ECU còn điều khiển hệ thống đánh lửa, chức năng chẩn đoán và bảo vệ. Chức năng chẩn đoán giúp phát hiện sự cố trong hệ thống, và đèn MIL (Malfunction Indicator Lamp) sẽ bật sáng để thông báo cho người lái.
ECU thường được đặt ở vị trí thuận tiện trên xe, với hình dạng bên ngoài là một hộp kim loại có khả năng tản nhiệt tốt. Các linh kiện điện tử của ECU được bố trí trên một mạch in.
Chúng ta đã tìm hiểu sơ lược về sơ đồ cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử. Hy vọng rằng thông tin này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về công nghệ này và áp dụng vào việc bảo dưỡng và sửa chữa xe máy.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về xe máy, hãy truy cập vào Hiệp Hội Xe Máy để có thêm nhiều thông tin hữu ích.
Xin chân thành cảm ơn và hẹn gặp lại!
Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/so-do-he-thong-phun-xang-a39217.html