Kỳ Thi SAT Là Gì – Thang Điểm SAT & Lệ Phí Thi SAT

Bất kỳ sinh viên nào có dự định du học Mỹ thì ắt hẳn đã từng nghe đến kỳ thi SAT đóng vai trò đáng kể trong quy trình tuyển sinh đại học. Đến đây các bạn sẽ thắc mắc kỳ thi SAT là gì? SAT là viết tắt của từ gì? Bài viết dưới đây sẽ trả lời cho bạn mọi thông tin về kỳ thi SAT và lệ phí thi SAT 2021 nhé.

1. Tổng quan kỳ thi SAT

kỳ thi sat là gì

1.1. Kỳ thi SAT là gì ?

SAT là bài thi đánh giá năng lực chuẩn hóa được sử dụng rộng rãi để xét tuyển đại học trong hệ thống giáo dục Mỹ. Ngoài ra, điểm thi SAT còn được chấp nhận bởi nhiều trường đại học trên toàn thế giới như tại: Canada, Australia, Anh, Hàn Quốc, Singapore…. Bài thi SAT được quản lý bởi tổ chức College Board và được phát triển bởi Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS).

SAT do College Board triển khai và có 2 kỳ thi chính là SAT I (Reasoning Test) và SAT II (SAT Subject Test). Trong đó, SAT I là điều kiện bắt buộc khi xét tuyển sinh một số trường đại học tại Mỹ và bao gồm 3 phần thi chính: Đọc (Reading), Viết (Writing and Language), Toán (Math) và một phần không bắt buộc là Luận (Essay). SAT II là phần thi không bắt buộc, chỉ dùng khi nộp đơn ứng tuyển vào các trường “top” có tính cạnh tranh cao khi xét tuyển đầu vào như: Harvard, Princeton, Yale, Columbia, Brown, Stanford,… hoặc để xin học bổng

*Kể từ tháng 6 năm 2021, Tổ chức College Board chính thức ngừng tổ chức phần thi Viết luận (Essay). Việc loại bỏ phần thi này trong bài thi SAT chính là sự thừa nhận có nhiều cách khác để học sinh thể hiện khả năng viết thành thạo của mình. Trong bài thi SAT, bản thân các phần Đọc (Reading) và Ngôn ngữ (Writing and Language) đã là những phần thi rất hiệu quả và mang tính phân loại cao.

1.2. Lợi ích kỳ thi SAT

1.3. Đối tượng kỳ thi SAT

Bài thi SAT phù hợp với những học sinh THPT có mong muốn du học tại Mỹ hay tại các trường có chấp nhận điểm SAT trên thế giới. Ngoài ra, học sinh cũng cần có khả năng Tiếng Anh tốt, đủ để đọc hiểu và trả lời các câu hỏi do bài thi SAT có nội dung hoàn toàn bằng tiếng Anh.

2. Nội dung từng phần bài kiểm tra SAT

thang điểm sat

2.1. Đọc (Reading)

Phần đọc hiểu gồm 52 câu với thời gian làm bài là 65 phút.

Nội dung đọc hiểu bao gồm các đoạn văn, biểu đồ, hình minh họa và không yêu cầu phải tính toán. Các đoạn văn có thể được trích từ một tác phẩm văn học Mỹ hoặc thế giới, bài diễn văn nổi tiếng, bài báo về những lĩnh vực như kinh tế - tâm lý - khoa học - xã hội. Một số câu hỏi sẽ đề cập trực tiếp đến nội dung trong bài nhưng một số khác bạn cần phải đoán được ẩn ý của tác giả thì mới trả lời được.

2.2. Viết (Writing and Language)

Viết có 44 câu trong 35 phút

Nhiệm vụ chính trong phần thi này là đọc văn bản, tìm lỗi sai và sửa lại cho đúng. Nội dung của phần thi cũng bao gồm đoạn văn và biểu đồ. Chẳng hạn như bạn sẽ phải chọn một câu diễn giải chính xác nhất cho biểu đồ được giao. Hoặc bạn cần cân nhắc chọn một từ phù hợp với ngữ cảnh cụ thể, điều chỉnh văn phong, sửa lại ngữ pháp trong một đoạn văn. Đề tài của các đoạn văn sẽ thuộc đa dạng lĩnh vực như nghề nghiệp, lịch sử, khoa học.

2.3. Toán (Math)

Toán gồm 58 câu trong 80 phút (toán không dùng máy tính có 20 câu trong 25 phút, toán cho phép dùng máy tính gồm 38 câu trong 55 phút).

Các đề toán của SAT sử dụng nhiều tình huống gần gũi như làm toán ở lớp học, tính toán trong công việc hoặc chi tiêu trong sinh hoạt thường ngày. Để có đáp án chính xác, bạn cần phải thực hiện nhiều bước chứ không chỉ cộng trừ nhân chia đơn thuần. Ba mảng kiến thức chính trong Toán học được đem vào đề thi gồm đại số, phân tích số liệu và toán cao cấp đại cương. Thỉnh thoảng bạn có thể bắt gặp một số câu về hình học hoặc lượng giác.

3. Cách chấm điểm và thang điểm SAT

thang điểm sat

Điểm thi SAT dao động từ 400 - 1600. Trong đó, mỗi phần đọc hiểu và ngôn ngữ có tối đa 400 điểm và phần Toán là tối đa 800.

Cách chấm điểm các phần thi trong 1 bài kiểm tra SAT

4. Lệ phí thi SAT và một số lưu ý

lệ phí thi sat

Lệ phí thi SAT 2021 hay chi phí dự thi SAT là 52 USD (1,2 triệu đồng). Phí thay đổi ngày thi hoặc địa điểm thi là 30 USD (700.000 đồng). Bạn cần đăng ký dự thi trực tuyến tại trang chính thức của College Board ít nhất 4 tuần trước ngày thi để tránh bị mất phí đăng kí muộn là 30 USD (700.000 đồng). Địa điểm thi SAT tại Việt Nam hiện chỉ có mặt ở các thành phố lớn là Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng

Cách đăng ký thi SAT:

Thí sinh có thể đăng ký thi SAT online bằng cách truy cập website: www.collegeboard.com/sat và tạo một account (tài khoản) riêng rồi làm theo hướng dẫn. Lệ phí thi phải được thanh toán bằng thẻ tín dụng. Mọi hoạt động đăng ký dự thi, gửi điểm đến các trường, xem điểm… đều được thông báo và lưu lại trong account này. Sau khi đăng ký xong, thí sinh sẽ được nhận ngay số đăng ký (registration number) và giấy báo thi (Admission ticket).

Một số lưu ý:

Kết

Bạn đã hiểu được kỳ thi SAT là gì hãy bắt đầu luyện càng sớm càng tốt từ 6 -12 tháng vì bạn cần thời gian chuẩn bị cho các việc khác như nộp hồ sơ nhập học, xin thị thực, xin học bổng,… trước khi lên đường du học. Nếu luyện thi SAT quá muộn bạn sẽ không thể linh động trong việc chuẩn bị và khó có được kết quả như mong muốn.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm các thông tin chi tiết khác về SAT thì có thể trực tiếp truy cập vào trang web chính thức của College Board hoặc liên hệ với văn phòng tư vấn của IDP để đặt lịch hẹn miễn phí ngay hôm nay.

Xem thêm bài viết liên quan

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/diem-sat-toi-da-a37550.html