11 Cách luyện giọng hát trầm ấm bạn hằng mong ước

Giọng trầm ấm là gì ?

Trước khi đi vào luyện giọng hát trầm ấm, ta hãy cùng tìm hiểu giọng trầm ấm là giọng như thế nào mà lại được nhiều người ao ước đến vậy. Theo nhạc lý giọng trầm là giọng nằm trong khoảng từ nốt Mì E2 đến nốt đố C4 vì thế người sở hữu giọng này thường có chất giọng khá dày và ấm. Tuy nhiên không phải những ca sĩ họ sử dụng micro đặc biệt hay chỉnh giọng đâu vì ngoài những người bẩm sinh có giọng trầm ra thì tất cả mọi người đều phải luyện tập theo các cách khác nhau mới có được chất giọng trầm ấm với cường độ, nhịp độ rất dễ nghe, ấm áp và dễ truyền cảm hứng cho người khác và được coi là một trong những chất giọng nổi bật và thu hút nhất đặc biệt là ở nam giới. Để cũng có thể có được giọng hát trầm ấm đầy cuốn hút bạn hãy cùng HDRADIO tham khảo ngay những cách cực kỳ đơn giản dưới đây.

Cách luyện giọng hát trầm ấm bạn hằng mong ước

1. Nhận ra chất giọng của bản thân

Để cho phương pháp luyện tập có thể hiệu quả và phù hợp nhất đầu tiên bạn nhận biết được âm vực và cữ âm của mình. Trong đó, âm vực chính là thước đo số lượng quãng tám mà bạn có thể hát được từ nốt thấp nhất đến nốt cao nhất. Còn cữ âm chính là quãng giọng khi bạn hát cảm thấy thoải mái và nghe dễ chịu nhất. Để thực hiện bước này bạn có thể sử dụng các loại micro karaoke để thử giọng lên xuống và đánh giá bằng âm thanh được phát ra từ những chiếc loa hát karaoke để biết được nốt nhạc cao nhất và thấp nhất mà bạn có thể hát tốt.

2. Dành thời gian luyện tập hợp lý

Và như tôi đã nói ở trên giọng trầm thử sự được tạo ra nhờ quá trình luyện tập vì vậy để có được chất giọng trầm ấm đầy quyến rũ bạn nên dành thời gian luyện tập hợp lý với các hệ thống bộ dàn karaoke gia đình giúp bạn có thể luyện tập tại nhà bất cứ khi nào bạn rảnh ngoài ra giờ đây trên thị trường cũng đã có các mẫu loa kéo, loa di động đi kèm mic không dây và bluetooth giúp bạn có thể luyện tập hát ở bất cứ đâu bạn muốn. Chú ý bạn nên tìm mua các thiết bị âm thanh karaoke chất lượng để mang lại giọng hát của bạn một cách chính xác nhất giúp bạn dễ dàng thấy được sự tiến bộ trong quá trình luyện tập

3. Sử dụng bóng bay để luyện tập

Một mẹo khá hay và đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay đó là sử dụng một quả bóng chứa khí heli, bạn hút khí từ trong quả bóng vào miệng (lưu ý chỉ hút một lượng vừa đủ vì quá nhiều khí Heli sẽ khiến cơ thể của bạn bị thiếu oxy), sau đó thử nói và hát những bài tủ của bạn và bạn chỉ cần luyện tập sao cho khi bật ra nặng hơn không khí. Áp dụng cách luyện tập này bạn sẽ bất ngờ với kết quả nhận được đấy!

4. Khởi động để làm ấm giọng

Với hoạt động luyện tập nào cũng vậy giai đoạn khởi động rất quan trọng và luyện giọng trầm cũng vậy. Theo các chuyên gia hàng đầu về âm nhạc, dây thanh âm trong cổ họng cần có thời gian khởi động để không bị giãn quá mức. Do đó, bạn có thể khởi động bằng phương pháp xướng Gam từ 10 đến 15 phút. Khi dây thanh âm đã được làm ấm, bạn sẽ tập hát dễ dàng hơn.

5. Tư thế chuẩn khi hát

Bạn cần chú ý giữ cho tư thế của mình khi hát dù đứng hay ngồi thì vẫn luôn thẳng một đường từ đầu xuống lưng. Áp dụng tư thế này, bạn sẽ có luồng hơi chuẩn khi hát. Ngoài ra, trước khi hát bạn cần giữ cho hơi thở đều đặn, 2 vai thả lỏng và lồng ngực thư giãn sẽ giúp bạn có thể dễ mang lại giọng hát trầm hơn.

6. Uống nước ấm

Một bước chuẩn bị cực kỳ đơn giản nữa cho giọng hát trầm ấm của bạn đó là bạn nên uống nước ấm, đây là một phương pháp rất hữu hiệu để làm “bôi trơn” dây thanh quản của bạn. Nếu bạn uống nước lạnh sẽ làm cho dây thanh quản co rút lại, còn nếu bạn uống nước quá nóng sẽ làm cho bạn bị bỏng. Chính vì vậy, hãy uống nước ấm là phương pháp hiệu quả nhất để bạn có thể có khả năng mang lại giọng trầm hơn cả.

7. Thở bằng cơ hoành

Hơi thở là yếu tố cực kỳ quan trọng trong luyện thanh việc thở bằng cơ hoành sẽ giúp bạn điều chỉnh được nguồn hơi của mình. Vì cơ hoành nằm dưới bên phổi, có tác dụng điều tiết co lại khi bạn hít thở vào nên khi thở ra bạn phải thả lỏng cơ hoành một cách chậm rãi. Để có hát giọng trầm bạn cũng nên lưu ý vào vùng bụng và âm thanh khi hát. Chú ý là bạn không nên hít vào mũi sẽ gây khó khăn khi bạn xử lý nốt cao.

8. Lấy đúng tông giọng

Bạn không nên thay đổi tone giọng gốc của mình, nghĩa là việc hát những nốt thấp quá hoặc cao quá. Sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình luyện thanh của bạn. Bởi giọng hát của bạn chưa hay mà đã cố gắng thay đổi tone giọng hoặc hát ngoài tone có thể sẽ khiến giọng hát của bạn trở nên không được hay.

9. Luyện 5 nguyên âm

Để luyện được giọng hát trầm ấm, bạn không thể bỏ qua bước luyện 5 nguyên âm a, ê, i, ô, u. Kết hợp với việc luyện thanh theo các nốt nhạc, bạn chỉ cần đọc các nguyên âm tròn tiếng, từ thấp đến cao và ngược lại. Chất lượng giọng hát của bạn cải thiện được giọng hát một cách rõ rệt.

10. Tập luyện theo gam

Biện pháp luyện tập theo gam như sau: bạn thường xuyên luyện tập theo thứ tự 7 nốt nhạc cơ bản ” Đồ rê mi pha sol la si đố”từ thấp đến cao từ cao đến thấp, bài tập đơn giản nhưng đem lại cải thiện đáng kể cho giọng hát của bạn đấy. Tích cực rèn luyện hiệu quả sẽ rất bất ngờ đó.

11. Rèn luyện cách lấy hơi

Bạn không nên lấy hơi ở phần trên của phổi để hát, thay vào đó hãy tập trung lấy hơi thở từ bụng dưới. Đồng thời, bạn cần có chế độ chăm sóc đặc biệt cho xương hàm. Bởi đây chính là vị trí phát ra âm thanh trực tiếp. Cho nên, hãy thả lỏng phần cổ họng và phần xương hàm, mặt khác bạn không được gồng vì sẽ làm ảnh hưởng đến luồng hơi. Đây là cách luyện giọng hát trầm mà ca sĩ nào cũng từng áp dụng.

Một vài mẹo nhỏ để cải thiện giọng trầm

Giữ cằm hướng lên trên. Tư thế này sẽ giúp bạn duy trì giọng nói trầm và chuẩn. Thay vì để đầu bạn hướng xuống hoặc nghiêng sang một bên trong khi nói, bạn nên cố gắng giữ thẳng đầu và cằm hướng lên trên.

Nuốt trước khi nói. Một mẹo để có được giọng nói trầm hơn là thực hiện động tác nuốt ngay trước khi bạn nói. Bạn không cần phải nuốt bất cứ thứ gì. Hãy tưởng tượng bạn đang nuốt một cái gì đó và sau đó nói ra. Giọng nói của bạn sẽ hơi thấp hơn bình thường.

Nói chậm rãi. Hãy thử nói chậm hơn bình thường. Hạ giọng khi bắt đầu một câu và sau đó chỉ nói chậm. Nói quá nhanh có thể nâng độ cao giọng nói của bạn.

Trên đây, HDRADIO đã chia sẻ đến bạn 11+ cách luyện giọng hát trầm ấm bạn hằng mong ước mong rằng bài viết này sẽ có thể giúp cho bạn bạn mau chóng có được chất giọng trầm ấm đầy cuốn hút tạo ấn tượng mạnh trong những buổi hát karaoke với bạn bè.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/cach-co-giong-tram-am-cho-nu-a37328.html