Bật mí nơi có thềm lục địa hẹp nhất nước ta thuộc vùng biển của khu vực nào?

1. Nơi có thềm lục địa hẹp nhất nước ta thuộc vùng biển của khu vực nào?

Thềm lục địa bao gồm vùng đáy biển và lòng đất dưới đáy biển, nằm ngoài lãnh hải Việt Nam. Thềm lục địa là điểm tập trung của các hoạt động thăm dò và khai thác các nguồn tài nguyên, được giám sát chặt chẽ bởi Nhà nước. Tại Việt Nam, Nhà nước có quyền khai thác tại khu vực thềm lục địa cho bất cứ mục đích gì.

Nơi có thềm lục địa hẹp nhất nước ta thuộc vùng biển của khu vực Nam Trung Bộ Việt Nam
Nơi có thềm lục địa hẹp nhất nước ta thuộc vùng biển của khu vực Nam Trung Bộ Việt Nam

Hiện tại Việt Nam có nhiều khu vực thềm lục địa nhưng ít ai biết rõ nơi có thềm lục địa hẹp nhất nước ta thuộc vùng biển của khu vực nào? Theo thông tin trong quyển Atlat địa lý Việt Nam, nơi có thềm lục địa hẹp nhất nước ta thuộc vùng biển của khu vực Nam Trung Bộ.

Vùng biển Nam Trung Bộ nằm trên các trục giao thông đường biển, đường hàng không, đường bộ và đường sắt. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế và giao thương cũng như hợp tác với các quốc gia láng giềng như Campuchia, Thái Lan và những quốc gia khác trong khu vực. Bên cạnh đó, vùng biển Nam Trung Bộ còn có rất nhiều bãi biển đẹp, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch trong nước và quốc tế.

2. Tại sao vùng biển Nam Trung Bộ là nơi có thềm lục địa hẹp nhất?

Như Vntre đã giải đáp ở trên, nơi có thềm lục địa hẹp nhất nước ta thuộc vùng biển của khu vực Nam Trung Bộ. Thực tế, Nam Trung Bộ là nơi có thềm lục địa hẹp nhất nước ta bởi:

2.1. Vùng biển Nam Trung Bộ có nhiều dãy núi ăn ra sát biển

Nam Trung Bộ là nơi có thềm lục địa hẹp nhất nước ra do có nhiều dãy núi ăn ra sát biển và biển sâu
Nam Trung Bộ là nơi có thềm lục địa hẹp nhất nước ra do có nhiều dãy núi ăn ra sát biển và biển sâu

Vùng biển Nam Trung Bộ có nhiều dãy núi gần biển và ăn ra sát biển như dãy núi Bạch Mã - đèo Hải Vân, dãy núi Hoành Sơn - đèo ngang và dãy núi Nam Bình Định - đèo cả. Do đó, vùng biển Nam Trung Bộ có địa hình mang tính chất chân núi - ven biển.

Các dãy núi ăn ra sát biển tạo thành ranh giới tự nhiên giữa biển và đất liền, từ đó làm cho phần thềm lục địa trở nên hẹp hơn. Đây cũng là lý do chính khiến nơi có thềm lục địa hẹp nhất nước ta thuộc vùng biển của khu vực Nam Trung Bộ.

2.2. Biển sâu

Ngoài ra, biển sâu kết hợp với các dãy núi ăn ra sát biển cũng là nguyên nhân khiến nơi có thềm lục địa hẹp nhất nước ta thuộc vùng biển của khu vực Nam Trung Bộ. Nhờ vào cấu tạo địa hình đặc biệt, các cảng biển nước sâu đã được khai thác và tận dụng để phát triển du lịch.

Các cảng biển nước sâu nổi tiếng tại vùng biển Nam Trung Bộ như cảng Liên Chiểu và Tiên Sa ở Đà Nẵng, cảng Dung Quất ở Quảng Ngãi, cảng Quy Nhơn ở Bình Định, cảng Vũng Rô ở Phú Yên, cảng Vân Phong, Nha Trang và Cam Ranh ở Khánh Hòa. Sự hiện diện của những cảng này không chỉ góp phần vào sự phát triển kinh tế của khu vực mà còn tạo thành thềm lục địa hẹp nhất.

3. Tìm hiểu sơ lược về vùng biển Nam Trung Bộ

Vùng biển Nam Trung Bộ hay còn được biết đến là vùng Duyên hải Nam Trung Bộ. Thành phố trọng điểm lớn nhất tại khu vực Nam Trung Bộ là thành phố Đà Nẵng. Dưới đây là các thông tin sơ lược về vùng biển Nam Trung Bộ mà bạn có thể tham khảo:

3.1. Vị trí địa lý của khu vực Nam Trung Bộ

Nam Trung Bộ có vị trí địa lý thuận lợi để giao lưu, phát triển kinh tế và đẩy mạnh du lịch
Nam Trung Bộ có vị trí địa lý thuận lợi để giao lưu, phát triển kinh tế và đẩy mạnh du lịch

Về vị trí địa lý, vùng Nam Trung Bộ tiếp giáp với Đông Nam Bộ ở phía nam, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu và phát triển kinh tế. Ngoài ra, khu vực này cũng giáp với Tây Nguyên và là cửa ngõ ra biển của Tây Nguyên, Thái Lan, Campuchia, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu và hình thành các nền kinh tế mở.

Vùng Duyên hải Nam Trung Bộ đặc trưng bởi vị trí địa lý kinh tế thuận lợi, nằm trên các trục giao thông quan trọng như đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển. Đặc biệt, vùng Nam Trung Bộ gần khu tam giác kinh tế trọng điểm miền Đông Nam Bộ, là cửa ngõ của Tây Nguyên và Đường Xuyên Á ra biển, nối với đường hàng hải quốc tế. Do đó, đây là khu vực thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, thúc đẩy hoạt động giao thương và hợp tác quốc tế.

3.2. Địa hình của Nam Trung Bộ

Nam Trung Bộ có đặc điểm địa hình đa dạng, là nơi giao thoa giữa đồng bằng và miền núi. Địa hình Nam Trung Bộ có chiều ngang theo hướng Đông -Tây với kích thước khoảng 40 - 50km.

Địa hình của Nam Trung Bộ bao gồm đồng bằng và các dãy núi thấp, ngoài ra còn có nhiều bãi biển sâu, khúc khuỷu
Địa hình của Nam Trung Bộ bao gồm đồng bằng và các dãy núi thấp, ngoài ra còn có nhiều bãi biển sâu, khúc khuỷu

Ngoài ra, Nam Trung Bộ còn có hệ thống sông ngòi ngắn và dốc. Bờ biển tại khu vực Nam Trung Bộ có nhiều đoạn khúc khuỷu và biển sâu tạo thành các thềm lục địa hẹp. Đây cũng là nguyên nhân khiến nơi có thềm lục địa hẹp nhất nước ta thuộc vùng biển của khu vực Nam Trung Bộ.

Các vùng đồng bằng tại Nam Trung Bộ có diện tích không quá lớn do các dãy núi phía Tây trải dọc theo hướng Nam và tiến dần ra sát biển. Đồng bằng được hình thành do sự bồi đắp từ sông và biển, bám sát theo các chân núi, tạo ra một hình dạng địa hình đặc trưng.

3.3. Nam Trung Bộ gồm những tỉnh nào?

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, vùng Nam Trung Bộ gồm 8 tỉnh, thành phố sau:

3.4. Phát triển du lịch biển ở vùng Nam Trung Bộ

Nam Trung Bộ nổi tiếng với nhiều bãi biển đẹp và sâu, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy du lịch trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, vùng Duyên hải Nam Trung Bộ có tiềm năng phát triển du lịch nhờ điều kiện sinh thái đặc biệt và tài nguyên phong phú như dầu khí, thuỷ sản, khoáng sản.

Nam Trung Bộ có nhiều bãi biển đẹp và có điều kiện sinh thái đặc biệt, thuận lợi để phát triển du lịch
Nam Trung Bộ có nhiều bãi biển đẹp và có điều kiện sinh thái đặc biệt, thuận lợi để phát triển du lịch

Sự thuận tiện trong giao thông và sở hữu các cảng biển nước sâu cũng là điểm mạnh cho phát triển du lịch tại khu vực này. Ngoài ra, cảnh quan thiên nhiên và di sản văn hoá độc đáo từ các dãy núi đá, bãi biển đến khu di tích lịch sử cũng là điểm thu hút du khách đến tham quan tại vùng biển Nam Trung Bộ.

Tuy nhiên, để phát triển bền vững trong tương lai, Nhà nước cần có quy hoạch tổng thể và có chiến lược phát triển du lịch hiệu quả tại khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ để tăng cường chất lượng dịch vụ và bảo vệ nguồn lợi du lịch.

Tóm lại, nơi có thềm lục địa hẹp nhất nước ta thuộc vùng biển của khu vực Nam Trung Bộ. Đây là khu vực có biển sâu kết hợp với nhiều dãy núi ăn ra sát biển, thuận lợi cho việc phát triển du lịch và là nơi giao thoa giữa nhiều nền kinh tế.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/o-nuoc-ta-noi-co-them-luc-dia-hep-nhat-a37303.html