Vitamin B8 có trong thực phẩm nào? Cần lưu ý gì khi bổ sung vitamin B8 cho cơ thể?

Vitamin B8 (hay còn gọi là inositol) là một loại đường tự nhiên rất cần thiết cho hoạt động của tế bào trong cơ thể. Dù inositol có thể được tổng hợp thông qua carbohydrate trong thực phẩm, tuy nhiên số lượng này không bao giờ là đủ. Do đó, mọi người cần hấp thu thêm vitamin B8 từ các loại thực phẩm ăn hàng ngày nhiều hơn nữa. Vậy vitamin B8 có trong thực phẩm nào là chủ yếu?

Công dụng của vitamin B8 với sức khỏe

Vitamin B8 thực chất không phải là một loại vitamin mà là đường với chức năng quan trọng trong cơ thể. Inositol cấu trúc nên thành phần chính của màng tế bào và có ảnh hưởng tới hoạt động của insulin - hormone điều chỉnh đường huyết trong máu. Bên cạnh đó, inositol còn tác động tới các chất dẫn truyền thông tin trong não như serotonin và dopamine. Vitamin B8 - Inositol có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người.

Vitamin B8 giúp ổn định sức khỏe tâm thần

Vitamin B8 đóng vai trò cân bằng các hợp chất quan trọng trong não bộ như serotonin và dopamine, Chức năng này giúp cải thiện tâm trạng, thậm chí có thể được sử dụng làm phương pháp điều trị thay thế cho các tình trạng sức khỏe tâm thần khác nhau. Loại đường này có thể giúp cải thiện các triệu chứng trầm cảm, rối loạn lưỡng cực hoặc rối loạn lo âu.

Hỗ trợ điều trị các triệu chứng của buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang ở nữ xảy ra chủ yếu do mất cân bằng hormone, làm chu kỳ kinh nguyệt không đều và gây vô sinh. Việc bổ sung inositol - vitamin B8 giúp cải thiện đáng kể triệu chứng của bệnh này, đặc biệt là khi kết hợp với acid folic. Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa inositol và acid folic có thể thúc đẩy quá trình rụng trứng ở phụ nữ có vấn đề về khả năng sinh sản do hội chứng buồng trứng đa nang.

Vitamin B8 giúp hỗ trợ điều trị buồng trứng đa nang

Kiểm soát tình trạng rối loạn chuyển hóa

Nhiều nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin B8 rất có lợi cho người mắc các hội chứng chuyển hóa gây bệnh tim mạch và đái tháo đường. Việc bổ sung khoảng 2g vitamin B8 với tần suất 2 lần/ngày có thể giúp giảm tới 34% triglyceride trung bình trong máu và 22% cholesterol huyết.

Phòng ngừa tiểu đường thai kỳ nhờ vitamin B8

Vitamin B8 liên quan trực tiếp đến chức năng của insulin trong điều tiết lượng đường trong máu. Nghiên cứu khoa học đã chứng minh việc kết hợp giữa inositol và acid folic cũng có lợi cho việc ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ ở phụ nữ.

Nhiều tác dụng khác của vitamin B8

Vitamin B8 cho thấy vai trò hữu ích trong điều trị các vấn đề về hô hấp khi phổi kém phát triển ở trẻ sơ sinh bị suy hô hấp.

Nếu sử dụng vitamin B8 và acid folic hàng ngày trong 6 tháng, việc kiểm soát lượng đường trong máu sẽ thuận lợi hơn đối với người mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Nghiên cứu cũng cho thấy các triệu chứng của rối loạn ám ảnh cưỡng chế sẽ được kéo giảm nhờ sử dụng đều đặn 18g inositol uống hàng ngày trong 6 tuần.

vitamin-B8-co-trong-thuc-pham-nao-3.jpgCam, bưởi là nguồn bổ sung vitamin B8 tự nhiên

Vitamin B8 có trong thực phẩm nào?

Nếu đang muốn biết vitamin B8 có trong thực phẩm nào, bạn hãy tìm hiểu ngay những đồ ăn sau đây:

Bánh mì nguyên cám giàu vitamin B8

Cần lưu ý gì khi bổ sung vitamin B8 cho cơ thể?

Không chỉ tìm hiểu vitamin B8 có trong thực phẩm nào, chúng ta cũng cần biết việc bổ sung loại đường tự nhiên này có cần lưu ý gì không? Sau đây là một số điểm bạn cần nhớ khi bổ sung inositol cho cơ thể:

Bài viết trên đây đã trả lời cho câu hỏi vitamin B8 có trong thực phẩm nào. Bạn cũng có thể tìm thấy những công dụng tuyệt vời của nó kèm theo những lưu ý khi bổ sung vitamin B8. Bên cạnh việc dung nạp vitamin B8 qua chế độ ăn thì hiện nay nhiều người còn áp dụng liệu pháp truyền trực tiếp các loại vitamin và khoáng chất vào cơ thể.

Mục tiêu của việc này là nhằm tăng hiệu quả hấp thu và giúp cơ thể hạn chế quá trình lão hóa, cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, trước khi có ý định bổ sung bất cứ loại vitamin nào cho cơ thể, bạn nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe tổng quát xem mình đang thiếu hụt loại vitamin nào. Từ đó, bác sĩ sẽ chỉ định bổ sung đúng loại vitamin kèm theo liều lượng cần thiết để đảm bảo an toàn cho cơ thể.

Xem thêm:

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/vitamin-b8-a36989.html