Vị trí huyệt Tuyệt Cốt nằm ở đâu trên cơ thể?

Huyệt Tuyệt Cốt được xem là huyệt vị thứ 33 trên kinh Đởm, thuộc hệ thống kinh lạc thuộc 3 kinh Dương gồm kinh Đởm, kinh Vị và Bàng Quang, và có tác dụng liên quan đến nhiều bệnh lý và tình trạng sức khỏe khác nhau.

Vị trí huyệt Tuyệt Cốt nằm ở đâu trên cơ thể?

Huyệt Tuyệt cốt còn được biết đến với tên gọi là huyệt Tuỳ hội, xuất phát từ Giáp Ất Kinh, với nguồn gốc từ tiếng Hán, trong đó "tuyệt" có nghĩa là điểm cuối cùng, còn "cốt" ám chỉ đến xương ống chân.

Huyệt Tuyệt cốt còn gọi là huyệt Tuỳ hội

Nằm ở vùng xương ống chân, Huyệt Tuyệt cốt tạo thành một điểm lõm đặc trưng, nơi cơ dài và cơ ngắn gặp nhau và kết thúc. Đây là một trong số các huyệt trên cơ thể, là huyệt thứ 33 trên kinh Đởm, đồng thời cũng là huyệt Lạc thuộc 3 kinh Dương, bao gồm kinh Đởm, kinh Vị và Bàng Quang, đều ở vị trí trên chân.

Để xác định vị trí chính xác của huyệt này, bạn có thể tìm ở phía trên mắt cá chân khoảng 3 thốn, gần đường động mạch. Điểm bắt đầu để xác định vị trí này là mắt cá chân ngoài, tiếp cận với phần trước của xương mác. Khi áp dụng áp lực lên vị trí này, bạn sẽ cảm nhận được sự êm ái.

Huyệt Tuyệt Cốt có tác dụng gì?

Huyệt Tuyệt Cốt theo y học cổ truyền, được biết đến với khả năng thanh nhiệt, giải độc, kích thích tuần hoàn nhiệt đới, giảm đau ở các khớp chân, đầu gối, cải thiện tình trạng liệt nửa người và giảm đau ở họng, lưng hoặc vẹo cổ...

Ngoài những tác dụng trên, Huyệt Tuyệt cốt cũng có thể được kết hợp với các huyệt khác để điều trị một số bệnh như sau:

vi-tri-huyet-tuyet-cot-nam-o-dau 2.jpgHuyệt tuyệt cốt giúp hỗ trợ trong việc điều trị vẹo cổ

Những phối hợp này có thể tận dụng khả năng tương hỗ giữa các huyệt, tăng cường hiệu quả trong việc điều trị nhiều loại bệnh khác nhau.

Cách day bấm huyệt Tuyệt Cốt hỗ trợ trị bệnh

Phương pháp xoa bóp và châm cứu huyệt đã trở thành phổ biến trong y học cổ truyền nhờ vào tác động tích cực đối với cơ thể và hiệu quả cao mà nó mang lại.

Để thực hiện day bấm huyệt, việc quan trọng nhất là xác định chính xác vị trí của huyệt đạo. Sau đó, áp dụng áp lực từ ngón trỏ hoặc ngón giữa, xoay tròn theo chiều kim đồng hồ. Thực hiện động tác này trong khoảng 2 - 5 phút mỗi ngày có thể đem lại sự thay đổi rõ rệt sau 1 - 2 tuần nếu thực hiện đều đặn.

Còn với phương pháp châm cứu huyệt Tuyệt cốt, việc đầu tiên là cũng xác định vị trí huyệt đạo chính xác. Tiếp theo, châm thẳng kim cứu vào vị trí huyệt đạo này khoảng 1 - 1,5 tấc. Thực hiện động tác này từ 3 đến 5 lần trong khoảng thời gian 5 - 10 phút, tuỳ thuộc vào tình trạng sức khỏe của người được điều trị.

Lưu ý khi day bấm huyệt Tuyệt Cốt

Khi tiến hành xoa bóp, bấm huyệt hoặc châm cứu huyệt Tuyệt Cốt, cần lưu ý các điểm sau đây là quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả:

vi-tri-huyet-tuyet-cot-nam-o-dau 3.jpgTiến hành xoa bóp huyệt Tuyệt Cốt theo hướng dẫn của chuyên khoa y tế

Nếu không thấy hiệu quả sau khi thực hiện châm cứu huyệt, người bệnh nên đến cơ sở y tế để được khám và điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa.

Xem thêm:

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/huyet-kinh-cot-a36927.html