Đầu tháng 7 vừa qua, tôi cùng 20 phóng viên nhà báo ôtô xe máy khác đã có dịp tham gia chương trình trải nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế của Wave Alpha 110 mới do công ty Honda Việt Nam tổ chức. Cung đường mà hãng xe Nhật lựa chọn cũng khá thú vị. Từ thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), men theo quốc lộ 1C chạy dọc đường bờ biển, sau đó nhập vào quốc lộ 1A để tới mũi Đại Lãnh (Phú Yên) với tổng quãng đường hơn 86 km.
Honda lựa chọn cung đường này bởi nó quy tụ được nhiều yếu tố như khu dân cư đông đúc, đường trường, đèo dốc,… giúp đảm bảo tính khách quan cho việc đánh giá mức tiêu hao nhiên liệu của xe.
Buổi sáng hôm đó, 21 phóng viên nhà báo trong đó có tôi sau khi nghe phổ biến một số kỹ năng lái xe an toàn cũng như di chuyển theo nhóm đã được bốc thăm số xe và nhận đồ bảo hộ để chuẩn bị lên đường.
Khâu quan trọng nhất của mỗi cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu chính là nạp nhiên liệu ban đầu. Mỗi xe Wave Alpha 110 được ban tổ chức cấp 1,5L xăng. Dĩ nhiên, tất cả các xe đều đã được rút sạch xăng để dảm bảo tính công bằng. Sau màn chụp ảnh lưu niệm cũng như kiểm tra kĩ càng, tất cả 21 xe bắt đầu xuất phát từ thành phố biển xinh đẹp Nha Trang.
Tất cả mọi người trong nhóm trải nghiệm đều rất háo hức với chương trình lần này bởi ai cũng tò mò về khả năng tiêu thụ nhiên liệu “cực kì khiêm tốn” của Wave Alpha - vốn đã được nhiều người tiêu dùng khen ngợi từ trước đó. Được biết, ở phiên bản mới, mặc dù dung tích xi-lanh tăng thêm 10cc, thế nhưng, Wave Alpha mới lại có mức tiêu hao nhiên liệu giảm 10% nhờ những cải tiến ở động cơ đốt trong.
Nổ máy và bắt đầu cho xe lăn bánh, chúng tôi bắt đầu cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu với người bạn đồng hành Honda Wave Alpha 110 mới. Honda Wave Alpha được trang bị khối động cơ 109,1cc 4 kỳ, xi-lanh đơn, làm mát bằng không khí. Công suất tối đa đạt 8,2 Mã lực, mô-men xoắn cực đại 8,44 Nm. So với bản tiền nhiệm, Wave Alpha mới có công suất tăng 17%, mô-men xoắn cũng tăng 20% thế nên mỗi lần tăng ga, xe vọt nhanh hơn đáng kể.
Cùng với đó, thiết kế thân xe nhỏ nhắn, nhẹ kết hợp cùng với phần mặt nạ được thiết kế liền khối với yếm xe đảm bảo mang lại sự thon gọn đặc trưng vốn có khi nhìn từ phía trước càng giúp Wave Alpha vận hành trơn tru trên tất cả các điều kiện giao thông.
Ở số 1, nhích nhẹ ga, xe không quá vọt về phía trước. Tuy nhiên khi đủ tốc độ, tôi nhanh chóng cho xe chuyển sang số 2, rồi 3, và khi vận hành ổn định ở tốc độ 40 và hơn 40 km/h với đường ngoài đô thị thì tôi chuyển sang số 4. Khả năng chuyển số của của Wave Alpha mới cũng khá ấn tượng, dứt khoát và không hề có độ trễ hay gằn của côn và máy.
Để giúp xe có mức tiêu thụ nhiên liệu tối ưu, tôi luôn tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản. Chẳng hạn như tránh thốc ga khi tăng tốc, bởi càng tăng ga mạnh bao nhiêu lượng xăng bơm vào buồng đốt càng nhiều bấy nhiêu. Trung bình mỗi lần thốc ga, lượng nhiên liệu tiêu thụ gấp khoảng 4 lần so với mức bình thường. Thứ 2, khi gặp chướng ngại vật, tôi sẽ chủ động giảm ga từ xa sau đó về số thấp thay vì phanh đột ngột rồi lại tăng ga sau đó.
Một trong những kinh nghiệm khá quan trọng khác chính là đi đúng số, đúng tốc độ và chịu khó thay đổi số. Khi di chuyển trong khu vực đông đúc, tốc độ chậm, không nên đi số cao bởi khi đó xe sẽ bị đuối và bạn sẽ phải kéo ga lớn hơn bình thường. Ngược lại, với tốc độ cao nếu đi số thấp, động cơ sẽ gằn, mô-men xoắn cao dẫn đến tiêu hao nhiều nhiên liệu.
Và sau hơn 2 giờ thi đấu trải qua 86 km từ thành phố Nha Trang đi Đại Lãnh, nhóm phóng viên nhà báo chúng tôi cũng đã hoàn thành được phần thi của mình. Đến điểm tập kết, ban tổ chức rút lượng xăng còn lại trong bình của 21 xe sau đó đo đạc công khai trước sự chứng kiến của toàn bộ nhóm trải nghiệm. Ai ai trong số chúng tôi cũng đều hồi hộp chờ đợi xem mình đạt được thành tích như thế nào.
Kết quả cuối cùng, thành tích tốt nhất thuộc về phóng viên Ngô Bình Minh đến từ tạp chí Autonet với mức tiêu thụ nhiên liệu kỉ lục 96.87 km/1 lít nhiên liệu (1,03L/100 km). Ở các vị trí tiếp theo, chúng tôi cũng đều có được một kết quả khá ấn tượng với thành tích lần lượt 96,78 km, 96,04 km hay 90 km với 1 lít nhiên liệu. Thành tích của tôi là 89.9 km/1 lít nhiên liệu. Những con số thực tế này đã cho thấy khả năng tiết kiệm nhiên liệu cực kì ấn tượng của Wave Alpha 110 mới trên cung đường hỗn hợp.
Sau buổi thi tiết kiệm nhiên liệu với Honda Wave Alpha, buổi chiều cùng ngày, chúng tôi có cơ hội trải nghiệm mẫu xe số mang phong cách thể thao Blade 110 2017. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Blade đã tạo được khá nhiều ấn tượng trong mắt tôi và những phóng viên nhà bao khác bởi lối thiết kế góc cạnh đậm chất thể thao mạnh mẽ khác.
Vẫn là khối động cơ 109,1cc tương tự người anh em Wave Alpha, tuy nhiên các kĩ sư của Honda đã tinh chỉnh lại đôi chút giúp Blade có khả năng vận hành mạnh mẽ và ấn tượng hơn khá nhiều. Tiếng động cơ khỏe khoắn, đanh hơn trên Wave Alpha, thể hiện rõ khí phách của một mẫu xe hướng tới chất thể thao.
Cung đường trải nghiệm từ Đại Lãnh đi Tuy Hòa (Phú Yên) có nhiều đèo dốc, tuy nhiên, Honda Blade 110 mới luôn cho thấy khả năng vận hành ấn tượng của mình. Với những cung đèo dốc cao, số 2 và số 3 của Blade giúp tôi dễ dàng vượt qua mà không hề có chút ì hay khó khăn nào. Ở những đoan đường bằng, Blade cũng cho thấy khả năng tăng tốc rất ấn tượng. Ở cấp số 3 hay 4, kéo nhẹ tay ga, xe gần như ngay lập tức bứt tốc tạo cho tôi khá nhiều cảm xúc.
Kết thúc chương trình, chúng tôi cùng nhau hòa mình vào một bữa tiệc nhỏ, nơi những người chiến thắng được vinh danh trong sự hân hoan thán phục của những người đồng nghiệp.
Và hơn hết, tôi cũng như mọi người đã thực sự tin tưởng rằng, Honda Wave Alpha 110 có khả năng tiết kiệm nhiên liệu vô cùng ấn tượng, mà không phải mẫu xe số nào trên thị trường hiện nay cũng có thể làm được.
Johnny (Forum.autodaily.vn)
Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/1-binh-xang-wave-di-duoc-bao-nhieu-km-a36850.html