Kinh nghiệm ăn uống tại Kuala Lumpur

*Bài viết thuộc sê-ri Malaysia của chúng tôi. Bạn có thể xem các bài viết khác về du lịch/ẩm thực Malaysia/ Kuala Lumpur tại đây.

1. Các chợ & Phố ẩm thực

Đây là một trong những nét văn hóa ẩm thực bình dân hết sức phổ biến và được yêu thích tại nhiều thành phố lớn ở châu Á, từ Malaysia cho tới Việt Nam, Thái Lan hay Đài Loan.

Sai Woo - Jalan Alor

Jalan Alor - Bukit Bintang

Mặc dù không phải là phố ẩm thực/ chợ đêm “authentic” nhất tại Kuala Lumpur (viết tắt là KL), nhưng đây chắc chắn là nơi nổi tiếng và thu hút đông du khách nhất, một phần là bởi nó nằm ngay tại trung tâm Bukit Bintang - quận mua sắm & giải trí lớn nhất thành phố.

Xem thêm: Đi đâu, xem gì tại Kuala Lumpur, Malaysia

Phố ẩm thực Jalan Alor luôn tấp nập du khách
Jalan Alor nửa đêm vẫn tấp nập du khách

Các hàng quán tại đây đa phần là gốc Hoa nên khá dễ ăn với người Việt, tuy nhiên cũng vì thế mà chúng mới chỉ phản ánh được một phần của ẩm thực nước này. Hầu hết mở cửa từ tầm chiều tối cho tới quá nửa đêm, rất hợp với những người thích ăn khuya.

Ngoài ra, vì là gốc Hoa nên đa phần sẽ có cả thịt heo cũng như đồ uống có cồn - khác với các khu vực hướng tới khách bản địa nhiều hơn thì lại thiên đạo Hồi, không được phép bán thịt heo, bia rượu.

Một nhà hàng Việt Nam tại Jalan Alor
Một nhà hàng Việt Nam tại Jalan Alor
Các quán nổi bật tại đây:
Cá đuối nướng tại Restoran Sai Woo
Cá đuối nướng rất ngon tại Restoran Sai Woo
Đĩa 3 loại satay gà, bò, cừu tại Restoran Sai Woo - Phố ẩm thực Alor, Bukit Bintang, KL. Gà và cừu đặc biệt ngon!
Đĩa 3 loại satay gà, bò, cừu tại Restoran Sai Woo. Gà và cừu rất ngon (bò hơi dai)
Một quầy mỳ xào di động trên đường phố KL
Những quầy mỳ xào (Char Koay Teow, Mee Goreng…) di động khá phổ biến tại KL

Xem thêm: Ẩm thực Malaysia và 9 món đặc trưng phải thử

Chow Kit

Chợ Chow Kit

Đây là chợ thực phẩm tươi sống lớn nhất tại KL, và cũng là “khu đèn đỏ” không chính thức của thành phố. Tuy nằm rất gần trung tâm KLCC và Tháp đôi Petronas biểu tượng, nhưng nơi đây lại mang một màu sắc khác hẳn - không hào nhoáng, lấp lánh chút nào mà rất thật. Đây là nơi bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn một phần cuộc sống thường nhật của người KL bản địa, đặc biệt là dân lao động. Nếu bạn giống chúng tôi, khi đi du lịch không thích chỉ ở trong mỗi “quả bong bóng” của du khách thì đây là một nơi bạn nên tới ít nhất một lần!

Những quán ăn đường phố dọc chợ Chow Kit - nền phía sau là tháp đôi Petronas
Một góc Chow Kit với 2 mảng đối lập: Khu chợ bình dân trên nền phía sau là tháp đôi Petronas cùng những tòa nhà chọc trời lấp lánh
Một quầy bán cá tươi vẫn khá bận rộn vào buổi tối
Một quầy bán cá tươi vẫn khá bận rộn vào buổi tối

Vì là chợ đồ tươi sống nên Chow Kit nhộn nhịp nhất là vào buổi sáng và trưa, tuy nhiên buổi tối cũng vẫn có một số quán ăn bình dân bản địa tấp nập.

Chợ Chow Kit
Những quán ăn bình dân đông khách dọc chợ Chow Kit với rất nhiều món ăn đặc trưng Malaysia
Đậu thối - phổ biến tại Malaysia cũng như nhiều quốc gia Đông Nam Á - là thành phần quan trọng trong nhiều món ăn tại đây. Cứ thử ngửi nó là bạn sẽ hiểu tại sao nó có tên gọi này :D
Đậu thối - phổ biến tại Malaysia cũng như nhiều quốc gia Đông Nam Á - là thành phần quan trọng trong nhiều món ăn tại đây. Cứ thử ngửi nó là bạn sẽ hiểu tại sao nó có tên gọi này ?
Ăn gì tại đây:

Ngoài những hàng quán đông khách dọc chợ thì dưới đây là một số cái tên nổi bật gần đó:

Xếp hàng tại Mohd.Yaseem Nasi Kandar Restoran
Xếp hàng tại Mohd.Yaseem Nasi Kandar Restoran
Roti Canai điển hình ăn với cà ri, bánh cracker và gà chiên rất ngon tại Mohd.Yaseem Nasi Kandar - Chow Kit, KL
Các món Ấn-Malay điển hình tại đây rất ngon, ví dụ Roti Canai ăn với cà ri, bánh cracker và gà chiên

The Row KL

Vốn là những căn nhà cổ di sản đã được cải tạo lại, ngày nay đây là một khu vực khá trendy tại KL với nhiều nhà hàng, quán bar, cà phê… Cùng thuộc quận Chow Kit, khá gần chợ tươi sống Chow Kit kể trên nhưng lại mang một bầu không khí khác hẳn - sang chảnh và hiện đại.

Một góc The Row KL với nhiều nhà hàng, quán bar hiện đại
Một góc The Row KL với nhiều nhà hàng, quán bar hiện đại
Các địa chỉ nổi bật quanh đây:
Nhà hàng Yut Kee, KL - kopitiam có từ 1928
Yut Kee, KL - Kopitiam có từ 1928
Honey Bear - cà phê ủ lạnh với mật ong, yuzu và oatside foam tại 103 Coffee
Honey Bear - cà phê ủ lạnh với mật ong, yuzu và oatside foam rất ngon tại 103 Coffee

Xem thêm: Những nét văn hóa trà - cà phê nổi bật tại Malaysia

“Phố Tàu” Chinatown

Là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của KL mà chúng tôi đã nhắc tới trong một bài viết trước, khu “phố Tàu” Chinatown xung quanh chợ Petaling có ẩm thực vô cùng phong phú, không chỉ những món Trung Hoa truyền thống mà còn nhiều nhà hàng, quán bar hiện đại, thịnh hành với giới trẻ. Đây là một khu vực không thể không ghé với những tín đồ ẩm thực!

Jalan Sultan - một trong những con đường ẩm thực tấp nập nhất tại Chinatown
Jalan Sultan - một trong những con đường ẩm thực tấp nập nhất tại Chinatown
Một ca sĩ đường phố tại đây
Một ca sĩ đường phố tại đây
Da Bao - nhà hàng Đài Loan hiện đại tại khu Kwai Chai Hong, ChinaTown, với bức tranh tường ấn tượng cùng chiếc cột đèn với tấm biển hiệu "một trong những chiếc cột đèn lâu đời nhất KL"
Da Bao - nhà hàng Đài Loan tại khu Kwai Chai Hong, với bức tranh tường ấn tượng cùng chiếc cột đèn được chú thích là “một trong những chiếc cột đèn cổ nhất KL”
Da Bao - Chinatown
Một bức tranh tường thú vị khác
Các địa chỉ nổi bật tại đây:
Mỳ trộn heo quay rất ngon tại quán Soon Kee ở Chinatown, KL
Mỳ trộn heo quay và Kung Pao chicken rất ngon, dễ ăn tại quán Soon Kee ở Chinatown, KL

Chợ đêm Taman Connaught

Được cho là chợ đêm lâu đời nhất tại Malaysia, với vị trí khá xa trung tâm, lại chỉ mở cửa duy nhất vào tối thứ 4 hàng tuần - có thể nói rất ít khách du lịch có dịp tới được đây. Cũng chính bởi vậy mà đây được coi là một trong những chợ đêm mang màu sắc bản địa rõ nhất, “thật” nhất. Tại đây không chỉ có đồ ăn ngon, rẻ mà còn bán rất nhiều mặt hàng khác.

Chúng tôi rất tiếc chưa thể bố trí tới đây trong chuyến đi này, nhưng nhất định sẽ cố gắng trong lần tới!

2. Các TTTM và khu ẩm thực trong nhà

Ăn uống tại các TTTM

Giống một số thành phố lớn khác của châu Á ví dụ Bangkok, KL cũng có một văn hóa ăn uống tại TTTM khá phổ biến. Các TTTM chính tại đây đều có food court cũng như nhiều nhà hàng dạng chuỗi nổi tiếng, rất tiện để kết hợp mua sắm, giải trí.

Lot 10 Hutong
Các TTTM lớn tại KL luôn có rất nhiều lựa chọn ăn uống

Cá nhân chúng tôi thú thực không khoái ăn uống tại TTTM nói chung, tuy nhiên nếu chỉ có thể giới thiệu một nơi duy nhất tại Kuala Lumpur thì đó là Lot 10 Hutong - khu ẩm thực tại tầng hầm của TTTM Lot 10 tại Bukit Bintang.

Từng đoạt nhiều giải thưởng về du lịch và ẩm thực, nơi đây tụ họp rất nhiều thương hiệu cổ truyền, lâu đời trên khắp Malaysia, từ Duck Egg Koay Teow nổi tiếng của Penang cho tới mỳ dẹt Hor Fun nổi tiếng của Ipoh. Ngoài ra còn có nhiều món tráng miệng đặc trưng Malaysia như chè Cendol, Bubur Cha Cha…

Kim Lian Kee - nhà hàng Hoa nổi tiếng đã nhắc đến ở mục Chinatown phía trên cũng có ki-ốt tại Lot 10 Hutong
Kim Lian Kee - nhà hàng Hoa nổi tiếng từ 1927 đã nhắc đến ở mục Chinatown phía trên cũng có ki-ốt tại Lot 10 Hutong
Quán mỳ bò từ 1945
Quán mỳ bò từ 1945
Một quầy vịt quay khác tại đây
Một quầy vịt quay nổi tiếng khác
Quá nhiều lựa chọn-Cuối cùng chúng tôi chọn cơm tay cầm với cá mặn nổi tiếng của Ipoh
Quá nhiều món ngon nên rất khó để quyết định! Cuối cùng chúng tôi chọn cơm tay cầm với cá mặn nổi tiếng của Ipoh

Ngoài ra, food court tại TTTM Suria KLCC cũng là một nơi khá ổn - rất rộng rãi, sáng sủa, thoáng đãng với nhiều lựa chọn.

Food court Suria KLCC
Food court tại Suria KLCC hiện đại, sáng sủa

Xem thêm: Các chuỗi nhà hàng nổi tiếng thường gặp trong các TTTM

Tip tiết kiệm chi phí ăn uống tại TTTM

Đó là bạn hãy thử xuống các tầng hầm ở dưới cùng - khu vực đỗ xe, đặc biệt là của những siêu TTTM. Những tầng này (thường được kí hiệu chữ P, viết tắt của Parking) hay có những khu căng-tin chủ yếu dành cho nhân viên tại đây, nên giá rẻ hơn nhiều so với các food court dành cho du khách ở phía trên! Chúng tôi đã tình cờ phát hiện ra một khu như thế tại IOI City Mall - TTTM lớn nhất Malaysia - tại tầng hầm P3, trong lúc xuống gửi hành lý ngay gần đó.

Food court P3 - IOI City Mall
Căng-tin tại tầng P3, IOI City Mall có giá rất rẻ, chủ yếu là các món cơm, mỳ…

ICC Pudu

Viết tắt của “Integrated Commercial Centre Pudu”, đây là một khu ẩm thực khác mà người bạn bản địa của tôi khuyên phải tới. Theo lời cậu ấy nói với tôi thì “tất cả các món ở đây đều ngon hơn tại Jalan Alor”.

Cũng là một nơi tụ họp rất nhiều thương hiệu cổ truyền lâu đời của KL, nhưng nếu Lot 10 Hutong bên trên có giá đắt hơn nên chủ yếu dành cho khách du lịch, thì ICC Pudu mới là nơi người bản địa thường lui tới. Vị trí cũng khá trung tâm gần Bukit Bintang, tuy nhiên tiếc là chỉ mở từ sáng tới 2h chiều nên chuyến đi này chúng tôi chưa kịp thử.

Các quán nổi tiếng khác gần đó

Cùng thuộc quận Pudu, những quán dưới đây đều nằm trong danh sách Michelin KL, chủ yếu là ẩm thực gốc Hoa:

Bak Kut Teh điển hình tại Malaysia có nước dùng sẫm màu (ảnh minh họa từ quán khác)
Bak Kut Teh điển hình tại Malaysia có nước dùng sẫm màu (ảnh minh họa chụp tại quán khác)

3. Cẩm nang Michelin Kuala Lumpur

Cẩm nang Michelin là một danh sách ẩm thực uy tín, có mặt tại nhiều quốc gia mà chúng tôi thường xuyên tham khảo mỗi khi đi du lịch. Nếu bạn chưa rõ lắm về BXH này cũng như các cách thức đánh giá của họ, xin mời đọc bài viết này của chúng tôi.

Riêng tại Malaysia thì thực tế là Michelin vẫn còn khá mới. Đây mới là năm thứ 2 họ có mặt tại đây - ấn bản lần 2 vừa được công bố vào tháng 11/2023, mới chỉ bao gồm Kuala Lumpur và Penang. Tương tự như với Cẩm nang Michelin Việt Nam (cũng mới vừa xuất hiện năm đầu tiên nên còn “lỗi” khá nhiều như chúng tôi đã phân tích kĩ trong bài viết tại link trên), khi nghiên cứu danh sách Malaysia tôi cũng có cảm giác đội ngũ Michelin mới chỉ bao phủ được một phần nhỏ của nền ẩm thực quá đa dạng tại đây, đặc biệt là tại một thành phố lớn, đa sắc tộc như Kuala Lumpur. Nhiều người bản địa hoặc sinh sống lâu tại KL khi đọc danh sách này có thể cũng đã có những phản ứng mạnh mẽ như nhiều người Việt khi đọc danh sách Michelin Việt Nam năm đầu tiên vậy.

Tuy nhiên nói gì thì nói, đây vẫn là một danh sách rất đáng để tham khảo, đặc biệt là ở phân khúc nhà hàng giá trung bình tới cao cấp.

Tổng quan

Ẩn bản Michelin Malaysia 2024 có tất cả 127 nhà hàng thuộc Kuala Lumpur và Penang, riêng Kuala Lumpur chiếm 66:

Phân khúc giá vừa phải/ Bib Gourmand

Đây luôn là một hạng mục nhận được nhiều sự quan tâm của thực khách, với chất lượng đồ ăn ngon và mức giá hợp lý, dễ tiếp cận.

Rất nhiều nhà hàng trong phân khúc Michelin này nằm khá xa, nên ngoài những địa điểm tôi đã nhắc tới trong các phần phía trên, thì dưới đây là những nơi chuyên ẩm thực Malaysia đáng chú ý còn lại với vị trí tương đối trung tâm, tiện lợi:

Ngoài ra, thông tin khá thú vị là có một nhà hàng Việt cũng đã lọt vào danh sách Michelin Bib Gourmand KL - Sao Nam (Bukit Bintang) - với món signature phở bò ?

Phân khúc cao cấp/ Fine dining

Sau đây là 32 nhà hàng phân khúc cao cấp đã được lọc ra từ Cẩm nang Michelin KL 2024, dành cho những ai quan tâm.

4. Một số khu vực nổi bật khác

Bangsar - “quận expat”

Có biệt danh là “quận expat” của KL - nơi có khá đông cộng đồng người nước ngoài làm việc lâu năm tại KL sinh sống, tương tự Thảo Điền (TPHCM) hay Tây Hồ (Hà Nội) - Bangsar nằm không quá xa trung tâm KL, khá gần khu phố Ấn Little India Brickfields và đại TTTM Mid Valley Megamall.

Các nhà hàng tại đây đa phần nằm trong hoặc xung quanh các TTTM chính như Bangsar Village I và II, hoặc Bangsar Shopping Centre.

Những địa chỉ nổi tiếng:
Mantra Rooftop Bar and Lounge
Mantra Rooftop Bar and Lounge trên tầng thượng TTTM Bangsar Village II

Damansara - “quận nhà giàu”

Được coi là “quận nhà giàu” của KL, đây là khu vực cũng có khá nhiều nhà hàng cao cấp được xướng tên trong Cẩm nang Michelin (hạng mục Bib Gourmand/ Selected) như:

Nhà hàng Aliyaa chuyên ẩm thực Sri Lanka nơi chúng tôi ăn tối
Nhà hàng Aliyaa chuyên ẩm thực Sri Lanka nơi chúng tôi ăn tối
Chúng tôi tại nhà hàng Aliyaa - Michelin Bib Gourmand tại Damansara Square
Đồ ăn tại đây ngon nhưng rất cay!

Cuối cùng thì ta không thể nhắc đến Kuala Lumpur mà không đề cập tới cuộc sống về đêm và những quán bar/club nổi tiếng nhất tại đây. Mời các bạn đón đọc bài viết tiếp theo nhé!

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/an-gi-o-kuala-lumpur-a36706.html