Cập nhật mức lương Data Analyst mới nhất 2024

Data Analyst là một trong những vị trí có sự phát triển mạnh mẽ và thu hút nhiều nhân lực. Vị trí này mang đến nhiều cơ hội việc làm và mức thu nhập hấp dẫn cho người lao động. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đưa ra một mức lương “khủng” để tìm kiếm nhân sự có chuyên môn cao cho vị trí Data Analyst. Vậy mức lương Data Analyst hiện nay là bao nhiêu? Hãy cùng TopCV tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

Mức lương Data Analyst theo cấp bậc

Lương của Data Analyst(Chuyên gia phân tích dữ liệu) không có một con số cố định mà chịu sự tác động của nhiều yếu tố. Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến mức thu nhập của vị trí chuyên gia phân tích dữ liệu là cấp bậc. Nhân sự có cấp bậc càng cao thì mức thu nhập sẽ càng hấp dẫn và ngược lại.

Theo thống kê của Glassdoor.com, mức lương Data Analyst ở Việt Nam theo cấp bậc có sự chênh lệch như sau:

(Đơn vị: đồng/tháng)

Cập bậcMức lương trung bìnhMức lương cơ bảnMức lương bổ sungTổng thu nhập ước tính

Data Analyst Intern

Junior Data Analyst

13.500.000

10.000.000 - 21.000.000

1.000.000 - 19.000.000

25.500.000

Senior Data Analyst

24.000.000 - 40.000.000

8.000.000 - 55.000.000

61.000.000

Nhìn vào bảng trên bạn sẽ thấy, Senior Data Analyst là cấp bậc có thu nhập cao và hấp dẫn nhất, còn thấp nhất là Data Analyst Intern. Điều này xuất phát từ đặc thù về trách nhiệm và khối lượng công việc của mỗi cấp bậc. Cụ thể:

>>> Apply ngay việc làm Data Analyst thu nhập hấp dẫn:

Tìm việc Data Analyst ngay

Nhân sự Data analyst sẽ nhận mức lương khác nhau tùy theo cấp bậc
Nhân sự Data Analyst sẽ nhận mức lương khác nhau tùy theo cấp bậc

Mức lương Data Analyst theo kinh nghiệm

Kinh nghiệm cũng là một trong những yếu tố có tác động mạnh mẽ đến thu nhập của nhân sự vị trí Data Analyst vì chúng phản ánh năng lực, kiến thức và sự đóng góp mà một cá nhân có thể mang lại cho tổ chức, doanh nghiệp.

Thông thường những người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề sẽ nhận được mức lương cao hơn so với các ứng viên chưa có hoặc có ít kinh nghiệm làm việc.

Bảng sau đây là mức lương Data Analyst tại Việt Nam theo kinh nghiệm được TopCV tổng hợp từ dữ liệu trên Glassdoor.com, bạn đọc có thể tham khảo để nắm được dải lương cho nhân sự vị trí dựa trên con số về năm kinh nghiệm làm việc:

(Đơn vị: đồng/tháng)

Số năm kinh nghiệm

Mức lương trung bình

Mức lương cơ bản

Mức lương bổ sung

Tổng mức lương ước tính

11.000.000

9.000.000 - 15.000.000

10.000.000 - 36.000.000

31.000.000

15.000.000

10.000.000 - 20.000.000

18.000.000 - 40.000.000

39.000.000

Mức lương bổ sung mà nhân sự Data Analyst nhận được thường đến từ các nguồn khác nhau như hoa hồng, tiền thưởng hoặc tiền chia sẻ lợi nhuận từ các dự án.

So với các khung thời gian kinh nghiệm 1, 3 hoặc 4 năm thì các nhân sự vị trí Data Analyst kinh nghiệm trên 5 năm sẽ có mức lương cao hơn. Tuy nhiên có số sẽ không cố định mà thay đổi tùy thuộc vào một số yếu tố khác như quy mô công ty, tổ chức hoặc địa điểm làm việc, v.vv..

Kinh nghiệm làm việc cũng tác động đến mức lương Data analyst
Kinh nghiệm làm việc cũng tác động đến mức lương Data Analyst

Review lương Data Analyst theo khu vực

Khu vực cũng là một trong những yếu tố tác động mạnh mẽ đến mức lương của Data Analyst tại Việt Nam. Sau đây TopCV sẽ review mức lương vị trí này tại khu vực Hà Nội và TP Hồ Chí Minh dựa trên số liệu thống kê của Glassdoor để bạn đọc có thể tham khảo.

(Đơn vị: đồng/tháng)

Khu vực

Mức lương trung bình

Mức lương cơ bản

Mức lương bổ sung

Tổng mức lương ước tính

14.500.000

10.000.000 - 18.000.000

20.000.000 - 50.000.000

50.500.000

17.250.000

10.000.000 - 21.000.000

11.000.000 - 60.000.000

38.250.000

Nhìn vào bảng trên có thể thấy, xét về mức lương trung bình của Data Analyst thì khu vực Hà Nội thấp hơn TP.HCM. Nhưng tổng lương ước tính của một Data Analyst tại Hà Nội lại cao hơn TP.HCM, mức chênh lệch khoảng 12.250.000 đồng.

Sự khác nhau về mức lương của hai khu vực này về cơ bản xuất phát từ tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nơi. Theo đó:

>>> Đừng bỏ qua việc làm IT xịn, lương hấp dẫn trên TopCV:

Tìm việc IT ngay

Các yếu tố tác động làm thay đổi mức lương Data Analyst

Nếu so sánh với những vị trí khác trong ngành IT, lương Data Analyst được đánh giá khá cao nhưng có sự khác nhau do sự tác động của nhiều yếu tố. Dưới đây là một số yếu tố làm thay đổi mức lương Data Analyst mà bạn nên biết.

Cấp bậc - vị trí

Cấp bậc - vị trí là một trong các yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định mức lương của một nhân sự Data Analyst. Những nhân sự có cấp bậc - vị trí càng cao thì thu nhập sẽ càng cao.

Điều này hoàn toàn dễ hiểu vì các vị trí - cấp bậc cao hơn thường đi kèm với trách nhiệm và phạm vi, khối lượng công việc nhiều hơn. Ngoài công việc chính, họ thậm chí còn thực hiện thêm những nhiệm vụ như quản lý nhân sự, xây dựng kế hoạch/chiến lược hoặc đưa ra các quyết định quan trọng.

Bạn sẽ dễ dàng thấy được, Data Analyst cấp bậc Inter sẽ mức lương thấp hơn Junior, còn Junior sẽ thấp hơn Senior, v.vv.. Mức lương cao thường để phản ánh mức độ trách nhiệm, áp lực công việc cũng như sự ảnh hưởng và giá trị mà nhân sự cấp bậc đó mang lại cho tổ chức, công ty.

Cấp bậc càng cao mức lương Data analyst càng hấp dẫn
Cấp bậc càng cao mức lương Data Analyst càng hấp dẫn

Kinh nghiệm làm việc

Số năm kinh nghiệm cũng là một yếu tố tác động trực tiếp và mạnh mẽ đến mức lương Data Analyst. Người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành nghề, lĩnh vực sẽ có mức lương cao hơn những nhân sự có ít hoặc chưa có kinh nghiệm.

Bởi kinh nghiệm làm việc càng nhiều chứng tỏ bạn càng có kiến thức và trải nghiệm trong nghề. Những người có kinh nghiệm thường có hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực, ngành nghề giúp họ đưa ra các quyết định chính xác và đóng góp giá trị cho công ty.

Ngoài ra, yếu tố này còn được xem là một chỉ số về sự chuyên nghiệp, độ tin cậy và khả năng đóng góp lâu dài. Điều này giải thích tại sao kinh nghiệm làm việc thường được coi trọng trong việc xác định mức lương Data Analyst nói chung và các ngành nghề khác nói riêng.

Địa điểm hoặc vùng miền làm việc

Địa điểm hoặc vùng miền làm việc có tác động đến mức lương Data Analyst phần lớn xuất phát từ tốc độ phát triển kinh tế - xã hội không đồng đều ở mỗi tỉnh, thành phố. Yếu tố này phản ánh sự khác biệt về chi phí sống, nhu cầu thị trường và các điều kiện kinh tế - xã hội giữa các khu vực.

Thông thường những thành phố lớn có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tập trung nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp như Hà Nội, TP HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, v.vv.. thì lương Data Analyst sẽ cao hơn so với các thành phố nhỏ khác như Nam Định, Khánh Hòa, v.vv.. Thành phố càng lớn, chi phí sinh hoạt càng cao và nhu cầu nguồn nhân lực càng nhiều thì mức lương Data Analyst sẽ càng hấp dẫn.

Địa điểm làm việc tác động đến lương Data analyst xuất phát từ tốc độ phát triển
Địa điểm làm việc tác động đến lương Data Analyst xuất phát từ tốc độ phát triển

Lĩnh vực và công ty làm việc

Lĩnh vực hoạt động và công ty mà bạn ứng tuyển sẽ quyết định một phần mức lương của nhân sự Data Analyst. Nếu làm việc cho một công ty chuyên về phân tích dữ liệu thì mức lương của nhân sự Data Analyst sẽ hấp dẫn hơn so với những công ty về sản xuất, dịch vụ.

Chưa kể, một số công ty thuộc các lĩnh vực có tiềm lực tài chính mạnh mẽ cũng sẵn sàng chi trả một khoản tiền “khủng” để chiêu mộ nhân tài cho vị trí Data Analyst, chẳng hạn lĩnh vực công nghệ, tài chính, dược phẩm, v.vv..

Sự ảnh hưởng của lĩnh vực kinh doanh và công ty làm việc đến mức lương sẽ phản ánh sự khác biệt về nhu cầu, khả năng tài chính và ưu tiên chiến lược giữa các công ty và ngành nghề.

Công nghệ là một lĩnh vực chi trả mức lương Data analyst cao
Công nghệ là một lĩnh vực chi trả mức lương Data Analyst cao

Cách giúp Data Analyst cải thiện mức lương

Mức thu nhập ảnh hưởng rất nhiều đến việc bạn có gắn bó lâu dài với công việc và công ty hay không. Nếu bạn đang là một Data Analyst và mong muốn cải thiện mức lương thì dưới đây là một số gợi ý hay mà bạn có thể áp dụng khi “deal” lương trong quá trình phỏng vấn với nhà tuyển dụng:

Trau dồi kiến thức chuyên môn

Trau dồi và nâng cao kiến thức chuyên môn chính là bạn đang gia tăng giá trị cho bản thân, nhất là trong giai đoạn cạnh tranh về cơ hội việc làm như hiện nay. Các Data Analyst ngoài việc nắm vững các kiến thức chuyên ngành thì cần phải bổ sung và trau dồi thêm các kiến thức khác như ngôn ngữ lập trình, phân tích dữ liệu, lập báo cáo dữ liệu, v.vv..

Cải thiện và nâng cao kỹ năng mềm

Một Data Analyst không chỉ cần kiến thức mà còn phải sở hữu các kỹ năng mềm như giao tiếp, tư duy phản biện, xử lý tình huống, quản lý thời gian, v.vv.. Bởi công việc của một Data Analyst ngoài việc tiếp xúc với các con số thì còn cần phải kết nối với các phòng ban khác để hoàn thành có hiệu quả một báo cáo phân tích dữ liệu.

Bạn càng hoàn thiện và nâng cao kỹ năng cho mình thì càng có thế mạnh trong việc “deal” một mức thu nhập hấp dẫn như mong muốn.

Tham gia các khóa học chuyên nghiệp

“Học, học nữa, học mãi” là yếu tố giúp bạn nâng cao trình độ cho bản thân. Các khóa học chuyên nghiệp liên quan đến Data Analyst sẽ là cơ hội để bạn trang bị và tích lũy thêm nhiều kiến thức chuyên môn và kỹ năng, qua đó đáp ứng tốt các yêu cầu công việc của vị trí này.

Đối với Data Analyst bạn có thể học và sở hữu thêm các chứng chỉ uy tín như: Google Data Analytics Professional Certificate, IBM Data Analyst Professional Certificate, Microsoft Certified: Power BI Data Analyst Associate, v.vv..

Tích lũy kinh nghiệm thông qua các dự án thực tế

Các dự án thực tế sẽ là cơ hội cho Data Analyst tích lũy kinh nghiệm, từ đó nâng cao kỹ năng và chuyên môn. Khi hai yếu tố này đạt tốt bạn sẽ dễ dàng cải thiện mức thu nhập cho bản thân.

Tham gia các diễn đàn và cộng đồng Data Analyst

Cách này sẽ giúp bạn học hỏi được nhiều kiến thức và kỹ năng của các đồng nghiệp trong cùng lĩnh vực, qua đó tích lũy thêm cho bản thân nhiều thông tin hữu ích để hoàn thiện và phát triển trong nghề. Ngoài việc chia sẻ thông tin về chuyên môn, các diễn đàn và cộng đồng Data Analyst còn là nơi giúp bạn tìm thấy các cơ hội việc làm.

Luôn luôn cập nhật kiến thức

Phân tích, xử lý dữ liệu hiện là một lĩnh vực có xu hướng phát triển mạnh, nhất là trong thời đại công nghệ như hiện nay. Việc cập nhật kiến thức một cách thường xuyên và liên tục sẽ giúp các Data Analyst có thêm nhiều thông tin hữu ích, bổ sung vào vốn kiến thức cho bản thân và đáp ứng nhu cầu thị trường.

Bạn có thể cập nhật thông qua các kênh tự học online, những nguồn tài liệu sách, báo khác hoặc các hội thảo, khóa học miễn phí, v.vv..

>>> Đọc ngay:

Nhân sự Data analyst cần trau dồi kiến thức chuyên môn và kỹ năng
Nhân sự Data Analyst cần trau dồi kiến thức chuyên môn và kỹ năng

Có thể thấy, Data Analyst vẫn được đánh giá là một vị trí có mức thu nhập hấp dẫn trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Hy vọng với bài viết này, TopCV đã giúp bạn có thêm các thông tin về mức lương Data Analyst cũng như những yếu tố ảnh hưởng đến mức thu nhập của vị trí này.

Các thông tin từ bài viết chỉ mang tính chất tham khảo chung để bạn đọc có cái nhìn tổng quan về range lương Data Analyst. Tùy theo quy mô công ty, lĩnh vực kinh doanh và nhiều yếu tố khác mà lương Data Analyst sẽ có sự khác nhau.

Nếu bạn quan tâm đến vị trí này hoặc các thông tin tuyển dụng việc làm IT, hãy truy cập ngay TopCV để cập nhật tin tức việc làmtại các tỉnh thành trên cả nước một cách nhanh chóng. Ngoài ra, đừng quên sử dụng công cụ tạo mẫu CV online miễn phí của TopCV để apply công việc mơ ước và ghi điểm với nhà tuyển dụng ngay từ bước gửi hồ sơ.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/luong-cua-data-analyst-a36603.html