Sự tích và đặc điểm của Cây hoa cúc dại hiện nay

Người Việt hẳn đã quá quen thuộc với loài hoa cúc dại. Đâu đâu cũng có cúc họa mi dài đua nhau nở vào ngày tháng Tư mát mẻ đến nao lòng. Vậy bạn còn chần chờ gì mà chưa tìm hiểu sự tích cũng như đặc điểm của cây hoa cúc dại nở rộ đẹp nhất?

dac diem cay hoa cuc dai 3

Sự tích của Cây hoa cúc dại

dac diem cay hoa cuc dai
Sự tích của Cây hoa cúc dại

Một truyền thuyết cổ xưa của người Ireland cho rằng hoa cúc dại là linh hồn của một đứa trẻ đã chết khi mới sinh. Để xoa dịu nỗi đau của cha mẹ, Chúa đã cho nở hoa khắp núi rừng đồng cỏ. Để an ủi họ và những linh hồn lạc lối. Vì vậy, hoa cúc còn mang ý nghĩa của sự thuần khiết, ngây thơ.

Nhiều họa tiết hoa cúc khác nhau cũng đã được tìm thấy trong gốm sứ Ai Cập. Và những nơi khác ở Trung Đông. Người Ai Cập cổ đại cũng tin rằng, việc nghiền nát hoa cúc, trộn với dầu và bôi lên tóc sẽ giúp tóc đen mượt.

Ở Việt Nam, câu chuyện kể về một gia đình nghèo, có hai mẹ con sống hòa thuận, yêu thương nhau. Các bà mẹ làm việc ngày đêm để chăm sóc cho con cái của họ. Đứa trẻ rất hiếu thảo và ngoan ngoãn. Một hôm, mẹ ốm nặng, cậu con trai chạy chữa khắp nơi.

Một lần anh dừng lại ở một ngôi chùa để cầu nguyện cho mẹ mình. Đức Phật rất cảm động khi nghe lời cầu nguyện chân thành của cô, anh đã biến thành một nhà sư đi ngang qua và tặng cho cô một bông hoa xinh đẹp. Ông nói, loài hoa này tượng trưng cho sự sống. Và chứa đựng những hy vọng và ước mơ của nhân loại và là thần dược chữa lành vết thương cho mẹ của cậu bé.

Nhưng loài hoa này cứ 1 năm lại rụng 1 cánh. Bao nhiêu cánh hoa cúc còn lại là năm tháng còn lại của mẹ. Cậu bé tạ ơn Đức Phật nhưng cảm thấy buồn vì bông hoa chỉ có 5 cánh. Vì vậy, anh nghĩ ra cách xé những cánh hoa và để mẹ anh sống lâu hơn.

Sau này người ta gọi loài hoa đó là hoa cúc.

Đặc điểm Cây hoa cúc dại

dac diem cay hoa cuc dai 2
Đặc điểm Cây hoa cúc dại

Cúc dại hay còn gọi là càng cua, thuộc họ cúc. Đây là loại cây lai mọc ở nhiều nước Đông Nam Á, Trung Quốc. Tại Việt Nam, từ Quảng Nam, Đà Nẵng,…

Hoa cúc là cây lâu năm thân thảo. Rễ cây mọc thành chùm, có nhiều rễ phụ và lông hút, có khả năng hút nước và chất dinh dưỡng mạnh. Thân cây mọc ngang hoặc sà xuống đất. Đặc điểm di truyền sẽ xác định chiều cao, phân nhánh hoặc độ cứng của cây.

Lá mọc từ thân và cành chứ không có cuống lá. Lá hơi nhám và có lông. Lá màu xanh đậm và to so với cành, tùy điều kiện môi trường và kỹ thuật canh tác.

Mặc dù là loài hoa dại nhưng hoa cúc dại lại quyến rũ ở độ nở và màu sắc của chúng. Hoa cúc có thể có màu vàng, trắng và các màu khác. Gần đây, mọi người cũng đã bắt đầu tìm cách trồng và trồng lại nhiều cây hơn.

Trong “Tùng, cúc, trúc, mai”, hoa cúc có màu vàng tươi hoặc trắng tinh, tượng trưng cho sự may mắn. Mong rằng những chia sẻ về cây cúc dại có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về loại cây này. Nếu có cơ hội, hãy thử trồng và trưng bày hoa cúc dại để thêm niềm vui và hạnh phúc.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/y-nghia-cua-hoa-cuc-dai-a36312.html