Nhìn lại 6 bài TED Talks truyền cảm hứng của các influencer Việt

Giai đoạn dịch bệnh kéo dài, điều chúng ta cần nhất là sức khoẻ, sau đó là cảm hứng. Cảm hứng để tiếp tục “chuyển động" trong những ngày buộc phải ở yên một chỗ. Cảm hứng để tìm kiếm sự cân bằng trong khi cuộc sống ngoài kia đã có quá nhiều sự bất ổn. Cảm hứng để dù đôi lúc chán nản, chúng ta vẫn biết rằng mình có thể làm tốt hơn, mình vẫn mang những giá trị tốt đẹp.

The Influencer xin gửi đến bạn 6 bài TED Talks, được chia sẻ bởi 6 influencer Việt Nam. Slogan nổi tiếng của Ted Talk là “Idea worth spreading” - những ý tưởng đáng để lan tỏa. The Influencer tin rằng, 6 câu chuyện dưới đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng và nguồn cảm hứng để tiếp tục sáng tạo, tiếp tục phát triển bản thân trong giai đoạn này.

Befriending Jealousy - Lương Thuỳ Linh

(Tạm dịch: Kết bạn với đố tỵ) - Xem tại đây

Đăng quang Miss World Vietnam 2019, Lương Thuỳ Linh gây ấn tượng với cộng đồng không chỉ bởi ngoại hình nổi trội, mà còn bởi thành thức học tập đáng ngưỡng mộ. Cô nhiều lần xuất hiện trên các chương trình giáo dục - tri thức như: Ielts Face Off, Ai là triệu phú,... và tháng 1/2021 vừa rồi, cô xuất hiện với vai trò diễn giả tại sự kiện TEDx Youth@Hanoi với chủ đề “Kết bạn với đố kỵ".

Lương Thuỳ Linh bắt đầu bài thuyết trình của mình bằng việc kể lại ước mơ được làm người mẫu trên sân khấu Victoria’s Secret cùng quá trình kiên trì tập luyện để có cơ thể đẹp, ngoại ngữ giỏi nhằm chinh phục ước mơ lớn nhất của mình. Đến nay, cô chưa từng được đứng trên sân khấu Victoria's Secret, nhưng cô đạt được một đích đến khác - đăng quang Miss World Vietnam 2019.

Quill Cloud

Ở bài nói này, cô giúp người nghe hiểu về 2 loại ghen tị “evil envy" (ganh tị tiêu cực) và joyful jealousy (ganh tị hạnh phúc).

Facebook | Instagram

Challenge yourself to step out of the norm - Khánh Vy

(Tạm dịch: Thách thức bản thân bước ra khỏi chuẩn mực) - Xem tại đây.

Khánh Vy là một gương mặt rất quen thuộc với giới trẻ, đặc biệt là những bạn quan tâm đến phát triển bản thân và học ngoại ngữ. Từ thời điểm nổi lên với video “hot girl 7 thứ tiếng” năm 2016, Khánh Vy đã đi được một chặng đường dài với hơn 1 năm làm việc tại VTV, 2 năm làm Youtube, sở hữu hơn 1,2 triệu người đăng ký, đồng xuất bản cuốn sách “Tiếng Anh không khó, đừng nhăn nhó”.

Quill Cloud

Đứng trên sân khấu TEDxVinschoolHanoi vào tháng 4/2021, Khánh Vy xuất hiện với hình ảnh trưởng thành, bản lĩnh cùng chủ đề “Out of the norm" (Vượt qua ranh giới quy chuẩn). Cô đem đến nhiều câu chuyện cá nhân đáng suy nghĩ: từ việc sinh ra trong một gia đình truyền thống, việc không theo đuổi công việc gia đình định hướng, từ chối lời mời trở thành ca sĩ từ một CEO nổi tiếng, quyết liệt theo đuổi nghiệp MC đến những mông lung giữa quá nhiều hướng đi khi còn ở độ tuổi 19.

Từ những câu chuyện này, Khánh Vy đem đến một thông điệp:

Facebook | Instagram | Youtube | TikTok

Finding balance in the digital age - Helly Tống

(Tạm dịch: Tìm kiếm sự cân bằng trong kỷ nguyên số) - Xem tại đây

“be the change you wish to see in the world” (Hãy trở thành những thay đổi mà bạn muốn nhìn thấy ở thế giới) là thông điệp được Helly Tống đặt trên website của mình. Sống đúng khẩu hiệu, với mong muốn trái đất có một hệ sinh thái cân bằng hơn, Helly Tống đã gắn bó với lối sống thanh tịnh trong nhiều năm - ăn chay trường, thiền định và luôn hành động vì môi trường.

Đứng ở vị trí một người luôn theo đuổi sự cân bằng và hài hoà, thông qua bài TED Talks của mình, Helly Tống khơi dậy trong chúng ta những suy nghĩ triết lý về việc điều gì thực sự khiến chúng ta hạnh phúc, đâu là sự khác biệt giữa “sống” và “tồn tại".

Quill Cloud

Để tìm thấy được cảm giác hạnh phúc, chính Helly cũng từng trải qua nhiều giai đoạn lạc lõng, mất phương hướng. Cô đã khám phá ra 5 điều bạn có thể làm để tìm lại cân bằng giữa nhịp sống ngày càng dồn dập của thời đại số:

Với nguồn năng lượng nhẹ nhàng và sự thông tuệ, Helly Tống đã bàn về hạnh phúc một cách chân thành và thật bình yên.

Website | Facebook | Instagram

Làm gì? - Đặng Hoàng Giang

Xem tại đây

Đặng Hoàng Giang là một nhà hoạt động xã hội, nhà nghiên cứu về quản trị và xã hội dân sự, đồng thời là tác giả của 4 cuốn sách nổi tiếng: Bức xúc không làm ta vô can; Thiện, Ác và Smartphone; Điểm đến của cuộc đời, và Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ. Gần đây, ông cũng là đồng sáng lập dự án Đường Dây Nóng Ngày Mai - Hotline lắng nghe và tư vấn cho những người gặp vấn đề sức khỏe tinh thần.

Quill Cloud

Bài nói “Làm gì?” được Đặng Hoàng Giang chia sẻ từ năm 2016, nhưng đến nay, sau 5 năm, vẫn còn nhiều giá trị. Theo ông, mỗi chúng ta đều có thể trở thành những người anh hùng thường nhật (Everyday Heroes), những người dám bước ra khỏi luật chơi của số đông, chiến thắng sự sợ hãi trong mình để đấu tranh cho những điều đúng đắn. Như Rosa Parks - người phụ nữ da đen đầu tiên cương quyết không nhường chỗ cho người da trắng trên xe bus. Hay như cô bé Ruby Bridges - cô bé da đen đầu tiên học trong trường vốn dành cho người da trắng, buổi học đầu tiên, cô bé rảo bước như một người lính trước đám đông phản đối phẫn nộ của phụ huynh da trắng.

Những người trẻ, có học thức, có sức khoẻ, không thể nói là mình “bất lực" trước những nhiễu loạn của cuộc sống, chúng ta có thể tạo nên những thay đổi, dù là nhỏ, trong cộng đồng của chính mình.

Facebook |

Stop fighting for feminism - Tạ Thuỳ Minh

(Tạm dịch: Ngừng chiến đấu cho nữ quyền) - Xem tại đây

“Mọi người hay nhìn vào và nói chị là một hình mẫu nữ quyền, chị cũng có một bài TED Talks về vấn đề này. Nhưng chị không thích đấu tranh, vì nó tạo cảm giác là mình thấp kém hơn. Nếu mình là phụ nữ, thì mình là phụ nữ”. Đó là chia sẻ của chị Thuỳ Minh trong một bài phỏng vấn trên Vietcetera gần đây. Và bài TED Talk mà chị nhắc đến chính là “Stop fighting for feminism" vào 5 năm trước. Tại thời điểm này, chị Thuỳ Minh là Giám đốc Nội dung của trang Vietcetera, host của nhiều podcast nổi tiếng được nhiều người mong đợi hàng tuần như Have A Sip, Bít Tất,...

Quill Cloud

Khi nói đến nữ quyền, người ta nghĩ đến hình ảnh phụ nữ độc lập, một người du lịch thế giới, có sự nghiệp thành công, một bà mẹ đơn thân, hay một người lúc nào cũng khẳng định rằng mình không cần có một người đàn ông bên cạnh. Từ việc vẽ nên viễn cảnh về một thế giới mà những người đấu tranh cho nữ quyền giành chiến thắng, đàn ông và phụ nữ đổi ngược vai trò cho nhau, đàn ông ở nhà nấu nướng chăm con, phụ nữ tự sửa xe oto và chinh phục thế giới, Thuỳ Minh đưa ra quan điểm của bản thân mình rằng:

Facebook | Instagram

My extraordinary steps - Nguyễn Lâm Thảo Tâm

(Tạm dịch: Những bước đi phi thường của tôi) - Xem tại đây

Với những ai đã từng bị bắt nạt ở môi trường trung học, đã từng trải qua những khủng hoảng tinh thần giai đoạn tiền trưởng thành, bài TED Talk của Nguyễn Lâm Thảo Tâm có lẽ sẽ khiến bạn đồng cảm.

Chúng ta biết đến Nguyễn Lâm Thảo Tâm là một cô bạn trẻ với rất nhiều thành tích học tập đáng nể, đặc biệt là ngoại ngữ. Tâm cũng để lại ấn tượng mạnh với vai diễn cô giáo Hồng ở bộ phim đình đám “Mắt biếc". Không quá ngạc nhiên khi biết đằng sau cô gái trẻ tài năng này là một gia đình luôn quan tâm, ủng hộ, không ngừng tiếp thêm trong cô tình yêu ngôn ngữ và nghệ thuật.

Quill Cloud

Nhưng không nhiều người biết rằng, bước ra khỏi môi trường an toàn bao bọc của gia đình, Tâm đã trải qua 4 năm trung học trong khủng hoảng khi liên tục bị bắt nạt bằng những lời nói khiếm nhã, nói xấu sau lưng... Đã từng có một khoảnh khắc đỉnh điểm của mệt mỏi, cô bé 14 tuổi ấy muốn kết thúc cuộc đời mình bằng cách nhảy qua một khung cửa sổ. Thật may, trong bước đi quyết định giữa sinh và tử, cô kịp nhớ về tình yêu gia đình, với tình yêu ngôn ngữ và nghệ thuật, với tất cả những bước trưởng thành cô đã đi qua. Khoảnh khắc cô ngăn được bản thân không nhảy qua khung cửa sổ, ngồi xuống và nhìn lên bầu trời rất đẹp, với Tâm, đó là bước đi phi thường nhất. Qua câu chuyện này, Tâm gửi đến người nghe một thông điệp:

Facebook | Instagram |

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/ted-talk-khanh-vy-a36146.html