Văn bản thông tin là gì? là nội dung bài dạy của cô Phan Thị Thanh Thương giảng dạy môn Ngữ Văn 6 bài 5: "Văn bản thông tin – thuật lại sự kiện theo trật tự thời gian; đọc hiểu văn bản: Hồ Chí Minh và bản tuyên ngôn độc lập”

Việc giảng dạy văn bản thông tin trong môn Ngữ văn đã tồn tại từ lâu trên toàn thế giới và được đa dạng hóa với nhiều thể loại khác nhau. Tuy nhiên, tại Việt Nam, khái niệm văn bản thông tin vẫn còn khá mới mẻ đối với cả giáo viên và học sinh.

Trong 1 tiết dạy học thư viện, cô Phan Thị Thanh Thương đã giảng cho các em lớp 6B hiểu rõ hơn về văn bản thông tin và thuật lại sự kiện theo trật tự thời gian qua bài 5: “Văn bản thông tin - thuật lại sự kiện theo trật tự thời gian; đọc hiểu văn bản: Hồ Chí Minh và bản tuyên ngôn độc lập”

Văn bản thông tin là một hình thức viết nhằm truyền đạt thông tin và kiến thức một cách chính xác và trung thực. Loại văn bản này rất phổ biến và hữu ích trong đời sống hàng ngày. Nó bao gồm nhiều thể loại khác nhau, như thông báo, chỉ dẫn, mô tả công việc, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, lịch biểu, cơ sở dữ liệu, hợp đồng quảng cáo, các văn bản hành chính, từ điển và bản tin.

Mục đích chính của văn bản thông tin là truyền đạt thông tin một cách khách quan và trung thực. Người đọc hoặc người nghe có thể hiểu chính xác những gì được mô tả và giới thiệu trong văn bản này. Điều này đòi hỏi người viết phải sử dụng ngôn từ rõ ràng, logic và tránh sử dụng yếu tố hư cấu hay tưởng tượng.

Văn bản thuật lại một sự kiện là loại văn bản thông tin, ở đó người viết thuyết minh (trình bày, miêu tả, kể lại) một sự kiện (lịch sử, văn hoá, khoa học,...). Trong văn bản, người viết thường sử dụng hình ảnh và nhiều câu trần thuật với trạng ngữ chỉ thời gian, nơi chốn; thông tin thường được trình bày theo trật tự thời gian hoặc mối quan hệ nguyên nhân - kết quả. Trong văn bản thuật lại một sự kiện theo trật tự thời gian, người viết thường sắp xếp các thông tin về sự kiện xảy ra theo thứ tự từ trước đến sau, từ mở đầu đến diễn biến và kết thúc,...

Qua bài học các bạn đã tìm hiểu được một số sách có trong thư viện:

1, Đại cương lịch sử Việt Nam tập II

2, Bác Hồ viết dic chúc và Di chúc của Bác Hồ

3, Điện Biên Phủ điểm hẹn lịch sử.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/van-ban-thong-tin-tong-hop-la-gi-a35847.html